Thursday, January 5, 2023

TỔNG THỐNG PHILIPPINES MUỐN "TĂNG CƯỜNG" HỢP TÁC KINH TẾ VỚI TRUNG QUỐC (Thu Hằng / RFI)

 



Tổng thống Philippines muốn « tăng cường » hợp tác kinh tế với Trung Quốc

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 04/01/2023 - 12:37

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230104-tt-philippines-tang-cuong-hop-ta-kinh-te-trung-quoc

 

Tổng thống Philippines Ferdinand « Bongbong » Marcos Jr. bắt đầu chuyến công du Trung Quốc ngày 04/01/2023 với cuộc họp với ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc. Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại để giúp hai nước vượt qua đại dịch Covid-19 là những chủ đề chính của cuộc trao đổi.

 

https://s.rfi.fr/media/display/67da31aa-8c20-11ed-a913-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23004357503248.webp

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. (G) trong cuộc họp với chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 04/01/2023. AP

 

Trong cuộc họp với ông Lật Chiến Thư, tổng thống Philippines nhấn mạnh Manila « coi trọng việc tăng cường quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines ». Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez, được trang Philstar trích dẫn ngày 04/01, đánh giá cuộc gặp giữa hai nhà lanh đạo là « một lời cam kết tích cực ». Ông Lật Chiến Thư đề cập đến việc hai nước cần phát triển nhiều dự án trong lĩnh vực giáo dục, thương mại, đầu tư, đặc biệt là trao đổi giữa người dân.

 

Trước khi hội kiến chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay, tổng thống Marcos Jr. hy vọng rằng « các hiệp định quan hệ đối tác giúp ổn định và củng cố nền kinh tế của chúng ta » sẽ kết nối hai nước với nhau. Theo AFP, hai nước sẽ ký khoảng 14 thỏa thuận song phương trong chuyến công du của tổng thống Philippines kết thúc ngày 05/01.

 

Trước khi lên đường công du Bắc Kinh, tổng thống Marcos Jr. cho biết hy vọng thảo luận với chủ tịch Trung Quốc « những vấn đề về an ninh chính trị cũng như quan hệ song phương và trong vùng », vì theo ông, « những vấn đề giữa hai nước chúng ta là những vấn đề không có chỗ đứng giữa hai quốc gia bằng hữu ».

 

Theo dự kiến, Philippines và Trung Quốc cũng sẽ lập đường dây liên lạc trực tiếp để tránh « mọi sai lầm về tính toán và thông tin ở Biển Tây Philippines ( Biển Đông )». Trước đó, ngày 22/12/2022, Philippines thông báo tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông sau khi có thông tin về việc Trung Quốc bồi đắp nhiều thực thể ở quần đảo Trường Sa, khu vực mà Việt Nam cũng khẳng định toàn bộ chủ quyền.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC

Biển Đông : Trọng tâm chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Philippines

 

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Philippines quan ngại việc Trung Quốc cải tạo bốn thực thể ở Trường Sa





No comments: