Thursday, January 26, 2023

SAU XE TĂNG, UKRAINE SẼ YÊU CẦU PHƯƠNG TÂY CẤP MÁY BAY CHIẾN ĐẤU (Reuters)

 



Sau xe tăng, Ukraine sẽ yêu cầu phương Tây cấp máy bay chiến đấu

Reuters

26/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/sau-xe-tang-ukraine-se-yeu-cau-phuong-tay-cap-may-bay-chien-dau/6934520.html

 

Ukraine giờ đây sẽ thúc đẩy để có được các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của phương Tây như F-16 của Mỹ sau khi đảm bảo nguồn cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực, một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết ngày 25/1.

 

https://gdb.voanews.com/a7925a1f-dabe-4339-8419-aa8f15f4dca1_w1023_r1_s.jpg

Máy bay phản lực chiến đấu F-16 của Mỹ.

 

Ukraine đã giành được một sự hỗ trợ lớn cho quân đội của mình khi Đức công bố kế hoạch cung cấp xe tăng hạng nặng cho Kyiv hôm 25/1, chấm dứt nhiều tuần bế tắc ngoại giao về vấn đề này. Hoa Kỳ ngay sau đó cũng tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng chiến đấu tiên tiến nhất.

 

Ông Yuriy Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với Reuters qua điện thoại: “Rào cản lớn tiếp theo bây giờ sẽ là các máy bay chiến đấu.”

 

Lực lượng Không quân Ukraine có một phi đội máy bay chiến đấu cũ kỹ từ thời Liên Xô, được đưa ra khỏi dây chuyền lắp ráp trước khi Kyiv tuyên bố độc lập hơn 31 năm trước. Các máy bay chiến đấu được sử dụng cho các nhiệm vụ đánh chặn và tấn công các vị trí của Nga.

 

“Nếu chúng tôi có được chúng (máy bay chiến đấu phương Tây), lợi thế trên chiến trường sẽ vô cùng lớn... Không chỉ F-16 (máy bay chiến đấu đa năng của Mỹ): máy bay thế hệ thứ tư, đây là thứ chúng tôi muốn.”

 

Hỗ trợ quân sự của phương Tây rất quan trọng đối với Kyiv và đã phát triển nhanh chóng trong chiến tranh. Trước cuộc xâm lược, ngay cả ý tưởng cung cấp viện trợ sát thương cho Ukraine cũng gây nhiều tranh cãi nhưng các nguồn cung cấp của phương Tây kể từ đó đã phá vỡ hết điều cấm kỵ này đến điều cấm kỵ khác.

 

“Họ không muốn cung cấp cho chúng tôi pháo hạng nặng, sau đó họ đã làm. Họ không muốn cung cấp cho chúng tôi hệ thống Himars, sau đó họ đã làm. Họ không muốn cung cấp cho chúng tôi xe tăng, giờ họ đang cung cấp cho chúng tôi xe tăng. Trừ vũ khí hạt nhân, không có gì còn lại mà chúng tôi sẽ không nhận được,” ông Sak nói.

 

Ukraine, quốc gia bị Nga xâm chiếm vào tháng 2 năm ngoái, cũng cho biết họ muốn nhận phi đạn tầm xa từ phương Tây.

 

Moscow đã phản ứng dữ dội vào ngày 25/1 khi Đức chấp thuận chuyển giao cho Ukraine xe tăng Leopard 2, chủ lực của các quân đội trên khắp châu Âu, trong một quyết định chắc chắn sẽ củng cố sức mạnh tấn công của Ukraine.

 

Ông Justin Bronk, một nhà nghiên cứu tại cơ quan nghiên cứu RUSI ở London, cho biết Lực lượng Không quân Ukraine sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ các máy bay chiến đấu phương Tây về khả năng không đối không và khả năng sát thương không đối đất.

 

Tuy nhiên, ông viết trên Twitter rằng họ vẫn có nguy cơ cao trước các phi đạn đất đối không của Nga, buộc chúng phải bay rất thấp gần tiền tuyến, điều này “sẽ làm giảm đáng kể tầm bắn hiệu quả của phi đạn và hạn chế các lựa chọn tấn công”.

 

Mặc dù thiếu bất kỳ chuyển động rõ rệt nào về vấn đề này, Lực lượng Không quân Ukraine đã khao khát có được những chiếc máy bay tốt hơn trong suốt cuộc chiến.

 

Tháng trước, một phi công người Ukraine có mật danh Juice nói với Reuters rằng nhiều đồng nghiệp của ông trong Lực lượng Không quân đang học tiếng Anh trong thời gian rảnh rỗi với dự đoán rằng một ngày nào đó Kyiv sẽ nhận được máy bay nước ngoài như máy bay chiến đấu F-16.





No comments: