Wednesday, May 27, 2015

Hãy chấm dứt việc nấu sống động vật (Tuấn Khanh)



27-5-2015
Một thỉnh nguyện thư chống việc luộc, nấu chó, mèo… khi chúng đang còn sống vừa được phát đi, bởi cô Linda Camac, một nhà hoạt động xã hội tại Philadelphia, Hoa Kỳ.
Sự kiện đáng sợ này đang xảy ra ở Trung Quốc, và nay có thêm Hàn Quốc. Con người trong sự hưởng thụ ngày càng man rợ của mình đã dần dần quay về thời tiền sử, nhưng nhân danh là văn hoá ẩm thực.
Xin được giới thiệu sự kiện này với mọi người, trước khi điều ghê rợn đó có thể được học đòi tại Việt Nam.
---------------
Hãy chấm dứt việc nấu sống động vật
Đem một con chó sống, hoặc bất kỳ con vật nào bỏ vào trong nồi nước sôi, bỏ vào lò quay, hoặc dùng lửa thiêu sống một con mèo thì không chỉ là chuyện sai trái và ngang nhiên – chẳng cần phải nói thêm – thì ai cũng biết đó là một hành động tra tấn.
Việc giải thích ‘lý do’ nấu sống các loài động vật cho bữa ăn, để cho có khẩu vị ngon lành hơn chỉ đơn giản là ăn thịt con vật có thêm chất adrenaline được tiết ra trong nỗi sợ hãi và đau đớn của chúng. ‘Hương vị’ không thể là cớ cho sự tàn ác khôn xiết đó, cũng như không thể vin vào chuyện đó là một loại ‘văn hoá ẩm thực’.
Trung Quốc đang tạo nên những bước vào vị trí của một quốc gia hàng đầu trên thế giới, và quốc gia này cũng nên cân nhắc các loại phương pháp ẩm thực được nhìn nhận. Đây là lời nhận định với sự kính trọng: Trung Quốc, và Hàn Quốc sẽ bị xem như là những quốc gia lạc hậu còn sót lại trong thế giới văn minh (một chân đi vào thế kỷ 21, và một chân vẫn kẹt trong thời đại nguyên thủy) nếu còn chấp nhận kiểu ẩm thực này.
Bất kỳ con vật nào bị đưa vào nồi nước sôi, trong khi vẫn còn sống, rõ ràng là sợ hãi, đau đớn không thể tưởng tượng nổi, chúng tuyệt vọng và phải chịu một cái chết chậm chạp và kéo dài.
Loài vật nằm trong hệ thống chế biến thực phẩm, ít ra cũng cần có được một cái chết khả dĩ nhân đạo nhất.
Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc đến những người ủng hộ việc ký vào bản thỉnh nguyện thư vì bức ảnh gây ghê sợ này – nhưng câu chuyện này cần phải được biết, mà sự kinh đị đã vượt ra ngoài ngôn ngữ mô tả – chúng tôi buộc lòng phải đưa ra và nhắc mọi người nên ý thức rằng không nên du lịch đến các nước này và chi xài tiền ở đó. 
Ngành du lịch của Trung Quốc hiện quảng cáo nhiều trên truyền hình để thu hút khách – chúng ta cũng có thể viết thư cho Bộ Du lịch của Trung Quốc và nói cho họ biết lý do tại sao chúng ta không ghé đến. Việc tra tấn động vật ghê rợn nhất nên phải bị ngăn cấm!
Cảm giác thật là khó tả khi tưởng tượng cảnh hàng ngàn con chó, mèo và các loài thú khác phải gánh chịu sự ác độc của con người. Cuộc sống rõ ràng không là một món quà được Thượng đế ban tặng cho mọi loài.
———————————————
Thư này cũng được gửi đến:
Chinese Consulate – New York Mr. Sun Guoxiang
Ambassador Korean Embassy U.K. Ambassador Park
Ambassador of China in the USA Mr. Zhang Yesui
——————————————-
Xem thêm bản gốc tiếng Anh, và ký vào thỉnh nguyện thư ngăn chận việc nấu sống động vật ở 



No comments: