Thursday, May 28, 2015

Tân Hoa hậu thế giới Canada tiết lộ cha mình bị đe dọa tại Trung Quốc (Matthew Little, Epoch Times)





Matthew Little, Epoch Times 
23 Tháng Năm , 2015

Gia đình tân Hoa hậu Anastasia Lâm, người ủng hộ hoạt động nhân quyền, hiện phải đối mặt với sự đe dọa.

Tân hoa hậu thế giới Canada – cô Anastasia Lâm trong khoảnh khắc đăng quang (ảnh: Andrew Chin)

Lực lượng an ninh Trung Quốc đang nhanh chóng thực hiện động thái nhằm dập tắt các tin tức về Tân hoa hậu thế giới Canada – cô Anastasia Lâm, đe dọa người cha hiện sống tại Trung Quốc của cô rằng nếu cô tiếp tục hoạt động ủng hộ nhân quyền thì cha cô và toàn thể gia đình cô tại Trung Quốc sẽ phải trả giá.

Cô Lâm, người mới vừa giành giải thưởng sắc đẹp quốc gia tại Toronto vào ngày 16 tháng 5 vừa qua và sẽ thay mặt Canada tham gia cuộc thi Hoa hậu thế giới, đã nhận được một cuộc điện thoại đáng buồn từ cha mình đang sống tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam vào tối thứ Tư ngày 20 tháng 5. Ông nói rằng lực lượng an ninh Trung Quốc đã tới tìm gặp ông.

Trước đó, ông đã rất vui mừng vì thắng lợi của cô.

“Ban đầu, bố tôi rất vui bởi vì tất cả truyền thông Trung Quốc đều đăng tin về chiến thắng của tôi, và ông gửi thông tin này đi các nơi – mọi người tại làng quê tôi rất tự hào”, cô Lâm – người lớn lên tại Trường Sa tâm sự.

“Bố tôi kể rằng mỗi ngày ông nhận được từ 100 đến 200 tin nhắn chúc mừng”
“Nhưng đột nhiên bố tôi bảo tôi dừng lại những việc tôi đang làm”, cô nói. Có gì đó đã thay đổi.

Gia đình và bạn bè kể với cô Lâm rằng các thông tin về cô bắt đầu biến mất khỏi mạng internet của Trung Quốc. Bất kỳ câu chuyện nào đề cập tới hoạt động ủng hộ nhân quyền của cô đều bị mạng Trung Quốc kiểm duyệt chặn lại

Ứng viên Hoa hậu thế giới Canada, Cô Anastasia Lâm, đang theo học Đại học Toronto về Sân khấu và Quan hệ Quốc tế năm 2013. (Ảnh cung cấp bởi Anastasia Lâm)

Sau đó cô nhận được tin nhắn từ cha kể rằng lực lượng an ninh đe dọa đưa ông ra đấu tố theo phương thức thời Cách mạng văn hóa.

“Họ nói họ sẽ biến gia đình tôi trở thành như trong thời Cách mạng văn hóa, nơi cha không nhìn nhận con và con vạch trần cha” cô Lâm nói.

“Bố tôi đã rất sợ. Ông nói ‘Con phải ngừng lại những việc con đang làm, nếu không, bố con ta sẽ không có quan hệ gì nữa.’”

Mặc dù lo sợ bởi cuộc gọi của cha, cô Lâm nói cô không ngạc nhiên. Giống như nhiều nhà hoạt động nhân quyền có gia đình tại Trung Quốc, cô biết rõ đó là mối đe dọa mà cô phải đối mặt.

“Tôi không muốn khiến gia đình mình rơi vào nguy hiểm, nhưng chính vì họ, vì tình huống này, mà tôi cần phải tiếp tục làm những việc tôi đang làm. Nếu không, những gì tôi làm trước đây sẽ trở thành vô ích.”

Tâm huyết vì nhân quyền

Cô Lâm 25 tuổi, sinh ra tại Trung Quốc, tham gia cuộc thi Hoa hậu Canada với vận động ủng hộ cho diễn đàn về nhân quyền, cam kết kiên trì tiếp tục công việc của mình tại Canada vì sự tự do tín ngưỡng và “lên tiếng cho những tiếng nói bị đè nén”.

Với chuyên ngành chính về kịch nghệ cùng với chuyên ngành phụ về lịch sử và khoa học chính trị tại Đại học Toronto, cô Lâm – một diễn viên kiêm người mẫu đang bắt đầu sự nghiệp diễn xuất qua các bộ phim phơi bày những vấn đề nhân quyền tại quê hương Trung Quốc của mình.

Bộ phim đầu tiên của cô đề cập tới vấn đề gây tranh cãi về sự kiện nhiều ngôi trường do chất lượng xây dựng kém đã bị sụp đổ trong trận động đất năm 2008 tại tỉnh Tứ Xuyên và giết hại hàng nghìn trẻ em. Cô đóng vai một học sinh bị chết tại một trong những ngôi trường bị sụp đổ.

Cô cũng đóng vai chính trong bộ phim truyền hình dài tập của Canada sản xuất “Big Shorts”- một bộ phim châm biếm về kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc, và mới đây cô đóng vai nữ chính trong bộ phim“Red Lotus” đang trong giai đoạn hậu sản xuất. Bộ phim kể về câu chuyện một nữ học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc bị giam giữ vì đức tin của mình.

Cô Lâm cũng tập luyện Pháp Luân Công, một môn tập luyện thiền định của Phật gia đã bị cấm và bị đàn áp tàn bạo tại Trung Quốc sau khi thu hút hơn 100 triệu người tham gia vào đầu những năm 1990. Cuộc bức hại vẫn tiếp diễn tới ngày nay.

Cô Lâm chia sẻ rằng vai diễn trong “Red Lotus” đặc biệt xúc động và cô đã có lúc do dự liệu mình có thể đóng tốt được vai diễn không. “Tôi phải phỏng vấn rất nhiều người, các nạn nhân bị ngược đãi nhân quyền” cô kể lại.

Cô đã không chắc chắn liệu mình có thể thực sự đóng vai một nhân vật phải trải qua tù ngục và tra tấn mà vẫn kiên định với đức tin của mình. Vai diễn này đã có ảnh hưởng lớn tới cô.

“Dường như càng gặp khó khăn gian khổ, họ càng vững vàng niềm tin”, cô nói.

“Bành trướng sự chuyên chế”

Cho tới tối Thứ Tư vừa qua, vai diễn trong “Red Lotus” và những buổi phỏng vấn với các nạn nhân vẫn là trải nghiệm thực tế nhất của cô đối với sự đe dọa của chế độ Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) . Nói về cuộc gọi từ cha mình, giọng nói của cô thoáng tỏ ra vừa có sự lo sợ, vừa bình tĩnh và bất bình.

“Dường như ĐCSTQ đang muốn bành trướng sự chuyên chế của nó ra ngoài Trung Quốc. Tôi là một công dân Canada. Tại sao họ có thể dám gây áp lực lên gia đình tôi để ngăn cản việc tôi đang làm tại Canada”, cô nói.

Cô Lâm tới Canada khi 13 tuổi và chịu sự ảnh hưởng sâu sắc về cái mà cô gọi là “tự do tinh thần” tại đây.

Cô Lâm nói cô sẽ dùng danh hiệu Hoa hậu thế giới Canada để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa vấn đề nhân quyền và cô có kế hoạch liên kết với chính phủ và các quan chức có thẩm quyền để nhắm vào vấn đề nhân quyền ở quê hương mình.

Thực tế là cô đã rất tự chủ không bị dao động khi cha cô gọi.

Cô nói cô sẽ tiếp cận với chính phủ và bạn bè để kêu gọi sự giúp đỡ và ủng hộ. Cô lo lắng cho gia đình mình tại Trung Quốc nhưng tin rằng sự im lặng sẽ chỉ làm cho chế độ Trung cộng càng lộng hành.

Theo cô, nói ra việc gia đình mình đang bị ĐCSTQ đe dọa là việc làm quan trọng. Cô cho rằng nếu cô giữ yên lặng sẽ chỉ khuyến khích chúng tiếp tục đe dọa cha cô và chúng sẽ biết được là chúng có thể dùng được cách đó để khống chế cô.

“Nếu tôi nói ra sự thật, tôi nghĩ nó sẽ giúp bảo vệ gia đình tôi, bởi vì điều mà họ không mong muốn nhất là dư luận truyền thông quốc tế phản ứng việc họ đe dọa người dân Trung Quốc vô tội chỉ vì con gái họ tại Canada nói về nhân quyền.”

-------------------------------

XEM THÊM :

26-5-2015







No comments: