Sunday, November 10, 2019

BẢN TIN NGÀY 10/11/2019 (Báo Tiếng Dân)




BẢN TIN NGÀY 10/11/2019

BÀI MỚI

10/11/2019
1. Đất Đà Nẵng – Quảng Nam đã sinh ra bao nhiêu anh hùng hào kiệt cho Đất Nước từ thế kỷ này qua thế kỷ khác. Khí phách người Đà Nẵng – Quảng Nam vang danh đời nối đời. Quật cường sáng lòa không chỉ khi chống giặc ngoại xâm mà trong những thời khắc “trở dạ” của Đất Nước.
Ngày 26/6/2019 trong phiên tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng (QH khóa XIV), các cử tri Đà Nẵng đã kiến nghị yêu cầu một loạt các bộ trưởng phải từ chức.

*
*

10/11/2019
Sáng nay đọc được trên FB một cựu nhà báo về chuyện 25% học viên trong lớp anh giảng dạy thạc sĩ truyền thông – PR không hề biết “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc vẽ trên Biển Đông là gì. Nghe qua tưởng đấy là một việc gây sốc nhưng kỳ thực mình nghĩ nó phản ánh đúng nhận thức của người Việt hiện nay.
Nếu thử làm một cuộc điều tra xã hội học, đi hỏi học sinh, sinh viên nhân viên văn phòng, công chức… xem “Đường lưỡi bò”, “Đường 9 đoạn”, “Đường chữ U” trên Biển Đông là gì thì có khi kết quả còn shock hơn con số 25% kia nhiều lần.

*
*
10/11/2019
Trước khi hứng cơn bão, vội viết nhanh mấy dòng về Ngày Nhà giáo Việt Nam. Nhà giáo tham ăn rất đông, nên dự đoán sẽ có bão chồng lên bão!
Hóa ra Nghị định của Chính phủ đã ban hành và có hiệu lực, nhưng sẽ vô hiệu trước bản năng sinh tồn của nhà giáo.

*
*
Mạc Văn Trang
10/11/2019
Ở Ba Lan có khoảng trên 30 ngàn người Việt Nam, hầu hết là người miền Bắc XHCN. Chuyện người Việt làm cách nào nhập cư vào Ba Lan thì nhiều chuyện ly kì, bi, hài… đủ cả. Có bà chỉ bán Xôi ở chợ người Việt, có anh chỉ trồng rau bán cho người Việt… vậy mà đưa được 4-5-6 người nhà sang Ba Lan hợp pháp. Tài tình lắm.
Nhưng sang được đất nước mới, hội nhập vào xã hội mới thì vô cùng khó khăn, phức tạp, khi không có nền tảng văn hóa chung và nhất là không hiểu ngôn ngữ nước sở tại. Chỉ nói chuyện DẠY CON thôi. Dạy kiểu truyền thống Việt Nam sang đó là chết dở.

*
*
10/11/2019
Vậy là không còn nghi ngờ gì nữa về quốc tịch của 39 người xấu số bỏ mạng trong thùng xe container tới Anh.
Tất cả đều là người Việt, và đa số chỉ đang tuổi đôi mươi.
Thảm kịch này tô thêm một nét thật buồn lên bức tranh người Việt di cư vốn đã u ám lâu nay.

*
*
10/11/2019
Trước phiên tòa:
Kỹ sư thủy sản Nguyễn Ngọc Ánh sinh năm 1980 tại Hà Nội. Ông cùng vợ lập nghiệp tại Bình Đại, Bến Tre. Hai vợ chồng ông có một con trai sinh năm 2014.
Ông là chủ hai tài khoản Facebook gồm “Line Conan” (trước đó là “Nguyễn Ngọc Ánh”) và “Cùng Đồng Loạt”. Thông qua các tài khoản FB này, ông thường xuyên tham gia các buổi live tream với những Fbker nổi tiếng như Hoàng Ngọc Diêu, Tan Thai, Rosa Dao, Huy Chương Đoàn… Nhưng thực tế, tên tuổi của ông lại khá lặng lẽ trong giới hoạt động dân chủ.

*
*
10/11/2019
Ông bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng: “Não người Việt không nằm ở Việt Nam sẽ nguy hiểm tới an ninh quốc gia”.
Đây là điều rất đúng, thưa ông! An ninh quốc gia hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng, đó chính là do não trạng của lãnh đạo người Việt không nằm trong nước, mà nó đã nằm ở các nước ngoài từ rất lâu rồi.

*
*
10/11/2019
Sau khi phát xít Đức sụp đổ vào năm 45, các nước đồng minh chiếm đóng và phân chia nước Đức làm chiến lợi phẩm. Nước Đức được chia làm 4 phần cho các nước Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô, trong đó LX được diện tích lớn nhất và cũng được đền bù chiến phí lớn nhất (LX và Ba Lan được 50% giá trị đền bù). Liên Xô đem về nước rất nhiều chiến lợi phẩm liên quan đến công nghiệp và các nghiên cứu về nguyên tử.
Năm 1949, ba vùng đất của Anh, Pháp, Mỹ nhập vào làm một và thành lập nước CHLB Đức, ngay sau đó trên vùng đất do LX kiểm soát thành lập nước CHDC Đức. Lúc đó phe CS công nhận CHDC Đức đồng thời không công nhận CHLB Đức, phe tư bản thì ngược lại.

*
*
10/11/2019
Cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại Đông Nam Á khai mạc chiều nay tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh (AMNUA) với hàng trăm người tới dự. Đây có lẽ là cuộc triển lãm đương đại quy mô lớn đầu tiên của Đông Nam Á tại Trung Quốc. Các nghệ sĩ đương đại danh tiếng nhất ĐNA và các nhà phê bình danh tiếng của khu vực đều có mặt.
Trước khi diễn ra khai mạc, ít ai biết một việc nội bộ. Đó là hình minh hoạ khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu. Tuy nhiên, theo quy định chính thống của nhà nước Trung Quốc, đường lưỡi bò cũng hiện diện trong bản đồ này.

*
*
10/11/2019
Thân gửi: Các bạn công nhân Việt Nam (CNVN) đang làm việc tại Công ty “ELIMEKC” Tp. Troyan”, Công ty “ZITI” Tp. Ruse và Công ty “POPOV – S.I.E” Tp. Shumen nước Bulgaria (BUL).
Từ tháng 12/2018, sau khi nghe tin các bạn CNVN đi XKLĐ đến làm việc tại BUL không được bình thường, tốt đẹp như truyền thông VN thông báo sau chuyến đi thăm BUL của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung, bác đã quan tâm theo dõi. Và khi được biết, ngay từ lúc các bạn làm hồ sơ đi, rồi sang đây ký HĐLĐ với lương quá thấp so với tiền nộp “phí dịch vụ” quá cao và những lời hứa hẹn lừa dối của các công ty NIBELC, VNCY ở VN…

*
*
Mạc Văn Trang
09/11/2019
Sự kiện 30 năm bức tường Berlin sụp đổ đang được tổ chức Kỷ niệm ở Berlin và nhiều nơi. Nhân đây nảy ra đôi điều suy ngẫm.
1. Thế chiến thứ 2 kết thúc 1945. Phần quân Mỹ, Anh, Pháp chiếm đóng thuộc phía Tây Đức; Hồng quân Liên xô chiếm đóng thuộc về Đông Đức. Năm 1949 thì cả 2 phía nước Đức được thành lập chính quyền: Tây Đức là CHLB Đức, xây dựng Nhà nước theo mô hình Tư bản; Đông Đức là CHDC Đức, xây dựng Nhà nước theo mô hình XHCN.





No comments: