Thursday, January 26, 2023

ĐỨC CHẤP THUẬN CHUYỂN GIAO XE TĂNG LEOPARD CHO UKRAINA (Thanh Phương / RFI)

 



Đức chấp thuận chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraina

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 25/01/2023 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230125-%C4%91%E1%BB%A9c-ch%E1%BA%A5p-thu%E1%BA%ADn-chuy%E1%BB%83n-giao-xe-t%C4%83ng-leopard-cho-ukraina

 

Hôm nay, 25/01/2023, thủ tướng Olaf Scholz đã chấp thuận chuyển giao xe tăng hạng nặng Leopard cho Ukraina, loại vũ khí mà Kiev đang hối thúc các đồng minh cung cấp để chống trả quân Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4fdb8f80-9c98-11ed-8e9b-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2023-01-23T154948Z_1481228145_RC2Z2X9ANTTK_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-GERMANY-EXPORT-RULES.webp

Thủ tướng Olaf Scholz phát biểu trước một xe tăng Leopard 2 khi đến thăm một căn cứ của quân đội Đức ở Bergen, Đức, ngày 17/10/2022. REUTERS - FABIAN BIMMER

 

Trong một thông cáo, phát ngôn viên của thủ tướng Scholz cho biết trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng, chính phủ Berlin đã quyết định cấp cho Ukraina 14 xe tăng Leopard 2 lấy từ kho vũ khí của quân đội Đức, đồng thời chấp thuận cho những nước như Ba Lan và Phần Lan giao cho Kiev các xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất. 

 

Theo phát ngôn viên này, mục tiêu là quy tụ nhanh nhất có thể được hai đại đội Leopard 2. Việc huấn luyện cho lính Ukraina sử dụng loại xe tăng hạng nặng này sẽ sớm bắt đầu tại Đức.

 

Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky đã hối thúc Đức nhanh chóng ra quyết định trên vấn đề này, vì theo ông, các nước đồng minh có đủ số xe tăng cần thiết cho quân đội Ukraina lúc này. Kiev cho biết họ đang rất cần hàng trăm xe tăng hiện đại và các vũ khí tối tân khác để chống trả một cuộc tấn công quy mô mà có thể quân Nga sẽ tiến hành vào mùa xuân tới.

 

Trên nguyên tắc, những nước đã mua xe tăng Leopard để trang bị cho quân đội đều phải có sự chấp thuận của Đức để xuất trở lại xe tăng này sang một nước khác. Với chủ trương thành lập một “liên minh các quốc gia yểm trợ Ukraina bằng xe tăng Leopard 2”, hôm qua, Ba Lan đã chính thức gởi đề nghị này cho Berlin. Một phát ngôn viên chính phủ Đức đã hứa sẽ trả lời về đề nghị này “với mức độ khẩn cấp cần thiết”.

 

Cũng hôm qua, trong cuộc họp báo chung với tổng thư ký khối NATO Jens Stoltenberg, tân bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông đã khuyến khích các nước đối tác có xe tăng Leopard nên gấp rút huấn luyện lực lượng Ukraina sử dụng loại xe tăng hạng nặng này. 

 

Ngay lập tức, Nga đã có phản ứng. Theo AFP, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố việc giao xe tăng Leopard cho Ukraina “sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp” cho quan hệ Nga-Đức.

 

Theo các nhà phân tích, cho tới nay thủ tướng Scholz vẫn do dự trong vấn đề giao xe tăng hạng nặng cho Ukraina vì ông sợ leo thang quân sự với Nga và không muốn nước Đức đóng vai trò hàng đầu trong phe của phương Tây đối đầu với Nga.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - BA LAN - XE TĂNG

Ba Lan sẵn sàng gửi xe tăng Leopard cho Ukraina mà không cần Đức chấp thuận

 

CHÂU ÂU - QUÂN ĐỘI UKRAINA

Pháp và Đức không loại trừ khả năng cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraina

 

ĐỨC - UKRAINA - VŨ KHÍ

Các đồng minh Ukraina họp tại Ramstein, Đức đặt điều kiện giao xe tăng Leopard

 




No comments: