Wednesday, January 11, 2023

TỪ ĐIỆN CAPITOL MỸ ĐẾN TÒA NHÀ QUỐC HỘI BRAZIL (Lâm Bình Duy Nhiên)

 



NỘI DUNG :

 

Từ Điện Capitol đến toà nhà Quốc hội tại Brazil   

Lâm Bình Duy Nhiên

.

Vai trò của phe Trump trong vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội Brazil

Thanh Phương -  RFI

.

==========================================

.

.

Từ Điện Capitol đến toà nhà Quốc hội tại Brazil   

Lâm Bình Duy Nhiên

9-1-2023  15:10  

https://www.facebook.com/duynhienlambinh/posts/pfbid025siT9Sz9CLrUETVxSgfP3wnQKXG824LFUYbCKh6LfS7KbnmfYfEKUaYco3syP3jLl

 

Cử tri của cựu Tổng thống cực hữu, Jair Bolsonaro, đã tràn vào tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasil hôm Chủ Nhật 08/01.

 

Họ đã đập phá cửa kính của Tòa Tối cao và tìm cách bao vây Dinh Tổng thống.

 

Những kẻ quá khích này cho rằng, Jair Bolsonaro đã bị Luiz Inacio Lula da Silva, Tổng thống đắc cử, gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

 

Họ không chấp nhận kết quả nên muốn tái tạo lại cuộc xâm chiếm Điện Capitol tại Hoa Kỳ của những người ủng hộ ông Trump khi ông này bị đánh bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

 

Điều đáng nói và chưa từng xảy ra trong lịch sử Brazil là ông Jair Bolsonaro đã không chịu tham dự lễ chuyển giao quyền lực và nhậm chức của Tổng thống đắc cử của ông Lula. Bolsonaro đã bay sang Florida, Mỹ, cùng các trợ lý đắc lực.

 

Ông Jair Bolsonaro cũng có nhiều điểm tương đồng như ông Trump. Cả hai đều theo chủ nghĩa dân tuý và không chịu theo một khuôn khổ ngoại giao nào cả.

 

Và cả hai đều không thừa nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống. Một cách gián tiếp, sự im lặng hay không chịu chúc mừng đối thủ đã tạo nên sự tồn tại cho các thuyết âm mưu không có cơ sở.

 

Vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào năm 2021 đã tạo ra những tiền đề xấu cho các quốc gia đang bị chủ nghĩa dân tuý khuynh đảo, như Brazil. Thật vậy, cuộc xâm nhập vào toà nhà Quốc hội hôm 8/1 đã khiến chúng ta liên tưởng đến những hình ảnh sốc và bạo lực tại Điện Capitol.

 

Dẫu ông Bolsonaro đã lên án các cuộc bạo loạn trên, nhưng dường như tất cả đã quá muộn khi chính cái nền tảng của nền dân chủ đã bị tấn công.

 

Gần bốn thập niên trôi qua từ khi có bầu cử Tổng thống, Brazil chưa bao giờ phải trải qua những thời khắc phi dân chủ như hôm 8/1/2023!

 

Sau Mỹ và Brazil, đến lượt quốc gia nào sẽ “đi theo lối mòn” trên khi không chịu nhìn nhận kết quả bầu cử và tiến hành những cuộc bạo động xâm chiếm các trụ sở của chính phủ?

 

Dân tuý, phi dân chủ và không tôn trọng kết quả cuộc chơi bầu cử, đó là những di sản tại hại của những chính khách như Trump và Bolsonaro.

 

Bóng ma của cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vẫn còn đó…

 

Hình :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10229003908019464&set=pcb.10229003918659730

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=10229003908099466&set=pcb.10229003918659730

 

.

4 BÌNH LUẬN   

 

==============================================

.

.

Vai trò của phe Trump trong vụ tấn công tòa nhà Quốc Hội Brazil

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 10/01/2023 - 13:09

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230110-vai-tr%C3%B2-c%E1%BB%A7a-phe-trump-trong-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-t%C3%B2a-nh%C3%A0-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-brazil

 

Steve Bannon, một nhân vật thân cận với Donald Trump đã ca ngợi những người ủng hộ cựu tổng thống Jair Bolsonaro tấn công tòa nhà Quốc Hội Brazil hôm 08/01/2023. Và trong những ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Brazil, Bannon và các chiến lược gia khác của Trump đã khuyên Bolsonaro làm giống như Trump năm 2020: phản đối kết quả bầu cử.

 

VIDEO : SAU BẠO LOẠN Ở BRASIL

Cựu tổng thống Bolsonaro nhập viện ở Mỹ

https://www.youtube.com/watch?v=gUNUOQ7I5G0&t=4s

 

Từ Miami, thông tín viên David Thomson tường trình: 

 

"Ngay cả trước khi Lula giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ở hậu trường, Steve Bannon đã cố vấn cho những người thân cận với Jair Bolsonaro làm giống như Donald Trump vào năm 2020 : bằng bất cứ giá nào không chấp nhận kết quả thất cử.

 

Theo thông tin của nhật báo Washington Post vào cuối tháng 10, khi ghé qua Mar-a-Lago, tư dinh của tổng thống Mỹ ở bang Florida, một trong những con trai của Bolsonaro, Eduardo đã nói chuyện với Steve Bannon. Cựu chiến lược gia của Trump dường như đã khuyên con trai cựu tổng thống Brazil nên kích động các cuộc biểu tình tố cáo gian lận bầu cử giống như ở Mỹ vào những tuần trước khi xảy ra cuộc tấn công vào đồi Capitol. 

 

Một tháng sau đó, Eduardo Bolsonaro đăng lại trên mạng Twitter một video của Steve Bannon ca ngợi các cuộc biểu tình phản đối của những người thân Bolsonaro ở Brazil. 

Ngày hôm sau cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc Hội Brazil của những người mà ông gọi là “các chiến sĩ của tự do”, Bannon đã viết trên mạng: “Lula đã đánh cắp cuộc bầu cử. Dân Brazil biết điều đó. Hãy chiếm lấy các máy kiểm phiếu”.

 

Những bình luận đó được đăng trên mạng xã hội Getter, được lập ra bởi Jason Miller, cũng là một nhân vật thân Trump và cũng đã từng cố vấn cho Eduardo Bolsonaro kể từ khi hai người gặp nhau ở Mar-a-Lago". 

 

Biden mời Lula sang Washington 

Theo hãng tin AFP, tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời đồng nhiệm Brazil Lula sang gặp ông ở Washington vào đầu tháng 2. Bản thông cáo chung, được công bố sau cuộc điện đàm giữa hai tổng thống hôm qua, cho biết là ông Lula đã nhận lời sang thăm nước Mỹ. 

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

BRAZIL - BẠO LOẠN

Brazil: An ninh được kiểm soát trở lại, sau vụ phe ủng hộ Bolsonaro tấn công 3 trụ sở đầu não

.

QUỐC TẾ - BRAZIL

Brazil : Chưa hết nhiệm kỳ, Bolsorano rời đất nước, tránh lễ nhậm chức của tổng thống Lula da Silva

.

HOA KỲ - LUẠT PHÁP

Điều tra vụ tấn công điện Capitol : Hạ Viện Mỹ đề nghị khởi tố Steve Bannon





No comments: