Tuesday, January 3, 2023

TÂN NGOẠI TRƯỞNG TRUNG QUỐC CA NGỢI NGƯỜI MỸ HẾT LỢI (Người Việt)

 



Tân ngoại trưởng Trung Quốc ca ngợi người Mỹ hết lời

Người Việt

January 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tan-ngoai-truong-trung-quoc-ca-ngoi-nguoi-my-het-loi/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ông Tần Cương, tân ngoại trưởng Trung Quốc, ca ngợi người Mỹ hết lời sau thời gian làm đại sứ ở Washington, DC, gửi tín hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai siêu cường này có vẻ đang ấm lên bất chấp căng thẳng mới đây liên quan đến Đài Loan, theo Bloomberg hôm Thứ Ba, 3 Tháng Giêng.

 

“Suốt thời gian qua, tôi có ấn tượng sâu sắc với rất nhiều người Mỹ cần cù, thân thiện và đầy tài năng mà tôi gặp,” ông Tần viết trên Twitter hôm Thứ Ba, cho biết thêm rằng ông “làm bạn với nhiều người khắp nước Mỹ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-tan-ngoai-truong.jpg

Ông Tần Cương lúc còn là đại sứ Trung Quốc ở Mỹ. (Hình: Facebook Embassy of The People’s Republic of China in the United States)

 

Ông Tần tuyên bố sẽ tiếp tục “hỗ trợ mối quan hệ Trung-Mỹ lớn mạnh,” cũng như thúc đẩy hòa bình và phát triển. Lời tuyên bố này thêm dấu hiệu Trung Quốc đang chọn đường lối ngoại giao mềm mỏng hơn.

 

Mối quan hệ Trung-Mỹ được cải thiện kể từ khi ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, và ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc, hội đàm Tháng Mười Một năm ngoái, và có thể sẽ tốt thêm khi ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, sang thăm Trung Quốc đầu năm nay.

 

Mới đây, hai nước tái tục đàm phán những vấn đề, như biến đổi khí hậu, mà Trung Quốc ngưng đàm phán sau khi Dân Biểu Nancy Pelosi (Dân Chủ- California), chủ tịch Hạ Viện Mỹ, thăm Đài Loan hồi Tháng Tám. Đáp trả chuyến thăm đó, Trung Quốc lập tức tập trận chưa từng thấy quanh Đài Loan, đảo quốc tự trị mà họ tuyên bố sẽ giành quyền kiểm soát trong tương lai.

 

Mấy tháng qua, Trung Quốc bày tỏ bất bình với sự ủng hộ đó của Mỹ dành cho Đài Loan. Bắc Kinh cũng đề nghị Washington có biện pháp để hai nước đạt tiến bộ trong việc tái khởi sự đàm phán giữa quân đội hai bên. Tuần trước, quân đội Trung Quốc tiếp tục tập trận lớn gần Đài Loan.

 

Trong 17 tháng làm đại sứ ở Washington, ông Tần, 56 tuổi, chứng tỏ tài ngoại giao qua việc ném thử bóng trong trận bóng rổ của đội Washington Wizards và đi xe Tesla cùng với ông Elon Musk, tổng giám đốc hãng xe điện này. Ông cũng tỏ giọng điệu ôn hòa đối với vấn đề nóng bỏng, chẳng hạn, ông cho hay nếu biết Nga có kế hoạch xâm lăng Ukraine, Trung Quốc sẽ cố can ngăn, và ông hạ thấp rủi ro Trung Quốc gây chiến với Đài Loan.

 

Ông Tần lên làm ngoại trưởng Trung Quốc thay thế ông Vương Nghị, người giữ chức vụ này suốt 10 năm qua. Ông Vương, 69 tuổi, được đưa vô Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc hồi Tháng Mười và dự trù sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính sách ngoại giao của nước này. (Th.Long) [qd]

 

=================================================

.

Blinken điện đàm với Tần Cương, tân ngoại trưởng Trung Quốc

Người Việt

January 1, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bliken-noi-chuyen-voi-tan-cuong-ngoai-truong-sap-toi-cua-trung-quoc/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, có một cuộc nói chuyện qua điện thoại với ông Tần Cương, ngoại trưởng sắp tới của Trung Quốc, vào Chủ Nhật, 1 Tháng Giêng, 

 

Trên Twitter, Ngoại Trưởng Blinken cho biết ông đã thảo luận về mối quan hệ Mỹ – Trung và duy trì các đường dây liên lạc trong cuộc gọi điện thoại với ông Tần.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-nt-blinken-1536x1024.jpeg

Ông Antony Blinken tại cuộc họp báo của khối NATO, hồi Tháng Mười Một, 2022. (Hình: Andrei Pungovschi/AFP via Getty Images)

 

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Mười Hai, Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Tần Cương, đại sứ nước này ở Mỹ và là phụ tá thân tín của ông Tập Cận Bình, làm ngoại trưởng mới, giữa lúc Bắc Kinh và Washington tìm cách cải thiện mối quan hệ.

 

Ông Tần, 56 tuổi, thay thế ông Vương Nghị, người giữ chức ngoại trưởng Trung Quốc suốt 10 năm qua. Ông Vương Nghị, 69 tuổi, được đưa vào Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc hồi Tháng Mười và dự trù sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chính sách ngoại giao của nước này.

 

Mặc dù ông Tần có giọng điệu lạc quan về mối quan hệ Mỹ – Trung trong thời gian làm đại sứ khá ngắn ở Washington (bảy tháng, so với người tiền nhiệm của ông làm tám năm), nhưng nhiệm kỳ của ông trùng với giai đoạn mối quan hệ giữa hai siêu cường này xấu đi.

 

Ông Tần tiến thân nhanh chóng ở Bộ Ngoại Giao Trung Quốc. Ông từng hai lần làm phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao từ năm 2006 tới 2014, và đứng đầu Vụ Lễ Tân cơ quan này từ năm 2014 tới 2018, giám sát rất nhiều cuộc tiếp xúc giữa ông Tập với nhà lãnh đạo ngoại quốc.

 

Lúc làm phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao, ông nổi bật so với đồng nghiệp vì phong cách cứng rắn, bộc trực trong việc bảo vệ chính sách ngoại giao ngày càng quyết đoán của Trung Quốc, chính sách mà sau này gọi là ngoại giao “chiến lang.”

 

Khi đến Washington làm đại sứ hồi Tháng Bảy, 2021, sau thời gian giới chức Mỹ và Trung Quốc đả kích nhau công khai bất thường, ông Tần cũng cho thấy ông sẵn sàng hợp tác với Mỹ khi tuyên bố mối quan hệ giữa hai bên có “nhiều cơ hội và tiềm năng lớn.” (MPL) [kn]





No comments: