Wednesday, January 18, 2023

NGA KHẮC PHỤC NHỮNG NHƯỢC ĐIỂM TRONG NĂM 2023, THEO ISW (Trà Toàn)

 



Nga khắc phục những nhược điểm trong năm 2023, theo ISW  

Trà Toàn

16-1-2023  01:58   

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3127240307419595/

 

ISW sẽ xuất bản một bản cập nhật chiến dịch rút gọn vào hôm nay, ngày 15 tháng 1. Báo cáo này tập trung vào khả năng Nga chuẩn bị tiến hành một hành động chiến lược quyết định vào năm 2023 nhằm chấm dứt chuỗi thành công trong chiến dịch của Ukraine và giành lại thế chủ động.

 

Điện Kremlin đang thực hiện các hành động huy động nhân sự, tổ chức lại và công nghiệp một cách muộn màng mà lẽ ra họ nên có trước khi tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và đang thực hiện các bước để tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” như một cuộc chiến tranh quy ước lớn. Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu công khai phát tín hiệu chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài vào đầu tháng 12 năm 2022, cam kết rằng Nga sẽ khắc phục những sai lầm trong các chiến dịch quân sự trước đó và tạo điều kiện cho một cuộc chiến tranh kéo dài ở Ukraine. Putin đã nhận xét đáng chú ý vào ngày 7 tháng 12 rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine có thể là một "quá trình lâu dài" và ông đã xuất hiện trước công chúng nhiều lần trong suốt tháng 12, gián tiếp vạch ra các mục tiêu của mình nhằm: cải thiện quy trình huy động lực lượng chiến tranh của Nga, hồi sinh cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, tập trung quyền kiểm soát của Điện Kremlin đối với không gian thông tin của Nga và khôi phục thẩm quyền của Bộ Quốc phòng Nga (MoD).

 

Điện Kremlin có khả năng chuẩn bị tiến hành một hành động chiến lược quyết định trong sáu tháng tới nhằm giành lại thế chủ động và chấm dứt chuỗi thành công trong hoạt động hiện tại của Ukraine. Nga đã không đạt được hầu hết các mục tiêu hoạt động chính của mình ở Ukraine trong 11 tháng qua. Các lực lượng Nga đã thất bại trong việc chiếm được Kyiv, cũng như các tỉnh Donetsk và Luhansk, cũng như không duy trì được lợi ích ở tỉnh Kharkiv hoặc giữ thành phố chiến lược Kherson. Chiến dịch tên lửa và không kích của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine dưới thời Tướng quân đội Sergey Surovikin vào cuối năm 2022 cũng không tạo ra được hiệu quả tác chiến đáng kể hoặc làm mất tinh thần xã hội Ukraine như Điện Kremlin có thể dự định. Putin và các quan chức cấp cao của Điện Kremlin tiếp tục nhắc lại rằng Nga không từ bỏ các mục tiêu theo chủ nghĩa tối đa của mình bất chấp những thất bại của Nga trên chiến trường.Trong khi Putin không thay đổi mục tiêu của mình cho cuộc chiến, có bằng chứng mới nổi cho thấy ông đang thay đổi các khía cạnh cơ bản trong cách tiếp cận của Nga đối với cuộc chiến bằng cách thực hiện một số nỗ lực mới.

 

ISW đã quan sát thấy một số dòng nỗ lực (LOE) của Nga có khả năng nhằm hỗ trợ một hành động quyết định trong sáu tháng tới.

 

LOE 1: Điện Kremlin đang tăng cường các nỗ lực tạo lực lượng cả trong ngắn hạn và dài hạn. Putin và Bộ Quốc phòng Nga (MoD) đã công bố kế hoạch mở rộng mạnh mẽ quân đội Nga thông thường bằng cách thành lập các sư đoàn mới, khôi phục các quân khu trước năm 2010 ở miền tây nước Nga và tăng tuổi nhập ngũ - tất cả đều cho thấy ý định của Nga (mặc dù có thể không phải là khả năng thực tế). ) nhằm cải cách quân đội Nga để tiến hành chiến tranh quy ước quy mô lớn. Tình báo Ukraine báo cáo rằng Điện Kremlin đang tìm cách tăng số lượng nhân viên quân sự lên 2 triệu vào một ngày không xác định (từ khoảng 1,35 triệu nhân viên vào tháng 9 năm 2022), trong khi các quan chức tình báo phương Tây lưu ý rằng bộ chỉ huy quân sự Nga đang "chuẩn bị nghiêm túc" cho một làn sóng huy động tiềm năng thứ hai. Một số quan chức Điện Kremlin đã bắt đầu thảo luận về các đề xuất mở rộng các giao thức đủ điều kiện cho việc nhập ngũ, huy động tích cực và dự trữ động viên, trong khi các cơ cấu nhà nước của Nga đang cố gắng giải quyết các vấn đề trong quá khứ bằng cách ban hành lệnh triệu tập động viên. Chính Putin đã ký lệnh mở rộng điều kiện huy động bằng cách cho phép huy động tù nhân vào ngày 4 tháng 11.

 

LOE 2: Quân đội Nga đang bảo tồn các nhân viên được huy động để sử dụng trong tương lai — một sự thay đổi từ cách tiếp cận ban đầu của Điện Kremlin là đưa những người chưa qua đào tạo ra mặt trận vào mùa thu năm 2022. Putin tuyên bố vào ngày 7 tháng 12 rằng Lực lượng Vũ trang Nga vẫn chưa đưa tất cả các nhân viên được huy động từ làn sóng huy động đầu tiên ra tiền tuyến, có thể sẽ cần thời gian để huấn luyện và trang bị cho các lực lượng này để sử dụng tập trung sau này.Các lực lượng thông thường của Nga (trái ngược với Tập đoàn Wagner và các lực lượng ủy nhiệm DNR/LNR) đã không tiến hành các hoạt động tấn công lớn và chủ yếu duy trì các vị trí phòng thủ kể từ sau hàng loạt cuộc phản công thành công của Ukraine vào mùa hè và mùa thu năm 2022. ISW đã theo dõi việc tập hợp lại các đơn vị thông thường của Nga và đào tạo tại Belarus và Nga.

 

LOE 3: Nga đang cố gắng khôi phục cơ sở công nghiệp quốc phòng (DIB) của mình. Điện Kremlin bắt đầu nhấn mạnh đáng kể vào sự hồi sinh của DIB Nga vào tháng 12. Putin đã tổ chức một số cuộc họp cấp cao và thăm các doanh nghiệp quốc phòng trên khắp đất nước kể từ tháng 12. Putin công khai thừa nhận các vấn đề về nguồn cung cấp, chẳng hạn như thiếu máy bay không người lái do thám, và đáng chú ý là yêu cầu một trong các bộ trưởng của ông đưa ra các hợp đồng mua sắm quốc phòng nhà nước trong khung thời gian ngắn hơn kế hoạch.Putin và các quan chức Kremlin khác cũng đã có những cuộc thảo luận mơ hồ rằng chính quyền Nga có thể quốc hữu hóa tài sản để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga.

 

LOE 4: Putin đang tái tập trung quyền kiểm soát nỗ lực chiến tranh ở Ukraine cho Bộ Quốc phòng và bổ nhiệm sĩ quan mặc quân phục cao cấp nhất của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, làm chỉ huy chiến trường. Điện Kremlin cũng đang phục hồi các nhà hoạch định chiến tranh ban đầu và cố gắng sửa chữa những thiếu sót trong cơ cấu chỉ huy một cách muộn màng. Tướng quân đội Sergey Surovikin và các chỉ huy chiến trường trước đây của Nga đã không đạt được các chiến dịch quyết định mà Putin - có thể là phi thực tế - dự định họ đạt được. Điện Kremlin đã bổ nhiệm Gerasimov làm Tư lệnh Nhóm Lực lượng Chung ở Ukraine vào ngày 11 tháng 1 sau khi trước đó đã gạt Gerasimov ra ngoài cuộc xâm lược toàn diện. Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ định ba cấp phó hợp tác chặt chẽ với Gerasimov trên quy mô mở rộng các nhiệm vụ liên quan đến "chiến dịch quân sự đặc biệt". Điện Kremlin có thể dự định Gerasimov và các cấp phó mới được bổ nhiệm của ông vừa chuẩn bị cho Nga một cuộc chiến tranh kéo dài vừa nắm quyền chỉ huy một nỗ lực lớn vào năm 2023.

 

LOE 5: Điện Kremlin đang tăng cường điều hòa không gian thông tin của Nga để hỗ trợ chiến tranh. Điện Kremlin đang định hình không gian thông tin để tái tạo sự hỗ trợ cho cuộc xâm lược bằng cách giới thiệu lại các tường thuật trước ngày 24 tháng 2 và thực hiện các biện pháp để giành lại quyền kiểm soát đối với phạm vi chiến tranh, sau khi trước đó đã nhường không gian này cho nhiều chủ thể độc lập. Các quan chức Điện Kremlin tiếp tục quảng bá một câu chuyện sai sự thật vào cuối năm 2022 rằng sự tồn tại của một Ukraine độc ​​lập đe dọa chủ quyền và văn hóa Nga, biện minh cho cuộc xâm lược của Nga và sự hy sinh liên tục của Nga là biện pháp “tự vệ” không thể tránh khỏi và cần thiết. Các nhà tuyên truyền của Điện Kremlin cũng đã tăng cường tường thuật về các hậu quả pháp lý quốc tế đang chờ đợi Nga nếu nước này không chiến thắng trong cuộc chiến, có khả năng khơi dậy nỗi sợ thất bại và thúc đẩy tái cống hiến cho cuộc chiến. Điện Kremlin đã tăng cường nỗ lực phát triển quan hệ và thu hút các blogger ủng hộ chiến tranh nổi tiếng, những người đã nổi lên như một sự thay thế mạnh mẽ cho Putin và việc đưa tin về chiến tranh mơ hồ có chủ ý của Bộ Quốc phòng Nga.

 

Nỗ lực của Điện Kremlin nhằm chuẩn bị cho một hành động chiến lược quyết định có khả năng xảy ra vào năm 2023 không loại trừ lẫn nhau với những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm tạo điều kiện cho một cuộc chiến tranh kéo dài. ISW không dự đoán một nỗ lực "cuối cùng" của Nga để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine. Chiến tranh sẽ không kết thúc và Nga sẽ không nhất thiết phải thua nếu bất kỳ hành động nào được thảo luận dưới đây thất bại. Chẳng hạn, nỗ lực nhanh chóng của Nga để chiếm Kyiv và tiến hành thay đổi chế độ trong vòng hai tuần đầu tiên của cuộc chiến là một hành động quyết định chiến lược thất bại. Nhiều chỉ số nói trên — chẳng hạn như đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga về việc thành lập nhiều bộ phận mới của Nga — gần như chắc chắn một phần nhằm hỗ trợ nỗ lực lâu dài ngoài bất kỳ hành động quyết định nào được lên kế hoạch cho năm dương lịch 2023. Tuy nhiên, ISW không đánh giá Điện Kremlin chỉ đơn giản là tiếp tục tiến trình của nó khi nó chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài.

 

Hành động chiến lược mang tính quyết định của Nga vào năm 2023 có thể thể hiện ở nhiều hướng hành động khả thi (COA) không loại trừ lẫn nhau. Theo học thuyết quân sự của Hoa Kỳ, một quân đội có thể thực hiện một hành động quyết định ở mọi cấp độ chiến tranh để tạo ra một kết quả cuối cùng và đạt được một mục tiêu.Các hành động quyết định có thể ở cấp độ chiến thuật, hoạt động hoặc chiến lược và có thể là tấn công hoặc phòng thủ.

 

COA 1: Một cuộc tấn công lớn của Nga, rất có thể là ở khu vực Luhansk Oblast. Các lực lượng Nga có thể tìm cách tiến hành một cuộc tấn công lớn ở khu vực Luhansk Oblast. Việc chiếm giữ hoàn toàn các tỉnh Donetsk và Luhansk vẫn là mục tiêu chiến tranh chính thức của Điện Kremlin và là một trong những mục tiêu có thể đạt được nhất (mặc dù vẫn còn nhiều thách thức) của Nga do các tỉnh Donetsk và Luhansk về mặt hậu cần là những lãnh thổ dễ dàng nhất để Nga chiếm giữ. Lực lượng Nga đã triển khai lực lượng bổ sung đến Luhansk Oblast và thực hiện các hoạt động quan trọng khác kể từ năm 2022, mà ISW đánh giá có thể hỗ trợ một chiến dịch tấn công ở Luhansk Oblast. ISW tiếp tục đánh giá rằng các lực lượng Nga không có khả năng tiến hành một cuộc tấn công ở miền nam Ukraine ở các tỉnh Kherson hoặc Zaporizhia.[20] Sông Dnipro ngăn cách tiền tuyến ở Kherson Oblast và là một trở ngại nghiêm trọng cho việc điều động. Hệ thống công sự dã chiến nhiều lớp của Nga ở Kherson.

 

COA 2: Một hoạt động phòng thủ của Nga để đánh bại và khai thác một cuộc phản công của Ukraine. Điện Kremlin đã tái triển khai các đơn vị quân sự quan trọng từ hướng nam (Kherson) đến Tỉnh Luhansk vào cuối năm 2022 và thiết lập các công sự dã chiến ở Tỉnh Luhansk, cũng như ở các tỉnh Belgorod và Kursk ở Nga.[22] ISW đã báo cáo về nhiều dấu hiệu quan sát được cho thấy các lực lượng Ukraine tìm cách tiến hành các cuộc phản công vào năm 2023.[23] Các quan chức Ukraine từ lâu đã công khai báo hiệu ý định tiến hành phản công vào năm 2023.[24] Các blogger Nga cũng đã cảnh báo từ lâu về các cuộc phản công của Ukraine.[25] Nga tìm cách bảo vệ các tỉnh Donetsk và Luhansk — những vùng lãnh thổ mà chính phủ Nga đã (bất hợp pháp) tuyên bố là lãnh thổ của Nga — và để tránh một thất bại đáng kể khác như thất bại ở Kharkiv Oblast hoặc rút quân khỏi Thành phố Kherson. Đây là cả hai sự kiện quan trọng làm suy giảm tinh thần của Nga và nhận thức về khả năng của các lực lượng Nga trong việc đảm bảo các mục tiêu lớn hơn của họ là "phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa" hoàn toàn Ukraine. Các lực lượng Nga có thể tìm cách đánh bại thành công một cuộc phản công của Ukraine và tước thế chủ động của Ukraine bằng cách tiêu diệt một tỷ lệ đáng kể các lực lượng cơ giới hóa của Ukraine. Một hành động quyết đoán thành công như vậy của Nga sau đó có thể cho phép các lực lượng Nga phát triển một cuộc phản công nhằm khai thác các lực lượng Ukraine vô tổ chức và kiệt quệ.

Nhiều nỗ lực nói trên của Nga có thể hỗ trợ cả COA 1 và COA 2; những kịch bản này không loại trừ lẫn nhau. Các lực lượng Nga có thể đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công lớn hoặc, thay vào đó, các cuộc tấn công phá hoại lớn hơn trước một chiến dịch tổng tấn công. Các chỉ số cũng có thể hỗ trợ một cuộc phản công để tận dụng lợi thế của một cuộc phản công của Ukraine mà lực lượng Nga dự kiến ​​​​sẽ ngăn chặn.

 

Quá trình hành động nguy hiểm nhất (MDCOA) trong cuộc tấn công của Nga vào miền bắc Ukraine vẫn chưa thể xảy ra vào thời điểm này. Tuy nhiên, Điện Kremlin đang tạo ra sự linh hoạt trong kế hoạch và có khả năng sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự của Nga tại Belarus trong giai đoạn dẫn đến các cuộc tập trận lớn đã được lên kế hoạch (có thể hỗ trợ một chiến dịch tác chiến) vào tháng 9 năm 2023. ISW tiếp tục theo dõi các hoạt động của Nga và Belarus có thể trong thời gian hỗ trợ một cuộc tấn công mới của Nga vào Ukraine từ Belarus. Nga có thể sẽ triển khai thêm lực lượng tới Belarus theo tiêu chí của các cuộc tập trận Zapad (Tây) 2023 và Lá chắn Liên minh 2023 có thể sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2023.[26] Điện Kremlin đã triển khai một sĩ quan cấp cao của Nga, Tổng tư lệnh Lực lượng mặt đất Nga Oleg Salyukov — một trong ba cấp phó mới được bổ nhiệm của Gerasimov — tới Belarus vào ngày 12 tháng 1.Salyukov có thể nhằm tạo ra các cấu trúc chỉ huy và kiểm soát cần thiết cho một nhóm tấn công hoạt động của Nga. Đây là những hoạt động bất thường nhằm tăng cường hoạt động thông tin rằng Nga sẽ tấn công Ukraine từ Belarus và có thể hỗ trợ một cuộc tấn công, mặc dù ISW đánh giá một cuộc tấn công vẫn là một kịch bản có khả năng xảy ra thấp vào thời điểm này. Tiếp tục không có bằng chứng cho thấy các lực lượng Nga ở Belarus đã tạo ra các cấu trúc chỉ huy và kiểm soát cần thiết cho một nhóm tấn công hoạt động kể từ ấn phẩm này.

 

Điện Kremlin vẫn duy trì các mục tiêu tối đa của mình là chiếm toàn bộ Ukraine, bất chấp việc nước này tiến hành cuộc chiến kém cỏi cho đến nay. Điện Kremlin đã chậm khắc phục hiệu quả cuộc xâm lược thiếu sót của mình trong gần một năm và đã nhiều lần chọn các giải pháp ngắn hạn như: lặp đi lặp lại các chỉ huy chiến trường và duy trì cấu trúc chỉ huy rời rạc, giới thiệu các chiến dịch huy động tiền điện tử thay vì toàn diện huy động, thất bại trong việc kiểm soát không gian thông tin của Nga bằng cách cho phép các phe ủng hộ chiến tranh khác nhau phân vùng không gian thông tin và liên tục phá vỡ chuỗi chỉ huy của quân đội Nga. Sự chú ý rõ ràng mới của Điện Kremlin đối với những thất bại quân sự của Nga sẽ không cho phép Điện Kremlin khắc phục việc tiến hành cuộc chiến trong thời gian ngắn nếu có, và những sai sót trong thiết kế chiến dịch ban đầu của Nga - và những tổn thất phát sinh sau đó - sẽ khó thay thế.

 

Các lực lượng Nga vẫn nguy hiểm và Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài. Ukraine cần sự hỗ trợ của phương Tây hơn nữa và kịp thời để chuẩn bị đầy đủ cho các COA của Nga cho năm 2023 đã nêu ở trên. Các đồng minh phương Tây của Ukraine sẽ cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine về lâu dài ngay cả khi một hành động quyết định của Nga vào năm 2023 thất bại, vì Điện Kremlin vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài. Phương Tây phải tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Ukraine nhằm đánh bại cuộc xâm lược của Nga — và phải làm điều đó thật nhanh chóng. Quân đội Nga, như người ta vẫn nói, vẫn giữ quyền quyết định về tiến trình chiến tranh bất chấp những điểm yếu của mình và đang tích cực thiết lập các điều kiện cho các chiến dịch lớn khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai.

 

Hình :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=3414483025431422&set=pcb.3127240307419595

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=3414483055431419&set=pcb.3127240307419595

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=3414483078764750&set=pcb.3127240307419595

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=3414483128764745&set=pcb.3127240307419595

 

.

9 BÌNH LUẬN





No comments: