Tuesday, June 30, 2020

CHÍNH PHỦ MỸ KHUYẾN CÁO : 'THẺ MIỄN ĐEO KHẨU TRANG LÀ ĐỒ GIẢ' (Người Việt)




Người Việt
Jun 29, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Các giới chức chính phủ liên bang Mỹ mới đây đã đưa ra lời khuyến cáo rằng những tấm thẻ “cho phép người mang không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài công chúng” là đồ giả.

Tấm thẻ "miễn đeo khẩu trang" vô giá trị. (Hình: DOJ/CBS News)

Theo bản tin của CBS News hôm Thứ Hai, 29 Tháng Sáu, các tấm thẻ này có hình con ó giống như của Bộ Tư Pháp, và các dòng chữ in trên thẻ thấy có nhiều lỗi chính tả, theo đó nói rằng người có tấm thẻ được miễn thi hành lệnh đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Tấm thẻ giả mạo này nói rằng “Đeo khẩu trang gây sự nguy hiểm về tinh thần thay thể chất cho cá nhân tôi. Theo Luật Người Mỹ Thiếu Sức Khỏe (Americans with Disability Act ADA), tôi không cần phải tiết lộ trường hợp của cá nhân mình.”
Tấm thẻ giả này cũng dọa rằng các doanh nghiệp hay nhóm nào buộc phải thi hành lệnh đeo khẩu trang có thể bị báo cáo cho tổ chức có tên “Freedom to Breath Agency” là nhóm bán ra các tấm thẻ này. Cũng có loại thẻ tương tự, kèm theo logo của Bộ Tư Pháp và số điện thoại để báo cáo các trường hợp phạm luật ADA.
Theo Biện Lý Liên Bang Matthew Martin ở North Carolina, tấm thẻ này không do bất cứ một cơ quan chính quyền liên bang nào cấp phát. Một hộp chứa khoảng 500 tấm thẻ này được bán trên mạng với giá khoảng $50.
Trong bản thông cáo gửi ra hôm Thứ Sáu, Biện Lý Martin nói mọi người đừng để bị lừa gạt bởi hình con ó của Bộ Tư Pháp, các tấm thẻ không có giá trị pháp lý và tổ chức gọi là ‘Freedom  to Breath Agency FTBA’ không là một cơ quan chính phủ.
Sang đến ngày Thứ Hai, Hội Đồng Thương Mại Liên Bang Mỹ (FTC) ra thông cáo báo động cho người tiêu thụ về loại thẻ này. Cơ quan ADA, trên trang web chính thức của mình, gọi các thẻ này là giả mạo. (V.Giang) [kn]

---------------------------------------
.
Người Việt
Jun 29, 2020

TEHRAN, Iran (NV) – Chính quyền Iran mới đây đưa trát truy nã quốc tế nhắm vào Tổng Thống Mỹ Donald Trump và 35 người khác về việc giết Tướng Vệ Binh Hồi Giáo Qassem Soleimani đồng thời yêu cầu cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol trợ giúp, theo Công Tố Viên Tehran Ali Alqasimehr hôm Thứ Hai, 29 Tháng Sáu được hãng thông tấn nhà nước Fars của Iran trích lời.

Theo hãng thông tấn Reuters, chính phủ Mỹ và cơ quan Interpol đều coi đây là hành động chính trị và trát bắt không thể được thi hành.

Chính phủ Mỹ đã giết Tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng Quds của Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo, trong một vụ tấn công bằng phi cơ không người lái ở Iraq hôm 3 Tháng Giêng, 2020.

Washington cáo buộc Soleimani là đã tổ chức các cuộc tấn công của thành phần dân quân trong khu vực, được sự hỗ trợ của Iran, nhắm vào quân đội Mỹ.

Alqasimehr nói rằng những người có tên trong trát gồm cả các giới chức quân sự và dân sự Mỹ, nhưng không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Đặc sứ Mỹ về Iran, ông Brian Hook, khi lên tiếng trong cuộc họp báo ở Saudi Arabia, nói rằng việc đưa trát này chỉ là một hành động tuyên truyền.

“Chúng tôi nhận định rằng Interpol sẽ không can dự và sẽ không đưa các lệnh truy nã đỏ… vì hành động có tính cách chính trị này,” theo ông Hook.

Cơ quan Interpol trong bản thông cáo gửi tới báo chí nói rằng hiến pháp của tổ chức này cấm họ có “hành vi can thiệp nhắm vào các nhân vật chính trị, quân đội, tôn giáo hay những người liên quan đến vấn đề chủng tộc.”

Do vậy, Interpol sẽ không cứu xét các yêu cầu do phía Iran đưa ra.

Alqasimehr nói Iran sẽ tiếp tục theo đuổi vấn đề này ngay cả sau khi Tổng Thống Donald Trump rời khỏi chức vụ.

Việc giết Tướng Soleimani khiến Mỹ và Iran đã bên bờ vực chiến tranh sau khi Iran trả đũa bằng cách bắn hỏa tiễn vào các căn cứ Mỹ ít ngày sau đó. (V.Giang) [kn]






No comments: