Thursday, January 19, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 18/01/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 18/01/2023

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 19 tháng 1, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

19 THÁNG 1, 2023

Anh phá lệ, Mỹ, Đức càng thêm áp lực phải gửi xe tăng cho Ukraine

 Ukraine kêu gọi phương Tây tăng tốc giao cho Ukraine võ khí trong lúc binh sĩ Ukraine ngày càng bị áp lực từ quân xâm lược Nga, trước cuộc họp quan trọng của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở Ramstein, Đức, vào thứ Sáu này.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Moscow ca ngợi mối quan hệ Nga-Trung

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/1 tố cáo Hoa Kỳ đang cố gắng “kiềm chế” cả Nga và Trung Quốc với sự giúp đỡ của các nước khác, nhưng Nga-Trung đã cảnh giác với “ trò chơi” này.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rice ủng hộ việc trang bị vũ khí cho Ukraine

 Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng các vũ khí tiên tiến như hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và xe tăng Bradley, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với VOA ban tiếng Ukraina rằng Washington nên cung cấp mọi hỗ trợ quân sự mà Kyiv cần để đẩy lùi quân Nga.

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ và Ukraine họp tại Ba Lan

Tướng Mỹ Mark Milley và người đồng cấp phía Ukraine họp tại một căn cứ quân sự ở Ba Lan hôm 17/1 trong cuộc họp trực diện đầu tiên, một tín hiệu cho thấy sự phối hợp ngày càng cao giữa hai nước Mỹ và Ba Lan ủng hộ quốc phòng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga kéo dài 11 tháng nay

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Cựu tư lệnh nhóm lính đánh thuê của Nga chạy sang Na Uy xin tị nạn

 Một cựu tư lệnh trong Wagner, nhóm lính đánh thuê cho Nga tại Ukraine, cho biết ông ta đã chạy trốn sang Na Uy tìm đường tị nạn vì lo sợ cho tính mạng của mình sau khi chứng kiến cảnh tàn sát và ngược đãi những tù nhân người Nga bị đưa ra tiền tuyến.

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Tổng thống Serbia đề nghị Nga ngừng chiêu mộ người Serbia cho cuộc chiến Ukraine

 Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, nói Nga cần phải dừng nỗ lực tuyển mộ người Serbia để chiến đấu bên cạnh hãng lính đánh thuê Wagner của họ ở Ukraine.

·       

 

 

17 THÁNG 1, 2023

Sắp có nhiều xe tăng cho Ukraine, tân bộ trưởng quốc phòng Đức sẽ quyết định

 Ukraine hôm 17/1 tiến thêm một bước gần hơn tới việc được nhận các xe tăng chiến đấu hiện đại mà nước này hy vọng có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống lại Nga, sau khi Đức cho biết đây sẽ là mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của bộ trưởng quốc phòng mới.

·       

 

 

15 THÁNG 1, 2023

Ba người chết, 15 người bị thương trong vụ nổ đạn dược ở khu vực của Nga gần Ukraine

 Một vụ nổ đạn dược do việc xử lý “bất cẩn” một quả lựu đạn ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine, đã khiến 3 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương, các hãng thông tấn Nga đưa tin hôm 15/1.

·       

 

 

15 THÁNG 1, 2023

Số người chết trong vụ Nga tấn công tên lửa vào tòa chung cư Dnipro tăng lên 21

 Số người chết trong vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Dnipro của Ukraine hôm 15/1 đã tăng lên 21, trong khi các nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian, đào bới đống đổ nát khổng lồ để tìm kiếm những người sống sót.

·       

 

 

15 THÁNG 1, 2023

Tòa nhà chung cư ở Ukraine bị bắn nát trong vụ tấn công phi đạn của Nga

 Nga tiến hành một vụ tấn công phi đạn lớn nhắm vào Ukraine vào ngày thứ Bảy, phá hủy một khu chung cư chín tầng ở thành phố Dnipro, giết chết ít nhất năm người và tấn công các cơ sở năng lượng trọng yếu trên khắp đất nước, các quan chức cho biết.

·       

 

 

14 THÁNG 1, 2023

Tổng thống Ukraine: ‘Chúng tôi đang tiến tới chiến thắng’

 Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 13/1 tuyên bố Ukraine đang “tiến tới chiến thắng” và cho biết năm 2023 là một năm “quyết định”.

·       

 

 

14 THÁNG 1, 2023

Dầu Nga được chuyển sang châu Á bằng các siêu tàu dầu của Trung Quốc

 Ít nhất bốn siêu tàu dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc đang vận chuyển dầu thô Urals của Nga sang Trung Quốc, theo các nguồn tin thương mại và dữ liệu theo dõi, trong lúc Moscow tìm kiếm tàu để xuất khẩu dầu sau khi mức trần giá dầu G7 áp đặt đã hạn chế việc sử dụng dịch vụ chở hàng của phương Tây.

 

 

                                               TẢI THÊM

 




No comments: