Thursday, January 19, 2023

NATO TÁI KHẲNG ĐỊNH SỚM CẤP CHO UKRAINA VŨ KHÍ "TỐI TÂN HƠN" (RFI)

 



Anh phá lệ, Mỹ, Đức càng thêm áp lực phải gửi xe tăng cho Ukraine

VOA News

19/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/anh-pha-le-my-duc-cang-them-ap-luc-phai-goi-xe-tang-cho-ukraine/6924263.html

 

Ukraine kêu gọi phương Tây tăng tốc giao cho Ukraine võ khí trong lúc binh sĩ Ukraine ngày càng bị áp lực từ quân xâm lược Nga, trước cuộc họp quan trọng của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở Ramstein, Đức, vào thứ Sáu này.

 

https://gdb.voanews.com/09320000-0a00-0242-b4db-08daf7ee2566_w1023_r1_s.jpg

Xe tăng Challenger 2 của Anh.

 

Tổng thống Ukraine tán dương loan báo của Anh rằng sẽ cấp 14 xe tăng Challenger 2 cho Kyiv. “Đó chính xác là những gì chúng tôi đang cần,” ông Zelenskyy nói.

 

Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chính của Anh. Đội xe 14 chiếc là một phần trong gói viện trợ quân sự lớn Anh dành cho Ukraine mà trong đó có cả các phi đạn phòng không tầm trung, các hệ thống phòng không Starstreak, xe thiết giáp Bulldog, đạn dược…

 

Phát ngôn nhân Điện Kremlin, Dmitry Peskov, phản pháo: “Chiến dịch đặc biệt sẽ tiếp tục, các xe tăng này…sẽ cháy như những cái khác. Mục tiêu của chiến dịch đặc biệt sẽ được hoàn thành.”

 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đầu tuần này nói với Quốc hội đây là gói hỏa lực tác chiến quan trọng nhất mà Anh cấp cho Ukraine tính tới nay.

 

Áp lực lên Đức

Đức ngày càng chịu áp lực về việc gửi cho Ukraine xe tăng Leopard 2 cũng như việc chấp thuận yêu cầu từ các nước đòi Đức tái xuất khẩu xe tăng.

 

Xe tăng Leopard 2 được xem là ngựa chiến của nhiều quân đội ở châu Âu.

 

“Tín hiệu chính trị từ Anh có thể chưa đủ để Đức xúc tiến việc gửi xe tăng chiến đấu quan trọng,” nhà phân tích quốc phòng Liana Fix tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế nói với VOA.

 

Thế chiến thứ 3

Ba Lan và Phần Lan muốn gửi xe tăng Leopard sang Ukraine.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 18/1 cũng lên tiếng ủng hộ việc gửi xe tăng cho Ukraine.

 

“Đã tới lúc; họ đang cấp bách cần thêm thiết bị và cá nhân tôi ủng hộ việc cung cấp xe tăng cho Ukraine,” ông Michel nói với các nghị sĩ EU.

 

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cùng ngày cho hay ông trông đợi sẽ có loan báo rằng có thêm xe tăng chiến đấu quan trọng được gửi sang Ukraine.

 

Chờ Mỹ đi trước

Đức đang chờ Washington đi trước, nhà phân tích Fix cho hay.

 

“Luôn từng bước một, mất thời gian dài trước khi có quyết định. Đức trong bất kỳ tình huống nào cũng không nắm vai trò lãnh đạo, họ chỉ hành động nếu Mỹ hành động song hành. Điều này phản ánh quan ngại của Đức về leo thang với Nga,” phân tích gia này cho biết.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sắp chủ trì cuộc họp Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein Air Base ở Đức vào ngày 20/1.

 

Những người tham gia dự kiến sẽ phối hợp viện trợ quân sự thêm cho Ukraine. Nhóm này bao gồm khoảng 50 đồng minh muốn giúp Ukraine tự vệ.

 

Cuộc họp tới đây gửi một tín hiệu quan trọng, phân tích gia Fix nói.

 

“Nó cho thấy phương Tây không hài lòng với một cuộc xung đột đóng băng, một cuộc chiến tranh đóng băng, với một lệnh ngừng bắn sơ bộ, mà liên minh phương Tây thấy Ukraine cần phải đạt thêm thắng lợi lớn,” chuyên gia này nói với VOA.

 

=================================================

.

Sắp có nhiều xe tăng cho Ukraine, tân bộ trưởng quốc phòng Đức sẽ quyết định

Reuters

17/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/6921739.html

 

Ukraine hôm thứ Ba 17/1 tiến thêm một bước gần hơn tới việc được nhận các xe tăng chiến đấu hiện đại mà nước này hy vọng có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống lại Nga, sau khi Đức cho biết đây sẽ là mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của bộ trưởng quốc phòng mới.

 

Tại thành phố miền trung Dnipro, người ta đưa thêm nhiều thi thể ra khỏi đống đổ nát của một khu chung cư hôm 17/1, nâng số người chết lên 44 người trong vụ tấn công đẫm máu nhất đối với thường dân trong chiến dịch bắn phá tên lửa kéo dài ba tháng của Nga.

 

Hàng chục người khác vẫn đang mất tích. Giới chức địa phương cho biết 79 người bị thương và 39 người được giải cứu khỏi đống đổ nát.

 

Gần 11 tháng sau khi Nga xâm lược, Kyiv cho biết một tập hợp các xe tăng chiến đấu của phương Tây sẽ giúp cho lực lượng của họ có hỏa lực cơ động mà họ cần để đánh bật quân đội Nga trong các trận chiến quyết định trong năm 2023.

 

Xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất, vốn được xem là ngựa chiến của các quân đội trên khắp châu Âu, được nhiều người coi là lựa chọn hợp lý duy nhất để cung cấp một lực lượng xe tăng quy mô lớn mà Ukraine cần. Nhưng chúng không thể được giao mà không có sự cho phép từ Berlin, vốn vẫn trì hoãn việc này cho đến nay.

 

Với việc các đồng minh phương Tây nhóm họp tại một căn cứ không quân của Hoa Kỳ ở Đức hôm 13/1 để cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Berlin đang chịu áp lực mạnh mẽ phải bỏ đi những phản đối trong tuần này. Đây sẽ là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong viện trợ của phương Tây cho tới nay.

 

Quyết định này sẽ là mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của ông Vladimir Pistorius, được tuyên bố hôm 17/1 là người thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht, người đã từ chức hôm 16/1.

 

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói với đài phát thanh Deutschlandfunk hôm 17/1: “Khi bộ trưởng quốc phòng được tuyên bố, đây là vấn đề đầu tiên được quyết định một cách cụ thể”.

 

Đức vốn thận trọng trong việc phê duyệt vũ khí có thể được coi là một sự leo thang. Nhiều đồng minh cho rằng mối lo ngại đó đã đặt nhầm chỗ, khi Nga không có dấu hiệu lùi bước trong cuộc tấn công vào nước láng giềng.

 

Anh đã phá vỡ điều cấm kỵ trong việc gửi xe tăng hạng nặng vào cuối tuần, cam kết gửi một đội xe tăng Challengers của họ. Nhưng số xe đó quá ít để tạo thành nòng cốt cho một lực lượng của Ukraine. Xe tăng Abram của Washington cũng được coi là không phù hợp với số lượng lớn vì chúng chạy bằng động cơ tua-bin đốt quá nhiều nhiên liệu nên không thực tế đối với Ukraine.

 

Thực tế này khiến chỉ còn những chiếc Leopard là phù hợp, loại xe tăng này được Đức sản xuất với số lượng hàng nghìn chiếc trong Chiến tranh Lạnh và hiện đang được các quân đội trên khắp châu Âu trang bị. Ba Lan và Phần Lan nói họ sẽ chuyển những chiếc Leopard nếu Berlin chấp thuận.

 

“Chúng tôi hy vọng và đang nỗ lực tổ chức một sự hỗ trợ lớn hơn cho Ukraine. Chúng tôi hy vọng một số đối tác, đồng minh sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine”, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu hôm 17/1 tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

 

Tân Bộ trưởng Quốc phòng của Đức dự kiến sẽ tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vào ngày 19/1 trước cuộc họp lớn của các đồng minh vào ngày 20/1 tại căn cứ không quân Ramstein, nơi dự kiến sẽ có những cam kết lớn về hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine.

 

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Nga tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

 

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga trong nửa cuối năm 2022, nhưng trong hai tháng qua, tiền tuyến phần lớn không suy suyển mặc dù cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh không ngừng. Các quan chức Ukraine nói rằng xe tăng sẽ là chìa khóa để phá vỡ thế bế tắc.

 

===============================================

.

.

NATO tái khẳng định sớm cấp cho Ukraina vũ khí “tối tân hơn”

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 19/01/2023 - 13:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230119-nato-t%C3%A1i-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-s%E1%BB%9Bm-c%E1%BA%A5p-cho-ukraina-v%C5%A9-kh%C3%AD-t%E1%BB%91i-t%C3%A2n-h%C6%A1n

 

Phát biểu hôm qua, 18/01/2023, tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Davos (Thụy Sĩ), tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tái khẳng định Ukraina sẽ sớm nhận được vũ khí “có sức công phá mạnh hơn và hiện đại hơn”. Lời đảm bảo này được nhắc lại vào lúc Đức vẫn dè dặt trong việc cung cấp chiến xa hạng nặng Loepard 2 cho Kiev, khiến tổng thống Ukraina Zelensky bất bình.

 

https://s.rfi.fr/media/display/be5edd32-97ec-11ed-9fa3-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23018493727792.webp

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 18/01/2023. AP - Markus Schreiber

 

Theo hãng tin Pháp AFP, quyết định liên quan đến việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraina có thể sẽ được thông qua nhân hội nghị vào ngày 20/01/2023 tại Ramstein (Đức) của nhóm liên lạc về Ukraina, tập hợp khoảng 50 quốc gia đứng đầu là Hoa Kỳ, phụ trách việc điều phối viện trợ cho Kiev.

 

Đối với tổng thư ký NATO, “thông điệp chính sẽ là tăng cường hỗ trợ bằng vũ khí hạng nặng và hiện đại hơn” cho Ukraina.

 

Lời đảm bảo của NATO được nhắc lại ít lâu sau phát biểu qua video của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh “tăng tốc” giúp đỡ Ukraina vì “các chế độ chuyên chế tiến nhanh hơn chế độ dân chủ”. Đối với ông Zelensky, “thời gian mà thế giới tự do sử dụng để suy nghĩ sẽ bị một quốc gia khủng bố sử dụng để giết chóc”.

 

Berlin vẫn ngần ngại cấp xe tăng hạng nặng Leopard cho Kiev, bất chấp yêu cầu khẩn thiết của Ukraina cũng như đánh giá của các chuyên gia rằng loại chiến xa này sẽ rất quan trọng trong các trận chiến sắp tới ở miền đông Ukraina.

 

.

Đức chỉ giao Leopard nếu Mỹ giao Abrams?

 

Vào hôm qua, nhiều nguồn tin báo chí cho biết là chính quyền Đức đã đặt điều kiện là sẽ chỉ bật đèn xanh cho việc giao xe tăng Leopard cho Ukraina, nếu Washington cũng đồng ý giao cho Kiev loại chiến xa Abrams hạng nặng mà Mỹ chế tạo.

 

Hiện chưa có khả năng Mỹ sớm cấp xe tăng Abrams cho Ukraina, sau tuyên bố của một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc, khẳng định loại xe tăng hạng nặng tiên tiến nhất của Mỹ có nhiều đòi hỏi riêng về “bảo trì và huấn luyện”. Tuy nhiên, theo AFP, quan chức Mỹ nói trên không loại trừ khả năng Washington thay đổi lập trường trong tương lai, trong lúc một dân biểu Mỹ vào hôm nay, 19/01, cho rằng chắc chắn Mỹ và Đức sẽ cùng nhau gởi chiến xa hạng nặng qua Ukraina.

 

Dẫu sao thì thái độ trì hoãn của Đức đã khiến Ukraina bất bình. Sáng nay 19/01, tổng thống Zelensky đã chỉ trích thái độ do dự của Đức, cho rằng đó không phải là “chiến lược đúng đắn”. Theo tổng thống Ukraina: “Có những lúc chúng ta không nên do dự hay so sánh mình với nhau, chẳng hạn như khi một ai đó nói ‘Tôi sẽ giao xe tăng nếu người khác cũng làm’ ”.

 

.

Thụy Điển sẽ cấp đại bác tầm xa cho Ukraina

 

Thụy Điển hôm nay loan báo quyết định bắt đầu cung cấp cho quân đội Ukraina các loại súng tầm xa kiểu Archer, có tầm bắn bình thường hơn 30 km, có thể nâng lên thành hơn 50 km nếu sử dụng loại đạn đặc biệt. Đây là loại đại bác cơ động và hiện đại mà Kiev đã yêu cầu từ nhiều tháng nay.

 

Ngoài đại bác Archer, Stockholm cũng viện trợ cho Kiev khoảng 50 xe thiết giáp loại CV, cũng như nhiều tên lửa chống tăng NLAW.

 

--------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

UKRAINA -ĐỨC -VIỆN TRỢ VŨ KHÍ

Giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraina : Đức bị áp lực ngày càng lớn của các đồng minh

UKRAINA - NATO - VŨ KHÍ

Challenger, Leopard, Bradley: Uy lực xe tăng mà Ukraina sắp tiếp nhận ra sao?

CHẾN TRANH UKRAINA - BA LAN - VIỆN TRỢ

Ba Lan sẵn sàng cấp xe tăng hạng nặng Leopard 2 cho Ukraina





No comments: