Saturday, January 14, 2023

GIAN LẬN BẦU CỬ, VỢ GỐC VIỆT của ỨNG VIÊN CỘNG HÒA IOWA BỊ BẮT (Phạm Vũ / Saigon Nhỏ)

 



Gian lận bầu cử, vợ gốc Việt của ứng viên CH Iowa bị bắt

Phạm Vũ  -  Saigon Nhỏ
12 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/gian-lan-bau-cu-vo-goc-viet-cua-ung-vien-ch-iowa-bi-bat/

 

Bà Kim Phuong Taylor, vợ của một ứng cử viên Đảng Cộng hòa, tiểu bang Iowa bị bắt hôm thứ Năm 12 Tháng Giêng với cáo buộc gian lận 23 phiếu bầu cho chồng bà, ông Jeremy Taylor trong lúc tranh cử vào Dân biểu Quốc hội Liên bang năm 2020. Theo Sioux City Journal, bà Kim sẽ đối diện với 52 tội danh gian lận bầu cử.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/gian-lan-Iowa.webp

Bà Kim Phương Taylor, người cầm kinh thánh đứng cạnh chồng bà, ông Jeremy Taylor trong ngày tuyên thệ tại Quận Woodbury, trước Chánh án Duane Hoffmeyer ngày 31 Tháng 12, 2020. Ảnh: Tài liệu của Quận Sioux

 

Theo bản cáo trạng 5:23-cr-04004-LTS-KEM dài 11 trang của toà án quận Northern District of Iowa, các công tố viên cáo buộc bà Kim Phuong Taylor (còn được biết với tên Kim Taylor) “đã đến thăm nhiều hộ gia đình trong cộng đồng người Việt ở Quận Woodbury.” Tại đây, bà Kim thu thập các lá phiếu phiếm diện (absentee ballots) cho những người vắng mặt vào thời điểm đó.

 

Sau đó, bà Kim đã tự điền và bỏ phiếu đó vào thùng phiếu, theo bản cáo trạng, “tạo ra những lá phiếu bầu dưới tên của những cử tri không biết hoặc không đồng ý với quyết định bầu cử đó.”

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/63c0a3f38a7e0.webp

Bà Kim Phương Taylor, người cầm kinh thánh đứng cạnh chồng bà, ông Jeremy Taylor trong ngày tuyên thệ chức Giám sát viên Quận Woodbury, trước Chánh án Duane Hoffmeyer ngày 2 Tháng Giêng, 2015. Ảnh: Tài liệu Sioux City

 

Bà Kim cũng bị cáo buộc thay mặt những cư dân vắng mặt ký vào các mẫu đơn đăng ký cử tri. Tổng cộng, công tố viên cáo buộc bà Kim Taylor đã tham gia vào 26 tội danh cung cấp thông tin sai lệch và bỏ phiếu, ba tội ghi danh bầu cử gian lận và 23 tội danh gian lận bỏ phiếu. Mỗi tội danh có mức án tối đa là năm năm tù.

 

Các công tố viên cáo buộc trong bản cáo trạng, bà Kim thực hiện những hành vi đó với mục đích để chồng bà, chính trị gia đảng Cộng hòa Jeremy Taylor, đắc cử Dân biểu Địa hạt Liên bang.

 

Theo báo địa phương Sioux City Journal, ông Pat Gill – kiểm toán viên Quận Woodbury và ủy viên bầu cử xác nhận hôm thứ Năm rằng ông đã thông báo cho Bộ trưởng Nội vụ Iowa sau khi văn phòng của ông nhận được thông tin “có khả năng gian lận cử tri trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm 2020”. Ông Gill cho biết anh đã liên hệ với FBI.

 

“Chúng tôi đã nhận được cuộc gọi từ một trong những người có tên trên lá phiếu bầu của họ,” Sioux City Journal trích lời ông Gill nói.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/EZdNAavXQAc00CV.jpeg

Jeremy Taylor, hiện đang là Phó chủ tịch Giám sát quận 5, sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Ảnh: Twitter @jtaylorcongress

 

Theo Insider, ông Jeremy Taylor tranh cử vào vị trí dân biểu của Địa hạt Hạ viện Liên bang 4, Iowa trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà năm 2020. Người đương nhiệm lúc đó là dân biểu Steve King, một chính trị gia cực hữu theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ, ông Taylor được hơn 6.400 phiếu, ở vị trí thứ ba. Nhưng đến cuộc bầu cử năm 2020, ông Taylor chiếm ưu thế hơn nơi ông tranh cử với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào Hội đồng Giám sát Quận Woodbury. Ông Jeremy Taylor từ chối đưa ra bất kỳ câu trả lời nào về vụ việc, theo Insider.

 

Theo tiểu sử được công bố chính thức của ông Taylor, ông và bà Kim gặp nhau khi ông Taylor đang giảng dạy tại một trường đại học ở Việt Nam. Họ có với nhau sáu người con.

Luật sư do tòa chỉ định của Kim Taylor, ông John P. Greer, từ chối bình luận thay cho thân chủ của mình. Theo tài liệu của tòa án, bà Kim hiện được tại ngoại, giao nộp hộ chiếu và không được xin hộ chiếu mới. Phiên toà sẽ diễn ra vào ngày 20 Tháng Ba tại Toà án Quận ở Sioux City.





No comments: