Sunday, November 10, 2019

CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI DIỆT TRUNG QUỐC của DONALD TRUMP (Phạm Thanh Giao)







Câu tuyên bố bất hủ "Trade Wars are good and easy to win - Chiến tranh thương mại thì tốt và dễ thắng" của Donald Trump vào ngày 2 tháng 3 năm 2018 đi đến đâu rồi thì ai cũng biết. Tuy nhiên, sau gần 2 năm “đánh kinh tế Trung Quốc” thì đến nay, cái kết quả thực đúng như những gì Tập Cận Bình và Bắc Kinh tính toán và mong đợi – đó là cái bối cảnh nền kinh tế ở Hoa Kỳ trì trệ và đi xuống đang thành hình dưới thời Donald Trump, đến nỗi ông ta Cần Phải Có Một Thỏa Hiệp, Mới Hi Vọng Kiếm Được Phiếu Cho Kỳ Bầu Cử Sắp Tới.

Thế nhưng, vào thời điểm này, Donald Trump đang bị dồn vào thế nằm giữa “một tảng đá và một chỗ cứng – between a rock and a hard place”. Ông ta giờ đã bị Tập Cận Bình dồn vào thế bí phải chọn 1 trong 2 điều:

1- Giải pháp thứ nhất: Tiếp tục “chơi cứng”, nhất định không nhượng bộ, đánh tariff tới cùng. Điều này “dường như” đã không còn được ông ta hung hăng như cái thời điểm mùa Hè năm nay nữa, khi ông ta tuyên bố sẽ đánh tariff trên toàn bộ hàng xuất cảng còn lại từ Trung Quốc. Chẳng những thế, ông ta còn hăm dọa sẽ tăng thuế tariff từ 10% lên đến 25% nếu ông ta không được Trung Quốc thỏa mãn một đống yêu sách.

Tuy nhiên, ngay sau thời điểm của quí 2 năm nay, khi những bản báo cáo cho thấy kinh tế Hoa Kỳ đã có nhiều dấu hiệu trì trệ và đi xuống qua 2 quí đầu của năm, thì Donald Trump không còn cứng rắn và hung hăng như trước nữa. Sự mềm mỏng xuống nước thấy được khá rõ, khi Hoa Kỳ liên tục mời phái đoàn Trung Quốc sang bàn thảo, không còn là yêu sách nhưng là thỏa thuận giữa đôi bên và phái đoàn Trung Quốc luôn bỏ ngang các cuộc họp liên tục từ tháng 9 đến nay, mà không có bất kỳ một giải pháp nào cả.

Việc tiếp tục “chơi cứng” của Donald Trump ở hiện tại coi bộ có tới 90% không “ổn” vì không chỉ sẽ mất phiếu của những nông dân bầu cho ông ta vào kỳ 2016 mà thôi, nhưng một cuộc khủng hoảng kinh tế sẽ đốt cháy luôn giấc mơ nhiệm kỳ 2 của Donald Trump.

2- Giải pháp thứ hai: Nhượng bộ nhiều phần hoặc có thể phải nhượng bộ toàn phần trong cuộc “chiến tranh thương mại” này để cứu vãn nền kinh tế và để kiếm phiếu. Ai cũng thấy, giải pháp này đã và đang được thành hình từ 2 tuần qua, ngay sau bản báo cáo kinh tế của Hoa Kỳ khựng lại khá đáng kể trong quí thứ 3 và nhất là kết quả thuê mướn nhân công giảm sút thấy rõ, cho thấy dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng kinh tế ở Mỹ đang tiến đến gần.

Như trong một ván bài xì tố, hai bên Trump – Tập đã thấy những con bài tẩy của nhau, và nhất là sau khi ông Trump ra dấu hiệu “pass” không tố thêm là không khó để hiểu. Tập Cận Bình cũng nhìn thấy điều đó, nên đã không bỏ lỡ cơ hội, tung ra những điều kiện, tuy nhiên Tập không dốt chính trị như Trump. Tập không la lối tháu cáy khoe khoang hoặc hăm dọa. Tập chừa lại cho Trump đường rút lui. Người ta đã thấy khá rõ những bước thối lui của Donald Trump trong vụ Huawei với một đống nhượng bộ “ngưng chiến” từ tòa Bạch Ốc, trả lại toàn bộ những gì mà ông Trump “đã đánh” và mở rộng cửa chào đón trở lại. Không dừng lại ở đó, tập Cận Bình lại “đòi” Donald Trump phải tháo bỏ các thứ thuế tariff trước đây, rồi mới nói chuyện.

Ai cũng thấy được là Donald Trump KHÔNG có đường nào khác nếu muốn cứu vãn tình thế, nếu còn hi vọng kiếm được đủ phiếu cho nhiệm kỳ sắp tới đây bằng một nền kinh tế khả quan. Ta cũng có thể thấy một sự nhượng bộ “khéo léo, có tính toán để khỏi bẽ mặt” từ tòa Bạch Ốc với lời đánh tiếng mở rào: “Donald Trump Không Chịu Nhượng Bộ”, nếu có, thì chắc chắn là do áp lực, hoặc do đa số “nhân viên dưới quyền” của ông ta muốn nhượng bộ mà thôi, chứ Donald Trump thì không đời nào.

Giải pháp nào thì Tập cũng đã dồn Trump vào ngõ kẹt. ĐÁNH cũng chết mà HÒA thì cũng chết.

Đánh thì chắc chắn kinh tế Hoa Kỳ sẽ đi đến trì trệ khó cứu vãn và cái đại nạn kinh tế khủng hoảng sẽ có nhiều cơ hội xảy ra trong năm tới. Một khi kinh tế đi xuống, thất nghiệp tăng, là cái ước mơ nhiệm kỳ 2 của Donald Trump cũng sẽ bay theo gió.

Mà hòa thì lại càng chết hơn vì biết ăn làm sao nói làm sao với lời tuyên bố “Trade Wars Are Good and Easy To Win!”? Nó sẽ trở thành một vết nhơ của một tay chính trị bèo chưa đủ khả năng, sẽ trở thành một vết thẹo cho một tay ngựa non háu đá chưa đủ tư cách lãnh đạo, sẽ trở thành một bước lùi khá xa cho một đất nước và cái đảng Cộng Hòa hiếu chiến chưa đủ chuẩn bị đã hung hăng tuyên chiến. Và nhất là, thế giới nghĩ gì trước tiếng nói của một Siêu Cường nay đã chịu thảm bại chưa đánh đã đàm, chưa tấn công đã rút lui?

KHỞI BINH MÀ KHÔNG TIÊU DIỆT ĐƯỢC KẺ ĐỊCH – KHÔNG SỚM THÌ MUỘN, NÓ SẼ TÌM MỌI CÁCH TIÊU DIỆT MÌNH.

Liệu Donald Trump và đảng Cộng Hòa đã có sẵn kế hoạch rút quân về phòng thủ chưa?
Hay là lại cũng trả lời một cách tắc trách như ông Trump đã từng trả lời khi được hỏi về Nợ Công Gia Tăng Ngất Ngưởng: “When It Happens; I Won’t Be Around – Tôi đâu có còn sống để thấy điều đó xảy ra.”

***
Nhìn tình hình này, tuy Phase 1 chưa đi đến đâu nhưng tui tin là sẽ có đủ bộ 12 Phase từ tháng 12 năm nay tới tháng 11 năm tới ...

Liệu sau đó, Tập - Trump sẽ Chia Tay Nhau Chăng?




Top of Form

No comments: