Wednesday, January 11, 2023

CSIS : NẾU MỸ BẢO VỆ ĐÀI LOAN, CUỘC XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC SẼ THẤT BẠI (Thanh Phương / RFI)

 



CSIS: Nếu Mỹ bảo vệ Đài Loan, cuộc xâm lược của Trung Quốc sẽ thất bại

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 10/01/2023 - 13:04

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230110-csis-n%E1%BA%BFu-m%E1%BB%B9-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87...BA%A5t-b%E1%BA%A1i

 

Một cuộc tấn công của Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan rất có thể sẽ thất bại nếu Hoa Kỳ bảo vệ hòn đảo, tuy nhiên toàn bộ các bên tham chiến (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản) sẽ bị tổn thất rất nặng nề. Đó là kết quả mô phỏng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ, được công bố hôm qua, 09/01/2023.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/d369d21c-90cc-11ed-b021-005056a90321/w:980/p:16x9/AP18109423904790.webp

Ảnh minh họa của Tân Hoa Xã ngày 18/04/2018 : Một máy bay trực thăng Trung Quốc bắn rốc-két tấn công mục tiêu trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi đông nam Trung Quốc. AP - Li Shilong

 

CSIS đã huy động nhiều chuyên gia quân sự để thực hiện mô phỏng một cuộc chiến tranh của Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Họ đã trắc nghiệm 24 kịch bản khác nhau, đều mô phỏng các nỗ lực của Trung Quốc dùng vũ lực để thâu tóm Đài Loan từ đây đến năm 2026.

 

Tham gia vào cuộc mô phỏng, chuyên gia về an ninh Eric Heginbotham, Viện Công nghệ Massachusetts, được hãng tin AFP trích dẫn cho biết: “Chúng tôi đã đi đến hai kết luận. Thứ nhất, trong đa số trường hợp, Trung Quốc ít có cơ may thành công và thực hiện được các mục tiêu, hoặc chiếm đóng Đài Bắc, thủ đô của Đài Loan. Thứ hai, phí tổn của cuộc chiến sẽ rất cao đối với toàn bộ các bên tham chiến, nhất là đối với Hoa Kỳ.” 

 

Kịch bản chung mà các chuyên gia mô phỏng là cuộc xâm lược của Trung Quốc sẽ bắt đầu bằng các cuộc oanh tạc nhằm phá hủy phần lớn lực lượng hải quân và không quân Đài Loan trong vòng vài tiếng đồng hồ. Sau đó, hải quân Trung Quốc sẽ bao vây Đài Loan, rồi hàng ngàn quân Trung Quốc sẽ đổ bộ lên hòn đảo. Theo kịch bản mà các chuyên gia cho là có thể xảy ra nhiều nhất, quân đội Đài Loan sẽ ngăn chận được quân Trung Quốc tiến sâu đất liền. Cho dù Trung Quốc có oanh tạc vào các căn cứ của Nhật Bản hay oanh tạc vào các chiến hạm của Mỹ, tình hình cũng sẽ không thay đổi: Đài Loan sẽ vẫn tự lực bảo vệ lãnh thổ.

 

Nhưng mô phỏng cũng cho thấy là mức độ can dự của Mỹ sẽ có tính chất quyết định: nếu không có sự trợ giúp của Hoa Kỳ để bảo vệ Đài Loan, hòn đảo này sẽ bị Trung Quốc chiếm trong vòng 3 tháng hoặc ít hơn. 

 

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, cuộc mô phỏng của CSIS chưa thể tính đến một số yếu tố, nhất là chưa biết Hoa Kỳ có sẵn sàng chấp nhận nguy cơ xung đột hạt nhân khi tấn công trực tiếp Trung Quốc hay không.

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

TRUNG QUỐC - ĐÀI LOAN - HOA KỲ

Trung Quốc giận dữ sau khi Mỹ thông qua đạo luật tăng cường hỗ trợ quân sự Đài Loan

.

TRUNG QUỐC - HOA KỲ - ĐÀI LOAN

Bắc Kinh nhắc lại với Mỹ: Đài Loan là ''lợi ích cốt lõi của Trung Quốc''

.

TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM

Năm 2023 và những thùng thuốc súng Ukraina, Đài Loan

 




No comments: