Thursday, June 18, 2020

ĐÂU LÀ CÔNG LÝ CHO ĐỒNG TÂM? (Nhà Xuất Bản Tự Do)





Ngày 12/06/2020, cơ quan điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội đã công bố kết luận điều tra về vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào rạng sáng ngày 09/01/2020. Bản kết luận điều tra này đề nghị truy tố 29 người dân Đồng Tâm về hành vi “chống đối, tiêu diệt lực lượng thi hành công vụ”.

Kết luận điều tra này làm dấy lên sự lo ngại về khả năng sẽ có án tử hình đối với người dân Đồng Tâm, những người bị tấn công bất ngờ và tàn bạo lúc đang ngủ.

Vì vậy, Nhà xuất bản Tự Do đăng lại bài viết “RA MẮT BÁO CÁO ĐỒNG TÂM, BẢN SONG NGỮ ANH VIỆT” và bản báo cáo để chúng ta cùng nhìn lại và đánh giá về “sự khách quan của cơ quan công quyền” trong vụ việc này.

                                                      ***


Rạng sáng ngày 09/01/2020, cách hôm nay đúng tròn một tháng, một làng quê bình dị miền đồng bằng Bắc bộ đã bị tấn công bởi hàng ngàn cảnh sát cơ động trang bị tận răng với đạn hơi cay, lựu đạn gây choáng, đạn pháo nổ ầm ầm. Người già, trẻ nhỏ đều hốt hoảng, sặc sụa trong hơi cay. Hàng trăm con người đã bị dựng dậy lúc nửa đêm. Hàng chục người bị lôi ra khỏi nhà một cách thô bạo, bị đánh đập tàn nhẫn… Một cụ già 84 tuổi đã bị bắn 4-5 phát súng vào tim, vào đầu… Một cuộc cưỡng chế vô cùng tàn bạo và đẫm máu do chính quyền thực hiện đã nhắm vào những người nông dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Thông tin về vụ việc đến nay vẫn rất mập mờ, chính quyền tìm đủ mọi cách để che giấu tội ác của mình và đổ tội cho dân. Họ cũng cáo buộc dân đã tấn công và gây ra cái chết của ba sĩ quan công an, nhưng - như bạn sẽ thấy trong báo cáo này - những lý lẽ và bằng chứng của phía chính quyền rất khó thuyết phục.

Một làng quê chân chất bỗng chốc tan hoang. Hàng chục gia đình tan tác ly tán, cha mẹ con cái, vợ chồng mỗi người một nơi. Những đứa trẻ trong phút chốc bơ vơ vì cả cha lẫn mẹ đều bị bắt giam… Những câu chuyện đau lòng tưởng chỉ xảy ra trong thời đại dã man mông muội, nhưng không, nó lại đang xảy ra vào thế kỷ 21 này. Cuộc sống của người Đồng Tâm không biết khi nào mới có thể trở lại bình thường. Con đường đi tìm công lý cho họ quá mông lung, vời vợi…

Ấn bản lần thứ nhất của báo cáo này đã được đăng tải vào ngày 15/1, gần một tuần sau vụ tấn công, tuy nhiên chỉ có tiếng Anh. Từ hôm đó, Nhóm Hành động Vì Đồng Tâm và NXB Tự Do đã nỗ lực để thực hiện một bản báo cáo đầy đủ hơn, bằng cả hai thứ tiếng Việt và Anh, để thuận tiện hơn cho mục đích phổ biến.

Hôm nay, tròn một tháng sự kiện Đồng Tâm bị tập kích giữa đêm, Nhà xuất bản Tự Do xin giới thiệu đến quý bạn đọc ấn bản lần thứ hai của “Cánh đồng Sênh: báo cáo về vụ tấn công Đồng Tâm”, song ngữ Anh - Việt.

Bản báo cáo này được đăng tải miễn phí trên “Thư viện online” của Nhà xuất bản tại địa chỉ www.nhaxuatbantudo.com. Độc giả có thể vào đọc trực tiếp trên thư viện hoặc tải về máy để đọc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu một bản in trên giấy đẹp, nếu bạn hài lòng với chất lượng của báo cáo, hoặc nếu bạn muốn ủng hộ tài chính cho những người thực hiện báo cáo (gồm cả các nhân chứng trong vụ Đồng Tâm), thì hãy liên hệ với chúng tôi. Bạn có thể nhắn tin (inbox) trên fanpage hoặc gửi email về địa chỉ nhaxuatbantudo@hushmail.com.

Toàn bộ số tiền ủng hộ từ các bạn sẽ được dùng vào việc hỗ trợ (phần nào) các nạn nhân trong vụ Đồng Tâm.

Hãy cùng chia sẻ với đồng bào Đồng Tâm. Sự thật phải được lan tỏa. Công lý phải được thực hiện.

Cảm ơn các bạn.

******************











No comments: