Thursday, May 28, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 28-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
29/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Có luật Biểu tình để ổn định an ninh (VietnamNet): Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động VN Đặng Ngọc Tùng cho rằng việc sớm ban hành luật Biểu tình sẽ góp phần đảm bảo ổn định an ninh, đặc biệt trong tình hình TQ đang tiến hành các hoạt động xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ, người dân rất muốn bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình.
Tại sao kiểm toán không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines? (VietnamNet): "Trên 10 đoàn thanh tra, kiểm toán vào Vinashin, Vinalines mà không phát hiện, sau đó cơ quan điều tra vào phát hiện sai phạm. Vậy trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước như thế nào? - Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Đình Quyền chất vấn tại QH.
-Bộ Chính trị tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác nhân sự khóa XII (VoV): Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa chủ trì hội nghị.
-Đề nghị xử lý tờ Cảnh sát toàn cầu vì bài viết "Học sinh lên núi để sex" (InfoNet): Vì vậy, Ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức đề nghị cơ quan chức năng và Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cần vào cuộc định hướng để đảm bảo mọi thông tin tuyên truyền được chính xác và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trang báo, những nội dung bài viết có thông tin không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu đến dư luận nhân dân.
Sân bay Long Thành bị tố “đạo” thiết kế: Bộ GTVT yêu cầu xét trách nhiệm ông Trần Đình Bá (Dân Trí): Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa lên tiếng khẳng định thông tin sân bay Long Thành “đạo” ý tưởng thiết kế của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Kông) là sai sự thật. Bộ này đề nghị 2 cơ quan báo chí phải xin lỗi vì đăng thông tin sai và không kiểm chứng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Không tiếp tục để xảy ra tai nạn trên công trường đường sắt đô thị (Dân Trí): Trao đổi với báo giới tại phiên họp báo Chính phủ tường kỳ chiều 27/5 về việc các sự cố liên tiếp xảy ra tại các công trình đường sắt đô thị ở Hà Nội, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói về những giải pháp chặn tai nạn tái diễn tại đây.
Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá (Vef): Tiêu thụ xe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò để tăng giá.
Thủ tướng trực tiếp xem xét, xử lý vụ lấp sông Đồng Nai (Dân Trí): Tại cuộc họp báo chiều tối ngày 27/5, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, Bộ TN-MT còn “quota” nốt tuần này để báo cáo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ lấp sông Đồng Nai làm khu đô thị. Thủ tướng sẽ trực tiếp xem xét, xử lý vụ việc.
Trả lại bãi biển cho người dân (Thanh Niên): Sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc cấm cấp phép cho các dự án ven biển, thậm chí phải thu hồi nếu đã cấp vì bờ biển cần thông thoáng, giới chuyên gia, các nhà làm du lịch và hàng triệu người dân đang chờ ngày các bãi biển hồi sinh.
Bộ Chính trị thông qua đề án quy hoạch báo chí (VietnamNet): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, Bộ Chính trị đã thông qua Đề án quy hoạch báo chí, các bộ, ngành cần chủ động thực hiện, căn cứ vào Đề án, đề xuất việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí. - Diện mạo báo chí sau qui hoạch: số phận Dân Trí, VnEconomy bấp bênh? (Một Thế Giới): Nếu đề án quy hoạch báo chí được triển khai, những tờ báo như VnEconomy hay Dân Trí phải tìm cơ quan chủ quản khác mới được tiếp tục tồn tại. Vì sao như thế?
Một hiệu phó sử dụng bằng cấp 3 giả, lý lịch Đảng sai sót (NLĐ): Ông Nguyễn Khắc Phượng, Hiệu phó Trường phổ thông dân tộc bán trú Nguyễn Huệ, bị phát hiện sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.
-Thai nhi chết ngạt, người nhà vây bệnh viện (NLĐ): Người trực tiếp đưa thư cho chị Hồng lên tiếng cho rằng không lừa gạt, không ép buộc, mà chỉ khuyên chị Hồng nên trả lại 5 triệu yen cho đất nước Nhật Bản.
-Vạch trần lợi dụng cấp đất cho dân phá rừng nguyên sinh ở Quảng Ngãi (VOV): Ban quản lý Dự án Hợp phần di dân tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong, “bật đèn xanh’ cho doanh nghiệp khai thác hàng trăm mét gỗ rừng tự nhiên
Cảnh báo tình trạng hành lý bị mất cắp tại sân bay (Pháp Luật) -Mất cắp hành lý ở sân bay: Đề nghị Bộ Công an điều tra (Giáo Dục): Trước tình trạng hành khách mất đồ, thất lạc hành lý tại sân bay Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị lập chuyên án điều tra.
Vụ 5 triệu yen: Người đưa bức thư cho chị Hồng lên tiếng (Người Lao Động): Người trực tiếp đưa thư cho chị Hồng lên tiếng cho rằng không lừa gạt, không ép buộc, mà chỉ khuyên chị Hồng nên trả lại 5 triệu yen cho đất nước Nhật Bản. -Một ngày của chị ve chai nhặt được 5 triệu yen ở Sài Gòn (Zing): Dù sắp nhận được số tiền lớn, chị Hồng hàng ngày vẫn đẩy xe đi mua ve chai dưới cái nắng cháy da của Sài Gòn, chắt chiu từng đồng gửi về quê nuôi 2 con ăn học.
-Ô tô liên tục bốc cháy không rõ nguyên nhân (Công Lý): Dù đang di chuyển hoặc dừng đỗ nhưng nhiều chiếc xe ô tô bỗng dưng bốc cháy. Liên tục những vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn cả nước nhưng đến nay nhiều vụ cháy ô tô vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Ô tô, xe máy hết đát - có bị thu hồi? (Dân Trí): Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 16 về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, bao gồm các sản phẩm hết hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình sử dụng. - Xe máy cũ nát tung hoành trên phố (VnExpress): (loại xe này phù hợp với đặc thù công việc, không lo bị trầy xước, nếu có bị lực lượng chức năng tạm giữ cũng không tiếc vì giá trị của chiếc xe rất thấp...
Vì sao tôi bỏ “biên chế Nhà nước”? (Dân Trí): "Mơ ước được làm người có ích, nỗi khát khao được vươn lên, phát triển bản thân mình đã thôi thúc tôi từ bỏ vị trí đã được “biên chế” ấy. Dù sau này cuộc sống của tôi trở nên vất vả hơn trước thì tôi cũng không bao giờ hối hận, bạn ạ!"
Sẽ phát phiếu thăm dò Quốc hội về điều 60 Luật BHXH (Tuổi trẻ): Đã có 39 đại biểu đăng ký phát biểu tại hội trường và 21 đại biểu trực tiếp nêu ý kiến. Nhìn chung các đại biểu đều đánh giá điều 60 Luật bảo hiểm xã hội là điều luật nhân văn, tiến bộ, hướng đến mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động.
Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo? (Đất Việt): Ông Liên khẳng định: "Tôi cho rằng kế hoạch này đưa ra không đúng thời điểm, tức chưa thực hiện khẩu hiệu hướng về người dân, nghĩ cho dân, để làm thế nào cho người dân đỡ khổ".
Việt Nam là một trong những nước có mức thuế thấp (QĐND): Chúng ta là một trong những nước có mức thuế thấp; nói thuế chúng ta nặng thì không phải, thậm chí một số tổ chức quốc tế nói lộ trình giảm thuế của chúng ta quá nhanh… là những nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngày 27-5… - Người Việt gánh thuế phí cao nhất ASEAN: Đi ngược mong muốn! (Đất Việt): Đúng là phí và thuế ở Việt Nam thực sự là cao so với các nước trong khu vực mặc dù chính sách đã mấy lần giảm thuế cho doanh nghiệp nhưng trên thực tế thì vẫn rất cao, nhất là lại có quá nhiều loại.
Hàng chục người bao vây, đòi quán Cộng cà phê trên đường Lê Văn Lương đóng cửa (Cafebiz): Tối 25/5, hàng chục người dân đang sinh sống tại tòa nhà N3B (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) đã đứng vây quanh trước cửa quán Cộng cà phê trên đường Lê Văn Lương yêu cầu quán phải đóng cửa vì ảnh hưởng tới đời sống của người dân quanh đây.
Không cần giấy tạm vắng, giấy ly hôn khi mua BHYT (Tuổi trẻ): Đây là thống nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN Nguyễn Thị Minh, sau phiên họp nhằm tháo gỡ vướng mắc quanh thực hiện Luật BHYT mới.
Nhà máy thép hơn 1.700 tỷ đồng bỏ hoang (VnExpress): Từng là niềm tự hào của địa phương nhưng sau 8 năm, dự án nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh vẫn nằm im, trước khi bị tuyên bố khai tử.
Máy bay Vietnam Airlines dán băng keo chuyên dụng (VnExpress): Trước phản ánh của một số hành khách về việc nhân viên kỹ thuật dán băng keo vào lỗ thủng trên thân máy bay, đại diện Vietnam Airlines cho biết đây là tình huống kỹ thuật bình thường.
Đường Võ Tánh bị sạt lở nghi do... thời tiết (Tuổi trẻ): Tuyến đường nâng cấp dài trên 1.500m, rộng 5m, cao 50cm, dự kiến cuối tháng 5 này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sáng 26-5 thì xảy ra sạt lở, một đoạn đường dài khoảng 55m đã trôi xuống sông khiến giao thông ách tắc, ảnh hưởng điện, nước sinh hoạt của nhiều hộ dân quanh khu vực này.
Vụ "bốc hơi" 42ha: cát tặc vẫn hoạt động bình thường (Tuổi trẻ): Theo người dân phản ánh, cát tặc bắt đầu hoạt động trở lại ở đoạn sông này từ đêm 26-5.
Phát hiện 50kg tiền cổ khi đào đất (Tuổi trẻ): Số tiền cổ trên được gia đình anh Lương Mạnh Hải (SN 1976, ở thôn Lảnh Trì, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) phát hiện khi đào đất làm móng bể chứa nước mưa.

KINH TẾ

Tập đoàn Intel chuyển một số hoạt động sản xuất sang Việt Nam (VietnamPlus): Tờ The Star của Malaysia ngày 28/5 đưa tin Intel - tập đoàn sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới - đang chuyển hoạt động sản xuất bo mạch chủ và bộ vi xử lý từ cơ sở ở Kulim, bang Kedah của Malaysia, sang Việt Nam và Trung Quốc.
Thủ tướng: Cổ phần hóa không phải là lấy tiền về cho ngân sách (Tiền Phong): “Cổ phần hóa không phải là lấy tiền về cho ngân sách Nhà nước mà quan trọng là nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.
“Doanh nghiệp nhà nước làm méo mó thị trường” (VnEconomy): “Lý do ngân hàng thương mại cho những doanh nghiệp nhà nước được xem là kém hiệu quả vay vì họ kỳ vọng vào sự an toàn. Bởi khi doanh nghiệp không trả được nợ thì đã có Nhà nước trả. Họ có lòng tin cho những người này vay sẽ được hỗ trợ khi gặp khó khăn”.
Việt Nam đang vướng “bẫy” xuất khẩu gạo giá rẻ sang Trung Quốc? (Dân Trí): Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đang phải đối mặt với những người mua quyền lực từ Trung Quốc và rất khó để đưa ngành gạo phát triển bứt phá.
- "Nếu gây hậu quả, thất thoát vốn hoặc để doanh nghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ, phá sản thì cá nhân người điều hành, đội ngũ lãnh đạo Doanh nghiệp Nhà nước phải chịu sự trừng phạt của thị trường cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Tài sản doanh nghiệp Nhà nước tương đương 80% GDP (VnExpress): Việc tập trung đa số nguồn lực vào khu vực doanh nghiệp Nhà nước khiến kinh tế Việt Nam chịu nhiều hệ lụy, méo mó. Theo ông Trung, hệ thống pháp luật 30 năm qua đã dần hoàn thiện, nỗ lực đặt doanh nghiệp Nhà nước vào một khuôn khổ chung với doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, thực thi và ứng xử của Nhà nước và các chủ thể khác như ngân hàng, công luận lại tạo ra nhiều ưu thế, đặc quyền, đặc lợi cho một bộ phận doanh nghiệp.
-VEPR: Thâm hụt ngân sách gây rủi ro cho kinh tế Việt Nam (VnExpress): Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành e ngại rủi ro vĩ mô sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2016, chủ yếu do Chính phủ phải theo đuổi chính sách tài trợ thâm hụt ngân sách.
Tốc độ tăng nợ công cao nhất trong lịch sử (Tuổi trẻ): Tốc độ tăng nợ công cao nhất trong lịch sử, nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng về tình hình sản xuất kinh doanh dù kinh tế đạt tăng trưởng cao.
Thêm hơn 36.000 doanh nghiệp thành lập mới (Tuổi trẻ): Theo báo cáo vừa được Cục Quản lý đăng ký kinh doanh công bố, tháng 5-2015 cả nước có 7.820 doanh nghiệp thành lập mới.
Pakistan muốn mua vật liệu xây dựng từ Việt Nam (Tuổi trẻ): Tham tán thương mại VN tại Pakistan cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng hóa VN sang thị trường này trong hai tháng đầu năm 2015 đạt 65,98 triệu USD, tăng 131,66%.
Giá dầu lao dốc gần 3% (Tuổi trẻ): Giá dầu lao dốc gần 3% trong phiên vừa qua do đồng USD tăng giá, đi đôi với dấu hiệu tăng sản lượng ở các nước xuất khẩu dầu hàng đầu.

PHÁP LUẬT

Luật sư có quyền điều tra chẳng khác 'vừa đá bóng, vừa thổi còi' (Người Đưa Tin): “Luật sư nếu được trang bị quyền “điều tra” sẽ dẫn đến chồng chéo về mặt nghiệp vụ và gây khó khăn cho cơ quan điều tra”, ĐBQH Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh. Xin nhấn mạnh là ông Chung ngoài chân ĐBQH còn đá một chân khác, đó là Tướng công an.
Đóng tiền thay án tử:Kết án rồi đưa tiền là không được! (Đất Việt): Trong điều kiện hiện nay tình trạng tham nhũng của chúng ta vẫn còn rất nặng nề cho nên cần phải cân nhắc kỹ hình thức cho nộp tiền thay thế.
Nghị rau muống lại mở miệng: ‘Quy định quyền im lặng là diễn biến hòa bình, chống lại nhân dân’? (Pháp luật tp HCM): Đại biểu Đỗ Văn Đương (đoàn ĐB TPHCM) cho rằng dự luật mới có vẻ như dung túng cho tội phạm khi đưa vào nhiều điều có lợi cho tội phạm, trong đó có quy định về quyền im lặng. - Quyền im lặng' làm khó cơ quan điều tra?(Tiền Phong): “Chúng ta đừng nghĩ với trình độ thế này thì chúng ta không nên cải cách. Chúng ta không kém hơn các nước, vấn đề là chúng ta có tôn trọng quyền của bị can, bị cáo hay không. Thay đổi này rất khó. Nhưng chúng ta phải thay đổi, phải nâng cao năng lực để làm việc đó”. ĐB Trần Du Lịch (TPHCM)
Truy tố một sỹ quan công an cướp tài sản (Pháp Luật): Thông tin từ VKSND TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) cho hay, đơn vị này vừa chuyển cáo trạng truy tố sang Tòa án cùng cấp xét xử bị can Vũ Văn Chính (SN 1986, ngụ phường Phước Tân, TP.Nha Trang) về tội “Cướp tài sản”. Chính nguyên là sĩ quan công an, công tác tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Khánh Hòa.
Làm oan sai mà chỉ chuyển công tác, hạ lương thì dân không chịu (NLĐ): Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Khá cho rằng người làm oan sai phải chịu hình phạt tương xứng chứ không chỉ chuyển công tác, hạ bậc lương.
Phát hiện á khôi trong đường dây bán dâm có giá 20.000 USD (Tuổi trẻ): Những người tham gia bán dâm trong đường dây này có giá thấp nhất 1.000 USD, cao nhất 20.000 USD. Không ít người mẫu, những người đã đoạt giải tại các cuộc thi sắc đẹp tham gia đường dây này.

KHOA HỌC KỸ THUẬT

Bị tố đạo nhạc cho BPhone, BKAV chơi chiêu chặn MV của Simple Plan? (Một Thế Giới): Bản nhạc chuông mà nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác độc quyền cho BPhone bị tố đạo Your Love Is A Lie của nhóm Simple Plan. Huy Tuấn khẳng định hai đoạn nhạc là ở hai đẳng cấp khác nhau dù có thể nghe thoáng giống nhau song nhiều người không tin điều này, nhất là khi MV Your Love Is A Lie của Simple Plan bất ngờ không còn hiệu lực tại Việt Nam. - Những điểm trừ trên “bom tấn’’ mới ra mắt Bphone (Dân Trí): Vừa ra mắt, Bphone đã nhận được những ý kiến khen, chê khác nhau. Bỏ qua những hạt sạn trong màn ra mắt gây nhiều tranh cãi, dưới đây là những điểm trừ đáng tiếc có thể tạo nên tính cạnh tranh cho chiếc smartphone Việt Nam này.
-Hàn Quốc xây nhà máy nước thải 200 triệu USD tại TP HCM (VnExpress): Kênh Tân Hóa - Lò Gốm vừa hồi sinh sẽ được hai đối tác Hàn Quốc đầu tư dự án xử lý nước thải công suất 300.000 m3 mỗi ngày.
Lão nông biến xe máy thành 4 loại máy khác nhau (VnExpress): Ở quê hay mất điện, ông Hai chế ra chiếc máy phát điện chạy bằng động cơ xe máy; thấy tuốt lạc năng suất thấp, ông lại tạo ra chiếc máy tuốt lạc giải phóng sức cho hàng chục công nhân.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Cụ Nguyễn Thị Trù được công nhận là cụ bà cao tuổi nhất thế giới (Thanh Niên): Vào lúc 11 giờ sáng nay, 28.5, Hội đồng Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union - WorldKings) tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đã có thư gửi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận cụ bà Nguyễn Thị Trù là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới” ở tuổi 122.
Nắng nóng kỷ lục đầu năm đến nay: Cuộc sống đảo lộn (Tiền Phong): Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở cả ba miền và được dự báo kéo dài vài ngày nữa. Sinh hoạt của đông đảo người dân bị đảo lộn, số ca nhập viện tăng đột biến, nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xảy ra…
Hôm nay, nắng nóng dữ dội tiếp tục bao trùm Bắc Bộ (Báo Mới): Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hôm qua (27.5), do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây hoạt động với cường độ mạnh, tiết trời miền Bắc và miền Trung nóng nực mạnh hơn.
Cherry ‘ngoại’ tiền triệu: Đột biến màu, nứt toác (Vef): Cư dân mạng đang xôn xào về thông tin quả cherry nhập khẩu giá đắt đỏ, lên đến 1,2 triệu đồng/kg, nhưng về ngâm rửa thấy phai màu, nước đỏ như phẩm, quả thì nứt toác.
-Mỹ phẩm Trung Quốc giả hiệu Hàn Quốc, Thái Lan tràn vào Việt Nam (Một Thế Giới): Theo chân một "bà trùm" buôn hàng xuyên biên giới, tôi tìm đường sang chợ Lũng Vài, chạt Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), nơi từng được biết đến như là thủ phủ của hàng lậu, để mục sở thị các xưởng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.
-‘Cá thiêng’ liên tiếp dạt vào bờ biển Quảng Bình (Phụ Nữ): Vào khoảng hơn 17g ngày 27/5, sáu ngư dân xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện xác một con cá ông phướn đang trôi dạt vào bờ biển huyện Bố Trạch.
Gần 2.000 người đã khống chế được đám cháy rừng (Vietnamnet): Đến 19h cùng ngày các lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy rừng tại ba xã thuộc thôn 3 xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) và Hoằng Trung, Hoằng Khánh (Hoằng Hóa, Thanh Hóa).
Thừa Thiên - Huế: Khen thưởng trẻ mầm non bằng... sữa hết hạn (Dân Trí): Ngày 28/5, tin từ Trường mầm non Sao Mai (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết vừa thu hồi một số sản phẩm sữa (loại sữa bịch) bị hết hạn đã phát thưởng cho học sinh trường tại lễ tổng kết vừa diễn ra.
-Nắng nóng làm chảy nhựa đường ở thủ đô Ấn Độ (VnExpress): Nắng nóng làm một con đường lớn ở thủ đô New Delhi chảy nhựa, trong khi số người chết trên khắp Ấn Độ vượt quá con số 1.100. (Nhựa đường ở New Delhi chảy vì nắng nóng. Ảnh: EPA
Bé trai 10 tuổi tử vong sau khi ăn cua đá (Tuổi trẻ): Hai anh em ăn chung một con cua đá. Sau 15 phút, người anh trai tử vong tại chỗ, người em được đưa đi bệnh viện cấp cứu vì ngộ độc.
Anh tìm ra cách mới điều trị ung thư (Tuổi trẻ): lần đầu tiên trên thế giới, các chuyên gia thuộc bệnh viện Royal Marsden và Viện nghiên cứu ung thư (ICR) khẳng định, các bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố ở da sau khi được điều trị bằng virus gây bệnh mụn giộp biến đổi gene có tên là virus T-VEC đã cho kết quả rất khả quan. Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Ung thư học lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) mới đây.
90.000 con linh dương chết trong 10 ngày (Tuổi trẻ): Bộ Nông nghiệp Kazakhstan đang khẩn trương điều tra vụ việc linh dương chết hàng loạt tại các vùng Qostanai, Aqmola và Aqtobe. Số linh dương Saiga chết chiếm 1/3 tổng số loài này sống tại Kazakhstan.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Nhiều di sản UNESCO sẽ biến mất do chiến tranh Hồi giáo (Dân Trí): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã phá hủy gần 750 di sản văn hóa ở Syria từ khi bắt đầu cuộc chiến ở đất nước này. - IS thực sự thắng thế? (NLĐ): Các lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch lớn để tái chiếm 2 tỉnh Anbar và Salaheddin từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ ngày 26-5 sau hơn 1 tuần TP Ramadi thất thủ.
-Singapore: Chủ cửa hàng iPhone lừa khách Việt bị bắt (Dân Việt): Ngày 27.5, cảnh sát Singapore cho biết họ đã bắt giữ 5 đối tượng có hành vi lừa đảo tại khu mua sắm thiết bị điện tử Sim Lim, trong đó có chủ cửa hàng iPhone từng lừa tiền một du khách Việt Nam khiến anh này phải bật khóc và cầu xin cửa hàng trả lại tiền.
Chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, cần nhanh chóng xây dựng "Luật biểu tình" (Giáo Dục Việt Nam): Sáng nay (27/5) thảo luận tại nghị trường, nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị nhanh chóng xây dựng Luật Biểu tình để đảm bảo quyền con người, quyền công dân.
-Biển Đông dậy sóng, Philippines cân nhắc mua tàu ngầm “răn đe” (Dân Trí): Hải quân Philippines ngày 27/5 cho biết đang cân nhắc mua các tàu ngầm như một phương tiện để “răn đe” trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa quân đội nước này, nhưng thừa nhận kế hoạch này sẽ không dễ dàng và khó có thể thực hiện trong “một sớm, một chiều”.
Tại sao Tập Cận Bình đột ngột "giả hòa" với Nhật Bản? (Giáo dục Việt Nam): Tập Cận Bình dường như có ý định giảm bớt áp lực của liên minh Nhật - Mỹ ở Biển Đông bằng cách (tỏ ra) sửa chữa mối quan hệ với Nhật Bản.
Khi Việt Nam là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông (Một Thế Giới): Ở thời điểm hiện tại, không nghi ngờ gì về việc châu Á Thái Bình Dương sẽ trở thành tâm điểm của thế giới ít nhất là trong nhiều năm sắp tới. Đây là khu vực tiềm tàng nhiều xung đột ở quy mô lớn hơn gấp nhiều lần so với khu vực nóng nhất thế giới trong 15 năm qua là Trung Đông.
Trung Quốc có thể đã chuyển vũ khí đến đảo nhân tạo ở Biển Đông (VnExpress): các quan chức quân sự Australia cho hay Trung Quốc có thể đã chuyển radar tầm xa và súng phòng không đến các đảo để tăng cường sức mạnh quân sự ở một trong những tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất của Australia.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ hối thúc Trung Quốc chấm dứt xây đảo nhân tạo (Dân Trí): Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 27/5 đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay lập tức việc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông, hối thúc các bên liên quan ngừng quân sự hóa tranh chấp và tìm ra một giải pháp hòa bình. - Nhà Trắng: Biển Đông tối quan trọng với an ninh quốc gia Mỹ (VnExpress): Phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua cho hay Tổng thống Mỹ Barack Obama coi tình hình an ninh ở Biển Đông là vấn đề "tối quan trọng" đối với an ninh quốc gia Mỹ và kinh tế toàn cầu. -Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng cải tạo Biển Đông (VnExpress): Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua hối thúc Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động cải tạo các bãi đá và chấm dứt hành vi quân sự hóa tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Trung Quốc đe dọa Philippines về biển Đông (Tuổi trẻ): Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố Philippines muốn Mỹ “thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn” để hỗ trợ Manila xử lý các vấn đề tranh chấp trên biển Đông. Trước đó Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng khẳng định Philippines sẽ tiếp tục duy trì các chuyến bay tuần tra trên biển Đông bất chấp sự cản trở của Trung Quốc.
Mỹ, Nhật, Hàn Quốc gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên (Tuổi trẻ): Ngày 27-5, quan chức ba nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc thảo luận biện pháp tăng cường gây sức ép lên CHDCND Triều Tiên để buộc nước này ngừng chương trình hạt nhân.
Iraq bắt đầu giải phóng 2 tỉnh khỏi tay IS (Tuổi trẻ): Truyền thông Iraq đưa tin lực lượng quân đội nước này bắt đầu chiến dịch giải phóng 2 tỉnh Anbar và Salaheddin khỏi tầm kiểm soát của phe Nhà nước Hồi giáo IS.
VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ
Dòng kênh Nhiêu Lộc lung linh với 7 đóa sen vàng (Tuổi trẻ): Quan Âm tu viện (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã long trọng cử hành lễ thắp sáng bảy đóa sen vàng trên dòng kênh Nhiêu Lộc tối 25-5.
Beyonce: nữ nghệ sĩ quyền lực nhất (Tuổi trẻ): Danh sách bầu chọn 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2015 do tạp chí Forbes công bố cho thấy nữ nghệ sĩ "giàu quyền lực nhất" trong làng giải trí chính là ca sĩ Beyonce. Cô xếp thứ 21 trong bảng xếp hạng chung bao gồm nhiều nữ chính trị gia, doanh nhân...

---------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 27/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 28 tháng 5, 2015

Thử phác họa diện mạo báo chí (TBKTSG 28-5-15) -- Bài Nguyễn Vạn Phú
Báo Nhân Dân chống "thế lực thù địch": Về cái gọi là "liên đoàn lao động Việt tự do" (ND 28-5-15)  -- THD thật là quê mùa, nhờ đọc báo Nhân Dân mới biết về cái liên đoàn này.  Xin cám ơn báo.
Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam (VN+ 27-5-15) -- "Về tình hình Biển Đông, Tổng Bí thư khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, trước hết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC); phản đối mọi hành vi coi thường luật pháp quốc tế, phá vỡ hiện trạng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực" Ông Trọng có nói như vậy với Tập Cận Bình không, hay chỉ dám nói với Mỹ?
Ông Tô Huy Rứa cần thuê một người biết biên tập: Hội nghị triển khai phương hướng nhân sự Ban Chấp hành TW Đảng (VN+ 28-5-16) -- "Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải thật sự là một tập thể đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển mới; có cơ cấu, số lượng hợp lý đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển"  Câu này có lẽ do một tập thể gồm ít nhất 20 người xía vào: mỗi người thêm vài chữ, có đến 144 chữ mà quên chấm câu!
Việt Nam can thiệp vào nội bộ nước Mỹ? VN mong muốn QH Hoa Kỳ ủng hộ, sớm phê chuẩn TPP (ĐV 28-5-16) -- Chuyện giữa Quốc hội Mỹ và chính phủ Obama là chuyện nội bộ nước Mỹ, sao ông Sinh Hùng dám xía vào?  Chắc ông muốn bắt chước Netanyahu? (Thử tưởng tượng một nghị sĩ Mỹ, vốn chống TPP, nghe lời này của ông Sinh Hùng bèn giật mình tỉnh ngộ: Ờ nhỉ, mình phải ủng hộ Obama vì chủ tịch QH Việt Nam mong muốn như thế!)
“Cán bộ 2Đ”: mới mà cũ! (MTG 28-5-15) -- Bài Đoàn Khắc Xuyên
Bộ Giao thông tố ông Trần Đình Bá mạo danh tiến sĩ (VnEx 28-5-15)  -- Tôi không hiểu: Bằng tiến sĩ có danh giá gì đâu mà nhiều người mạo danh như vậy? (Ở Mỹ, có tiến sĩ chỉ là để đi dạy kiếm cơm vì không làm được việc gì khác!)Ông Trần Đình Bá: "Bộ GTVT lẽ ra phải cảm ơn tôi" (!) (DT 28-5-15)
Hồ sơ điện hạt nhân: Việt Nam đã sẵn sàng mọi điều kiện để phát triển điện hạt nhân (VN+ 28-5-15) -- Đủ người chưa?
Hiến kế: Cách mà Mỹ có thể chặn đứng Tàu ở Biễn Đông: Here's How America Can Stop China in the South China Sea (National Interest 28-5-15)
TPP phản ảnh quyền lực của những người có thu nhập cao: Trans-Pacific Trade Pact Highlights the Political Power of the Affluent  (NYT 27-5-15)
Báo Đức khen chính sách chống đói của Việt Nam: Vietnam's fight against hunger - a success story (DW 27-5-15)
.
Vì sao sách ngôn tình Trung Quốc “sống khỏe” ở VN? (RFA Blog 26-5-15) -- Tác giả Song Chi biết chọn những đề tài thú vị, mới lạ, "không giống ai", để viết.  Đáng hoan nghênh! 
Văn học phải chấp nhận và thích ứng với quy luật thị trường (VN+ 28-5-15) -- Tôi không đồng ý với câu này: "Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, dù là sản phẩm tinh thần, nhưng văn học vẫn phải chấp nhận và thích ứng với quy luật thị trường, với thời cuộc để giành lấy thị phần trước sự bành trướng của kỹ thuật truyền thông hiện đại." Theo tôi, kỹ thuật truyền thông hiện đại (với những điểm mạnh và yếu của nó) là một phương tiện để chuyển tải văn học, không phải là đối thủ cạnh tranh để giành giật thị trường với văn học.  Hơn nữa, mục đích của văn học không phải là thị trường!







No comments: