Tuesday, January 3, 2023

THỤY ĐIỂN KẾ NHIỆM CỘNG HÒA CZECH LÀM CHỦ TỊCH LIÊN HIỆP CHÂU ÂU (Phạm Bá / Saigon Nhỏ)

 



Thụy Điển kế nhiệm Cộng hòa Czech làm Chủ tịch EU

Phạm Bá  -  Saigon Nhỏ
2 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/thuy-dien-ke-nhiem-cong-hoa-czech-lam-chu-tich-eu/

 

Trong quá trình luân phiên nửa năm một lần, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu đã được chuyển từ Cộng hòa Czech sang Thụy Điển, quốc gia tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/1440x810_cmsv2_26c9e590-9491-522c-8def-11ce8b71d3f8-6589278-1-1024x576.jpg

Một thành phố Thuỵ Điển. Ảnh: Euronews

 

Vào Chủ nhật, ngày 1 Tháng Một, quyền hạn chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu đã được chuyển cho Thụy Điển – quốc gia Scandinavi thay thế Cộng hòa Czech ở vị trí này trong quá trình luân phiên theo kế hoạch, diễn ra sáu tháng một lần.

 

Kể từ Tháng Mười, một chính phủ mới đã bắt đầu hoạt động ở Thụy Điển, chính phủ này nhận được sự ủng hộ của các nhà dân chủ địa phương, những người ủng hộ việc thắt chặt chính sách di cư của đất nước. Điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm kiếm sự thỏa hiệp trong lĩnh vực này và ở cấp độ EU, theo nhận định của Hãng thông tấn AFP.

 

Ngoài ra, Thụy Điển có thể thay mặt EU tham gia thảo luận với Hoa Kỳ liên quan đến “trợ cấp môi trường” được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn cho ngành công nghiệp Hoa Kỳ. Các nhà phê bình ở Liên minh châu Âu lo ngại rằng các công ty địa phương sẽ mất khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hỗ trợ cho các đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ, tổng trị giá khoảng 400 tỷ euro.

 

Ukraine là một trong những chủ đề chính của Thụy Điển

 

Trước đó, Stockholm đã công bố các lĩnh vực ưu tiên của nhiệm kỳ chủ tịch EU: An ninh, phát triển bền vững, chuyển đổi sang năng lượng “xanh” và các giá trị dân chủ. “Thụy Điển đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu vào thời điểm có nhiều thách thức lịch sử đối với các nước thành viên và Liên minh nói chung. Cuộc xâm lược Ukraine bất hợp pháp, không thể chấp nhận và vô cớ của Nga là mối đe dọa đối với an ninh châu Âu với những hậu quả nghiêm trọng đối với di cư, cũng như nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng toàn cầu”, chính quyền của quốc gia Scandinavi này cho biết.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/Sweden_map_incl_Scandinavia_with_cities-scaled-e1621863973455.jpg

Bản đồ Thuỵ Điển. Ảnh: Sweden.se

 

Theo ý kiến của Stockholm, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, cần bảo đảm hợp tác thường xuyên với các đối tác đáng tin cậy, bao gồm cả các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mạnh mẽ. Thụy Điển đã cam kết ưu tiên hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Kiev, cũng như hỗ trợ Ukraine trên con đường gia nhập EU.

 

Cộng hòa Czech, quốc gia trước đây đã lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU sau kinh nghiệm không thành công năm 2009, không chỉ tích cực ủng hộ Ukraine mà còn đưa vấn đề hạn chế cấp thị thực Schengen cho người Nga ra Hội đồng EU thảo luận. Ngay sau đó, các quốc gia thuộc khu vực Schengen đã chấm dứt thỏa thuận từng ký kết với Liên bang Nga về chế độ đơn giản hóa việc cấp thị thực.

 

Thụy Điển chủ trương thực thi kinh tế xanh

 

Nói về phát triển bền vững, nhà chức trách Thụy Điển lưu ý rằng các nền kinh tế châu Âu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc chiến ở Ukraine và việc Nga tiếp tục thao túng nguồn cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn cản EU trên con đường hướng tới các lựa chọn phát triển kinh tế thân thiện với môi trường hơn, Stockholm khẳng định.

 

Vậy nền kinh tế xanh mà Stockholm chủ trương là gì?

 

Kế hoạch cải cách năng lượng được chính phủ Thụy Điển thông qua sẽ giúp nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ trong tương lai gần – trước khi kết thúc thập niên 2020. Tức là Thụy Điển sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới từ bỏ hoàn toàn nhiên liệu hydrocarbon (dầu mỏ và khí đốt). Các nhà máy năng lượng gió và năng lượng sinh học đã được xây dựng và nghiên cứu trong lĩnh vực này được nhà nước tài trợ. Cần biết, Thụy Điển dành hơn 4% GDP cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nhiều hơn so với Hoa Kỳ.

 

Mỗi hộ dân được cung cấp các khoản tín dụng thuế khi chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo. Thuế cũng được giảm cho những chủ sở hữu xe hơi sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Họ cũng được cung cấp chỗ đậu miễn phí trong các bãi đậu xe của thành phố. Và tỷ lệ những chiếc xe như vậy đang tăng lên hàng năm ở Thụy Điển.

 

Ngày nay, một phần lớn điện năng ở Thụy Điển được tạo ra bởi các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện. Năm 2003, sản xuất năng lượng tái tạo ở Thụy Điển là 26%. Nếu so sánh với mức trung bình 6%của châu Âu thì sự khác biệt là rất ấn tượng. Các số liệu khác cũng ủng hộ Thụy Điển, quốc gia đã cố gắng duy trì việc sử dụng dầu trong sản xuất ở mức thực tế không thay đổi kể từ năm 1996, đồng thời tăng tốc độ tăng trưởng công nghiệp lên 70% và giảm tiêu thụ dầu trong công nghiệp từ 48% xuống còn 14%, và trong các hộ gia đình – từ 72% xuống còn 21%.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/wind-power-2048x1364.jpg

Năng lượng gió của Thuỵ Điển. Ảnh Sweden.se

 

Thậm chí ngày nay, người Thụy Điển đang đổ đầy bình nhiên liệu những chiếc xe hơi của mình bằng những gì trước đây chỉ đơn giản là đồ bỏ hoặc chất thải – rượu bị tịch thu được gửi đến một nhà máy chuyên dụng để chế biến thành nhiên liệu xe hơi! Với việc các nhân viên hải quan tịch thu hàng trăm nghìn lít rượu mỗi tháng, ý tưởng này không còn là mộng ước hão huyền nữa.

 

Từ chất thải của con người, chất thải của lò mổ, rượu bị tịch thu, khí sinh học được sản xuất, có thể chạy đầu máy diesel, nhà máy điện, các loại xe cơ giới. Đồng thời, tính an toàn về môi trường của việc sử dụng khí sinh học là vô giá so với sử dụng nhiên liệu dầu mỏ.

Thụy Điển cũng đặc biệt chú ý đến việc xử lý và tái chế chất thải. Rác thải sinh hoạt thông thường đã được người dân tự phân loại, nhựa, thủy tinh, kim loại, giấy đều được để riêng. Và các nhà sản xuất bất cứ thứ gì thuộc diện tái chế có nghĩa vụ chấp nhận sản phẩm của họ khi hết hạn sử dụng và thải bỏ chúng theo cách thân thiện với môi trường. Gần một phần ba chất thải được tái chế thành các sản phẩm mới.

 

Đồng thời, việc phát triển các ngành công nghiệp mới – nhà máy điện thay thế, tái chế chất thải, sử dụng vật liệu tái chế, giảm khí thải độc hại không chỉ dẫn đến chi phí mới cho an toàn môi trường mà còn tạo ra lợi nhuận. Khi làm Chủ tịch EU, Thụy Điển sẽ làm rất nhiều việc để phổ biến khái niệm môi trường cho các nền kinh tế toàn cầu và châu Âu. Các công nghệ được tạo ra và thử nghiệm trong thực tế được các quốc gia khác mua và triển khai.





No comments: