Monday, June 29, 2020

5 NĂM TRƯỚC, BÀ LÊ THỊ NGA NÓI CHƯA ĐỦ CĂN CỨ KẾT TỘI HỒ DUY HẢI (Nguyễn Đức)





Bà Nga truy chánh án Trương Hòa Bình:

Về vụ án Hồ Duy Hải mà đại biểu Đương đã hỏi tôi chỉ có ý kiến ngắn như thế này. Điều tôi băn khoăn là bản án kết tội Hồ Duy Hải có đủ căn cứ pháp luật không? Chánh án Trương Hòa Bình đã trả lời đúng như trong nhận định của hai bản án sơ phúc thẩm và cũng đúng như tờ trình về việc không kháng nghị.

Tuy nhiên là người được đoàn giám sát phân công trực tiếp xem xét hồ sơ, chúng tôi cũng thay mặt đoàn giám sát đã vào trại làm việc với bị cáo Hồ Duy Hải, nghe các ý kiến của các luật sư bào chữa trong vụ này. Chúng tôi cũng đã có buổi tiếp công dân, công dân này là mẹ và di bị cáo Hồ Duy Hải. Qua xem xét tổng thể các tài liệu thì đoàn giám sát đang xem xét vụ này.

Tuy nhiên với tư cách là Đại biểu Quốc hội, tôi thấy bản án kết tội Hồ Duy Hải chưa đủ căn cứ vững chắc. Đây là với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội, chúng tôi so sánh tổng thể theo pháp luật hình sự và tố tụng hình. Với tư cách cá nhân đại biểu Quốc hội tôi đã có bản kiến nghị 10 trang, trong đó chỉ ra hàng chục điểm sai sót và vi phạm trong bản án này. Và chúng tôi cũng đã có kiến nghị đến chánh án, đến viện trưởng, rất kính mong đồng chí chánh án, đồng chí viện trưởng xem xét thận trọng cái vụ án này để trả lời cho gia đình bị cáo và để đảm bảo chúng ta trước khi thi hành hình phạt tử hình đối với một con người phải đảm bảo xem xét rất thận trọng. Và xin kính mong đồng chí chánh án, đồng chí viện trưởng xem xét kỹ kiến nghị.

Thời gian không đủ cho chúng ta phân tích các tình tiết của vụ án thì tôi đã phân tích rất kỹ trong 10 trang gửi 2 đồng chí, xin trân trọng đề nghị đồng chí xem xét kỹ vụ án này...”



                                                           ***
Chính sự quyết liệt vào cuộc của bà Nga, cuối năm 2019, viện trưởng VKSTC đã kháng nghị giám đốc thẩm 2 bản án để điều tra làm rõ sự thật khách quan… vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

(Cụ thể: Vật chứng bị hủy, vân tay không phải của Hải, lời khai không nhận tội của Hải, lời khai nhân chứng Trí, Còi… bị rút ra khỏi hồ sơ vụ án).

5 năm sau, phán quyết 17/17 vào ngày 8/5/2020 y án tử Hồ Duy Hải lần nữa dư luận dậy sóng. Công lý chưa được thực thi.

Bà Lê Thị Nga -giờ là Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội- Thành viên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã triệu tập phiên toàn thể của Ủy ban Tư pháp xem xét vụ Hồ Duy Hải. Cuộc họp với đa số thành viên Ủy ban Tư pháp kiến nghị Ủy Ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại vụ án, hủy án… Bởi lẽ: Các vi phạm tố tụng nghiêm trọng đã làm thay đổi sự thật vụ án.

Quả bóng Công Lý đang ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội. QUÝ VỊ HÃY TRÁCH NHIỆM VÌ MỘT NỀN TƯ PHÁP HƯỚNG ĐẾN THƯỢNG TÔN PHÁP LUẬT.









No comments: