Saturday, November 2, 2019

BỘ NGOẠI GIAO MỸ : KHỦNG BỐ VÌ THÙ HẰN CHỦNG TỘC GIA TĂNG TRẦM TRỌNG (Người Việt Online)




Người Việt Online
November 2, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ mới đây đưa ra cảnh báo về sự gia tăng khủng bố, được thúc đẩy bởi các thù hằn chủng tộc hay sắc tộc, từ các nhóm “học được kinh nghiệm từ giới thánh chiến trước đó.”

Theo bản tin của ABC News hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Một, trong bản báo cáo thường niên về khủng bố, Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng nêu lên mối đe dọa từ sự ủng hộ của Iran dành cho chủ nghĩa khủng bố và các nhóm khủng bố, và sự lan rộng “tư tưởng độc hại” của ISIS, cũng như đe dọa từ các thành viên ISIS trả thù cho giới lãnh đạo vừa bị Mỹ tiêu diệt.

Tuy nhiên, đặc sứ lưu động về chống khủng bố của Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Nathan Sales, còn cảnh báo về “góc cạnh quốc tế mới” của chủ nghĩa “da trắng thượng đẳng” và các hình thức khủng bố vì thù hằn chủng tộc đang trở thành mối đe dọa trầm trọng hơn trong những năm gần đây.

“Chúng ta biết rằng thành phần da trắng thượng đẳng và các nhóm thù hằn chủng tộc khác liên lạc với nhau cả bên ngoài ranh giới quốc gia. Chúng ta biết rằng họ đã học được cách hoạt động của thành phần thánh chiến trước đây, để có thể gây quỹ, chuyển tiền, tuyên truyền và chiêu dụ thành viên mới,” cũng theo ông Sales.

Theo bản báo cáo nêu trên, nhiều quốc gia Âu Châu, đặc biệt là Na Uy, Pháp, Đức và Anh, nay đang phải đối phó với nhiều âm mưu tấn công hơn, nhắm vào các tôn giáo hay các sắc dân thiểu số.

Trước đó, quyền Bộ Trưởng Nội An, ông Kevin McAleenan, nói rằng chính phủ Mỹ thấy có sự gia tăng bạo động liên quan đến chủng tộc và sắc tộc ở Mỹ, đặc biệt là đe dọa từ thành phần “da trắng thượng đẳng quá khích.”

Giám Đốc Sở Điều Tra Liên Bang, ông Christopher Wray, hôm Thứ Sáu cũng đưa ra nhận định tương tự như ông Sales, nói rằng giới chức công lực nay thấy chiều hướng thành phần da trắng thượng đẳng giữa các quốc gia cộng tác với nhau.

Trong danh sách các quốc gia là mối đe dọa khủng bố với Mỹ, được bản báo cáo nêu lên, người ta thấy không có tên quốc gia Mexico.

Năm ngoái, Tổng Thống Donald Trump liên tiếp nói rằng “khủng bố tiến vào nước Mỹ qua vùng biên giới phía Nam,” bản báo cáo vừa được công bố nói không có điều đó.

Theo bản báo cáo, tính đến cuối năm 2018, không có chứng cớ gì cho thấy “khủng bố đã đặt căn cứ ở Mexico, cộng tác trực tiếp với băng đảng ma túy Mexico hoặc từ đây gửi nhân sự vào Mỹ.”

Bản báo cáo nói rằng tuy biên giới phía Nam nước Mỹ tiếp tục có thể là nơi sẽ bị khủng bố tìm cách xâm nhập, “các nhóm khủng bố thường tìm các hướng khác để xâm nhập vào Mỹ.” (V.Giang)

*
November 2, 2019

*
November 2, 2019

*
November 2, 2019

*
November 1, 2019





No comments: