Thursday, June 25, 2020

CHIẾN DỊCH TÌNH BÁO & BÍ MẬT MUA ẢNH HƯỞNG CỦA TRUNG QUỐC TẠI MỸ BỊ VẠCH MẶT (Newt Gingrich | Fox News)





Đã nhiều năm nay, Trung Quốc đầu tư vào các trường đại học Hoa Kỳ bằng nhiều cách, tài trợ hàng triệu đô la, hợp tác cùng các giáo sư, và mở các trung tâm văn hóa. Mỗi bước chiến thuật đó là một phần của chiến lược rộng lớn hơn mà nhà cầm quyền Trung Quốc vạch ra hầu cạnh tranh với Hoa Kỳ để mua ảnh hưởng và thu thập tin tình báo tại các trường ấy.

Các mục tài trợ này được liệt kê là đến từ các mạnh thường quân ẩn danh, một phương cách mà các chuyên gia cho biết là một chiến thuật giúp Bắc Kinh dễ dàng xâm nhập hệ thống giáo dục Hoa Kỳ. Vấn nạn Trung Quốc chi phối các trường đại học Hoa Kỳ xuyên qua các nguồn tài trợ đang trở thành đáng báo động, đặc biệt vì cớ nó thiếu sự minh bạch.

Rất may là chính quyền Hoa Kỳ đang gia tăng việc dò xét các hoạt động của TQ tại các trường đại học Hoa Kỳ. Các nỗ lực của chính quyền Trump cho kết quả đáng kể nhưng đáng quan ngại vì nó vạch trần một chiến dịch nham hiểm của đảng cộng sản Trung Quốc. Và tệ hơn nữa, người dân Hoa Kỳ lại chỉ được biết rất ít về những gì Trung Quốc đang thực hiện.

Tôi quyết định tra cứu vấn đề cấp bách này trong một tiết mục podcast hàng tuần của tôi trên “Newt’s World” (Thế Giới của Newt). Vị khách mời của tôi là ông Andrew Lelling, Chánh Án Liên Bang tại Massachussetts. Ông hiện đang tiền phong trong nỗ lực của chính phủ nhằm chống lại ảnh hưởng của đảng cộng sản tại các học viện giáo dục của ta.

Một trong những trường mà Trung Quốc ráo riết nhắm đến nằm trong sân nhà của Lelling: viện đại học Harvard. Ngôi trường tinh hoa này đã nhận hàng vài chục triệu đô la từ Trung Quốc qua hình thức hợp đồng và tặng dữ trong những năm gần đây.

Tháng Giêng năm nay, Bộ Tư Pháp thông báo là Tiến Sĩ Charles Lieber, Khoa Trưởng Khoa Hóa Học và Sinh Hóa trường Harvard, đã bị tống giam với một tội danh khai man và khai báo sai lạc về mối liên hệ giữa ông này với Trung Quốc.

Và theo một cựu học giả tại Harvard, trường này đã dẹp bỏ một cuộc hội thảo về nhân quyền ở TQ năm 2015 vì nó được tổ chức đồng thời với cuộc gặp gỡ của viện trưởng đại học Harvard với Tập Cận Bình, TBT đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Các mục đầu tư của Trung Quốc, cả về tiền tài lẫn thời giờ hầu kiến tạo mối quan hệ, có vẻ như đã đem lại kết quả.

Mới đây tôi nhận được tường trình của nhóm chuyên trách về các vấn đề này trên Bộ Giáo Dục, và tôi đã ngỡ ngàng trước thái độ hằn học và bất hợp tác của các viện đại học trong việc cho biết thông tin về những ai đã tài trợ cho họ.

Một điều khoản trong đạo luật về Giáo Dục Đại Học đòi hỏi các trường đại học phải thông báo với công chúng mỗi khi họ nhận được số tiền trên $250000 từ một nguồn ngoại quốc. Tuy nhiên các trường này đều xoay sở để né tránh luật này, họ viện cớ là các thông tin đó cần bảo mật và nhà trường cần giữ độc quyền.

Theo như Lelling nói với tôi, công chúng có quyền được biết liệu một quốc gia nào khác - đặc biệt một quốc gia thù địch - có đổ tiền vào một trường đại học nhằm tạo ảnh hưởng không.

Một trong những điều khó xử nhất trong vấn nạn Trung Quốc tạo ảnh hưởng tại các trường đại học Hoa Kỳ là hầu hết các phương thức đó đều hợp pháp. Bắc Kinh thấy các thiếu sót chiến lược cần được san bằng của họ, đặc biệt trong địa hạt kỹ thuật, thế là họ đi tìm một giáo sư có thứ khả năng chuyên môn mà họ cần để bù đắp vào cái lỗ hổng đó, rồi đề nghị tài trợ cho vị giáo sư đó rất nhiều tiền để cộng tác với họ trong một dự án nào đó.

Trong khi đó, mọi cơ chế tại Trung Quốc rốt ráo đều bị đảng cộng sản chi phối, do đó bất cứ chuyên môn nào mà vị giáo sư này truyền lại cho một phòng thí nghiệm nào đó rốt cuộc sẽ lọt vào tay nhà cầm quyền Trung Quốc.

Chiến lược của Trung Quốc đơn giản, hữu hiệu và nguy hiểm. Và đảng cộng sản đang thực thi nó tại các khuôn viên đại học khắp Hoa Kỳ.

Tôi kêu gọi quý vị hãy theo dõi tiết mục tuần này để biết rõ hơn về vấn đề cấp bách này, một vấn đề đang đe dọa cả nền an ninh quốc gia lẫn sự vẹn toàn của hệ thống giáo dục của chúng ta.

Và tôi cũng hy vọng quý bạn sẽ đón nghe tiết mục này tuần tới, sẽ phát vào ngày thứ tư, trong đó tôi sẽ đàm thoại với Dân Biểu Guy Reschenthaler, CH-Pa, về một dự luật mà ông ấy vừa đề nghị nhằm phản công lại các hoạt động đen tối của Trung Quốc trên đất Hoa Kỳ.

Newt Gingrich

.
25/06/2020

----------------------------

NGUỒN :

June 21, 2020






No comments: