Tuesday, January 3, 2023

BIẾN THỂ PHỤ MỚI CỦA OMICRON ĐE DỌA LÀM COVID-19 BÙNG LÊN LẠI Ở MỸ (Người Việt)

 




Biến thể phụ mới của Omicron đe dọa làm COVID-19 bùng lên lại ở Mỹ

Người Việt

January 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bien-the-phu-moi-cua-omicron-de-doa-lam-covid-19-bung-len-lai-o-my/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Suốt mấy tuần qua, khoa học gia theo dõi một loạt biến thể phụ của Omicron đua nhau làm biến thể lây lan COVID-19 mạnh nhất ở Mỹ, trong đó hai biến thể phụ BQ – BQ.1 và BQ.1.1 – dường như đang vượt lên dẫn trước, theo CNN hôm Thứ Ba, 3 Tháng Giêng.

 

Những biến thể này thời gian qua khiến số người nhiễm COVID-19 và số người vô bệnh viện tăng dần, mặc dù có vẻ không bao giờ lên cao bằng đợt COVID-19 do biến thể phụ BA.5 gây ra mùa Hè năm ngoái và chắc chắn không bao giờ bằng đợt COVID-19 do biến thể Omicron gốc gây ra cách đây một năm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-bien-the-phu-1536x1024.jpg

Nơi thử COVID-19 dựng bên vệ đường ở Midtown Manhattan hôm 9 Tháng Mười Hai, 2022, ở New York City. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

 

Nhưng Thứ Sáu tuần trước, bảng thông tin Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) về biến thể COVID-19 cho thấy một chú ngựa ô không lâu nữa có thể qua mặt tất cả: XBB.1.5.

 

CDC ước tính, trong bốn tuần qua, tỉ lệ ca COVID-19 do XBB.1.5 gây ra tăng trên gấp đôi mỗi tuần, từ khoảng 4% lên 41% trong Tháng Mười Hai. Ở vùng Đông Bắc nước Mỹ, CDC ước tính XBB.1.5 hiện đang chiếm 75% số ca mới.

 

“Mấy tháng nay, chúng tôi chưa thấy biến thể nào lây lan nhanh như vậy,” bà Pavitra Roychoudhury, giám đốc xét nghiệm COVID-19 tại phòng thí nghiệm University of Washington School of Medicine, cho hay.

 

Theo các nhà vi trùng học cũng như nhà nghiên cứu dịch bệnh, biến thể phụ này của Omicron có nhiều đặc điểm giúp nó đủ sức gây ra đợt bùng phát COVID-19 mới ở Mỹ, mặc dù hiện vẫn chưa rõ đợt đó sẽ lớn như thế nào và có làm tăng số người vô bệnh viện hay không.

 

Gần đây, nhiều người lo ngại đợt COVID-19 hiện tại ở Trung Quốc có thể đe dọa Mỹ, nhưng chuyên gia chỉ ra rằng XBB.1.5 dường như nổi lên ở Mỹ. Biến thể này được tìm thấy lần đầu tiên ở New York và Connecticut cuối Tháng Mười năm ngoái, theo GISAID, sáng kiến toàn cầu chuyên theo dõi biến thể COVID-19.

 

Ông Trevor Bedford, giáo sư sinh vật học Trung Tâm Nghiên Cứu Ung Thư Fred Hutchinson ở Seattle, cho hay XBB.1.5 có tốc độ lây lan tương tự BA.5.

 

Ông Bedford cho biết tốc độ lây lan của XBB.1.5 là khoảng 1.6 – tức cứ một người nhiễm bệnh thì có thể lây cho khoảng 6 người khác, nhiều hơn 40% so với biến thể đối thủ kế sát nó.

 

“Tôi dự trù nó sẽ lây lan nhanh trong mấy tuần tới,” ông Bedford cho biết trong email gửi CNN.

 

Tuy nhiên, ông Bedford lưu ý sự gia tăng đó sẽ không nhìn thấy qua số ca nhiễm mới, vì hiện nay, ngày càng nhiều người tự thử COVID-19 ở nhà, mà nếu bị nhiễm, những ca này có lẽ không được tính, trừ khi họ vô bệnh viện hoặc đi thử COVID-19 ở phòng thí nghiệm để xác nhận kết quả.

 

“Do đó, tôi sẽ nhìn số người vô bệnh viện ở nhóm tuổi dễ nhiễm bệnh [như người cao niên] để biết COVID-19 bùng lên hay không,” ông viết. (Th.Long) [qd]

 





No comments: