Friday, November 22, 2019

ĐỘNG ĐẤT CHÍNH TRỊ Ở ISRAEL : THỦ TƯỚNG BỊ ĐẶT TRONG VÒNG ĐIỀU TRA (Thụy My - RFI)




Thụy My – RFI
Đăng ngày 22-11-2019

Tối ngày 21/11/2019, ông Benyamin Netanyahu đã trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Israel bị điều tra vì tham nhũng lúc đương chức. Thủ tướng Netanyahu tố cáo đây là một vụ « đảo chính », hứa hẹn sẽ không bỏ cuộc.

Tập hợp ủng hộ thủ tướng Benyamin Netanyahu ngay sau thông báo đặt ông vào vòng điều tra ngày 21/11/2019. REUTERS/Ronen Zvulun

Thông tín viên tại Jerusalem, Michel Paul cho biết thêm chi tiết :

« Ông Benjamin Netanyahu chuyển sang thế phản công. Ông tuyên bố : Chúng ta đang chứng kiến một mưu toan đảo chính và chỉ trích Viện Kiểm sát Israel mà ông cho là mù quáng.
Thủ tướng Netanyahu nói : Cần phải điều tra những ai đang điều tra. Tôi dành cả cuộc đời mình chiến đấu cho đất nước. Đây là một ngày khó khăn cho tôi và nhiều người dân Israel.

Đây là lần đầu tiên một thủ tướng đương nhiệm Israel bị khởi tố. Benjamin Netanyahu bị điều tra về ba vụ liên quan, và trong đó có một vụ ông bị điều tra với tội danh tham nhũng. Ông còn bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm và biển thủ.

Hồ sơ nhạy cảm nhất là vụ công ty Bezeq. Netanyahu bị cáo buộc là đã dành ưu đãi của chính phủ cho chủ nhân công ty viễn thông này có được hàng triệu đô la, để đổi lấy việc đưa tin có lợi ông.

Nhà lãnh đạo đảng Likoud có nguy cơ lãnh án đến 10 năm tù vì tội danh tham nhũng, và ba năm cho mỗi tội danh, gian lận và lạm dụng tín nhiệm ».

---------------------------------------



Người Việt Online
November 21, 2019

JERUSALEM, Israel (NV) – Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Thứ Năm, 21 Tháng Mười Một, bị truy tố về các tội danh gian lận, nhận hối lộ và vi phạm sự tin cậy vào giới chức chính quyền, theo thông báo của Bộ Trưởng Tư Pháp Israel.

Bộ Trưởng Tư Pháp Israel Avichai Mandelblit. (Hình: AP Photo/Ariel Schalit)

Theo bản tin của ABC News, Bộ Trưởng Tư Pháp Avichai Mandelblit loan báo quyết định nói trên sau các cuộc điều tra kéo dài hơn ba năm về các cáo buộc nhắm vào ông Netanyahu trong ba vụ bị coi là phạm pháp.

Ông Netanyahu là thủ tướng đầu tiên của Israel bị truy tố trong lúc tại vị. Ông bị đòi hỏi phải từ chức, tuy nhiên chắc chắn là sẽ bị nhiều áp lực để phải làm điều này.

Lên tiếng trên đài truyền hình vào chiều tối Thứ Năm, giờ Israel, ông Netanyahu nói đây là một ngày rất đau buồn cho Israel và hành động truy tố ông không khác gì một vụ đảo chánh.

Ông nói: “Tối nay, chúng ta chứng kiến một âm mưu đảo chánh nhắm vào một thủ tướng qua tiến trình điều tra có sự thiên vị và bị vẩn đục.”

Tội danh nhận hối lộ có thể đưa đến bản án 10 năm tù, trong khi tội danh gian lận và vi phạm sự tin cậy có thể đưa tới 3 năm tù.

Trong một vụ vi phạm, ông Netanyahu bị tố cao là nhận các món quà đắt giá từ hai người bạn giàu có, là nhà sản xuất phim Hollywood gốc Israel, Arnonn Milchan, và tỉ phú Úc James Packer, để đổi lấy các hỗ trợ cho công việc làm ăn hay dễ dàng về chiếu khán.
Các món quà hai ông Milchan và Packer đưa cho ông Netanyahu có giá trị hơn 1 triệu shekels (khoảng $280,000). Vụ này được gọi là “vụ án số 1000,” và Bộ Trưởng Mandelbilt đề nghị truy tố tội danh gian lận và vi phạm sự tin cậy.

Trong “vụ án số 2000,” ông Netanyahu bị cáo buộc đồng ý tìm cách giới hạn phát hành của một tờ báo để có được sự loan tin tốt đẹp từ một tờ báo khác. Trong vụ này, ông Mandelblit đề nghị truy tố tội vi phạm sự tin cậy.

Trong “vụ án số 4000,” ông Netanyahu bị cáo buộc là khi còn giữ chức bộ trưởng viễn thông và chức vụ thủ tướng, từ năm 2015 đến 2017, đã can thiệp vào công việc của các thanh tra để có lợi cho chủ công ty viễn thông lớn nhất Israel, đổi lấy việc loan tải tin tức có lợi cho ông Netanyahu trên một trang web do người này kiểm soát. Ông cũng bị cáo buộc là đòi trang web này phải loan tin xấu về các đối thủ chính trị của ông.

Khi loan báo việc truy tố, ông Mandelblit cũng kêu gọi bảo vệ cho sự độc lập của hệ thống tư pháp ở Israel và đòi hỏi chấm dứt các cuộc tấn công nhắm vào cá nhân ông và những người cộng sự.

Ông nói thêm rằng khi loan báo ý định sẽ truy tố ông Netanyahu hồi Tháng Hai, ông đã cho các luật sư của thủ tướng nhiều thời giờ để chuẩn bị các lý lẽ phản biện. Sau khi đọc các lý lẽ này, ông Mandelblit nói ông và các giới chức trách nhiệm khác đã bác bỏ phần lớn.

Ông Netanyahu nói ông sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước theo luật lệ hiện hành.

Đối thủ chính trị của ông Netanyahu, cựu tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz, nói rằng ông Netanyahu nay không còn có sự ủy thác nào từ dân chúng, dù là chính trị hay đạo đức, để có các quyết định sống chết cho đất nước Israel. (V.Giang)





No comments: