Saturday, June 27, 2020

ĐẾ QUỐC MỸ SỤP ĐỔ ĐẾ QUỐC ĐỎ SẼ LẬP TỨC THAY THẾ (Trương Nhân Tuấn)




Trương Nhân Tuấn
27/06/2020

Nếu có đọc lịch sử thì ta phải có nhận xét rằng, tất cả các “đế quốc” hùng mạnh và bền vững trên thế giới, từ xưa tới nay, đều có một điểm chung. Đó là chính sách ban bố “quyền công dân” cho các dân tộc đã bị đế quốc tiêu diệt.

Đế quốc La mã, thay vì bắt các dân tộc khác làm “nô lệ”, hoặc giết, đày cho chết… thì họ ban bố “quyền công dân” cho các dân tộc bị chiếm đóng. Quốc hội Roma nhiều khi hơn 50% đại biểu không phải là dân La mã. Đế quốc La mã vốn nhỏ bé, dân số không đông, phát sinh tại Roma ngày nay. Nhờ chính sách này mà họ xây dựng một đế quốc hùng mạnh nhứt, bao trùm cả khu vực Châu Phi và Châu Âu giáp ranh Địa Trung Hải.

Đế quốc Trung hoa được thành hình theo thời gian, dân số ngày càng đông và cương vực ngày càng rộng mở. Đó là họ áp dụng chính sách “Hán”, ban bố “quyền công dân Hán” cho những dân tộc bị chiếm đóng.

Đế quốc Mông cổ (nhà Nguyên) vốn chỉ là một “bộ lạc” du mục trên đồng cỏ xứ Mông Cổ, dân ít, quân số không nhiều. Nhưng họ tổ chức được một đạo quân hùng mạnh và đông đảo (nhứt thế giới) là do chính sách “phong quan” cho các lãnh tụ các giống dân khác bị chiếm đóng.

Đế quốc Liên Xô hùng mạnh một thời cũng do ban bố “quyền công dân” Xô viết cho tất cả các dân tộc thuộc các quốc gia sáp nhập vào.

Đế quốc Mỹ, khai sinh mới hai trăm năm, từ năm 1945 chủ trương ban “quyền công dân” cho tất cả dân nhập cư. Đây là một “đất nước của cơ hội”. Những người tài giỏi, vì không có “đất dụng võ” trên xứ sở của mình, thường tìm đường qua Mỹ sinh sống. Hầu hết “nhân tài” của Mỹ, từ khoa học cho tới các lãnh vực văn hóa, nghệ thuật… đều là “người nước ngoài”. Nước Mỹ hùng mạnh hôm nay là nhờ chủ trương “ban quyền công dân”.

Dĩ nhiên VN luôn là một “ngoại lệ”. Chính sách phân biệt giai cấp xem ra còn tàn độc hơn cả việc kỳ thị màu da. CSVN loại trừ tất cả những người, bất kể tài năng ra sao, nếu người này không phục tùng CS. VN chưa bao giờ “mạnh” là do vậy.

Còn đế quốc Mỹ hôm nay cũng trên đường suy tàn. Chính sách hạn chế nhập cảnh cho những khoa học gia, nhà nghiên cứu… nước ngoài vào Mỹ là một khúc quanh. Các đế quốc bị suy tàn trong lịch sử cũng đều có khúc quanh tương tự.

Bởi vậy Tập Cận Bình mong muốn Trump làm thêm một nhiệm kỳ. Putin cũng vậy. Đế quốc Mỹ sụp đổ thì đế quốc đỏ sẽ lập tức thay thế.





No comments: