Saturday, June 27, 2020

HƠN 45.000 CA COVID-19 MỚI TRONG MỘT NGÀY Ở MỸ, CAO NHẤT SUỐT ĐẠI DỊCH (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/06/2020

Mỹ ghi nhận 45.242 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày thứ Sáu, mức tăng cao nhất trong một ngày trong suốt đại dịch, theo thống kê của Reuters. Con số này đưa tổng số người Mỹ đã xét nghiệm dương tính lên ít nhất 2,48 triệu người.

Kỉ lục mới về số trường hợp xét nghiệm COVID-19 dương tính được báo cáo vào lúc một số bang ở trung tâm của đợt gia tăng này đã lùi bước trong những nỗ lực nhằm giảm bớt các hạn chế đối với các doanh nghiệp. COVID-19 là bệnh về đường hô hấp do coronavirus gây ra.

Thống đốc Greg Abbott đã ra lệnh cho các quán bar trên khắp bang Texas phải đóng cửa vào giữa ngày và yêu cầu các nhà hàng giới hạn số lượng chỗ ngồi bên trong ở mức 50%, trong khi nhà chức trách bang Florida ra lệnh cho các quán bar ngay lập tức ngừng phục vụ tại cơ sở của họ.

Florida ban hành các quy định mới sau khi ghi nhận con số gây kinh ngạc 8,942 trường hợp COVID-19 mới, làm lu mờ con số kỉ lục một ngày 5.500 ca mà bang này ghi nhận vào ngày 24 tháng 6.

Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày thứ Sáu nói rằng Quận Imperial, phía đông nam thành phố Los Angeles, ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm virus đến mức ông đã khuyến nghị họ ban hành một lệnh ở nhà nghiêm ngặt mới. Các quan chức y tế của quận sau đó thông báo trên Twitter rằng lệnh ở nhà được áp đặt vào tháng 3 vẫn được giữ nguyên.

Ông Newsom đã tạm dừng cho phép các quận tiếp tục mở cửa nền kinh tế trở lại để ứng phó với các trường hợp nhập viện gia tăng vì COVID-19.

Texas trước đó là một trong những bang đầu tiên loại bỏ các hạn chế được định ra để kiểm soát đại dịch, cho phép các quán bar mở cửa trở lại vào tháng 5.

Kể từ đó bang này đã chứng kiến các trường hợp mới tăng vọt, báo cáo 5,996 trường hợp trong ngày thứ Năm. Texas cũng chứng kiến số ca nhập viện kỉ lục trong hai tuần qua.

Gần 125.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19, là tỉ lệ tử vong cao nhất được biết tới trên toàn thế giới.

Bất chấp những tin tức ảm đạm từ Texas, Florida và các nơi khác, Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu nói Mỹ đã trở lại sau cuộc khủng hoảng vốn đã khiến nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế bị đình trệ và khiến hàng triệu người thất nghiệp.

“Chúng ta có chút việc phải làm thôi, và chúng ta sẽ làm được. Chúng ta có những con số rất tốt cho thấy sự hồi phục, sự trở lại của đất nước chúng ta và tôi nghĩ rằng nó sẽ diễn ra rất nhanh và sẽ rất tốt,” ông nói trong một sự kiện ở Nhà Trắng.

Phó Tổng thống Mike Pence nói tại Texas và Florida “chúng ta đang thấy ngày càng nhiều người trẻ, dưới 35 tuổi, xét nghiệm dương tính. Trong nhiều trường hợp họ không có triệu chứng.”

Cũng báo cáo số ca nhiễm tăng kỉ lục trong tuần này có các bang Alabama, Arizona, California, Georgia, Idaho, Mississippi, Missouri, Nevada, Oklahoma, South Carolina, Tennessee và Wyoming.

---------------------------------------

BBC Tiếng Việt
27/06/2020

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ BS Anthony Fauci nói nước Mỹ gặp "vấn đề nghiêm trọng" trong lúc 16 tiểu bang đang chống chọi với số ca Covid-19 tăng mạnh.

Tại cuộc họp báo của nhóm điều hành chống dịch tại Nhà Trắng, BS Fauci nói: "Cách duy nhất chúng ta có thể chấm dứt đại dịch là cùng nhau chấm dứt nó."

Trong khi các chuyên gia y tế nói nhiều việc phải được làm hơn để làm chậm sự lây lan của virus, Phó Tổng thống Mike Pence ca ngợi "các tiến bộ" của Mỹ trong xử lý dịch bệnh.

Hôm thứ Sáu, có hơn 40.000 ca nhiễm mới được ghi nhận trên toàn nước Mỹ.
Đại học Johns Hopkins ghi nhận có 40,173 ca nhiễm mới, con số cao nhất từ trước tới nay, vượt quá kỷ lục ngày hôm trước.

Hoa Kỳ hiện có 2,4 triệu ca nhiễm được xác nhận và trên 125.000 ca tử vong - cao hơn bất cứ quốc gia nào khác.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, tiểu ban chuyên trách về Covid-19 của Nhà Trắng cũng khuyến khích người trẻ làm xét nghiệm, ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Ông Pence nói Tổng thống Trump yêu cầu ban chuyên trách gửi thông điệp tới người dân Mỹ trong bối cảnh số ca nhiễm và nhập viện tăng mạnh ở các tiểu bang ở phía Nam và phía Tây.

Đám đông trên bãi biển Miami, Florida hôm 26/6.  EPA

Tại Texas, Florida và Arizona, các kế hoạch mở cửa trở lại đã được tạm ngưng.

Mặc dù số ca hàng ngày tăng một phần là do xét nghiệm nhiều hơn, tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở một số vùng cũng đang tăng lên.
Các quan chức y tế Mỹ ước tính số ca thực tế nhiều khả năng cao gấp 10 lần so với con số ghi nhận.

Những gì được nói tại cuộc họp báo Nhà Trắng?

BS Deborah Birx, điều phối viên phản ứng virus corona, cảm ơn những người Mỹ trẻ tuổi đã làm theo chỉ dẫn chính thức về xét nghiệm.
"Nếu trước đây chúng tôi bảo họ hãy ở trong nhà, giờ đây chúng tôi nói với họ hãy đi làm xét nghiệm."
Bà nói "sự thay đổi lớn" về lời khuyên xét nghiệm sẽ cho phép các quan chức y tế tìm "các ca bệnh nhẹ và không có triệu chứng mà trước đây chúng ta không tìm được."

Bà nói thêm: "Những gì diễn ra ở một vùng trên nước Mỹ có thể có tác động tới các vùng khác."

BS Deborah Birx thúc giục người trẻ đi làm xét nghiệm. GETTY IMAGES

TS Fauci nói tình trạng có ca nhiễm tăng hiện nay có nhiều lý do - từ nhiều vùng "có lẽ mở cửa hơi sớm quá", tới việc mở cửa ở thời điểm hợp lý nhưng "không làm theo các bước một cách quy củ", tới việc bản thân các công dân không tuân thủ hướng dẫn.
"Mọi người đang làm lây sang những người khác, và cuối cùng, bạn sẽ làm lây những người dễ tổn thương," ông nói.

"Bạn có trách nhiệm đối với bản thân bạn, nhưng bạn cũng có trách nhiệm đối với xã hội vì nếu chúng ta muốn chấm dứt dịch này, thực sự hết… chúng ta phải hiểu rằng chúng ta là một phần trong quá trình đó."

BS Fauci nói thêm rằng nếu sự lây lan không được chấm dứt, cuối cùng, kể cả những vùng hiện đang có tình trạng tốt cũng sẽ bị lây.

Trong khi đó, vị phó tổng thống ca ngợi nỗ lực của nước Mỹ trong việc xử lý dịch bệnh, và nhắc tới "những tiến bộ vượt bậc" ở những nơi là tâm dịch trước đây, như New York và New Jersey.

"Chúng ta đã làm chậm sự lây lan, chúng ta đã làm phẳng đường cong, chúng ta đã cứu mạng người," ông nói.
Ông Pence cũng có vẻ phủ nhận có liên hệ giữa việc các tiểu bang mở cửa lại và số ca tăng lên.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông nói các bang miền Nam đã mở cửa từ cách đây vài tháng, và số ca nhiễm mới cũng như tỷ lệ lây nhiễm vẫn thấp.
Thay vào đó, ông Pence nói số ca tăng là do có nhiều người trẻ không có triệu chứng cho kết quả xét nghiệm dương tính, và nói thêm dù họ ít gặp rủi ro bị triệu chứng nặng, họ phải "làm các biện pháp đề phòng" và nghe theo lời khuyên của thống đốc bang nơi họ sống.

.
Màn trình diễn khó khăn
Phân tích của Tara McKelvey, phóng viên Nhà Trắng của BBC

Tuần qua là một tuần khó khăn cho Nhà Trắng.
Số ca nhiễm tăng mạnh ở những tiểu bang nơi các thống đốc bang đã cố gắng củng cố thông điệp của Tổng thống Trump rằng nước Mỹ đang bình thường trở lại.
Số ca tăng vọt đã làm nhiều người lo ngại, và Phó Tổng thống Pence chia buồn với những ai đã mất người thân. Sau đó ông ca ngợi "những bước tiến thực sự tuyệt vời" của chính quyền Trump trong việc xử lý dịch bệnh.
Những ý kiến chỉ trích cho rằng cách nói lạc quan của ông về tình hình là không phù hợp.
Ông Pence đã có công việc khó khăn ngay từ đầu là phải ủng hộ những quan điểm gây tranh cãi của ông Trump.
Màn trình diễn của vị phó tổng thống hôm thứ Sáu là đặc biệt khó khăn, và không thuyết phục đối với nhiều người.

.
Điều gì đang diễn ra ở những tiểu bang bị nặng nhất?

Hệ thống chính quyền liên bang của Mỹ cho phép các tiểu bang có tự quyết các vấn đề duy trì trật tự và an ninh công cộng - và thậm chí cả khủng hoảng y tế toàn quốc.
Các thống đốc bang, vì thế, chịu trách nhiệm đưa ra các biện pháp phong tỏa ở mức độ chặt chẽ khác nhau.
Tiểu bang Texas, nơi có nhiều động thái để chấm dứt các biện pháp phong tỏa, đã có thêm hàng ngàn ca mới, khiến ông Greg Abbott, Thống đốc Đảng Cộng hòa phải kêu gọi tạm ngưng tái mở cửa.
Ông tuyên bố sẽ đóng cửa các quán bar, ngừng môn thể thao lái bè trên sông, và ra lệnh cho các nhà hàng chỉ hoạt động ở mức 50% công suất để chặn dịch.

Các quán bar như quán này ở Houston phải đóng cửa nhưng có thể giao hàng tại nhà hoặc bán đồ mang đi

Texas ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục ở mức 5996 hôm thứ Năm và 47 ca tử vong trong ngày, mức cao nhất trong tháng qua.

Hôm thứ Sáu, Florida phá kỷ lục với 8942 ca nhiễm. Hiện bang này có 122960 ca nhiễm và 3366 ca tử vong.

Trước đó, thống đốc Florida nói không có kế hoạch tiếp tục mở cửa từng bước. "Chúng ta đang ở đây. Tôi không nói là chúng ta sẽ bước sang giai đoạn mở cửa tiếp theo," ông Ron DeSantis nói với báo.

Arizona cũng là một tâm dịch khác. Thống đốc Doug Ducey, người từng "bật đèn xanh" cho các doanh nghiệp mở cửa lại, giờ đây nói người dân Arizona sẽ 'an toàn hơn ở nhà'.
New York, New Jersey và Connecticut tuyên bố những ai từ tám bang đang có số ca tăng - Alabama, Arkansas, Arizona, Florida, North Carolina, South Carolina, Texas và Utah- phải tự cách ly tại nhà 14 ngày.
California ghi nhận số ca mới kỷ lục tuần này, với 7149 ca xác nhận hôm thứ Tư.
Thống đốc Gavin Newsom nói bang này đã tiến hành hơn một triệu xét nghiệm trong hai tuần qua, với khoảng 5% cho kết quả dương tính. Ông Newsom đưa việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng thành bắt buộc ở California.

Cases still high in the last week per million people

--------------
Tin liên quan
·        

·        






No comments: