Friday, January 11, 2019

CÔNG NGHIỆP ĐỨC KÊU GỌI ĐẤU TRANH CÓ HỆ THỐNG VỚI TRUNG QUỐC (Dân Luận)




Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận
12/01/2019

Các tập đoàn Đức đã kiếm được nhiều tiền ở Trung Quốc. Bây giờ sự cạnh tranh được nhà nước hậu thuẫn từ Viễn Đông trở nên quá mạnh mẽ đối với họ. Trong một bài viết chi tiết, ngành công nghiệp đòi hỏi giới chính trị, phải đối phó với nước Cộng hòa Nhân dân này.

Bán phá giá, gia tăng tiếp quản các công ty công nghệ cao châu Âu, sự can thiệp của nhà nước – cùng với với các phương pháp gây tranh cãi, Trung Cộng đang ngày càng trở thành một siêu cường kinh tế. Ngành công nghiệp Đức hiện đang gióng lên hồi chuông cảnh báo và đòi hỏi một chính sách cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh.

Nền kinh tế thị trường phải được thực hiện để có khả năng “kháng cự” hơn, điều này được ghi trong một bài viết về chính sách của Hiệp hội Công nghiệp Đức (BDI), mà thông tấn xã Đức (DPA) nhận được. “Một cuộc cạnh tranh mang tính hệ thống đang nổi lên giữa mô hình của chúng ta với một nền kinh tế thị trường tự do, cởi mở và xã hội và nền kinh tế nhà nước của Trung Quốc.”

Bài viết nói về bản chất: Ngành công nghiệp châu Âu và Đức với mô hình nền kinh tế thị trường tự do và xã hội vẫn đang ở vị thế mạnh trên thị trường thế giới. Nhưng Trung Quốc đang ngày càng mạnh hơn và Liên minh châu Âu (EU) phải cẩn thận để không rơi vào tình trạng không theo kịp các công nghệ quan trọng trong tương lai như trí tuệ nhân tạo. Đó là lý do tại sao EU phải mài giũa các công cụ của mình và đối đầu với Trung Quốc nhiều hơn.
Trái với các mong đợi trước đó, Trung Quốc không phát triển theo hướng kinh tế thị trường và chủ nghĩa tự do, theo Chủ tịch BDI Dieter Kempf. Đất nước này bị thị trường, bị can thiệp bởi chính phủ, và giá cả bóp méo. Kết quả là sự dư thừa toàn cầu, chẳng hạn như thép. Trong tương lai, điều này cũng được dự kiến, ví dụ, trong việc chế tạo robot hoặc pin.

Cảnh báo về chủ nghĩa tư bản nhà nước

BDI đưa ra tổng cộng 54 yêu sách để châu Âu và Đức có thể cạnh tranh hơn với chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc. Cụ thể, hiệp hội đề xuất phát triển thêm luật hỗ trợ của EU và các công cụ chống trợ cấp. Châu Âu phải có khả năng giải quyết hiệu quả đối phó với các công ty không sản xuất tại EU và nhận trợ cấp của chính phủ.

Mặc dù đầu tư nước ngoài ngay cả từ Trung Quốc trên nguyên tắc được chào đón. Tuy nhiên, một loại kiểm soát trợ cấp mới nên được đưa ra, cần điều tra và, nếu cần, ngăn chặn việc mua lại các công ty công nghệ châu Âu từ tài chính của chính phủ. Trong việc giao phó các ủy nhiệm công cộng, tiêu chuẩn chất lượng cao phải trở thành bắt buộc, giá thầu phá giá của các nhà cung cấp nước ngoài phải được làm sáng tỏ xem có được trợ cấp hay không.

Ngoài ra, kiểm soát EU về việc các hãng xưởng sáp nhập với nhau phải được điều chỉnh. Trong khi ở Trung Cộng các tập đoàn lớn theo chuẩn mực toàn cầu đang được thành lập do sự can thiệp của chính phủ, các cơ quan bảo vệ cạnh tranh của EU, trong việc kiểm soát sáp nhập các công ty ở châu Âu, chỉ tính đến thị trường nội địa. “Việc này nên được lèo lái theo hướng ngược lại và sự hình thành theo định hướng thị trường tạo nên các công ty vô địch châu Âu nên được cho phép.”

Trung Quốc là một thách thức

Ủy ban EU hiện đang kiểm tra việc sáp nhập các bộ phận xe lửa của Siemens và Alstom. Bối cảnh là sự cạnh tranh của tập đoàn đường sắt lớn nhất thế giới CRRC từ Trung Cộng. Tuy nhiên, theo tường thuật của các phương tiện truyền thông, việc sáp nhập đang trong tình trạng báo động do những lo ngại từ các quan chức bảo vệ cạnh tranh của EU.

“Cuộc cạnh tranh hệ thống với Trung Quốc buộc chúng ta phải suy nghĩ chiến lược hơn và về lâu về dài hơn,” bài viết của BDI cho biết. Ngành công nghiệp Đức cũng muốn tiếp tục nắm bắt các cơ hội trao đổi kinh tế với Trung Quốc, Kempf nói. Các can thiệp trực tiếp vào thị trường nên vẫn là ngoại lệ ở châu Âu.

Tuy nhiên, không ai nên làm mờ nhạt đi những thách thức mà Trung Quốc đưa ra cho EU và Đức: “Không đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện các hệ thống giáo dục và hỗ trợ nghiên cứu và phát triển trong các ngành công nghiệp tiên tiến, chúng ta có rất ít khả năng cạnh tranh với Trung Quốc, mà đang làm những điều này.” EU ngoài ra cũng cần một ngân sách cao hơn:” Chi tiêu nghiên cứu nên được tăng lên 160 tỷ trong giai đoạn 7 năm tới, tăng gấp đôi so với mức hiện tại.”

BDI ngoài ra cũng yêu cầu thị trường Trung Quốc phải tiếp tục mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. “Cho đến nay, trong khi các công ty Trung Quốc được hưởng quyền truy cập tương đối tự do vào thị trường chung EU, thì điều này không được áp dụng như nhau đối với các công ty nước ngoài ở Trung Quốc”, bài viết này cho biết. Trung Quốc càng đạt được một sân chơi bình đẳng giữa các công ty Trung Quốc và EU trên thị trường thế giới một cách nhanh chóng với những cải cách kinh tế và mở cửa thị trường, thì các công cụ kiểm soát mới càng ít phải được đưa vào.

Trung Cộng là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức bên ngoài EU. Trong nhiều năm, Trung Cộng đã cố gắng một mặt có được công nghệ tiên tiến của các nước ngoài thông qua việc tăng mua công ty và mặt khác, để có được ảnh hưởng chính trị thông qua các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng châu Âu. Phương tiện chính cho việc này là “Con đường tơ lụa mới” – được Bắc Kinh quảng bá như một sáng kiến ​​Vành đai và Con đường”. Đến năm 2049, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cộng hòa Nhân dân, Trung Cộng muốn trở thành nhà lãnh đạo công nghệ trên thế giới.

Chính phủ Liên bang gần đây đã tạo ra những rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đối với Trung Quốc để bảo vệ trước gián điệp và bảo vệ sở hữu trí tuệ. Nội các Đức đã hạ thấp ngưỡng cửa cho các khu vực nhạy cảm, từ mức đó nó có thể kiểm tra việc mua cổ phần.

VNChi dịch

Nguồn: FAZ lấy từ DPA (Deutsche-Presse Agentur)




No comments: