Saturday, June 27, 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 27/06/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 27/06/2020

BÀI MỚI


*
*

·         VNTB – Việt Nam liệu có dám đối đầu ở Biển Đông? (VNTB) - Hữu Sự - Bắc Kinh đang cân nhắc những biện pháp đối phó ở Biển Đông. Việt Nam sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông như Philippines đã từng làm 4 năm trước và Trung Quốc đã thua kiện? Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia về Biển Đông ở Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh đảo Hải Nam, ông Wu Shicun cho biết phía Trung Quốc đang tiếng hành chuẩn bị hồ sơ pháp lý để phản đối Việt Nam về vùng lãnh thổ tranh chấp ở Trường Sa. Bắc Kinh sử dụng công hàm ngoại giao 1958 do Phạm Văn Đồng ký làm bằng chứng quan trọng cho thấy Việt Nam công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhưng Việt Nam đã lập luận rằng ghi chú là không hợp lệ, cho rằng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông liên quan đến Nam Việt Nam trong khi Phạm Văn Đồng đại diện cho Bắc Việt vào thời điểm đó.
·         Thượng đỉnh ASEAN: Việt Nam cảnh báo về Covid-19 và Biển Đông (RFI) - Mai Vân - Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ASEAN mở ra ngày 26/06/2020, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, trong tư cách chủ tịch đương nhiệm của khối nước Đông Nam Á, đã lên tiếng cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” của dịch Covid-19 trên sự phát triển của các quốc gia ASEAN. Lãnh đạo Việt Nam cũng gián tiếp bày tỏ quan ngại về các hành vi coi thường luật lệ quốc tế trên Biển Đông. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trong phát biểu khai mạc, thủ tướng Việt Nam đã nhấn mạnh rằng đại dịch Covid-19 đã “quét đi thành công của những năm gần đây, đe đọa đời sống của hàng triệu người”
·         Mong đợi ASEAN tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Biển Đông (RFA) - Nguyễn Hoàng Năng - Theo Sáng kiến Minh bạch Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), thuộc Viện Nghiên cứu Đại Dương của Đại học Bắc Kinh, 3 máy bay chiến đấu của Mỹ đã bay qua khu vực Kênh Bashi và Biển Đông ngày 25/6. SCSPI viết trên trang Twitter: "Sáng ngày 25/5, máy bay US P-8A và RC-135 đã thực hiện nhiệm vụ do thám ở #BiểnHoaNam, tập trung ở vùng biển phía Đông của #KênhBashi, trong khi đó, máy bay C-17A Globemaster III đang bay qua Biển Hoa Nam"; kèm theo đó là hình ảnh vẽ đường di chuyển của các máy bay này.
·         Báo ‘cách’ gì cũng cá mè một lứa (BoxitVN) - Phạm Trần - Sau 95 năm gào cùng một giọng nền Báo chí gọi là “cách mạng” của Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) vẫn trơn tru uốn lưỡi phóng ra câu giả dối rằng: “Tự do ngôn luận, tự do báo chí là những quyền cơ bản của con người đã được Việt Nam cam kết thực hiện theo những nguyên tắc chung của Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền”. (báo Quân đội Nhân dân (QĐND), ngày 15/6/2020). Điều không thật này đã được Ban Tuyên giáo, tổ chức tuyên truyền và chỉ huy báo chí-truyền thông sử dụng từ lâu, nay được lập lại để kỷ niệm 95 năm ngày gọi là “Báo chí cách mạng Việt Nam” (21/6/1925-21/6/2020)
·         VNTB – Hội viên Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam lại được mời làm việc với công an (VNTB) - (VNTB) – Ông Chu Vĩnh Hải, hội viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam cho biết ông đã được cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu mời lên làm việc hai lần trong hai ngày 23 và 24 tháng 6 năm 2020. Cũng chỉ với một giấy triệu tập do ông thượng tá Lê Bá Trung ký ngày 18.6.2020, nhà báo Chu Vĩnh Hải đã có hai buổi làm việc riêng biệt với an ninh điều tra Bà Rịa Vũng Tàu. Trên Facebook của mình ông Chu Vĩnh Hải viết: “Từ 8 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa ngày 23-6-2020, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã làm việc với tôi về những vấn đề liên quan đến Hội nhà báo độc lập Việt Nam. Là một nhà báo tôn trọng sự thật và yêu trung thực, tôi đã nói với cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu những gì tôi biết khi họ đưa ra câu hỏi. Ba điều tra viên đối xử với tôi rất nhẹ nhàng và lịch sự. 8 giờ sáng mai, 24-6-2020 giữa họ và tôi lại tiếp tục làm việc với nhau
·         VNTB – Dự báo bất ổn chính trị gia tăng (VNTB) - Nguyễn Nam (VNTB) – Nhận định về tình hình chính trị ở Việt Nam vào thời điểm này, ít nhiều được coi là đang đùa với lửa, là ‘phản động’ hơn là theo nghĩa thiện chí của ‘phản biện’, hay ‘phản hồi’ về chuyện kiến nghị chi chi đó… Thế nào là đồng bộ của trục kinh tế – chính trị – xây dựng đảng cộng sản? “Đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế ở Việt Nam hiện nay là vấn đề lớn cần tổng kết, tiếp tục nghiên cứu, và có cách thức phù hợp” – đó là ý kiến của PGS., TS. Nguyễn Văn Vĩnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (1)
·         Vụ án Hồ Duy Hải: Đã có chứng cứ chứng minh thuyết phục về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án & truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người không phạm tội (BoxitVN) - Võ Văn Tài - nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Tây Ninh. Ngay khi kết thúc phiên họp giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, dự luận dấy lên nghi ngờ về sự thiếu khách quan, công tâm, xét xử theo kiểu “trọng cung” hơn “trọng chứng” của Tòa án Long An, Tòa cấp cao tại Thành phố HCM (nguyên trước đây là Tòa phúc thẩm) và Hội đồng thẩm phán, Tòa án tối cao. Phải nói rằng tâm lý bất bình lan rộng đối với việc CQĐT “vô tình” không thu giữ những vật chứng đặc biệt quan trọng ...
·         Đồng Tâm: Truy tố 29 người, còn luật sư nói ‘gặp khó khăn’ (BBC) - Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội ngày 25/6 đã ban hành Cáo trạng truy tố 29 bị can trong vụ "đổ xăng đốt làm 3 chiến sĩ công an hy sinh ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức".
·         Bắt 6 người một ngày: “vào trước bắt sau”? (BoxitVN) - Trần Anh Tuấn - Có lẽ cái câu “vào trước bắt sau” của ông Phạm Chí Dũng chưa bao giờ lại phản ánh đúng thực trạng của Việt nam đến như thế. Hiệp định thương mại đã có trong tay, phía Hà nội cho rằng họ muốn bắt bớ ai, vi phạm nhân quyền ra sao cũng được. Đâu phải tự nhiên thành những người đấu tranh? Gia đình bà Cấn Thị Thêu trở thành những dân oan mất đất từ năm 2008 khi chính quyền đền bù đất cho dân với giá rẻ mạt chỉ vài ba trăn nghìn một mét vuông. Sau khi phân lô bán nền, giá đất được rao bán với giá 31 triệu đồng một mét vuông.
·         Việt Nam: Án oan đã giết chết công dân Lương Hữu Phước (Kỳ 4) (BoxitVN) - TS Luật Cù Huy Hà Vũ - Những thế lực bảo kê án oan. Tại buổi họp báo sáng 30/5 vừa qua, thẩm phán Lê Hồng Hạnh cho biết Hội đồng xét xử phúc thẩm lần 2 vụ ông Lương Hữu Phước (gọi tắt là HĐXXPT) “đã kịp thời báo cáo với Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước (gọi tắt là UBTP) và tham khảo ý kiến của các cơ quan tố tụng tư pháp khác” về vụ án Lương Hữu Phước trước khi xét xử vụ án này vào ngày 26/5 (1).
·         Việt Nam chấp thuận dự án hạ tầng bất kể quan ngại môi trường (RFA) - Thanh Trúc - Sau nhiều năm chờ đợi, tập đoàn kinh doanh bất động sản Vingroup của Việt Nam được ông Nguyễn Xuân Phúc giao phó một dự án liên doanh với Hoa Kỳ trị giá 9 tỷ 300 triệu USD. Tin được loan trên báo StraitsTimes của Singapore số ra ngày 22/6. Dự án phát triển vùng Cần Giờ, cách Sài Gòn 50 cây số về phía Nam, thành khu du lịch cao cấp là dự án lớn nhất trong tất cả 9 dự án mà Việt Nam đã chuẩn thuận.
·         Ngân hàng Thế giới cấm vận Công ty SBD của Việt Nam 7 năm (RFA) - Ngân hàng Thế giới-World BanK vừa thông báo sẽ thực hiện cấm vận 7 năm đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD), vì đã có hàng vi lừa đảo và gian lận trong hai dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Thông báo được công bố trên website của World Bank, vào hôm 24/6, nêu rõ việc cấm vận sẽ khiến cho Công ty SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể để đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận
·         Tỉnh Quảng Nam lên án phim Mỹ chú thích Hội An là của Trung Quốc (RFA) - Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hoá – Thể thao & Du lịch yêu cầu đơn vị sản xuất phim truyền hình Mỹ cắt bỏ thông tin cho rằng Hội An là của Trung Quốc. Cơ quan chức năng ở tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị dừng phát sóng tại Việt Nam để làm rõ trách nhiệm. Truyền thông trong nước loan tin hôm 26/6 cho biết phim truyền hình  Madam Secretary của Mỹ hiện được công chiếu trên Netflix có cảnh quay ở Hội An, nhưng lại được chú thích là Phù Lăng – Trung Quốc. Thông tin bị chỉ trích nói trên xuất hiện ở phút thứ 17, tập 4, mùa 1 của series Madam Secretary
·         Ra sách, báo để tuyên truyền cho ông Nguyễn Phú Trọng: lề lối cũ kỹ, phản tác dụng! (RFA) - Đầu tiên là sách có nhan đề: ‘Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với tình cảm của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế’, do Báo Nhân Dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia và Sự thật, xuất bản. Sau đó là nhiều bài báo đồng loạt đăng bài ca ngợi ông Nguyễn Phú Trọng... Đơn cử là bài đăng cho rằng: ‘Suy nghĩ của tổng bí thư là suy nghĩ của toàn đảng, toàn dân...’ khi cho rằng sau Hội nghị cán bộ toàn quốc do Bộ Chính trị tổ chức tại trụ sở Trung ương Đảng... thì toàn dân đồng lòng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về tầm quan trọng của công tác nhân sự đảng... Trong khi không hề có cuộc khảo sát hay thống kê nào cho thấy, những điều ông Nguyễn Phú Trọng đưa ra, cùng với suy nghĩ của người dân và ngay cả đảng viên cộng sản hay không? Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Dũng, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ lâu năm, vào ngày 26 tháng 6 nhận định về lề lối tuyên truyền xưa nay mà đảng cộng sản Việt Nam áp dụng: Đối với trí thức, thì ngày nay tôi tin là không có một trí thức nào bỏ tiền ra mua sách đó cả. Đó là chỉ báo tốt nhất cho thấy những lời tuyên truyền kiểu đó có hiệu quả hay không?
-PGS. TS. Hoàng Dũng
·         Thủ Thiêm: Lãnh đạo nhận sai, bước tiếp theo là gì? (RFA) - Diễm Thi, RFA - Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 26 tháng 6, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Tp.HCM khi lý giải việc giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm bị chậm nói rõ "thành phố đã lỡ sai một lần rồi nên cần phải làm lại cho thật đúng." Ông Lê Văn Lung, một người dân Thủ Thiêm nói với RFA rằng, chính quyền đã thừa nhận sai thì phải giải quyết cho bà con càng sớm càng tốt, chứ đời người chỉ có 60 năm mà mất nhà gần 20 năm rồi. Người dân rất bức xúc nhưng vì ở thế yếu, thấp cổ bé miệng nên đòi lại được đất là mừng rồi. Họ chỉ mong thế. Ông nói thêm: “Người ta đã lang thang ngoài đường mấy chục năm rồi. Bây giờ nhận sai thì phải khẩn trương khắc phục - tui nhấn mạnh là phải khẩn trương..
·         Bí thư và Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi “trả chức” sau khi bị kỷ luật (RFA) - Truyền thông quốc nội, trong vài ngày vừa qua, liên tục đăng tải những ý kiến của một số những người quan tâm đến việc cả hai lãnh đạo cấp cao nhất của tỉnh Quảng Ngãi đồng loạt gửi đơn đến Bộ Chính trị xin thôi giữ chức vụ. Ông Lê Viết Chữ, Bí thư tỉnh và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch tỉnh trình bày lý do trong đơn xin thôi giữ chức vụ là để tạo điều kiện kiện toàn công tác nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp tới. Điều đáng chú là cả hai ông Bí thư Lê Viết Chữ và ông Chủ tịch Trần Ngọc Căng đều bị kỷ luật, với hình thức cảnh cáo.
·         Bộ Công an VN quyết 'truy bắt bằng được' ông chủ Nhật Cường (BBC) - Liên quan đến vụ Nhật Cường Mobile, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, khẳng định quyết tâm truy bắt bằng được ông chủ Bùi Quang Huy đang bỏ trốn.
·         Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Đại hội đảng Dân Chủ được tổ chức qua video (RFI) - Thụy My - Đảng Dân Chủ Mỹ ngày 25/06/2020 đã quyết định là đại hội để chỉ định ông Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng sẽ diễn ra qua video, không có cuộc tập hợp quy mô nào, do tình hình đại dịch. Ngược lại, đảng Cộng Hòa đã thay đổi địa điểm tổ chức đại hội, để có thể tiếp đón tối đa số người ủng hộ.
·         (RFI) -
·         Huawei sắp bị chính phủ Anh miễn cưỡng ép ra đi? (BBC) - Chính phủ Anh đang sắp ra quyết định về vai trò của tập đoàn Trung Quốc Huawei trong hệ thống 5G và mạng internet băng thông rộng tại Anh.
·         Vụ Hoa Vi : Thủ tướng Canada từ chối nhượng bộ Bắc Kinh (RFI) - Minh Anh - Theo hãng tin AFP, thủ tướng Justin Trudeau ngày 25/06/2020 thẳng thừng bác lời kêu gọi can thiệp vào thủ tục dẫn độ một lãnh đạo tập đoàn Hoa Vi, bà Mạnh Vãn Châu, sang Hoa Kỳ, để đổi lấy việc trả tự do cho hai công dân Canada đang bị Trung Quốc giam cầm. Bà Mạnh Vãn Châu đã bị Canada bắt giữ năm 2018, khi quá cảnh ở Vancouver, theo đề nghị của phía Mỹ, vì Washington cáo buộc nhân vật số hai của Hoa Vi đã vi phạm lệnh cấm vận nhắm vào Iran. Để trả đũa, Bắc Kinh bắt giam hai công dân Canada từ 18 tháng nay với tội danh làm gián điệp.
·         (RFI) -
·         Úc: Nghị sĩ bang New South Wales 'bị khám nhà' vì nghi có liên hệ với TQ (BBC) - Nghị sĩ Shaoquett Moselmane vừa bị cảnh sát và an ninh Úc khám nhà và văn phòng để điều tra 'mối liên hệ với TQ'.
·         Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt cá nhân và doanh nghiệp TQ làm suy yếu Hong Kong (BBC) - Dự luật này được Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu tuyệt đối.
·         Thượng Viện Mỹ thông qua luật để bảo vệ quyền tự trị Hồng Kông (RFI) - Thụy My - Thượng Viện Hoa Kỳ hôm 25/06/2020 đã thông qua dự luật nhằm trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị xem là vi phạm các nghĩa vụ quốc tế mà Bắc Kinh đã cam kết đối với Hồng Kông. Luật này còn phải được Hạ Viện thông qua và tổng thống Donald Trump chuẩn y mới có hiệu lực. Tuy nhiên cả hai đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều ủng hộ, nhằm tạo thêm áp lực lên Bắc Kinh, ngoài các biện pháp đã được chính quyền đưa ra kể từ khi Trung Quốc loan báo áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông. Theo dự luật trên, Washington có thể trừng phạt tất cả các định chế hoặc cá nhân có tham gia cụ thể. Chẳng hạn « các lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc chịu trách nhiệm về việc áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hồng Kông », hoặc các đơn vị công an đàn áp người biểu tình ở đặc khu. Đặc biệt các ngân hàng tiến hành « các giao dịch đáng kể » với các định chế và cá nhân trên cũng bị trừng phạt.
·         Mỹ điều một phần lực lượng từ châu Âu qua châu Á để “ngăn chặn” Trung Quốc (RFI) - Trọng Thành - Đối phó với quân đội Trung Quốc là lý do khiến Washington phải rút bớt một phần lớn lực lượng quân đội Mỹ tại Đức. Ấn Độ và Biển Đông là hai địa bàn chủ yếu mà Washington sẽ tập trung quân đội, để sẵn sàng ngăn chặn các hoạt động gây hấn của Trung Quốc. Theo báo chí Ấn Độ, hôm qua, 25/06/2020, phát biểu tại Diễn đàn Bruxelles 2020, một đối thoại quan trọng thường niên giữa Hoa Kỳ và Liên Âu, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định: mối đe dọa Trung Quốc đối với Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á là một trong các lý do chính đã khiến Hoa Kỳ quyết định giảm bớt sự hiện diện quân sự tại châu Âu.
·         Dù bị chỉ trích, Bắc Kinh vẫn muốn Donald Trump tái đắc cử (RFI) - Minh Anh - Sẽ là một sai lầm nếu nghĩ rằng giới lãnh đạo Trung Quốc, bị Hoa Kỳ đả kích mạnh mẽ từ hơn ba năm qua, chỉ mong muốn Donald Trump ra đi thật sớm. Việc Donald Trump, mà Trung Quốc cho là một đối thủ « bất tài », tái đắc cử sẽ mang lại cho nước này nhiều cơ may chiến lược. Joe Biden, 77 tuổi, cựu phó tổng thống Mỹ, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, sẽ chính thức được công nhận tư cách ứng viên trong kỳ đại hội đại biểu toàn quốc vào trung tuần tháng 8/2020. Trái với suy đoán của nhiều người, ông không phải là người Bắc Kinh muốn thấy đắc cử.
·         Ấn Độ và Trung Quốc ồ ạt đưa quân lên biên giới (RFI) - Thụy My - New Delhi lần đầu tiên hôm 25/06/2020 nhìn nhận lực lượng quân sự của Ấn Độ đã tương đương với Trung Quốc tại vùng biên giới Ấn-Trung ở Himalaya, sau vụ đụng độ đẫm máu gần đây. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Ấn Độ Anurag Srivastava tuyên bố : « Đôi bên triển khai quân với số lượng lớn trong khu vực, trong khi vẫn tiếp tục duy trì liên lạc về quân sự và ngoại giao ». Ông Srivastava cũng tố cáo Trung Quốc đã gây ra căng thẳng, và là phía đầu tiên đã đưa đông đảo binh lính lên vùng biên giới, nên Ấn Độ cũng phải triển khai quân.
·         Trung Quốc, quốc gia mỗi năm có thêm một 'London mới' (BBC) - Trung Quốc là nơi chiếm đến phân nửa các công trình xây dựng mới trên thế giới mỗi năm, với tổng diện tích lớn hơn toàn bộ London.
·         Covid-19: Trước khi trách người,Tây phương hãy xét lỗi mình (RFI) - Tú Anh - Trong một quyển sách xuất bản tại Anh Quốc, Richard Horton, tổng biên tập tạp chí y học "The Lancet", đưa ra một bản luận tội tố cáo giới chính trị Tây phương bất tài, bất lực trước mối de dọa của đại dịch Covid-19, cho dù đã được báo trước cả tháng. Thiếu sót bổn phận nghiêm trọng nhất là biết mà không hành động, nhưng trách nhiêm sau cùng là lỗi chung của nhân loại: vì hám lợi mà quên hậu quả.
·         Covid-19: Hoa Kỳ có số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục (BBC) - Hơn 40.000 ca nhiễm được ghi nhận trong ngày, khiến nhiều tiểu bang tạm ngưng mở cửa trở lại.






No comments: