Friday, May 29, 2015

Tướng Mỹ: Nói Về CS, Biển Đông (Vi Anh)





29/05/2015

Một độc giả thưòng ngày của Việt Báo, luôn theo dõi thông tin, nghị luận về Trung Cộng, Mỹ và Biển Đông của VN, có nhã ý gởi cho người thường viết trên mục Trước Thời Cuộc, cuộc phỏng vấn vị Tướng Tư Lịnh Lực Lượng Mỹ ở Á châu Thái Bình Dương trên tạp chí Time. Phân tich thấy có một số sự kiện và nhận định của vị Tướng này - thiết nghĩ - rất có ích và rất cám ơn bạn đọc ấy dã giúp thêm tài liệu sưu khảo và bình luận. Vì tầm quan trọng của lời nói và ý nghĩa của câu chuyện của người có trách nhiệm điều binh khiển tướng cao nhứt của Mỹ trong vùng Á châu Thái Bình Dương, xin phép trình bày và phân tích để người Việt trong ngoài nước chúng ta nhận định một vấn đề của nước nhà mà chúng ta hằng quan tâm và tha thiết.

Đô đốc Harry B. Harris Jr. Tư lịnh Lực Lượng Mỹ ở Á châu Thái Bình dương nhận chức này ngày 27 tháng Năm, 2015, bộ tư linh ở Trân Châu Cảng Pearl Harbor, Tiểu bang Hawaii. Ông là một người Mỹ gốc Á châu, 59 tuổi, con của một hải quân người Mỹ và mẹ là một phụ nữ Nhựt, sanh ở Nhựt và gia đình về sống ở một nông trại ở TB Tennessee. Như mọi tướng lãnh khác vào Hải Quân Học Viện Mỹ, tốt nghiệp sĩ quan Hải Quân và một số bằng hậu đại học. Ông từng làm đại diện quân sự cho hai trào Ngoại Trưởng Hillary và Kerry. Vùng trách nhiệm quân sự của Ông hiện thời trải rộng từ California đến Ấn độ Dương, từ Bắc Cực tận Nam Cực. Người ta tin rằng một vi tướng là người Mỹ gốc Á châu đầu tiên giữ chức vụ chỉ huy quân sự cao nhứt ở Á châu Thái Bình Dương, nguồn cội của Ông rất hữu ich, giúp rất nhiều trong việc tạo tương quan tốt giữa Mỹ và các nước Á châu Thái Bình Dương.

Ông nhận nhiệm vụ trong thời gian và trong vùng đang nhiều gây cấn khó khăn. Trong lúc Mỹ chuyển trục quân sự về vùng này và đang vận động thành lập hiệp ước thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương giữa 12 nước trên hai bờ của đại Dương này, nhưng không có TC. Chiến lược mà một số nhà quan sát quốc tế nhứt là TC cho là Mỹ mưu toan bao vây TC về quân sự và kinh tế.

Trong vùng này, vị Tướng có trách nhiệm cao nhứt là Đô Đốc Harry B. Harris Jr Mỹ nói đang phải nỗ lực đối phó với hai chế độ CS. Một là TC đang trừng lên, trổi dậy bành trướng một cách ngang ngược, gây hấn. Hai là một chế độ CS khép kín nhứt hành tinh nhưng lãnh tụ là người đồng bóng nhứt giết thân nhân gia đình, trợ thủ thân cận không gớm tay, hăm dọa dùng vũ khí ngyên tử tiêu diệt Mỹ và đồng minh Nam Hàn và Nhựt bổn.

Mới đây Ông dành cho tạp chí Time một cuộc phỏng vấn của nhà báo Kirk Spitzer, liên quan đến điểm nóng Biển Đông. Có nhiều điểm làm cho người ta thấy rõ chiến lược của Mỹ, từ người có nhiệm vụ điều binh khiển tướng trong vùng. Trong đó có vấn dề Biển Đông TC đang chiếm cứ, làm thành khu quân sự trên biển đảo và vùng cấm bay trên không. Còn Mỹ đang mở cuộc tuần tra, bị Hải quân TC xua đuổi.

Ông trình bày chánh quyền Obama đã nói việc tái cân bằng quân sự và kinh tế ở Á châu Thái Bình Dương. Có người nghi ngờ, tự nhũ đó là sự thật, hay chỉ là thuật hùng biện.

Nhưng theo Ông, nói tại căn cứ Hải Quân Mỹ ở Singapore, không những chiến lược tái cân bằng ấy là thực mà phần quân sự của chiến lược đang diễn tiến. Mỹ đang tăng cường liên minh về an ninh và đối tác chiến lược trên toàn vùng. Hải quân đã điều đến đây những phương tiện chiến tranh, những chiến cụ tân kỳ nhứt của Mỹ về dây. Thí dụ như máy bay trinh sát P8, tàu chiến cận duyên, tàu lặn lớp Virginia, tàu đổ bộ như U.S.S.America. Thuỷ quân Lục Chiến Mỹ đã đưa chiến đấu cơ tân tiến nhứt V-22 Osprey về đây và Joint Strike Fighter F-35 về đây và lực lượng Joint Strike Fighter cũng sẽ sớm đến đây. Hải Quân đã lên kế hoạch chuyển 60% hải lực của Hải quân trước năm 2020. Ông kết luận, “Như thế tôi có thế nói với Anh tái cân bằng chiến lược là thực sự.”

Sự sẵn sàng chiến đấu, khả năng có thể chiến đấu ngay đêm nay, là ưu tiên hàng đầu của Ông. Chúng ta phải sẵn sàng cho những bất chợt. Chúng ta phải sẵn sàng đề phòng những bất trắc chiến lược.

Khi Anh chịu trách nhiệm bảo vệ một vùng bao phủ phân nửa địa cầu, anh phải cần bạn bè. Vậy xây dựng tương quan mạnh mẽ và làm việc nhuần nhuyễn với đông minh và đối tác để đối phó với những thách thức về an ninh – đó là điều quan trọng.

Anh đã nêu những quan tâm sâu sắc đối với Trung Quốc, gồm cả sự xây cất một chuổi đảo nhân tạo như “Vạn Lý Trường Thành Bằng Cát”. Thì tại sao Mỹ không quan tâm sâu sắc. Tôi đã trong dĩ vãng chỉ trích những khiêu khich của TQ. Như đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên vùng đông bắc của Thái Bình Dương, như đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của VN, và những tuyên bố chủ quyền lố bịch, vô căn cứ trên 90% Biển Đông.

Tôi nghĩ đó là những việc trái luật lệ và qui chuẩn quốc tế Nó làm các nước láng giềng của TQ phẩn nộ và làm mất ổn định và hòa bình trong vùng.

Ông nói 5 ngàn tỷ Đô la hàng hoá tàu chở qua Biển Nam Hải mỗi năm. Tự do hàng hải vô cùng quan trọng. Vi vậy những gì TQ làm là gây xáo trộn. Họ bồi lắp ở đó với một tốc độ chóng mặt trong mấy tháng vừa qua. Họ làm thêm bằng tay khoảng 2.000 acres vuông đảo, bằng khoảng 1.500 sân đá banh nếu con toán của tôi chinh xác. Họ còn xây dựng những công trình đồ sộ trên những đảo nhân tạo này, cho mục tiêu rõ ràng, theo quan diểm của tôi, là mục tiêu quân sự, kể cả những phi đạo và hải cảng.

Trả lời nhà báo hỏi điều gì Ông lo nhứt, điều gì làm Ông tỉnh giấc ban đêm. Sau khi trình bày mối lo đối với TC đang gây hấn vùng biển vùng trời ở Biển Đông như trên, Ông nói thách thức lớn nhút chúng tôi phải đối phó là Bắc Hàn. Họ có một người lãnh đạo không tiên đoán được, luôn có khuynh hướng, theo ý tôi, muốn tấn công những đồng minh của Mỹ, là Hàn Quốc và Nhựt bổn. Ông ấy đang tìm kiếm vũ khí nguyên tử và phương tiện phóng đi liên lục địa. Ông ấy đang giết những người xung quanh không đồng ý với Ông, và đó là điều chúng ta phải luôn quan tâm đặc biệt. Bắc Hàn làm cho tôi tỉnh giấc ban đem./.(Vi Anh)

----------------------

28/05/2015

Thập phần hung hiểm... Chưa ai dám chắc rằng sẽ tránh được Cuộc Chiến Biển Đông. Và nếu bùng nổ chiến tranh, cũng không ai dám chắc có thể tránh được Thế Chiến 3 hay không.

Bản tin RFI đưa một hình ảnh đẹp trong thời nguy kịch này: Quân đội Việt Nam và Philippines giao lưu tại Trường Sa...

Bản tin này viết:

“Vào lúc Trung Quốc không ngừng nhe nanh vuốt tại quần đảo Trường Sa, lực lượng Việt Nam và Philippines đồn trú trong khu vực đã tổ chức đấu bóng và cùng nhau hát karaoke, trên một hòn đảo hiện do Philippines kiểm soát. Theo giới quan sát, đây là thêm một dấu hiệu chứng tỏ xu hướng thắt chặt thêm quan hệ an ninh giữa hai quốc gia Đông Nam Á bị Bắc Kinh chèn ép dữ dội nhất tại Biển Đông.

Theo tiết lộ của các giới chức Hải quân cấp cao của Philippines, binh lính hai bên đã thi đấu bóng đá và bóng chuyền trên đảo Song Tử Đông, tên quốc tế là Northeast Cay, tên Philippines là Parola. Đảo này nằm dưới quyền kiểm soát của Manila từ năm 1968, nhưng cũng bị Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đòi chủ quyền.

Cũng theo nguồn tin trên, vào sáng sớm, một chiếc tàu hải quân của Việt Nam đã chở 60 thủy thủ Việt Nam đến đảo này để giao lưu với 100 lính Philippines đã có mặt trên đảo. Một quan chức hải quân cấp cao của Philippines xin giấu tên xác định là các sinh hoạt thân thiện đó vừa giúp lực lượng đồn trú của cả hai bên thư giãn, vừa «tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước».

Theo nhận định của hãng tin Anh Reuters, hợp tác đã nở rộ giữa Hà Nội và Manila, kể từ khi hai bên quyết định tạm gác hàng thập kỷ căng thẳng do tranh chấp chủ quyền song phương ở quần đảo Trường Sa, để đối phó với tham vọng bành trướng của Bắc Kinh, hiện đang đẩy mạnh tiến độ bồi đắp đảo nhân tạo trong khu vực để làm bàn đạp tiến sâu vào khu vực trung tâm của vùng biển Đông Nam Á.”(
hết trích)

Câu hỏi là, có phải chỉ giả vờ giao lưu thân thiện, nhưng thực chất có thể là tập trận chung, họp mật giữa các quan chức Hải quân hai nước?

Dù sao đi nữa, thế hợp tác này là tất nhiên.

Bản tin RFI kể:

“Giới ngoại giao và chuyên gia đã lồng quan hệ đối tác mới giữa Hà Nội và Manila vào trong xu thế hình thành một mạng lưới liên minh không chính thức trên toàn châu Á xuất phát từ thái độ quan ngại trước một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Patrick Cronin, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm về An ninh Mới của Mỹ - Center for a New Americab Security - ở Washington nhận định: « Một trục liên kết Manila-Hà Nội sẽ đặt một rào cản đối với tham vọng của Trung Quốc nhằm kiểm soát hầu hết Biển Đông… Điều đó có thể là sẽ không làm thay đổi ngay lập tức tương quan lực lượng trong khu vực... nhưng sẽ làm nổi cộm vấn đề là các hành động quyết đoán đơn phương của Trung Quốc có nguy cơ đe dọa sư ổn định và thịnh vượng (của khu vực).»...”


Trong khi đó, bản tin VOA ghi nhận: 'Một tai nạn trên Biển Đông có thể khơi mào chiến tranh Mỹ-Trung'...

Nghĩa là, tình cờ lịch sử, hay một trường hợp tao ngộ chiến?

Bản tin VOA viết:

“Một chuyên gia về chính sách từng giảng dạy tại Đại học Yale của Hoa Kỳ cảnh báo một tai nạn ở Biển Đông có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ-Trung, và nguy cơ xung đột xảy ra giữa hai cường quốc này hiện nay cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong 20 năm qua.

Trong một bài viết cho tờ The Commentator, Giáo sư Michael Auslin, từng giảng dạy môn Lịch sử tại trường Đại học Yale, nêu ra 3 tình huống mà ông nói có thể dẫn tới xung đột.

Tình huống thứ nhất, theo ông Auslin là một tai nạn máy bay đâm va vào nhau trên không phận Biển Đông, tương tự như vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc và một phi cơ trinh sát của Hải quân Mỹ đụng nhau ngoài khơi đảo Hải Nam, gây ra một vụ tranh cãi quốc tế.

Giáo sư Auslin nói rằng trong bối cảnh Hải quân Mỹ đang xem xét tới việc điều tàu chiến tới phạm vi 12 hải lý cách các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trong Biển Đông, và như thế tiến vào vùng biển mà giờ Trung Quốc tuyên bố là thuộc lãnh thổ có chủ quyền của họ, thì khó có thể tránh khỏi những hành động quấy nhiễu của các tàu Trung Quốc đối với các tàu Mỹ, có nguy cơ dẫn tới một tai nạn tàu va vào nhau, kéo theo phản ứng của cả hai bên.

Ông Auslin nói đó là điều mà Trung Quốc đã làm với tàu bè của các nước khác, và một tai nạn có thể dẫn hai nước tới chỗ đối đầu với nhau.”(
ngưng trích)

Mặt khác, bản tin VnExpress nêu ra viễn ảnh hung hiểm: Tính toán của Trung Quốc khi nói về khả năng lập ADIZ ở Biển Đông.

Bản tin naỳ viết:

“Một chuyên gia Australia nhận định Trung Quốc phát tín hiệu có tính toán kỹ lưỡng, khi nêu khả năng lập Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Ông Âu Dương Ngọc Tĩnh, Cục trưởng Cục Biên giới và các vấn đề Hải dương, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm qua cho biết nước này có quyền lập các ADIZ. Ông cho rằng việc nước này có lập ở Biển Đông hay không sẽ phụ thuộc và các yếu tố như liệu an toàn hàng không Trung Quốc có bị đe doạ hay không và mức độ nghiêm trọng của mối đe doạ.

Theo Financial Times, dù đây không phải là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc đề cập đến chủ đề ADIZ, các chuyên gia cho rằng nó có ý nghĩa khi tuyên bố được đưa ra trong thời điểm căng thẳng gia tăng vào tháng này, sau khi máy bay trinh sát P-8 của Mỹ chở đội phóng viên CNN bay gần khu vực Trung Quốc bồi đắp đá trái phép ở Biển Đông.

Giáo sư Rory Medcalf, lãnh đạo trường An ninh Quốc gia, thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết việc nêu lại khả năng về một vùng ADIZ mới là một tín hiệu có tính toán kỹ lưỡng từ Bắc Kinh.”

Trong khi đó, báo Một thế Giới ghi lời Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn rằng Trung Quốc đang công khai và ráo riết thực hiện các hoạt động lấn biển, thi công công trình với quy mô rất lớn ở trên tất cả cấu trúc mà Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa, đặc biệt ở 5 điểm Ga Ven, Huy Gơ, Gạc Ma, Châu Viên, Chữ Thập, trong đó công trình ở Chữ Thập lớn nhất.

Ông nói:

"Việc làm của Trung Quốc bất chấp phản đối của ta. Đó là bước đi chiến lược của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò, không loại trừ tiến tới khống chế và kiểm soát toàn bộ phía nam biển Đông. Vừa rồi họ ra lệnh cấm đánh bắt cá là cũng không loại trừ sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng công và chính hành động này của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng tuyên bố DOC, đe dọa an ninh trên biển Đông..."

Hung hiểm là vậy. Các pháo đài đã dựng lên ở Biển Đông rồi...




No comments: