Friday, June 26, 2020

BẢN TIN NỔI BẬT TRONG NGÀY 26/06/2020 (Nguyễn Hoàng Việt)




Nguyễn Hoàng Việt
Tác giả gửi tới Dân Luận
26/06/2020

Liên quan đến phát ngôn của ông Hùng Ba đại sứ Trung quốc, ông nói rằng: “Công trình đường sắt Cát Linh Hà Đông là biểu trưng tình hữu nghị Việt Trung”. Ngay sau đó giáo sư “Nguyễn Đình Cống” có bài phòng vấn và trả lời:

Đường sắt Cát Linh Hà Đông là một ung nhọt thối hoắc mà Thành ủy HN biết rõ, đại sứ TQ ở Hà Nội cần biết rõ. Đó là sự xảo trá, sự hối lộ, sự phá hoại nền kinh tế và phơi bày sự đểu cáng cho mọi người thấy. Nói ra câu trên có thể ông đại sứ nhằm vào một hoặc cả hai ý sau:

1. Đó là lời thử thách, nói ra để thử phản ứng của lãnh đạo ĐCS tại Hà Nội. Khi họ im lặng nghe, không phản ứng gì thì chứng tỏ họ đã trở thành tay sai ngoan ngoãn, vừa hèn vừa thiếu trí tuệ, có thể dùng tiếp các thủ đoạn để sai khiến. Nếu họ phản ứng thì sẽ tìm cách tác động để loại ra khỏi vị trí lãnh đạo trong đại hội 13 sắp tới.

2. Cho rằng tình hữu nghị được biểu trưng bởi một ung nhọt thối hoắc. Thế thì cái tình hữu nghị ấy chỉ là quan hệ giữa kẻ làm chủ và bọn tay sai. Chúng mày phải hiểu kỹ điều đó. Còn 4 tốt và 16 chữ vàng chỉ là đồ dổm, dùng để lừa bịp những đứa ngu.

Dù cho theo ý nào thì cũng là rất đểu. Nghe những lời đểu cáng như vậy mà lãnh đạo ĐCS của Hà Nội im lặng thì không biết họ bị hèn đến mức nào. Nếu tôi là họ thì tôi đã choảng cho vài câu, vạch ra dã tâm và sự đểu cáng của ngài đại sứ. Sau đó dù có chịu kỷ luật nặng, bị khai trừ như Tướng Trần Độ cũng vui lòng.

.
Vụ án Hồ Duy Hải, Facebooker “Đoàn Kiên Giang” có bài viết “Nếu khởi tố tội làm sai lệch hồ sơ vụ án: Đi tới đâu và tác dụng gì?”

Ông Lê Minh Trí, ĐBQH, Viện trưởng Viện KSND Tối cao sau khi nghe cử tri ý kiến về khả năng khởi tố vụ án hình sự về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án (Bưu điện Cầu Voi) đã nói rằng VKS nếu thấy có đủ căn cứ để thực hiện chức năng điều tra, xử lý các hành vi sai phạm hoạt động tư pháp thì sẽ xử lý…

Theo các luật gia, nếu khởi tố vụ án hình sự mới này, có thể áp dụng Bộ luật Hình sự 1999 (vụ án xảy ra 2008).

Cụ thể: Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký toà án, nhân viên tư pháp khác, người bào chữa, người bảo vệ quyền lợi của đương sự nào mà thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, huỷ, làm hư hỏng các tài liệu, vật chứng của vụ án hoặc bằng các thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung hồ sơ vụ án là có dấu hiệu của tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Chuyện các bút lục, vật chứng nghi bị rút ra, tráo đổi khỏi hồ sơ vụ án, giả thiết về một quyết định khởi tố của VKS là có thể, bởi họ có chức năng giám sát các hoạt động điều tra, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng…

+ Nếu khởi tố về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, thì VKSND Tối cao sẽ làm gì, diễn tiến sẽ như thế nào?

– Ông Võ Văn Tài (FB Võ Tòng – nguyên Phó Viện trưởng VKS tỉnh Tây Ninh, giảng viên Kiểm sát) nói: Cục điều tra VKSND Tối cao khi nhận thấy có dấu hiệu về tội danh trên thì có quyền khởi tố vụ án.

Vụ Thực hành quyền công tố sẽ thực hiện chức năng kiểm sát của VKS, và Cục Điều tra sẽ tiến hành các Hoạt Động Điều Tra theo luật định.

Khi đó về mặt pháp lý nếu cho thấy hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải bị làm sai lệch, buộc phải khởi động Điều 404 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (xem comment 1). Lúc đó, TAND Tối cao không thể không hủy tất cả các bản án liên quan.

— Như vậy, có thể dự đoán: Nếu khởi tố vụ án hình sự về tội LÀM SAI LỆCH HỒ SƠ VỤ ÁN, thì tác dụng trực tiếp nhất của việc khởi tố này là Cục điều tra VKS vào cuộc, có thể sẽ tiếp tục củng cố vững chắc nội dung kháng nghị của VKSND Tối cao ngày 22/11/2019 – nêu ra các sai sót tố tụng, đề nghị hủy án điều tra lại vụ Bưu điện Cầu Voi.

Việc khởi tố vụ án, với các bước điều tra, truy tố, xét xử đối với tội làm sai lệch hồ sơ vụ án Bưu điện Cầu Voi vẫn có khả năng diễn ra, nhưng khó có thể ở… tương lai gần.

.
Liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile, Tờ BBC bài bài “Bộ Công an VN quyết 'truy bắt bằng được' ông chủ Nhật Cường”

Liên quan đến vụ Nhật Cường Mobile, Trung tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công an khẳng định truy bắt bằng được ông chủ Bùi Quang Huy đang bỏ trốn.Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm của Bộ Công an vào chiều 25/6, lãnh đạo bộ này đã cho biết tiến độ điều tra nhiều vụ án được dư luận quan tâm, trong đó có đại án Nhật Cường Mobile. Trong vụ án này, ông Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, bị khởi tố về 4 tội danh: buôn lậu, trốn thuế, rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời trung tướng Lương Tam Quang cho biết Bộ Công an đã nhiều lần kêu gọi ông Bùi Quang Huy đầu thú để hưởng sự khoan hồng.

"Hiện nay chúng tôi đang áp dụng tất cả các biện pháp tiến hành truy bắt bằng được Bùi Quang Huy về xử lý trước pháp luật", ông Quang nhấn mạnh.

Liên quan đến một số nội dung khác của vụ án, ông Quang cho biết hiện cơ quan điều tra đang tiến hành mở rộng, thu thập các tài liệu, nếu có căn cứ thì sẽ xử lý.

"Đây là vụ án rất nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng nếu có căn cứ xác định có vi phạm pháp luật thì sẽ khởi tố vụ án hoặc khởi tố bổ sung", ông Quang khẳng định.

Báo Người Lao Động đưa tin, bên hành lang Quốc hội chiều 26/5/2020, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm nói về việc Bùi Quang Huy bỏ trốn, ông đã khẳng định: "Bằng mọi biện pháp, cách gì có thể làm được thì đều làm để bắt được". Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng: "Đây là đối tượng chính để điều tra song việc này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả công tác điều tra".

Đáng chú ý, sau khi ông chủ Nhật Cường Mobile bị khởi tố và truy nã, hàng loạt quan chức, cựu quan chức của Hà Nội cũng bị bắt giam. Theo báo Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh văn phòng Thành ủy Hà Nội; bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội; Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội; và Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh, cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, tháng 5/2019, (C03) đã đồng loạt khám xét chuỗi cửa hàng của thương hiệu bán lẻ Nhật Cường Mobile. Đây cũng là mốc thời gian đánh dấu sự bắt đầu cho hàng loạt động thái tố tụng tiếp theo trong vụ án được coi là lớn nhất tại Hà Nội trong thời gian gần đây. Khi xác định Bùi Quang Huy bỏ trốn (trốn vào ngày chuỗi cửa hàng Nhật Cường Mobile bị khám xét), C03 đã phát lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với đối tượng Huy.
Được biết, ông Bùi Quang Huy khá nổi tiếng tại thành phố Hà Nội, vì sở hữu Nhật Cường Mobile và Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software).Theo truyền thông Việt Nam, Nhật Cường Software đã trúng thầu một loạt dự án công trực tuyến của thành phố Hà Nội từ khi thành lập năm 2016. Công ty này đã thực hiện các dự án công nghệ lớn cho Hà Nội gồm Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, và giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp.

.
Tiên Biển Đông “Dự án Đại Sự Ký Biển Đông” đêm ngày 25/6/2020 đã cập nhật”: Các tàu khảo sát/nghiên cứu của Trung Quốc tích cực được triển khai ở Biển Đông; Tàu Hải Dương 4 vẫn đang tiếp tục di chuyển với tốc độ chậm gần khu vực Đá Châu Viên. Lúc 8h09' ngày 25/6/2020, Tàu cách Châu Viên khoảng 12 hải lý về phía tây bắc di chuyển với tốc độ 0,1 hải lý/ giờ. Đến 13h14', Hải Dương 4 đã di chuyển về phía bắc và cách đá Chữ Thập khoảng 10 hải lý về phía nam và đã tăng tốc độ lên 11,7 hải lý/ giờ.

Trái với dự đoán trước đó, tàu khảo sát Jia Geng đã không trở về Hạ Môn mà tiến vào khu vực Đài Loan. 15h20' ngày 25/6, tàu cách bờ biển Cao Hùng khoảng 46 hải lý về phía tây nam.

Ngoài ra, tàu khảo sát Hải Dương 10 (Hai Yang Di Zhi Shi Hao) đã rời Quảng Châu từ ngày 17/6/2020 và di chuyển xuống khu vực quần đảo Hoàng Sa từ 23/6. Tàu thả trôi tại khu vực phía nam Đảo Cây, quần đảo Hoàng Sa từ ngày 23/6 đến nay.






No comments: