Friday, June 19, 2020

TÒA LIÊN BANG HOÀI NGHI VỀ VIỆC NGĂN CHẬN BOLTON XUẤT BẢN HỒI KÝ (theo The Hill)




Cali Today  (theo The Hill) 
June 19, 2020

(The Hill) – Quan toà liên bang vào hôm thứ Sáu tỏ ra hoài nghi về nỗ lực của chính phủ ông Donald Trump trong việc ngăn chặn cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton xuất bản cuốn hồi ký vào tuần sau. 

Theo thẩm phán Royce C. Lamberth, vào lúc này ông khó có thể làm gì nhiều để ngăn chặn cuốn sách “The Room Where it Happened: A White House Memoir” xuất bản trên toàn quốc, khi mà các nhà sách trên khắp cả nước sẵn sàng tung lên kệ vào thứ Ba tuần sau. 

“Con ngựa, như chúng tôi vẫn thường nói ở Texas, dường như đã sổng chuồng,” thẩm phán Lamberth nói. “Tôi chắc chắn gặp khó khăn trong những gì có thể làm được đối với những cuốn sách đó trên khắp quốc gia.” 

Nhưng quan toà, được cựu Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm vào toà liên bang ở D.C, cũng cho rằng, Bolton có thể đã vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin với chính phủ khi vẫn tiếp tục tiến hành tung sách trước khi nhận được phê chuẩn bằng văn bản từ Hội đồng An ninh Quốc gia NSC. 

Chính phủ ông Trump nộp đơn khiếu nại, yêu cầu toà liên bang không cho cuốn hồi ký xuất bản theo dự tính. Bộ Tư pháp tố cáo Bolton đang vi phạm thoả thuận không tiết lộ thông tin mà ông ta đã ký khi tham giao vào Toà Bạch Ốc, trong đó ngăn cấm ông ta tiết lộ bất cứ thông tin nào bí mật hoặc nhạy cảm. 

Các luật sư đại diện ông Bolton cho rằng, Toà Bạch Ốc đang tìm cách trì hoãn xuất bản cuốn sách cho đến sau tổng tuyển cử, trước những thông tin trong cuốn sách có thể gây bối rối cho tổng thống. 

Vào cuối năm ngoái, Bolton nộp bản thảo cuốn sách cho NSC theo đúng thủ tục thẩm định tiền xuất bản nhằm xác định liệu ấn bản có chứa đựng bất cứ thông tin bí mật nào hay không. Sau nhiều tháng biên tập bản thảo tuân theo đề nghị của NSC, Bolton vào tháng Tư được thông báo cuốn sách không còn thông tin bí mật nữa, và ông nên chờ thư thông báo chính thức thủ tục kiểm duyệt đã hoàn tất, theo hồ sơ toà. 

Nhưng lá thư đó chưa bao giờ được gởi ra, và Bolton nhận thông báo NSC đang thẩm định vòng hai do Giám đốc tình báo của Toà Bạch Ốc Michael Ellis thực hiện. 

Ellis cho hay, ông xác định có nhiều đoạn trong cuốn sách chứa thông tin mật, vì  vậy trì hoãn thủ tục phê chuẩn tiền xuất bản. 

Vào ngày 16 tháng 6, Eillis gởi lại cho Bolton bản thảo cuốn sách với nhiều đoạn bôi đen, bỏ những đoạn chi tiết về những trao đổi nội bộ Toà Bạch Ốc và “tạo hình ảnh Tổng thống Trump trong hào quang chân thật,” luật sư Bolton cho toà hay. 

Bộ Tư pháp vào ngày 16 tháng 6 khởi kiện Bolton, tuy nhiên nỗ lực tìm án lệnh cấm sơ bộ của Bộ Tư pháp đối mặt với những thách thức pháp lý đáng kể, đặc biệt là những giới hạn Tu chính Án thứ Nhất. Làm phức tạp thêm lập luận của chính phủ là thực tế ấn phẩm cuốn sách đã nằm trong tay nhiều cơ quan truyền thông, và nội dung được loan rộng rãi. 

Hồi đầu tuần, một ký giả cầm ấn phẩm cuốn sách trong tay khi đặt câu hỏi với Tùy viên báo chí Toà Bạch Ốc tại buổi họp báo. 

Cuốn hồi ký được cho chỉ trích nặng nề việc Trump giải quyết chính sách đối ngoại, đặc biệt là ưu ái ông ta dành cho Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Vẫn còn đó những rắc rối. Đặt trường hợp nếu Bolton có thể được xuất bản sách theo dự tính, thì Bộ Tư Pháp đang yêu cầu tòa tịch thu lợi nhuận từ xuất bản, viện dẫn tiền lệ Tối cao Pháp viện từ năm 1980 đã tước bản quyền của một viên chức CIA viết sách về thời gian ông ta ở Việt Nam nhưng lách thủ tục thẩm định tiền xuất bản. 

Hương Giang (Theo The Hill) 

-------------------------------------------------

Cali Today  (Theo ABC News)
June 18, 2020

(ABC News) – John Bolton vào thứ 5 đáp trả ông Donald Trump sau khi Tổng thống lên Twitter tống ra một cơn bão chỉ trích cựu cố vấn an ninh quốc gia và cuốn hồi ký sắp xuất bản “The Room Where It Happened.” 

“Tôi nghĩ điều này không phù hợp với Văn phòng Tổng thống,” Bolton nói. “Tôi nghĩ, nó làm giảm giá trị của đàm luận dân sự chính trị trong quốc gia chúng ta, và tôi sẽ không hồi đáp ông ta.”

Trump gọi Bolton là “kẻ hợm hĩnh bệnh hoạn,” là “kẻ điên khùng,” và cuốn hồi ký mới “toàn những lời dối trá và những câu chuyện bịa đặt.” 

Tấn công của ông Trump diễn ra cùng thời điểm chính phủ đang đấu tranh trước toà, nhằm ngăn chặn việc phát hành cuốn sách với lý do ấn phẩm chứa đựng thông tin bí mật. 

“Tổng thống không lo gì đến việc chính phủ ngoại quốc đọc được cuốn sách này, mà ông ta lo ngại nhân dân Mỹ sẽ đọc được cuốn sách,” Bolton chia sẻ với ABC News. 

Một quan toà liên bang ở Washington D.C cho phép Bộ Tư pháp được điều trần khẩn cấp vào thứ Sáu, liên quan đến yêu cầu ngăn chặn xuất bản cuốn hồi ký vào thứ Ba tuần sau vì có nguy cơ an ninh quốc gia. 

“Khi tôi viết cuốn sách, ngay từ đầu, tôi rất thận trọng, tránh đưa ra bất cứ thông tin gì mà tôi nghĩ có thể là thông tin mật, và tôi không nghĩ mình phải trải qua thủ tục xét duỵệt tiền xuất bản vì lý do đó,” Bolton giải thích. “Nhưng chúng tôi hết sức thận trọng, và trải qua 4 tháng gian nan để bảo đảm không có gì bí mật, và tôi tin mạnh mẽ vào điều này hôm nay.”

Bolton cho biết thêm, cách đây nhiều tháng, Trump bảo “ông ta bảo đảm cuốn sách này không có mặt trên kệ sách trước bầu cử, và ông ta biết lý do tại sao.” 

“Vì ông ta biết cuốn sách sẽ nói sự thật, và ông ta không muốn sự thật phơi bày,” Bolton nói thẳng  thừng.

Hương Giang (Theo ABC News)






No comments: