Saturday, May 30, 2015

Thứ trưởng Quốc phòng VN nói gì với đô đốc Trung Quốc? (VOA)





VOA
31.05.2015

Người dẫn đầu đoàn quân sự Việt Nam tại Đối thoại Shangri-La nói với trưởng đoàn Trung Quốc rằng Bắc Kinh “cần hành xử đúng với luật pháp quốc tế, không làm tổn hại đến lợi ích và mối quan hệ của nhân dân hai nước” trong vấn đề biển Đông.

Theo báo chí trong nước, trong cuộc gặp hôm 30/5 với với Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, ông Nguyễn Chí Vịnh cũng “bày tỏ quan ngại về hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các đảo đá tại Trường Sa”, và nói rằng “đây là lo ngại chung của nhân dân Việt Nam”.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc dẫn lời ông Tôn bày tỏ hy vọng rằng phía “Việt Nam cần hiểu rõ hơn động cơ của những nước ngoài khu vực đang tìm cách can thiệp vào vấn đề Biển Đông”.

Ngoài ra, quan chức quốc phòng cấp cao của Trung Quốc cũng bày tỏ tin tưởng rằng “thông qua những nỗ lực chung, hai nước láng giềng có thể giải quyết ổn thỏa tranh chấp Biển Đông”.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc không nói rõ “những nước ngoài khu vực” là quốc gia nào, nhưng những tuần gần đây, quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về các hoạt động lấp biển, xây đảo của Trung Quốc tại biển Đông.

'Lắng nghe'

Ngoài cuộc trao đổi với phía Trung Quốc, ông Vịnh cũng đã gặp trưởng đoàn một quốc gia cũng có tranh chấp khác là Philippines, và khẳng định “sẽ tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực hải quân, an ninh biển” với Manila.

Trong cuộc gặp với báo giới tại Singapore, ông Vịnh cho biết rằng tại diễn đàn an ninh khu vực lần này “Việt Nam lắng nghe là chính, không phát biểu”.

Tranh chấp trên biển là một trong những vấn đề nằm cao trong nghị trình năm nay tại cuộc đối thoại Shangri-La kéo dài từ ngày 29 tới 31/5.

Trả lời hãng tin Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói rằng nếu đúng là Trung Quốc đã đặt hai khẩu pháo tự hành trên đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông thì đó là một diễn biến đáng lo ngại.

Ông Vịnh được trích lời nói: “Nếu thực sự điều đó đã xảy ra, thì đó là một dấu hiệu rất xấu đối với tình hình vốn đã rất phức tạp ở biển Đông”.

Trước đó, Hoa Kỳ tuần này loan báo Trung Quốc đã đặt các hệ thống vũ khí trên một đảo nhân tạo ở  vùng biển tranh chấp.

Theo VOV, Reuters, Xinhua, VOA





No comments: