Tuesday, June 25, 2024

NGƯỜI THEO ĐẠO Ở VIỆT NAM TĂNG BẤT CHẤP TỶ LỆ VÔ THẦN TĂNG Ở ĐÔNG Á (BBC News Tiếng Việt)

 


Người theo đạo ở Việt Nam tăng bất chấp tỷ lệ vô thần tăng ở Đông Á

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 6 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crgggqgyrj7o

Kết quả khảo sát mới công bố của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy tỷ lệ người dân Việt Nam theo tôn giáo gia tăng bất chấp tỷ lệ vô thần tăng ở các nước khác trong khu vực Đông Á.

Khảo sát của Pew cho thấy việc chuyển đổi tôn giáo ở Việt Nam ít phổ biến hơn so với các nước Đông Á trong khảo sát.

Pew cho biết chỉ duy nhất Việt Nam trong số các nước được khảo sát ghi nhận tỷ lệ người dân theo tôn giáo gia tăng, trong khi các nước khác lại thấy tỉ lệ người dân không theo tôn giáo nào có xu hướng tăng.

Cũng chỉ có hai khu vực là Việt Nam và Đài Loan ghi nhận tỷ lệ người theo đạo Phật tăng.

Theo Pew, đa số người Nhật Bản và Hàn Quốc nói rằng việc mọi người cố gắng thuyết phục người khác theo tôn giáo của họ là không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, thái độ về vấn đề này tại Việt Nam, Hong Kong và Đài Loan cởi mở hơn.

Đạo Thiên Chúa tại Việt Nam có tỷ lệ người duy trì tôn giáo khá cao, lên tới 95%, trái ngược với con số 40% ở Hong Kong.

Khi khảo sát những người sinh ra không có tôn giáo và chọn theo một tôn giáo khi lớn lên, Pew chỉ ra hầu hết những người Việt Nam trong số này đều chọn Phật giáo.

25% người trưởng thành theo đạo Phật hiện nay ở Việt Nam từng không có tôn giáo hoặc theo tôn giáo khác.

Bức tranh chuyển dịch đức tin ở Đông Á

Joon lớn lên trong một gia đình theo đạo Thiên Chúa ở Hàn Quốc. Nhưng giống như nhiều người trên đất nước của mình, niềm tin tôn giáo của anh bây giờ rất khác so với thời thơ bé.

Joon tự nhận mình là người theo chủ nghĩa bất khả tri.

“Tôi không biết điều gì đang tồn tại ngoài kia. Có thể Chúa Trời tồn tại, hoặc có thể không phải chính xác là Chúa Trời – một thứ gì đó siêu nhiên,” anh nói qua điện thoại từ Seoul.

Bố mẹ Joon vẫn là những người theo Thiên Chúa giáo ngoan đạo, và anh nói rằng họ sẽ cảm thấy “rất buồn” nếu biết rằng anh không còn là người theo đạo nữa.

Joon không muốn làm họ buồn lòng, do đó anh yêu cầu BBC sử dụng một cái tên khác.

Trải nghiệm của Joon phản ánh những phát hiện của một nghiên cứu mới từ Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ, cho thấy các quốc gia Đông Á có tỷ lệ người từ bỏ và thay đổi tôn giáo cao nhất thế giới.

Hơn 10.000 người được hỏi về đức tin của họ, và nhiều người cho biết hiện tại họ có một tín ngưỡng khác biệt so với tôn giáo mà họ được nuôi dạy từ nhỏ.

XEM TIẾP >>>>>  

.

.

.




No comments: