Thursday, January 5, 2023

ĐÁM ĐÔNG KHỔNG LỒ Ở BRAZIL TIỄN BIỆT PELE LẦN CUỐI (Người Việt)

 




Đám đông khổng lồ ở Brazil tiễn biệt Pele lần cuối

Người Việt

January 4, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/dam-dong-khong-lo-o-brazil-tien-biet-pele-lan-cuoi/

 

SANTOS, Brazil (NV) – “Vua bóng đá” Pele, huyền thoại thể thao người Brazil, được chôn cất hôm Thứ Ba, 3 Tháng Giêng, tại nơi an nghỉ cuối cùng của ông, với hơn 200 triệu người dân Brazil và cả thế giới theo dõi, theo ESPN.

 

Tân Tổng Thống Luiz Inacio Lula da Silva tới bày tỏ lòng thành kính tại Vila Belmiro, sân vận động mà Pele thi đấu trong phần lớn sự nghiệp của mình.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TT-Dam-Tang-Pele-1-1536x1024.jpg

Hàng ngàn người chiêm ngưỡng quan tài “vua bóng đá” Pele để trên xe cứu hỏa đi qua đường phố Santos, Brazil. (Hình: Miguel Schincariol/AFP via Getty Images)

 

Pele được chôn cất tại Santos, thành phố nơi ông lớn lên, trở nên nổi tiếng và góp phần biến thành thủ đô của môn bóng đá toàn cầu của ông.

 

Thánh Lễ được cử hành tại sân vận động trước khi quan tài được chuyển qua các đường phố của Santos đến một nghĩa trang gần đó.

 

Cô Geovana Sarmento, một thiếu nữ 17 tuổi đứng xếp hàng trong ba tiếng đồng hồ để được viếng thi thể của Pele được quàn tại sân vận động Vila Belmiro. Cô đến cùng với người cha của cô mặc chiếc áo của đội tuyển Brazil có tên Pele.

 

“Tôi không phải là người hâm mộ Santos, cha tôi cũng vậy,” cô nói. “Nhưng Pele chính là đội tuyển quốc gia Brazil. Ông ấy đã làm cho Santos mạnh mẽ hơn, ông ấy đã làm cho nó trở nên vĩ đại, làm sao bạn có thể không tôn trọng ông ấy? Ông chính là một trong những người vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay, chúng tôi cần phải tôn vinh ông.”

 

Ông Caio Zalke, 35 tuổi, một kỹ sư, mặc áo đội tuyển Brazil trong số những người xếp hàng chờ tới lượt viếng, chia sẻ: “Pele là người Brazil quan trọng nhất mọi thời đại. Ông khiến môn thể thao này trở nên quan trọng đối với Brazil và khiến Brazil trở nên quan trọng đối với thế giới.”

 

Trong những năm 1960 và 1970, Pele có lẽ là vận động viên nổi tiếng nhất thế giới.

Ông từng gặp các tổng thống và nữ hoàng, và ở Nigeria, một cuộc nội chiến đã được tạm dừng để xem Pele chơi.

 

Nhiều người Brazil công nhận ông là người đầu tiên đưa đất nước lên thao trường thế giới.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TT-Dam-Tang-Pele-2-1536x1024.jpg

Đông đảo người dân Brazil tiễn đưa Pele. (Hình: Wagner Meier/Getty Images)

 

Những hàng áo có số 10 của Pele được đặt phía sau một trong những khung thành, tung bay trong những cơn gió mùa Hè của thành phố. Một phần của khán đài tràn ngập những bó hoa được những người đưa tang đặt hoặc được các câu lạc bộ và các cầu thủ ngôi sao gửi tới, trong đó bao gồm Neymar và Cristiano Ronaldo – từ khắp nơi trên thế giới khi loa phóng thanh phát bài hát có tên Eu sou Pele (“Tôi là Pele “) do chính Pele thu thanh.

 

Đám đông chủ yếu là người địa phương, mặc dù có một số từ xa đến. Nhiều người dự đám tang còn quá trẻ để xem Pele thi đấu.

 

Pele trải qua quá trình điều trị ung thư ruột kết từ năm 2021 và qua đời hôm 29 Tháng Mười Hai, 2022.

 

Pele đã dẫn dắt đội tuyển Brazil đoạt chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962, và 1970 và vẫn là một trong những cầu thủ ghi bàn hàng đầu mọi thời đại của đội tuyển với 77 bàn thắng.

 

Tiền đạo Neymar, hậu duệ của Pele, vừa san bằng kỷ lục của Pele tại World Cup năm nay ở Qatar. (KV) [đ.d.]





No comments: