Saturday, June 27, 2020

NGƯỜI GIÀU LẤY THÂN CHE CỦA (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
26/06/2020

Cái tựa của bài báo viết ngược lại sự đời; viết đúng là “người nghèo lấy thân che của, người giàu lấy của che thân.” Tôi cố tình viết ngược túi khôn của nhân loại, để mô tả đúng chính sách chống nạn đại dịch COVID-19 của Thống Đốc Texas - ông Greg Abbott.

Hôm thứ Tư, 24 tháng 6, 2020, ông than thở là “Virus Cases Are Soaring in Texas But Closing Down Again Is a Last Option.”

DỊCH: “Các trường hợp bị con vi rút corona tấn công đang tăng vọt tại Texas nhưng đóng cửa sinh hoạt kinh tế thêm lần nữa lại là điều tôi không muốn.”

Texas -nơi tôi đang sống- là tiểu bang Cộng Hòa lớn nhất trong liên bang Hoa Kỳ; tôi chọn đất Texas để sống những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, vì giá sinh hoạt tại đây rẻ; căn nhà -cuộc đầu tư lớn nhất của đời người- và cũng là nhu cầu thiết thực nhất để che nắng, đụt mưa lại rẻ bằng 1 phần 5 giá nhà tại Ca Li.

Thống Đốc Abbott đóng cửa hãng xưởng, trường học, nhà hàng, tiệm buôn, ... từ tháng Ba, cuối tháng Năm ông cho mở lại mặc dù con Kungflu virus vẫn chưa bay trở về “pên” Tầu; tôi lén dùng hai chữ Kungflu virus -những chữ tổng thống sáng tác ra, và giữ bản quyền- để xác định tội của Tập Xính Xáng chế tạo ra nó tại xưởng vi khuẩn Vũ Hán; theo lời tố cáo của ông Trump.

Bản tính tổng thống thích chửi Tầu, nhờ vậy mà ông được một số người gốc Việt tôn làm thánh sống, ngày đêm lặn lội trên Biển Đông, tấn công lực lượng quân sự Tầu trấn đóng trên những hải đảo nằm trên mặt biển mà chúng gọi là Biển Nam Hải -biển Nam của Trung quốc, và cũng là Biển Đông của người Việt, Biển Tây của người Phi Luật Tân.

Giờ này ông không thích đóng cửa lần thứ nhì, vì hãng xưởng đóng cửa thì thợ thuyền không có lương, không còn khả năng mua sắm, thị trường mất yếu tố cầu, trở thành ế ẩm, không có tiền đóng thuế cho chính quyền từ cấp tỉnh, quận, lên cấp tiểu bang, liên bang; biến Mỹ quốc phồn thịnh thành con khô dài, đầu gối vào biển Thái Bình, đuôi chạm bờ Đại Tây Dương.

Giữa mạng sống của công nhân và sư phồn thịnh của tiểu bang, ông chọn hy sinh mạng sống của thợ thuyền, của công nhân. Cái ngân phiếu $1,200 ông phát cho thần dân Mỹ được gọi là stimulus money -tiền kích cầu- để kích thích vế cầu hầu hổ trợ vế cung; chứ người tiêu thụ không có tiền thì ai mua sản phẩm kỹ nghệ sản xuất ra.
Dĩ nhiên bần dân Huê Kỳ cũng có lợi, cái lợi no bụng, cái lợi có tiền đổ xăng để đi đây đi đó, nhưng cái tên stimulus check -tờ ngân phiếu kích cầu- vẫn nói lên mục đích của chữ ký rồng bay, phượng múa Donald Trump.

Nói cách khác, số tiền $1,200 người bần dân nhận được không chỉ là “tiền cho không, phát không,” như khối tình lai láng của bà góa phụ hàng xóm; chính phủ nhờ khối 300 triệu bần dân tiêu vài trăm tỉ bạc để tạo trớn làm quay cái guồng máy kinh tế khổng lồ của nước Mỹ, tạo trơn tru cho đại cuộc “reopening” -tái mở cửa sinh hoạt kinh tế.

Mở cửa trở lại để hồi sinh nền kinh tế vĩ đại và phức tạp của Hoa Kỳ không giản dị, không chỉ cần tạo ra hai vế cung và cầu, vì vế cầu -mãi lực của người Mỹ- không chỉ là trên 300 triệu miệng ăn, 100 triệu người đổ xăng, 100 triệu người mua sản phẩm điện tử, ... mà còn cần toàn thể công dân Mỹ khỏe mạnh, còn cần có thuốc chích ngừa chống con vi khuẩn Corona, để học sinh có thể an toàn trở lại trường, và để những người mê Trump có thể tụ họp đông đảo để thỏa thích hò hét “ngồi thêm 4 năm nữa,” Four More Years, mà tuần sau, không cần vào bệnh viện nằm.

Tình hình y tế của Texas hiện nay tệ đến mức mỗi ngày có thêm trên 5,000 người cần nằm bệnh viện, vì bị lây lan bệnh COVID-19, khiến Thống Đốc Abbott phải chỉ thị các bệnh viện trong tiểu bang tạm ngưng những cuộc giải phẫu không khẩn cấp để tập trung nỗ lực y tế, đối phó với con vi khuẩn Corona.

Và tình hình khẩn trương đó là hậu quả của quyết định reopening -tái mở cửa sinh hoạt kinh tế; Abbott bị chỉ trích nặng nề về những quyết định tạo thoải mái trong những liên hệ xã hội bằng những biện pháp không cưỡng bách đeo khẩu trang khi ra đường hay vào siêu thị giảm bớt những biện pháp cách ly 6 phít giữa người này với người khác, cho phép nhà hàng, quán rượu mở rộng khả năng tối đa đón khách từ 50% lên 75%, ...

Hàng chục triệu cư dân Texas sau nhiều tuần “tự chế,” cuồng cẳng vì tự giam mình trong nhà, giờ này được lệnh thống đốc “giải phóng,” bung ra đi tắm biển, vào siêu thị, vào nhà hàng; giới thanh niên vào Bar, quán rượu không chứa hơn 75%, họ xách ly, xách chai ra đứng hay ngồi trước cửa Bar uống và đấu láo với bè bạn.

Hai hôm trước -6/24- con số thử nghiệm positive (có bệnh) lên đến 5,489 người; trả lời cuộc phỏng vấn truyền hình trên đài KBTX, ông Abbott nói, “Con số người bệnh lên tới trên 5,000, con vi khuẩn Coronavirus hoành hành quá đáng tại quận Brazos, nhưng tình hình trên toàn tiểu bang cũng rất nghiêm trọng.”

Ông nói thêm, “Tôi xin mọi người trở lại với những biện pháp an toàn như đeo khẩu trang, rửa tay, duy trì khoảng cách an toàn 6 phít; ngoài ra vì tình trạng lây lan quá trầm trọng, và quá nhanh hiện nay, xin quí vị lại đóng cửa ở nhà; đó là chỗ an toàn nhất.”

Được hỏi về đại sự reopening, Thống Đốc nói, “Tái phát động kinh tế là chuyện phải làm.” Ông nói đúng, tuy nhiên ông quên một chi tiết căn bản trong nghệ thuật chỉ huy là tiên liệu. Ông và Tổng Thống Trump đều thiếu tiên liệu về thời điểm reopening kinh tế và về phản ứng của quần chúng trước những biện pháp xả cảng mọi kiêng cữ như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách.

Sai lầm của một y sĩ giết một bệnh nhân, sai lầm của một chính khách giết vài ngàn người tin tưởng bầu họ lên nắm giữ vai trò lãnh tụ.

 ------------------------------------

CÁC CHỦ ĐỀ TRƯỚC








No comments: