Tuesday, May 26, 2015

Dân oan Hoàng Thị Huệ bị đánh lần thứ hai (Lê Thị Kim Thu - Danlambao)






Vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 25-05-2015, chị Hoàng Thị Huệ, sinh năm 1967, tại tổ 2, khu phố 8, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, bị bà Đỗ Thị Ngọt dùng đá đánh vào đầu đổ máu. Chị Huệ bị chết ngất nằm tại chỗ. Anh Thuận (chồng chị Huệ), đang đi làm, được con trai là Thảo báo tin, liền vào đồn công an thị trấn trình báo. Công an đến hiện trường và bảo anh Thuận đưa chị Huệ đi bệnh viện Vĩnh Cữu cấp cứu. Sáng hôm nay, 26-05-2015, chị Huệ đã chuyển ra khoa ngoại nằm.


Xuất phát từ việc ông Lê Văn Liễn, người đã đánh chị Huệ lần trước, đốt dọn cỏ trên mãnh đất đang thưa kiện giữa hai nhà. Con trai chị Huệ, Đặng Ngọc Thảo, không cho vì đất đang thưa kiện. Ô Liễn liền hăm dọa nói là tao cho cả nhà mày lên dĩa (tức là vào tù). Lúc này chị Huệ cũng ra ngăn cản thì vợ chồng ông Liễn chửi bới xúc phạm danh dự gia đình chị Huệ, rồi hai vợ chồng ông Liễn xông vào đánh chị Huệ. Thảo không dám nhảy vào bênh mẹ, bèn gọi điện thoại cho ông Thuận (ba của Thảo), báo tin.

Trước đây ông Lê Văn Liễn cũng đã đánh chị Huệ một lần vào ngày 3-7-2014, làm chị nằm viện cả tháng. Nội vụ đã được đưa đến công an, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết ai đúng, ai sai vì ông Liễn là dân phòng có ô dù. 

Chuyện xảy ra cũng chỉ vì tranh chấp đất đai. Gia đình chị Huệ đến vùng Kinh Tế Mới năm 1975, ông Lê Văn Liễn đến trị trấn Vĩnh An vào năm 1984, và ông Liễn đang sử dụng mảnh đất của gia đình chị Huệ khai phá, nhưng chính quyền cứ cho là phía ông Liễn đúng. Đó là chuyện ngược đời và được hỏi là 10 năm sau ông Liễn mới đến định cư thì đất ở đâu để ông ở? Còn chị Huệ thì nhiều năm qua đã thưa kiện, nhưng không ai giải quyết đến nơi đến chốn. 

Để nói thêm, xin tóm tắt sự việc chị Huệ bị đánh lần trước vào ngày 3-7-2014:

“Theo lời kể của vợ chồng dân oan Hoàng Thị Huệ, thì cha mẹ đi vùng Kinh Tế Mới năm 1975, khai phá được một mãnh đất nhỏ tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cữu, tỉnh Đồng Nai (tên nghe hiền hòa, nhưng lại rất côn đồ). Tưởng đâu an cư lạc nghiệp, ai dè mãi đến năm 2007 thì có “ông kẹ” cùng một đám côn đồ dưới sự bảo kê của chính quyền bằng những công văn quyết định, đến lấn chiếm đất đúng theo “đúng luật pháp của kẻ cầm quyền”. Trong quá trình tranh chấp, gia đình dân oan đã bị côn đồ hành hung quấy phá rất nhiều lần, trong khi gia đình dân oan chỉ có hai bàn tay trắng với một sấp đơn thưa kiện. Kết quả chị Huệ bị đánh bầm mắt phải nằm nhà thương 1 tháng, hai đứa con trai bị ở tù và còn chồng ở nhà chạy xe ôm lúc nào cũng nơm nớp lo sợ bị tai nạn... (Hai đứa con ở tù đứa thì tù 2 năm, đứa thì 5 tháng. Ở đất nước “pháp trị nghiêm minh nghiêng về một phía”, người dân bị ở tù quá dễ ợt!)”

Và bây giờ chị Huệ bị đánh, con trai không còn dám “can đảm” đứng ra bảo vệ mẹ nữa, vì sợ “luật pháp quá nghiêm minh nghiêng về một phía”. Nếu anh hùng như lần trước thì chắc phải chờ cháu cố lấy vợ mới được ra tù đoàn tụ vì đã có “tiền án”. Còn người đánh thì cứ tiếp tục đánh để làm nhiệm vụ “dân phòng dân phố” vì có luật pháp bảo kê (dân phòng dân phố hay quần chúng tự phát đều dưới quyền chỉ huy của công an, nên người dân gọi tắt chung cho tất cả là “côn an”). Nó là “nỗi khổ mới” của dân oan cũng như những nhà tranh đấu.

Lần này, nếu chính quyền không chịu bảo vệ dân và giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai của chị Huệ, thì chính quyền + công an + côn đồ sẽ được bị gọi là “côn an” vĩnh viễn. Và một ngày nào đó không xa, khi mà người dân vượt qua sự sợ hãi thì nhà cầm quyền sẽ bị chôn vùi hoặc bị đốt bởi hàng vạn tấn đơn khiếu kiện. 

Trở lại trường hợp chị Huệ thì được biết gia đình rất nghèo khổ vì được sinh ra bởi cái trứng “KTM”, nên chuyện thuốc thang cho kỳ này là thang thuốc “THAN”. Hiện Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam có biếu chị 2 triệu đồng phụ trả tiền viện phí. 

Qua việc một phụ nữ bị “côn đồ” đánh vì đất đai, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam lên tiếng kêu gọi những quý vị quan tâm, hãy ủng hộ tinh thần cho chị Huệ. Mọi ủng hộ và giúp đở, xin liên lạc Hội PNNQ VN hoặc Lê Thị Kim Thu. Chuyện tiền bạc sẽ được công bố trên diễn đàn. Xin chân thành cảm ơn!

Hội PNNQ VN biếu 2 triệu cho chị Huệ.

Chị Huệ bị đánh bất tỉnh ngày 25-05-2015

Phần sau này là hình ảnh bị đánh lần trước:

Ảnh dân oan Hoàng Thị Huệ bị ông Lê Văn Liễn đánh, chụp ngày 3-7-2014.

Ảnh chụp ngày 3-7-2014. Lúc Dân Oan Hoàng Thị Huệ bị đánh có ông Huỳnh Văn Phúc, công an thị trấn Vĩnh An, chứng kiến (được hiểu là có chứng từ, có dự kiến, nhưng không có hành động, ngay cả có dắt cây súng).

Ông Lê Văn Liễn, người cướp đất cũng là người đánh chị Huệ. 



26/05/2015












No comments: