Tuesday, June 30, 2020

'MỸ PHẢI TRỪNG PHẠT NGA về việc TREO TIỀN THƯỞNG CHO TALIBAN GIẾT LÍNH MỸ' (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
01/07/2020

Hoa Kỳ phải trừng phạt Nga để răn đe các hành động ‘độc hại’ của Moscow, một nhà lập pháp cấp cao thuộc Đảng Dân Chủ nói hôm thứ Ba sau khi rời một phiên họp tại Tòa Bạch Ốc để nghe báo cáo về việc tình báo Nga treo tiền thưởng cho quân Taliban để sát hại các binh sĩ Mỹ ở Afghanistan.

Hãng tin Reuters tường trình rằng các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ chỉ trích Tổng Thống Trump sau khi báo New York Times đưa tin rằng hồi cuối tháng Hai năm nay, ông Trump đã nhận bản báo cáo về chương trình treo tiền thưởng cho Taliban để giết hại binh sĩ Mỹ, nghi là do tình báo Nga thực hiện.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng Thống Trump không được báo cáo riêng về vấn đề này, và cho tới nay chưa xác định rõ liệu ông đã nhận được bản văn báo cáo? Và nếu nhận được, ông có đọc tài liệu đó hay không, và lý do tại sao ông không đáp ứng một cách quyết liệt hơn?
Tin tiết lộ về vụ việc này đã gây kinh ngạc cho các đại diện dân cử ở quốc hội, kể cả các thành viên Đảng Cộng hòa, tức đảng của ông Trump.

Ngoài ra, những tuyên bố bất nhất của Tòa Bạch Ốc càng gây thêm tranh cãi, vào lúc chỉ còn 4 tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng Thống Mỹ.

Ý kiến cho rằng Tổng Thống Trump có thể đã làm ngơ hoặc không hay biết về mối đe dọa đối với các quân nhân Mỹ, trong khi ông còn tìm cách cải thiện các quan hệ với Nga, là những điều có thể gây bất lợi cho Tổng Thống Trump trong cuộc vận động tranh cử để duy trì chức vụ trong một nhiệm kỳ nữa.

Tư liệu- ảnh chụp ngày 28/6/2019, TT Donald Trump, gặp TT Nga Vladimir Putin trong cuộc họp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, một thành viên Đảng Dân Chủ, nói ông Trump nên có những biện pháp để bắt Moscow trả giá cho hành động của mình.

Tòa Bạch Ốc đã tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng của bản tin trên tờ The Times và báo Washington Post rằng Mỹ có biết về việc Nga trả tiền thưởng cho Taliban để giết binh sĩ Mỹ, nhưng không thông báo cho ông Trump hoặc hành động về thông tin này.

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai nói không có sự đồng thuận về thông tin liên hệ và lẽ ra thông tin này không được đệ trình lên Tổng thống cho tới khi tin được xác minh.

Báo New York Times là tờ báo tung tin này đầu tiên hồi cuối tuần. New York Times trích dẫn hai quan chức xin giấu tên cho biết Tổng Thống Trump đã được trao bản báo cáo hồi cuối tháng 2, trình bày các kết luận rằng tình báo Mỹ đã xác định là một đơn vị quân đội Nga đã đưa ra đề nghị và treo tiền thưởng cho các chiến binh liên kết với quân Taliban để giết hại các binh sĩ liên minh, trong đó có lính Mỹ.

Tờ báo cho biết tài liệu được giao cho Tổng Thống Trump nằm trong báo cáo tóm tắt hàng ngày của Tổng thống (PDB)- một trong những tài liệu tối mật do các cơ quan tình báo Mỹ soạn thảo để trình lên Tổng Thống mỗi ngày.

Theo New York Times, Tổng thống Trump và Hội đồng An ninh Quốc gia của tòa Bạch Ốc đã được thông báo về chương trình của Nga từ cuối tháng 3. Họ đã thảo luận nhằm tìm một phản ứng thích hợp, từ việc gửi khiếu nại ngoại giao tới Moscow, đến việc dùng các biện pháp trừng phạt kinh tế, nhưng tòa Bạch Ốc chưa cho phép hành động.

Các nhà lập pháp ở cả hai đảng đã kêu gọi chính quyền Trump giải thích những gì họ biết liên quan tới vai trò của Nga trong vụ treo tiền thưởng để giết hại lính Mỹ.

--------------------------
.
Người Việt
Jun 29, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Từ cuối Tháng Hai, giới chức tình báo Mỹ đã gởi bản báo cáo đến Tổng Thống Donald Trump về kết luận quân báo Nga treo giải và trả tiền cho các dân quân có quan hệ với tổ chức Taliban để giết lính Mỹ và liên quân, tờ New York Times dẫn tin từ hai giới chức thạo tin cho hay.

Bản tin được Times đưa ra ngày Thứ Hai, 29 Tháng Sáu, cho biết, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đang điều tra về nghi ngờ Nga đứng đằng sau các cuộc tấn công hồi Tháng Tư, 2019, khiến ba quân nhân Thủy Quân Lục Chiến thiệt mạng, theo nhiều giới chức quen thuộc với sự việc tiết lộ.

Một trong hai giới chức còn nói chính xác ngày gửi báo cáo cho tổng thống là ngày 27 Tháng Hai.

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump tuyên bố ông và Phó Tổng Thống Mike Pence không nhận được báo cáo nào có liên quan đến sự việc được nêu.

Trong bản tweet gửi ra vào sáng Chủ Nhật, 28 Tháng Sáu, Tổng Thống Trump nói: “Chẳng ai thuyết trình hoặc nói cho tôi, cũng như cho Phó Tổng Thống Mike Pence hay Chánh Văn Phòng Mark Meadows biết ‘về cái gọi là tấn công của phía Nga’ vào quân nhân của chúng ta ở Afghanistan.”

Nhưng với tiết lộ của hai viên chức về chuyện cơ quan tình báo đã gởi những thông tin về vụ Nga cho tiền để giết lính Mỹ, tới hồ sơ báo cáo thường nhật để trình cho tổng thống.

Những báo cáo như thế được giới chức tình báo phân tích với những thông tin mới nhất, bí mật nhất, và nhận định sâu sát nhất về các vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia.

Đáng chú ý hơn, thông tin về Nga treo giải giết lính Mỹ được cân nhắc một cách nghiêm trọng và về tính xác thực được phổ biến trong giới tình báo. Cụ thể, câu chuyện trên nằm trong bản tin mật ngày 4 Tháng Năm, trong báo cáo World Intelligence Review của cơ quan tình báo CIA, thường được gọi là The Wire, cũng theo hai giới chức trên cho biết.

Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tại Afghanistan. (Hình minh họa: U.S. Marine Corps)

Những chi tiết mới này đã khiến Tòa Bạch Ốc bối rối, trong khi trước đó nhấn mạnh rằng tổng thống chưa bao giờ được nghe báo cáo về sự việc và cho rằng kết luận của tình báo về sự dính dáng của Nga là mơ hồ.

Bà Kayleigh McEnany, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, không trả lời báo chí khi bị hỏi dồn về việc liệu có bản báo cáo bằng văn bản cho tổng thống hay không.

Tình thế lại thêm rối rắm, khi một phát ngôn viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia từ chối đưa ra nhận định về cái chết của ba quân nhân Thủy Quân Lục Chiến và nghi vấn Nga treo thưởng. Tuy nhiên, sau đó, lại viện câu trả lời của bà McEnany khi được hỏi về bản báo cáo trình tổng thống hồi Tháng Hai.

Bà Kayleigh McEnany, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, họp báo chiều Thứ Hai, 29 Tháng Sáu. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Đến cuối ngày Thứ Hai, ông John Ratcliffe, tân giám đốc tình báo quốc gia, đưa ra thông báo cho biết đang điều tra tại sao sự việc này bị tiết lộ, nhưng cũng không trả lời câu hỏi then chốt, tổng thống có nhận được bản báo cáo về toàn bộ sự việc Nga treo giá tiền trên mỗi đầu lính Mỹ hay không.

Những tiết lộ mới về sự việc đưa đến một sự phẫn nộ trong chính giới tại Washington khi đứng trước một sự việc hành pháp đã biết chuyện này từ nhiều tháng trước nhưng Tòa Bạch Ốc lại không đưa ra bất kỳ hành động nào để đáp trả người Nga. (MPL) [qd]


 ----------------------------------------------



XEM THÊM

30/06/2020






No comments: