Thursday, December 19, 2019

100 PHỤ NỮ QUYỀN LỰC NHẤT THẾ GIỚI 2019 : ĐỊNH HÌNH MỘT THẬP NIÊN MỚI (FORBES)





Danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" năm nay tập hợp những cá nhân sáng tạo đổi mới và là những người đang tiên phong trong tiến trình đổi mới hệ thống quyền lực cũ trên thế giới, tạo tác động lâu dài tới mọi ngành và mọi lĩnh vực. Trong đó Việt Nam đóng góp một cái tên: Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – người đứng đầu hãng hàng không Vietjet Air và là nữ tỉ phú đô la tự thân đầu tiên của Việt Nam.

Trong 10 năm qua, khả năng tạo ảnh hưởng và quyền lực ngày một nâng cao, điều này đặc biệt đúng với nữ giới. Chúng ta đã chứng kiến những thay đổi chưa từng có làm đảo lộn hệ thống quyền lực truyền thống và châm ngòi cho phong trào nhìn nhận lại vấn đề bất bình đẳng giới toàn cầu. Mạng xã hội tiếp tục hạ đổ những rào cản truyền thống và những lãnh đạo ngày nay đang nhận được quyền lực lớn lao nhờ sự phát triển của bình đẳng giới.

Những thành tựu các cá nhân này đạt được vô cùng đáng gờm, đặc biệt là khi họ tiến bước vào trong những ngành công nghiệp và tham gia vào các vị trí trước giờ thuộc về nam giới như công nghệ, quốc phòng, đầu tư mạo hiểm và giải trí. Họ đang sử dụng sức mạnh và nền tảng của mình để mở rộng quy mô kinh doanh toàn cầu, giải quyết những vấn đề nan giải nhất thế giới, thay đổi những rào cản văn hóa và đưa bình đẳng giới lại gần hơn.

Hồi kết của thập niên đang đến. Vậy trong 10 năm qua sức mạnh của nữ giới đã phát triển ra sao? Nơi nào ghi nhận sự thay đổi lớn nhất và nơi đâu vẫn cần phải cải thiện nhất?

Ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào chính trị

  "Tôi sẽ phân biệt giữa quyền lực và ảnh hưởng", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với Forbes. "Một số người không có sức mạnh thực sự, nhưng họ có ảnh hưởng to lớn. Bạn biết họ là ai." Ảnh: Forbes.com

Năm 2010, danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes đã ghi nhận Angela Merkel (người đứng vị trí thứ nhất năm nay) bước chân vào tốp 10 trong 5 năm liên tiếp cùng với thủ tướng Úc Julia Guillard và một thế hệ nữ lãnh đạo mới nổi ở Mỹ Latin, bao gồm Dilma Rousseff của Brazil, Laura Chinchilla Miranda của Costa Rica và Cristina Fernández de Kirchner của Argentina. Bức tranh chính trị này cho thấy viễn cảnh nữ giới nắm giữ những chức vụ cao nhất trên vũ đài chính trị thế giới sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ hơn.

Quay trở lại với bảng xếp hạng 2019, bà Merkel là nữ lãnh đạo duy nhất của các quốc gia thuộc khối G20 lọt vào danh sách (đồng thời giữ danh hiệu số 1 trong 9 năm liên tiếp và xuất hiện 14 lần trong danh sách).

Phụ nữ ngày nay đang chiếm khoảng 5% số lượng lãnh đạo chính phủ và giữ 24% số ghế trong các quốc hội. Nhưng quyền lực của nữ giới trong lĩnh vực chính trị toàn cầu đang trên đà tăng. 1/4 những cá nhân được vinh danh trong danh sách của Forbes năm nay đều đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề chính sách và địa chính trị của nhiều quốc gia. Những nước này bao gồm hơn 3,5 triệu cử tri, đóng góp 56.000 tỉ USD vào GDP, tương đương 2/3 GDP toàn cầu.

Đáng chú ý, phụ nữ đang nắm giữ vai trò lãnh đạo của các cơ quan quyền lực nhất châu Âu, với Christine Lagarde - người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (đứng thứ hai trong danh sách) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (thứ 4 trong danh sách). Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã quay trở lại danh sách với vị trí thứ 3 và trở thành nữ chính khách được bầu chọn có quyền lực nhất và giữ vị trí cao nhất lịch sử Hoa Kỳ. Hiện bà đang tham gia vào quá trình luận tội tổng thống Donald Trump - sự kiện chỉ xảy ra lần thứ 4 trong suốt lịch sử nước Mỹ.

Các cá nhân thuộc khu vực và quốc gia khác, bao gồm những người mới lọt vào danh sách, trong đó có người đứng đầu Tổ chức Tiền tệ thế giới (IMF) Kristalina Georgieva (đứng thứ 15 danh sách) và bộ trưởng bộ Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman (đứng thứ 34 danh sách), tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong quốc gia của họ nói riêng và trên thế giới nói chung.

Những lớp CEO mới

Nguyển Thị Phương Thảo
Bà Nguyển Thị Phương Thảo là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt vào danh sách Phụ nữ quyền lực thế giới của Forbes 2019. Ảnh: Forbes.com.

Suốt thập niên qua, danh sách phụ nữ quyền lực nhất thế giới đã bị chi phối rất nhiều bởi những người ở "lần đầu tiên": CEO nữ đầu tiên của một công ty thuộc S&P 500, nữ tỉ phú tự thân đầu tiên hay người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một ngành công nghiệp. Cá biệt 1/3 những người lọt vào danh sách năm 2010 đều là những cá nhân "đầu tiên" như đã đề cập tới.

Xu hướng này tiếp tục diễn ra trong danh sách năm 2019, nhưng đáng chú ý hơn, các nhóm nữ lãnh đạo đang nổi dậy. Ngày nay ngành quốc phòng đang nằm trong tay ba nữ lãnh đạo, hai trong số những sàn chứng khoán lớn nhất thế giới đang nằm dưới sự chỉ đạo của phụ nữ. Chưa hết đứng đầu công ty dược lớn thứ 4 trên thế giới và công ty dược sinh học lớn nhất Ấn Độ đều là phụ nữ. Danh sách năm nay cũng gi nhận thêm 7 nữ tỉ phú tự thân và 17 phụ nữ khác đang thay đổi bộ mặt của ngành công nghệ.

Những người được vinh danh năm nay hiện đang cai quản hơn 2.400 tỉ USD doanh thu thường niên và 14 tỉ USD tài sản và lãnh đạo hơn 7 triệu nhân viên. Tuy còn nhiều định kiến cần phải vượt qua, phụ nữ ngày nay đang sở hữu quyền lực kinh tế chưa từng thấy trên khắp thế giới và đang mở đường cho nhiều phụ nữ khác dẫn dắt sự thay đổi trong nhiều năm tới.

Viết lại những câu chuyện văn hóa

Rihanna đã phá vỡ nền âm nhạc, thời trang và kinh doanh sản phẩm làm đẹp bằng thương hiệu Fenty kết hợp cùng gã khổng lồ ngành thời trang xa xỉ LVHM. Ảnh: Forbes.com

Vào năm 2019, trở thành một trong những người nổi tiếng quyền lực nhất thế giới không chỉ dừng lại ở việc nổi tiếng. Đó phải là những cá nhân sử dụng ảnh hưởng văn hóa của mình để tạo ra những điều có ý nghĩa, xây dựng những doanh nghiệp tầm cỡ và thay đổi bộ mặt của cả ngành công nghiệp.

Rihanna (đứng thứ 61) và Reese Witherspoon (thứ 90) lần đầu tiên bước vào danh sách trong năm 2019, là những minh chứng cho việc phụ nữ nổi tiếng có khả năng khuấy đảo nhiều lĩnh vực khác nhau. Rihanna, vốn nổi lên nhờ âm nhạc, đã phá vỡ nền âm nhạc, thời trang và kinh doanh sản phẩm làm đẹp bằng thương hiệu Fenty. Cái tên này đã gặt hái được 600 triệu USD doanh thu trong năm 2017 chỉ sau gần hai năm hoạt động.  

Trong khi đó, Witherspoon cũng tận dụng sức ảnh hưởng của mình để thay đổi ngành sản xuất của Hollywood. Nữ diễn viên này đã xây dựng các doanh nghiệp truyền thông và sản xuất nội dung của riêng mình, định nghĩa lại hình ảnh của những người đứng đầu ngành giải trí và gánh vác nhiều chức vụ khác nhau trong nhiều thập niên tới.

Sức mạnh của nữ giới cũng đang phát triển mạnh mẽ trong các trường quay. Khi nhu cầu dành riêng cho các tài năng nữ xuất hiện trước và sau ống kính máy quay ngày càng gia tăng, ngày càng nhiều nữ giới bắt đầu giữ các vị trí độc nhất để định hướng và thay đổi cách những câu chuyện văn hóa được viết nên. Trong đó có Jennifer Salke (đứng thứ 48), người đứng đầu hãng phim Amazon Studios, hiện đang nắm giữ gia tài trị giá 4,5 tỉ USD để Amazon có thể trở thành một gã khổng lồ trong sản xuất nội dung giải trí.

Bên cạnh đó danh sách cũng ghi nhận Ava DuVernay ở vị trí thứ 79. Bà là người tiên phong trong việc đưa những cá nhân và tầng lớp trước giờ bị bỏ quên thành tâm điểm của chú ý. Đó là một vài trong số những phụ nữ trong danh sách của Forbes năm nay đang giúp gia tăng tiếng nói của nhiều tầng lớp, củng cố vai trò của họ trong giải trí và văn hóa. Nhờ những thay đổi lớn lao mà phong trào #MeToo mang lại, bình đẳng giới trên và phía sau màn ảnh bạc cuối cùng đã thu hút được sự chú ý trong ngành công nghiệp giải trí và hơn thế nữa.

Gặt hái quyền lực cho tương lai

Melinda Gates (đứng thứ 6 danh sách) đã cùng chồng của mình - Bill Gates và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet chính thức tạo nên sáng kiến The Giving Pledge, trong đó những người giàu ký cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình trong thời gian hạn định vì mục đích từ thiện. Ảnh: DFID/Flickr. 

Phụ nữ ngày nay giành được quyền lực và dùng nó để tạo nên ảnh hưởng và gánh vác trách nhiệm nhiều hơn bao giờ hết. Melinda Gates (đứng thứ 6 danh sách) đã cùng chồng mình - Bill Gates và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet chính thức tạo nên sáng kiến The Giving Pledge, trong đó những người giàu ký cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình trong thời gian hạn định vì mục đích từ thiện. Trong 10 năm qua, bà cũng là một trong những tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ nhất cho phụ nữ và trẻ em gái, tạo tiền lệ cho các lãnh đạo nữ khác trên thế giới noi theo.

Danh sách Phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2019 cũng ghi nhận các cá nhân nỗ lực trong việc trao cơ hội cho phụ nữ. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cam kết sẽ thúc đẩy bình đẳng giới tại Ủy ban châu Âu - nơi phụ nữ thường bị lãng quên. Aileen Lee (đứng thứ 92 danh sách), người đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm Cowboy Ventures và cũng là người tạo nên cụm từ "kỳ lân" để chỉ những startup trị giá hơn tỉ đô, hiện đang hỗ trợ các nữ đối tác trở thành người dẫn dắt các thương vụ trong vai trò là thành viên của All Rise.

Nữ vận động viên tennis Serena Williams (đứng thứ 81) đã chứng tỏ quyền năng của mình trên sân bóng, cũng như trong vấn đề phân biệt đối xử giới tính trong thể thao và phong trào bảo vệ sức khỏe của phụ nữ đang mang thai.

Ginni Rometty (đứng thứ 9 danh sách) là nữ chiến binh 38 tuổi kỳ cựu của gã khổng lồ công nghệ IBM. Hiện bà đang thúc đẩy các chính sách ủng hộ phụ nữ trong lực lượng lao động, bao gồm cho phép phụ nữ được nghỉ chăm con dài hơi hơn và đạt được những thành tựu chưa từng có trước đây.

Nhìn vào 10 năm qua, có thể thấy sự trỗi dậy của phụ nữ tuy chậm rãi từng bước, thay vì là những bước chuyển mang tính lịch sử, nhưng chúng đều dẫn tới sự đổi thay quyền lực trong 10 năm sau và nhiều thế hệ sắp tới.

Xem danh sách đầy đủ tại đây

-----------------





No comments: