Thursday, November 21, 2019

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 21/11/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 21/11/2019

BÀI MỚI

*
*

·         VNTB - Dòng thác XHCN Mỹ La-tinh ngừng chảy, tại sao? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Morales - đảng viên Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS), đã từ chức tổng thống Bolivia, tỵ nạn tại Mexico. Vị Tổng thống mà báo Tin tức thuộc TTXVN ca ngợi cách đây 5 năm về trước nằm trong khuôn khổ bài viết đầy phấn khởi: 'Tiến trình cách mạng không thể đảo ngược'. Bài viết có đoạn, 'sở dĩ sự hậu thuẫn dành cho ông Morales ổn định ở mức cao là do dưới sự lãnh đạo của ông, Bolivia đã giành được những thành tựu kinh tế- xã hội chưa từng có'. Và dưới thời kỳ nắm quyền của vị Tổng thống này, 'cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới mang tính chất xã hội chủ nghĩa do ông thúc đẩy cũng nhận được tỷ lệ ủng hộ 61,4%'. Tại sao nhà 'lãnh đạo xuất thân từ một gia đình chăn gia súc trên cao nguyên' lại bị bắt buộc phải từ chức? Những thành quả kinh tế do ông ta đề ra đã không thể cứu vãn được sự ủng hộ từ giới quân đội?
·         VNTB - Giờ tôi mới hỏi Đại tướng Ngô Xuân Lịch (VNTB) - Nguyễn Nguyên Bình (VNTB) - Trong cuộc đời hơn 70 tuổi, tôi chưa từng thấy có hiện tượng nào mà một nước đang là nạn nhân của quân xâm lược lại đi tăng cường hợp tác về quốc phòng với kẻ xâm lược.Bao ngày qua bận rộn quá, giờ mới tìm được chút thời gian giải quyết vụ này). Dưới đây là tin tôi lấy từ báo QĐND điện tử ngày 23/ 10/ 2019. "Đại tướng Ngô Xuân Lịch gặp Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. QĐND - Nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc gặp Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc." ( Đoạn trích dưới đây cũng lấy từ bài báo trên) "Hợp tác quốc phòng phát triển trở thành một trong những trụ cột của quan hệ giữa hai nước."
·         VNTB - Lương tăng 100 ngàn đồng thì bảo hiểm xã hội 'móc túi' thêm 30 ngàn! (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Mức lương cơ sở vừa được Quốc hội thông qua sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng áp dụng từ 1-7-2020. Tính từ năm 2016 đến năm 2019, lương cơ sở chỉ tăng cao nhất từ 90.000 đồng/tháng - 100.000 đồng/tháng. Mức tăng vừa được Quốc hội thông qua được đánh giá là cao nhất trong khoảng 8 năm trở lại đây: đến 110.000 đồng/ tháng.
·         Quốc hội thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi (RFA) - Một trong những điểm mới trong Bộ luật áp dụng cho người lao động là bổ sung thêm một ngày nghỉ hưởng nguyên lương liền kê Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9.
·         Vợ ông Châu Văn Khảm gửi thư cho Thủ tướng Úc đề nghị lên tiếng mạnh hơn cho chồng bà (RFA) - Vợ ông Châu Văn Khảm, người vừa bị chính phủ Hà Nội tuyên án 12 năm tù với cáo buộc ‘Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ hôm 11 tháng 11, viết thư cho Thủ tướng Australia đặt câu hỏi liệu phản ứng của Chính phủ Canberra có mạnh hơn nếu chồng bà là người Úc trắng?
·         Mark Esper: Mỹ gia tăng tuần tra tại Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc (RFI) - Trong chuyến viếng thăm hai nước Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper đưa ra thông điệp : Mỹ không để cho Trung Quốc dùng vũ lực uy hiếp các nước trong vùng. Những nước bị Bắc Kinh lấn áp chủ quyền phải mạnh mẽ lên tiếng.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên án TQ ngay trong chuyến thăm VN đầu tiên (VOA) - Bộ trưởng Esper kêu gọi Việt Nam và các nước khác trong khu vực mạnh mẽ “đẩy lùi” những hành vi cưỡng ép và đe doạ của Trung Quốc trên Biển Đông
·         Chuyến công du 'bị trì hoãn' sau nhiều tháng (BBC) - Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và tình hình an ninh Biển Đông
·         "Một chuyến thăm có lợi không chỉ riêng cho Việt Nam" (BBC) - Tiến sỹ Trần Công Trục từ Hà Nội bình luận chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
·         Mỹ - Việt: Bộ trưởng Quốc phòng Esper lần đầu thăm Việt Nam (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lần đầu thăm Việt Nam để đưa quan hệ song phương ‘đi vào chiều sâu’.
·         Tư lệnh Hải Quân Pháp: “Luật biển” quốc tế bị đe dọa tại Biển Đông (RFI) - Vào lúc Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh cáo Mỹ phải dừng việc phô trương sức mạnh tại Biển Đông, phát biểu tại Ấn Độ vào hôm 18/11/2019, đô đốc Christophe Prazuck, tư lệnh Hải Quân Pháp đã cho rằng “luật biển quốc tế” đang bị đe dọa ở Biển Đông, và điều đó đã thúc đẩy Pháp “thường xuyên đến Biển Đông” vì muốn cổ vũ cho quyền tự do hàng hải.
·         Mỹ cam kết hỗ trợ Philippines ở Biển Đông (RFA) - Vào ngày 19 tháng 11 nhân chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đến Philippines, hai nước đã tái khẳng định cam kết trong việc duy trì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.
·         Indonesia xây ba căn cứ chỉ huy mới để đối phó tình hình Biển Đông (RFI) - Chính quyền Jakarta dự định xây thêm ba căn cứ chỉ huy quân sự ở phía bắc và phía đông Indonesia nhằm bảo vệ biên giới. Sở chỉ huy đầu tiên sẽ được khởi công ngay từ năm 2020 trên đảo Tanjing Pinang, thuộc tỉnh Riau, để theo dõi chặt chẽ những biến chuyển trên Biển Đông.
·         Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm tàu tuần tra để bảo vệ Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Mark Esper, vào ngày 20 tháng 11, cho biết phía Mỹ sẽ cung cấp cho Việt Nam thêm một tàu tuần duyên mới để tăng cường khả năng tuần tra Biển Đông vào khi căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
·         Mỹ tặng thêm một tàu tuần duyên cho Việt Nam (VOA) - Hôm 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper bắt đầu chuyến công du chính thức đến Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội, và tuyên bố cung cấp cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra biển vào năm 2020.
·         Tham vong hàng hải của Trung Quốc (VOA) - “Tham vọng hàng hải của Trung Quốc trong chuỗi đảo đầu tiên và xa hơn thế” là nội dung của cuộc hội thảo vừa được tổ chức tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế CSIS ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, chiều ngày 18/11, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải quốc tế và địa chính trị tại khu vực Châu Á. Các chuyên gia cùng đánh giá lại tham vọng cũng như sự mở rộng các hoạt động quân sự-dân sự của Trung Quốc từ Biển Hoa Đông tới Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với các nước xung quanh.
·         Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang: Tuyên án kiểu xã hội đen! (BoxitVN) - Nguyễn Tường Thuỵ - Nó như kiểu “phán quyết” của xã hội đen. Con cái nợ nần, không trả được hoặc bỏ trốn thì bắt bố mẹ phải trả thay. Dư âm. Vụ án “trốn thuế” ở Nha Trang là điển hình về sự thối nát của nền tư pháp Việt Nam. Các luật sư chỉ ra đây là phiên tòa nhằm mục đích triệt hạ Ls Trần Vũ Hải, dằn mặt những luật sư thẳng thắn, tài năng hay ...
·         Xây đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng 100.000 tỷ đồng: ‘Tại sao lại có thể tham lam như vậy?’ (BoxitVN) - Trần Lưu - (VNF) - Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư 100.000 tỷ đồng vừa lãng phí, vừa vô lý, vừa không phù hợp với lợi ích tổng thể của đất nước. Như VietnamFinance đã thông tin, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có buổi làm việc với UBND TP. Hải Phòng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải ...
·         VNTB - Vụ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm: Vì sao không giải quyết qua tố tụng tòa án? (VNTB) -Trúc Giang (VNTB) - Trong vụ việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhóm bà Lê Thị The và 19 công dân đại diện cho 71 hộ, cho rằng Thanh tra Chính phủ không làm rõ khiếu nại 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch. Ai sẽ phân xử đúng – sai? Nhóm của ông Nguyễn Hồng Quang và 27 công dân đại diện cho 1.059 người dân, yêu cầu làm rõ các thiệt hại của người dân Thủ Thiêm trong đền bù và giải tỏa; xem xét lại mức giá bồi thường và bố trí tái định cư cho người dân
·         Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM kiểm tra khiếu nại của người dân Thủ Thiêm (RFA) - Ngày 20 tháng 11 năm 2019, Phó thủ tướng Việt Nam Trương Hòa Bình yêu cầu thành phố Hồ Chí Minh, kiểm tra khiếu nại của người dân Thủ Thiêm, và báo cáo kết quả đối thoại trước ngày 1/1/2020.
·         Góp phần thảo luận nhân bài viết “Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học không cần thiết phải là Uỷ viên Trung ương Đảng” của Nguyễn Ngọc Chu (BoxitVN) - Vũ Cao Đàm - Quan trường hóa và chính trị hóa khoa học là một dị tật quái đản, một hiện tượng phổ biến tại các nước theo chế độ cộng sản, mặc dầu các ông tổ cộng sản, khi viết ra những nguyên lý triết học về các hình thái ý thức xã hội đã đưa ra hàng đống lý thuyết về tính độc lập giữa các hình thái ý thức xã hội, trong đó có mối quan hệ giữa ý thức hệ chính trị với khoa học. Khó phân tích ...
·         Hỗ trợ ‘làm giàu’ kiểu Việt Nam: Dân nghèo, nước mạt! (VOA) - Thêm một dịp nữa để người Việt phải cảnh giác với “xã hội hóa”, với nỗ lực giúp… “dân giàu” theo quan niệm của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam. Công ty Nước sông Đuống là ví dụ mới nhất...
·         Hải quân Việt - Nga tập trận chung vào tháng tới (RFA) - Tàu cứu hộ Igor Belousov sẽ tham gia cuộc diễn tập Việt - Nga vào tháng 12 tại Biển Đông để thực hành nội dung hỗ trợ cho thủy thủ đoàn tàu ngầm trong tình huống nguy cấp.
·         Hồ - Minh đại chiến: Vì sao Hồ Quý Ly thất bại? (BBC) - Hạn hán, đói kém, bất mãn và ưu thế quân sự của nhà Minh kết hợp, khiến nhà Hồ sụp đổ trước đợt xâm lược của nhà Minh
·         Đổ tường Berlin: 'Tôi sang phía tự do và làm lại cuộc đời' (BBC) - Ông Phạm Tuấn Thọ kể về hành trình từ Đông Đức sang Tây Berlin vào đêm Tường Berlin sụp đổ và những cảm xúc lẫn lộn trong thời khắc lịch sử.
·         Giáo hoàng Phanxicô thăm Thái Lan (VOA) - Chuyến thăm của Giáo hoàng Phanxicô đến Thái Lan hôm nay là chuyến viếng thăm đầu tiên miền đất này của người đứng đầu Giáo hội Công Giáo kể từ chuyến thăm của Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984.
·         Người Thái Lan và giáo dân Việt đón Đức Giáo Hoàng Francis (BBC) - Giáo Hoàng Francis tới Bangkok, bắt đầu chuyến thăm bốn ngày, và nhiều người Công giáo VN đã sang Thái Lan dự lễ.
·         Ít nhất 7.000 người Việt qua Thái đón Giáo hoàng Phan Xi cô (RFA) - Nhân viên phát vé dự thánh lễ với Giáo chủ Công giáo La Mã Phan Xi Cô cho Đài Á Châu Tự Do biết có Ít nhất 7.000 người Việt qua Thái đón Giáo hoàng Phan Xi cô.
·         Nguy cơ ‘thẻ đỏ’ cho thủy hải sản VN vào Châu Âu! (RFA) - Quỹ Công lý Môi trường EJF - Environmental Justice Foundation, vừa công bố báo cáo cho thấy tình trạng đánh bắt các trái phép và sử dụng lao động trẻ em trong ngành này của Việt Nam vẫn không thuyên giảm, dẫn đến nguy cơ Việt Nam có thể bị phạt “thẻ đỏ” – cấm hoàn toàn xuất khẩu thuỷ sản sang các nước châu Âu. Thực tế như thế nào?
·         Cảnh báo nguy cơ ‘thẻ đỏ’ cho VN vì đánh cá bất hợp pháp và lao động trẻ em (VOA) - Các ngư dân Việt Nam nói với EJF rằng “Cá ở biển Việt Nam ít đến mức chúng tôi buộc phải đánh bắt cá bất hợp pháp ở nơi khác để kiếm sống”
·         Thế lực nào bảo kê cho các trang mạng ‘đứng tên lãnh đạo’? (VOA) - Dù Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, khi trả lời chất vấn tại Quốc hội, cho rằng “Bộ đã làm rất mạnh về chuyện gỡ xuống các trang mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước...
·         Vụ 39 người chết: Có nỗ lực quyên tiền giúp gia đình nạn nhân (BBC) - Vingroup ủng hộ tài chính gia đình nạn nhân trong lúc một số nhóm nói đang quyên tiền trên mạng.
·         Hơn 100 học viên cai nghiện ở Tiền Giang bỏ trốn (RFA) - Khoảng hơn 100 học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Ma túy tỉnh Tiền Giang, vào ngày 20/11/19 bỏ trốn trong giờ lao động và gần một nửa trong số này được đưa trở lại trong cùng ngày.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Nga : Dân chúng gởi thư ngỏ đến tổng thống về nhân quyền (RFI) - Từ sau các cuộc biểu tình phe đối lập vào mùa hè, hơn một chục người bị bắt giam. Thân nhân của họ đã viết thư ngỏ, tố cáo một « trò hề công lý » và kêu gọi tổng thống Putin can thiệp.
·         Hà Lan bắt 25 người trong thùng đông lạnh trên phà sang Anh (BBC) - Hà Lan bắt 25 người chưa rõ quốc tịch trên xe thùng từ cảng Vlaardingen tìm đường lên phà sang Anh.
·         Các tập đoàn Anh ‘không muốn gắn với tên của Hoàng tử Andrew’ (BBC) - BT, Standard Chartered Bank và KPMG ngừng hợp tác với các công ty có liên hệ tới Hoàng tử Andrew sau cuộc phỏng vấn với BBC.
·         Luận tội: Quốc hội đang điều tra xem Trump có nói dối Mueller (BBC) - Các lời khai của tổng thống với công tố viên đặc biệt liên quan đến WikiLeaks đang được Quốc hội xem xét một cách kỹ lưỡng.
·         Truất phế tổng thống: Đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu ra điều trần (RFI) - Trong thủ tục truất phế tổng thống Donald Trump, một nhân vật quan trọng ra điều trần hôm nay, 20/11/2019, trước Hạ Viện, đó là đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu, Gordon Sondland, người đã từng trực tiếp liên hệ với tổng thống Trump trong hồ sơ Ukraina.
·         Mỹ lật ngược chính sách lâu năm để về phe Israel (VOA) - Mỹ hôm 18/11 lật ngược chính sách lâu đời của mình để quay sang ủng hộ quyền của Israel được xây các khu định cư cho người Do Thái trên Bờ Tây, nơi bị Israel chiếm đóng
·         Simon Cheng 'bị TQ tra tấn để tìm bằng chứng Anh can thiệp’ (BBC) - Cựu nhân viên Lãnh sự quán Anh ở Hong Kong nói với BBC rằng ông bị tra tấn ở Trung Quốc với cáo buộc kích động bất ổn.
·         Trung Quốc thề 'trả đũa' nếu ông Trump ký dự luật Nhân quyền Hong Kong (BBC) - TQ triệu tập nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ, và cảnh báo sẽ trả đũa nếu ông Trump ký duyệt Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong.
·         Trung Quốc triệu quan chức ngoại giao Mỹ, đòi ngưng can thiệp Hong Kong (VOA) - Trung Quốc hôm 20/11 triệu tập nhà ngại giao cao cấp của sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh sau khi Thượng viện Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Hong Kong
·         Thượng Viện Mỹ hậu thuẫn Hồng Kông, Bắc Kinh phẫn nộ (RFI) - Thượng Viện Mỹ vào hôm qua, 19/11/2019 đã nhất trí thông qua một văn kiện ủng hộ « Nhân Quyền và Dân Chủ » ở Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) và còn đe dọa đình chỉ quy chế kinh tế đặc biệt mà Washington đang dành cho Hồng Kông. Bắc Kinh đã rất bực tức.
·         Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông (RFA) - Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba 19/11 đã thông qua dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông với số phiếu gần như tuyệt đối trong bối cảnh bạo lực leo thang sau 5 tháng biểu tình đòi dân chủ ở thành phố từng là thuộc địa của Anh.
·         Cảm xúc với HongKong (RFA) - Một đoạn video trên mạng, trong đó ghi lại những lời nhắn gửi người thân của những sinh viên, những người trẻ HongKong trước lúc xuống đường. Những cuộc xuống đường báo trước nguy cơ đối với họ khi giới cảnh sát (được gọi là Hắc cảnh) ngày càng thẳng tay trấn áp dữ dội phong trào đòi quyền tự do của người dân HongKong.
·         Hồng Kông : Vài chục người biểu tình tiếp tục cố thủ trong ĐH Bách Khoa (RFI) - Khoảng 50 người biểu tình đòi dân chủ tiếp tục cố thủ trong ngày thứ tư liên tiếp tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông hôm 20/11/2019. Để giải thoát họ khỏi vòng vây cảnh sát, những người ủng hộ phong trào tìm cách chặn các phương tiện công cộng để đánh lạc hướng cảnh sát bao vây ngoài trường, đồng thời kêu gọi nhân viên xuống đường tuần hành trong giờ nghỉ ăn trưa.
·         Phụ huynh người biểu tình Hong Kong kêu gọi chính quyền khoan hồng (VOA) - Vào đêm thứ Ba 19/11, lại có thêm nhiều người đeo khẩu trang được cho là đã tham gia biểu tình rời khỏi khuôn viên trường Đại học Bách Khoa Hong Kong. Bên ngoài trường, một phụ huynh cho biết: "Ngay cả nếu chính quyền thực sự muốn chấm dứt bạo lực, xin hãy nhớ rằng chúng vẫn còn là trẻ con, là những thanh niên trẻ và là tương lai của Hong Kong. Tôi hy vọng chính quyền sẽ khoan hồng với các em ấy."
·         Hồng Kông đang mất dần tính chất thành phố-thế giới của châu Á (RFI) - Báo chí Pháp ra ngày 20/11/2019 hầu như đồng loạt ưu tiên cho thời sự Pháp, với chủ đề thống trị là kế hoạch cải tổ hưu bổng sắp được chính phủ thúc đẩy và cuộc đình công được cho là rất lớn sắp diễn ra để phản đối. Về quốc tế, hồ sơ nổi bật vẫn là cuộc khủng hoảng tại Hồng Kông, bên cạnh một vấn đề mới là quyết định của Mỹ chính thức công nhận “quyền” của Israel được đi chiếm đất của người Palestine.
·         Sinh viên Việt tại ĐH Bách khoa Hong Kong ‘chưa biết bao giờ quay trở lại’ (VOA) - Sinh viên Việt Nam tại Đại học Bách khoa Hong Kong, tâm điểm của cuộc đối đầu bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình hôm 17/11, quyết định về nước, nhưng “chưa biết bao giờ quay trở lại”.
·         Hồng Kông : Thua ở đại học Bách Khoa nhưng phong trào sẽ tiếp diễn (RFI) - Cuộc đọ sức bất cân xứng tại đại học Bách Khoa Hồng Kông bước sang ngày thứ tư. Trong số 900 sinh viên, học sinh cố thủ lúc ban đầu, hơn 200 bị bắt và truy tố, đa số chạy thoát và cho đến ngày 20/11/2019, vẫn còn lại hơn 50 thanh thiếu niên vẫn kiên quyết bám trụ trong vòng vây cảnh sát.
·         Bị cấm vận, nhưng sứ quán Bắc Triều Tiên vẫn ăn nên làm ra tại Berlin (RFI) - Bắc Triều Tiên hiếm khi phải nhờ đến tư pháp, thế mà chuyện này đã xảy ra. Đại sứ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm 28/02/2018 đã nộp đơn đến tòa án Berlin, đòi kết thúc một hợp đồng và trục xuất người thuê nhà. Công ty EGI GmbH quản lý City Hostel, một khách sạn dành cho thanh niên nằm trong khuôn viên tòa đại sứ Bắc Triều Tiên, sẽ phải thu dọn để trả nhà.
·         Mỹ bỏ ngang đàm phán về chia sẻ chi phí quốc phòng với Hàn Quốc (VOA) - Mỹ bỏ ngang đàm phán với Hàn Quốc để đòi Seoul tăng phần đóng góp của họ để binh lính Mỹ tiếp tục trú đóng ở Hàn Quốc, sau khi hai bên không thu hẹp được những khác biệt quan điểm về vấn đề này, đặt ra những nghi vấn về việc triển khai binh sĩ Mỹ tại miền Nam bán đảo Triều Tiên
·         Ukraina sẵn sàng chấp nhận một ‘thỏa thuận hợp lý’ về vùng Donbass (RFI) - Paris sẽ đón thượng đỉnh « Normandie » vào ngày 09/12/2019 để bàn về tình hình miền đông Ukraina. Ngày 19/11, ngoại trưởng Ukraina cho biết Kiev sẵn sàng chấp nhận một « thỏa hiệp hợp lý » để giải quyết xung đột giữa phe ly khai thân Nga ở vùng Donbass.
·         Khủng hoảng Bolivia : Khan hiếm thực phẩm, xăng dầu (RFI) - Các cuộc đụng độ giữa phe ủng hộ cựu tổng thống Evo Morales và cảnh sát Bolivia tại một khu lọc dầu gần thủ đô La Paz lại khiến thêm ba người chết hôm 19/11/2019. Từ nhiều ngày nay, các trục đường quanh thủ đô La Paz và thành phố lân cận El Alto bị phong tỏa, khiến tình trạng khan hiếm xăng dầu và nhu yếu phẩm thêm trầm trọng.
·         Taliban thả con tin Mỹ, Úc để đổi tự do cho 3 chỉ huy (VOA) - Các quan chức chính phủ Afghanistan cho biết tổ chức Taliban ở Afghanistan đã thả hai giáo sư đại học, một người Mỹ và một người Úc đã bị họ bắt làm con tin trong hơn ba năm qua
·         Trà đạo: Một cách kinh doanh cổ ở Nhật Bản (BBC) - Một số văn phòng đang mang đến cho trà đạo Nhật Bản một bước ngoặt hiện đại
·         Về loài tinh tinh cao ba mét từng sống ở Lạng Sơn (BBC) - Mẫu di truyền từ răng của Gigantopithecus blacki đã tuyệt chủng ở Đông Nam Á cho thấy nó có họ với orangutan.
·         Cún con mọc đuôi ở trán (VOA) - Chú cún Narwhal này có thêm một cái đuôi mọc ra từ trán. Nó được giải cứu vào tháng 11, và được đưa đến nơi chuyên nuôi dưỡng động vật cần chăm sóc đặc biệt Mac’s Mission ở Jackson, bang Missouri.





No comments: