Sunday, January 22, 2023

80% DÂN SỐ TRUNG QUỐC NHIỄM COVID-19 (Người Việt)

 



 

80% dân số Trung Quốc nhiễm COVID-19

Người Việt

January 21, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/80-dan-so-trung-quoc-mac-covid-19/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) Trung Quốc hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Giêng, loan báo 80% dân số nước này nhiễm COVID-19, do đó, khó có thể COVID-19 bùng lên lại trong hai hay ba tháng tới, theo Reuters.

 

Việc người dân đi lại đông đúc nhân dịp Tết Nguyên Đán có thể làm COVID-19 lây lan, khiến số ca nhiễm tăng lên ở vài nơi, nhưng khó xảy ra đợt COVID-19 thứ nhì trong tương lai gần, ông Wu Zunyou, nhà nghiên cứu dịch bệnh chính của Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Trung Quốc, khẳng định trên mạng xã hội Weibo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-80-dan-so-1536x1022.jpg

Hành khách tới ga xe lửa Hankou ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 20 Tháng Giêng. (Hình: Hector Retamal/AFP via Getty Images)

 

Mấy ngày nay, hàng trăm triệu người Trung Quốc khắp cả nước đổ xô đi chơi Tết hoặc về quê ăn Tết sau khi chính phủ bỏ chính sách “zero-COVID” nghiêm ngặt, khiến nhiều người lo sợ đại dịch bùng lên lại ở vùng quê vốn ít trang bị để đối phó với ổ dịch lớn.

 

Giai đoạn nặng nhất của đợt COVID-19 mới nhất ở Trung Quốc đã qua, giới chức Bộ Y Tế nước này tuyên bố hôm Thứ Năm.

 

Gần 60,000 người Trung Quốc chết trong bệnh viện vì COVID-19 tính tới ngày 12 Tháng Giêng, gần một tháng sau khi Bắc Kinh bất ngờ bỏ chính sách “zero-COVID,” theo dữ liệu chính phủ.

 

Tuy nhiên, có chuyên gia cho rằng con số đó có lẽ dưới xa thực tế, vì không bao gồm số người chết ở nhà, và vì nhiều bác sĩ tiết lộ họ bị chính quyền yêu cầu hạn chế công bố COVID-19 là nguyên nhân gây thiệt mạng. (Th.Long) [qd]

 

===============================================

 

Trung Quốc nói đợt bùng phát COVID đã lây nhiễm 80% dân số

Reuters

22/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-noi-dot-bung-phat-covid-da-lay-nhiem-80-phan-tram-dan-so/6928361.html

 

Ít có khả năng đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc trong hai hoặc ba tháng tới vì 80% người dân đã bị nhiễm bệnh, một nhà khoa học nổi tiếng của chính phủ cho biết ngày thứ Bảy.

 

https://gdb.voanews.com/09320000-0a00-0242-60ec-08dafaf1890d_cx0_cy2_cw0_w1023_r1_s.jpg

Người dân ghé đi chợ hoa Tết mở cửa trở lại sau khi đóng cửa do dịch COVID-19 ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, ngày 20 tháng 1 năm 2023.

 

Việc người dân đi lại ồ ạt trong kì nghỉ Tết Nguyên đán đang diễn tiến có thể làm lây lan đại dịch, gia tăng số ca nhiễm ở một số khu vực, nhưng khó có thể xảy ra làn sóng COVID thứ hai trong thời gian tới, Ngô Tôn Hữu, nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trên nền tảng mạng xã hội Weibo.

 

Hàng trăm triệu người Trung Quốc đang đi du hành khắp đất nước để đoàn tụ gia đình trong kì nghỉ sau khi các biện pháp kiềm chế COVID được nới lỏng gần đây, làm dấy lên lo ngại về những đợt bùng phát mới ở các vùng nông thôn ít được trang bị để quản lý các đợt bùng phát lớn.

 

Trung Quốc đã vượt qua đỉnh điểm số bệnh nhân COVID tại các phòng khám sốt, phòng cấp cứu và trong tình trạng nguy kịch, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết hôm thứ Năm.

 

Gần 60.000 người mắc COVID đã chết trong bệnh viện tính đến ngày 12 tháng 1, khoảng một tháng sau khi Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ chính sách zero COVID, theo dữ liệu của chính phủ.

 

Nhưng một số chuyên gia cho rằng con số đó có thể chưa tính đến toàn bộ tác động, vì nó không bao gồm những người chết tại nhà và vì nhiều bác sĩ cho biết họ được khuyến nghị không viện dẫn COVID là nguyên nhân tử vong.





No comments: