Trọng Thành - RFI
Đăng ngày
05-01-2019
Bí quyết để hạnh phúc, hóa giải được các xung đột
trong bối cảnh xã hội đang rơi vào tình trạng căng thẳng và khủng hoảng kéo dài
là chủ đề chính của nhiều tuần báo Pháp số ra đầu năm mới 2019. Courrier
International ba số trong một dành trọn vẹn cho đề tài chính : « Phải
chăng thời gian trôi đi quá nhanh ? », tìm cách trả lời cho nhiều câu
hỏi tưởng như xa xôi, nhưng thực ra rất sát sườn với con người đương đại, đang
ngày càng phải đối mặt với những chuyển biến quá mau lẹ, vượt tầm nhận thức.
Trang bìa Tạp chí L'Obs số đầu năm 2019, với tựa đề
"Xử lý các xung đột bằng cách nào". Capture d'ecran
« Làm thế nào xử lý được các xung đột trong đôi lứa,
trong gia đình và trong công việc » là tựa trang bìa của L’Obs. Theo L’Obs, chìa khóa của vấn đề là
« Giao tiếp phi bạo lực ». Nhà tâm lý học trị liệu Thomas
d’Ansembourg – được coi là « một trong những chuyên gia uy tín nhất tại
châu Âu » trong lĩnh vực này – nhận trả lời phỏng vấn của L’Obs.
Nhà trị liệu người Bỉ khẳng
định các xung đột đa phần đều xuất phát từ « những hiểu lầm »,
là kết hợp giữa một bên « biểu đạt kém » và bên kia « lắng
nghe tồi ». Nhà trị liệu Thomas d’Ansembourg - vốn là một luật sư – kể
lại là ông đã ngộ ra được điều này sau một đợt thực tập với nhà tâm lý học Mỹ
Marshall Rosenberg (1934-2015), người sáng lập ra phương pháp xử lý xung đột bằng
giao tiếp phi bạo lực.
« Bạo lực vô hình » trong tâm thức
Vì sao giao tiếp phi bạo
lực lại giúp hóa giải xung đột ? Để hóa giải, việc đầu tiên là phải hiểu được
lý do. Xung đột có nhiều nguồn gốc, nhưng trong cách nghĩ của mỗi người chúng
ta có rất nhiều quan niệm có thể « tạo ra một thứ bạo lực vô hình ».
Thứ bạo lực vô hình ấy « có thể xâm nhập vào lời ăn tiếng nói, và thái
độ của chúng ta, mà chúng ta không ý thức được ». Đây chính là những
điều khiến xung đột dễ bùng lên, vượt khỏi tầm kiểm soát. Để thoát khỏi tình trạng
này, cha đẻ của phương pháp giao tiếp phi bạo lực đề xuất bốn việc cần làm.
Bốn việc cần làm
Thứ nhất là mô tả tình thế
xảy ra không kèm theo lời phán xét. Thứ hai là nói về những gì mà mình cảm thấy.
Thứ ba là bày tỏ những gì mà mình mong muốn và thứ tư là đề xuất một hướng hành
động.
Nhà tâm lý trị liệu
Thomas d’Ansembourg ý thức được rõ rằng phương pháp đối thoại không bạo lực mà
ông truyền bá hết sức có ý nghĩa đối với với xã hội đương đại. Bởi theo ông, xã
hội chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi lớn, có thể nói là tương tự như thời
kỳ chuyển tiếp từ xã hội thời Trung Cổ sang giai đoạn Phục Hưng, như ở châu Âu
trước đây. Một xã hội cũ đang suy tàn, cùng lúc đó là sự nảy mầm của một xã hội
mới. Trong giai đoạn chuyển tiếp này, có hai thái độ hết sức tương phản.
Những người cột chặt mình
vào hệ thống quan niệm cũ có một thái độ phổ biến là nhìn các xung đột như những
mối quan hệ mang tính sức mạnh (thống trị, tranh đoạt, khuất phục…). Ngược lại,
những người tin tưởng vào một thế giới mới thì gieo trồng thái độ hợp tác, đồng
cảm, dựa trên những quan niệm về lẽ phải, lẽ công bằng… Giao tiếp phi bạo lực
chính là bạn đồng hành giúp con người đi đến với thế giới mới ấy.
Nhân ái với mình để độ lượng với người
Để hóa giải xung đột, để
giao tiếp phi bạo lực, điều quan trọng đầu tiên là mỗi người phải tự biết mình.
Bởi bạo lực thường là sự biểu hiện ra bên ngoài của những nỗi thất vọng bên
trong. Thái độ gây hấn với chính bản thân mình, hoặc chống lại một phần con người
mình, dẫn đến xung đột với người khác.
Để thực hành đối thoại
không bạo lực đầu tiên là cần lắng nghe bản thân mình, nhân ái và khoan hòa với
chính mình, để có đủ năng lực lắng nghe người khác. Cần học cách làm tiêu tan
những niềm tin hạn hẹp trong mình, chăm sóc những vết thương thời thơ ấu trong
mình… để tìm lại được trạng thái tâm thức thuần khiết. Từ đó mà có thể phát triển
được sự thông cảm với người khác. Thiền định là một phương tiện căn bản. Phương
pháp này không có gì là bí hiểm cả, hiện nó đã được giảng dậy rộng rãi trong
ngành tâm thần học, trong các trường dạy về quản trị, và đã được phổ biến tại
Pháp.
Nhà tâm lý học Thomas
d'Ansembourg nhấn mạnh là trạng thái tâm thức thuần khiết này là điều mà, từ
hàng nghìn năm nay, mọi truyền thống văn minh, kể cả Thiên Chúa Giáo, đã tìm
cách đạt đến.
Sống hạnh phúc bên núi lửa như người La Mã
Về phần mình, tuần báo Le
Point đi tìm chìa khóa của hạnh phúc với triết gia Michel Onfray, tác giả cuốn
sách ra mắt ngày 9/1 tới, với tựa đề như một thách thức « Sagesse :
Savoir vivre au pied d'un volcan » (tạm dịch là : « Minh
triết : Làm thế nào để sống dưới chân núi lửa ») (Nxb Albin
Michel/Flammarion, 500 trang).
Trong tác phẩm mà Le
Point đánh giá là « quan trọng nhất » trong sự nghiệp của
Michel Onfray, triết gia Pháp đã trở lại với xã hội La Mã thời cổ đại cách đây
2.000 năm, để tìm ra « các phương thuốc » giúp xã hội phương Tây đương đại đối
mặt với những thách thức chưa từng có.
Bài « Sống hạnh
phúc như một người La Mã » của Le Point nói đến ngọn núi lửa Vesuve
như biểu tượng cho cái chết rình rập mà nền văn minh La Mã năm xưa liên tục phải
đối mặt. Vào thời kỳ đó, người La Mã đã biết chọn cho mình một lối sống khắc kỷ,
mãnh liệt với phương châm : « Hãy sống mỗi ngày như ngày cuối của cuộc
đời mình » (châm ngôn của hoàng đế Marc Aurèle), sống cương trực, làm
chủ các xúc cảm ham muốn, nhân ái, giản dị và đại lượng.
Hoàng đế Marc Aurèle cũng
là một nhà hiền triết. Các tư tưởng của ông được viết bằng chữ Hy Lạp, như một
dạng nhật ký, được hậu thế tập hợp lại trong cuốn « Suy ngẫm »
nổi tiếng. Triết gia Michel Onfray giờ đây cũng chọn vùng đất dưới chân ngọn
núi lửa Pelée, ở đảo Martinique, Trung Mỹ (một ngọn núi lửa còn hoạt động), làm
nơi ở ẩn, để suy ngẫm, chiêm nghiệm về con người và thế sự.
Những tia hy vọng le lói
Với tinh thần hóa giải bạo
lực bằng đối thoại không bạo lực, L’Obs nhìn Năm Mới 2019 qua « những
tia hy vọng le lói », đã xuất hiện trong năm 2018 đầy biến động vừa
qua. Có 5 lý do để lạc quan.
Lý do thứ nhất là xã hội
dân sự đang chuyển động, ngày càng có nhiều tiếng nói yêu cầu xét lại nền dân
chủ hiện tại, nhiều sáng kiến cổ vũ cho một xã hội đoàn kết hơn và bền vững
hơn, đa số giới trẻ dành thời gian cho việc tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Lý do
thứ hai là các lực lượng mang tư tưởng cải cách được sự hưởng ứng của xã hội. Một
ví dụ tiêu biểu là nghiệp đoàn CFDT - có chủ trương đối thoại tìm giải pháp,
thay vì dùng sức mạnh, hay nỗi uất hận - trong kỳ bầu cử nghiệp đoàn gần đây,
đã giành được số phiếu cao nhất. Vấn đề khí hậu – môi trường đang trở thành mối
quan hệ hàng đầu của người Pháp, đặc biệt qua « Vụ kiện lịch sử »
nhắm vào Nhà nước Pháp, với gần hai triệu chữ ký ủng hộ (sáng kiến được bốn tổ
chức phi chính phủ đưa ra trước Noel).
Lý do thứ tư là ngày càng
đông đảo người Mỹ mong muốn một xã hội công bằng hơn. Theo một điều tra của
Galup, 70% dân Mỹ cho rằng các doanh nghiệp phải trả nhiều thuế hơn, đa số muốn
mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân, trợ giúp tài chính cho sinh viên, tăng lương tối
thiểu, chống tham nhũng mạnh hơn. Và thứ năm là, tại châu Âu, ngày càng có nhiều
quốc gia muốn phối hợp nỗ lực, để ngăn chặn việc các tập đoàn đa quốc gia, như
Google, Apple, Facebook, Amazon, hay Uber… trốn thuế, buộc các tập đoàn này
minh bạch việc sử dụng dữ liệu về các cá nhân, hay có biện pháp ngăn chặn tin
giả…
L’Obs khẳng định là các
xã hội phương Tây cần phải khẩn trương xem xét lại phương thức vận hành của
chính mình, trong bối cảnh các làn sóng dân túy đang trỗi dậy. Đây là nhiệm vụ
vô cùng lớn mà L’Obs hy vọng « đóng góp một phần khiêm tốn ».
Mười tám tháng trị vì đầu tiên của « Emmanuel tráng
lệ »
Trong lĩnh vực văn học,
L’Obs giới thiệu với độc giả tác phẩm của nhà văn Pháp Patrick Rambaud mang tựa
đề « Emmanuel le Magnifique » (hay Emmanuel tráng lệ) (ra mắt
ngày 09/01/2019), một biên niên sử mang tính châm biếm về tổng thống Pháp
Emmanuel Macron, cầm quyền từ 18 tháng nay, hiện đang phải đối phó với cuộc khủng
hoảng « Áo Vàng».
Trong biên niên sử trào
phúng này, thành viên Viện Hàn lâm văn học Goncourt so sánh tổng thống Pháp với
một loạt các quân vương, lãnh đạo nước Pháp trong lịch sử, từ Napoléon đệ nhất,
đến Napoléon đệ tam, và kể cả thời kỳ trị vì của vua Louis 16 trước Cách mạng.
Tuy nhiên, theo tác giả,
tổng thống Pháp và lực lượng chính trị của ông giống nhất với Dòng Tên, một
dòng tu Công Giáo nổi tiếng với các tu sĩ thông minh, nhiệt huyết, giỏi tuyên
truyền, mềm mại với người ngoài, nhưng hết sức cứng rắn trong nội bộ. « Emmanuel
tráng lệ » là cuốn biên niên sử trào phúng thứ ba về các tổng thống
Pháp. Hai cuốn trước là bộ « Biên niên sử về giai đoạn trị vì của
Nicolas đệ nhất » 6 tập, về tổng thống Nicolas Sarkozy, và « François
le Petit » về tổng thống François Hollande.
Càng nhiều thời gian, thời gian càng khan hiếm
Con người trong xã hội
ngày nay dường như có nhiều thời gian hơn gấp bội so với các thế hệ trước đây,
đặc biệt do tuổi thọ kéo dài hơn. Nhưng có một nghịch lý là càng nhiều thời
gian hơn, người ta lại càng cảm thấy thời gian khan hiếm hơn. Đó là điều mà
Courrier International ghi nhận.
« Thời gian phải
chăng đang trôi quá nhanh ? » là hồ sơ lớn của Courrier International.
Bài « Tại sao chúng ta trở nên thiếu kiên nhẫn » của báo Tây
Ban Nha El Independiente, được Courrier International trích dịch, chỉ rõ lối sống
hiện đại ngày càng gấp gáp với sự phát triển của các phương tiện truyền thông
công nghệ số, thông tin được lưu chuyển mỗi ngày một nhanh hơn, đa dạng hơn, là
nguyên nhân phổ biến. Một hình ảnh ví von được đưa ra là « giới thiếu
niên hiện nay không thể nào tập trung quá 8 giây đồng hồ và trước mặt chúng
luôn có 5 màn hình thường xuyên túc trực ». Tính kiên nhẫn là một phẩm
chất ngày càng hiếm.
Thời gian trở nên khan hiếm
còn bởi xã hội đương đại coi thời gian là tiền bạc. Thời gian như một thứ tài
nguyên được giới kinh doanh khai thác triệt để. Ám ảnh về thời gian mạnh đến nỗi
trong giới luật gia, có một số người cho rằng cần phải có những bộ luật riêng về
thời gian, để bảo vệ « quyền thời gian » của các cá nhân. Và
Nhà nước phải lập ra một cơ quan chuyên trách về vấn đề này (phỏng vấn giáo sư
chuyên về luật lao động người Đức Ulrich Muckenberger), để ra các chính sách và
giải quyết các tranh chấp.
« Nền độc tài thời gian »
Nhật báo Anh The Guardian
nói đến « Một nền độc tài về thời gian », trong lúc báo Đức
Suddeutsch Zeitung chỉ ra một hiện thực là tại Đức, có đến 1,8 triệu người làm
công ăn lương đang phải chấp nhận một thực tế không có giờ làm cố định, họ phải
sẵn sàng đi làm bất cứ lúc nào mà chủ gọi, theo giờ giấc hết sức co giãn. Các hệ
quả của chế độ thời gian như vậy dĩ nhiên ảnh hưởng đến chất lượng công việc và
mối gắn bó của người làm công với công ty. Tình trạng này không riêng ở Đức mà
rất nhiều nơi khác. Trong một dự luật gần đây, chính phủ Đức muốn hạn chế tỉ lệ
số thời gian co giãn như vậy để bảo vệ người lao động.
Quan niệm về thời gian mỗi
nơi một khác, những câu chuyện cụ thể về thế nào là đúng hẹn, đến sớm hay đến
trễ khác biệt của mỗi nền văn hóa, cũng là điều mà tuần báo Pháp tìm cách giới
thiệu. Điểm đặc biệt là : Courrier International trong số báo này tìm cách rọi
sâu vào thế giới bí hiểm của thời gian.
Sáu cách quan niệm về thời gian
Nhận thức về thời gian là
một sáng tạo hết sức riêng ở con người. Thế nhưng thời gian cũng in dấu trong cấu
trúc của các nguyên tử, ngay từ thuở Vũ trụ mới khai sinh. Và trong cuộc sống
hàng ngày, ai mà chẳng chịu sự chi phối của chiếc đồng hồ sinh học bên trong,
cũng như những vận chuyển tuần hoàn của ngày đêm, hay của các mùa tiết trong
năm.
Cũng Courrier
International có bài tổng hợp 6 cách quan niệm về thời gian, trong đó có thời
gian tuyến tính (là cách tính thời gian phổ biến nhất hiện nay, có nguồn gốc
phương Tây), thời gian tuần hoàn (có trong nhiều nền văn hóa cổ xưa, trong các
nền văn hóa nông nghiệp), thời gian theo vòng xoắn (thường xuyên trở về quá khứ,
nhưng để tiếp tục tiến về tương lai), thời gian triển khai về mọi hướng – hay
Big bang thời gian (theo quan niệm của các nhà vật lý thiên văn như Stephen
Hawking).
Chinh phục thời gian trong thế giới nguyên tử
Cách đo thời gian chính
xác bằng đồng hồ quả lắc mới chỉ được sáng chế vào thế kỷ 17, sáng chế đã mở đường
cho các hoạt động thám hiểm, những cách tân công nghệ quan trọng. Mỗi bước phát
triển lớn của công nghệ thường đi kèm với các phương thức đo lường ngày càng
tinh vi hơn.
Courrier International giới
thiệu các tìm tòi của nhà khoa học người Mỹ gốc Hoa, ông Quân Hiệp (Jun Ye),
người tạo ra chiếc đồng hồ chính xác nhất thế giới hiện nay, dựa trên nguyên tử
strontium 87, nguyên tử thứ 38 trong bảng tuần hoàn của Mendelev (bài « Ông
ấy đọc được giờ trong các nguyên tử » của trang mạng thông tin về công
nghệ Motherboard).
Những chiếc « đồng
hồ nguyên tử » là hết sức cần thiết cho những hệ thống đo lường vệ
tinh kiểu GPS, bởi chỉ cần sai lầm một phần nghìn của giây cũng có thể khiến vị
trí được đo lệch đến 300 km.
Thời gian Trái đất và sự thiển cận của con người
Tuy con người đã tiến rất
xa trong việc làm chủ thời gian mang tính công nghệ như trên, nhưng theo các
nhà nghiên cứu như nhà địa chất học Mỹ Marica Bjornerud, thì « chúng ta
vẫn là những kẻ thất học về thời gian ». Lý do mà tác giả đưa ra là đa
số con người hiện nay, kể cả những người sống tại các quốc gia giàu có, công
nghệ phát triển, vẫn không nhận thức được mối tương quan của cấp độ thời gian
tính theo năm tháng, mà các xã hội chúng ta đang sống, với thời gian của Trái đất,
với thước đo tính bằng hàng tỉ, hàng trăm triệu năm.
Phải hơn 4 tỉ năm chúng
ta mới có được một Trái đất như hiện nay. Toàn bộ thiên nhiên và sự sống trên
Trái đất này phải do hàng tỉ năm tiến hóa mới có được. Tuy nhiên, các hoạt động
của con người hiện tại đang phá hủy cái môi trường ấy, đặc biệt với việc hâm
nóng Trái đất. Nền kinh tế và xã hội đương đại đã quá chú trọng đến những nhu cầu
nhất thời, ngắn hạn trước mắt, quên hẳn đi cái giá trị của môi trường, vốn là sản
phẩm của thời gian hàng tỉ, hàng trăm triệu năm tiến hóa, với hệ quả là phá hủy
chính cái thế giới làm nền tảng cho xã hội con người, hủy diệt tương lai của
các thế hệ con cháu.
Nhà địa chất học Mỹ đề
nghị các nhà khoa học thuộc đủ mọi ngành hãy hợp sức làm sáng tỏ vấn đề này,
nhìn nhận ý nghĩa của điều mà bà gọi là « thời gian địa chất »,
nhằm vượt qua cách nhìn thời gian thiển cận hiện nay, vượt qua những giới hạn của
ý thức thông thường của mỗi con người.
Tuần báo này của Courrier International còn nhiều
bài vở thú vị khác về chủ đề thời gian. Ban biên tập của tuần báo nhắn quý độc
giả dành thời gian đọc tùy theo nhịp độ của mình, và có thể tải về một số nhạc
phẩm trong ứng dụng Playlist của trang để nghe, trong lúc nhẩn nha đọc số báo đặc
biệt này.
No comments:
Post a Comment