Saturday, May 30, 2015

Mục sư và cựu tù nhân lương tâm VN điều trần tại Quốc Hội Canada (Viễn Đông Daily)





29/05/2015

Từ bên trái trong là cô Nguyễn Quốc Trinh, ông Trương Minh Tam, Dân Biểu Tyrone Benskin, và Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng. Hình chụp trưa thứ Năm trước khi cuộc điều trần diễn ra trưa thứ Năm, 28 tháng 5, 2015. (Việt Tân)

OTTAWA - Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và ông Trương Minh Tam đã đến thủ đô Canada để vận động cho nhân quyền, tự do tôn giáo tại Việt Nam, đặc biệt cho những cho tù nhân lương tâm đang còn bị giam dưới chế độ Cộng Sản. Hai người này đã gặp các dân biểu tại Quốc Hội trưa thứ Năm.

Theo tin của Đảng Việt Tân cùng với văn phòng Luật Sư Cambridge LLP tại Canada, buổi điều trần của Mục Sư Hùng và ông Tam nằm trong cuộc vận động cho các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam với những án tù dài hạn. Cuộc vận động kéo dài hai tuần, bao gồm những sinh hoạt như điều trần trước Quốc Hội Canada, tham dự buổi tiếp tân do dân biểu Judy Sgro tổ chức, gặp gỡ một số dân biểu và nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Canada.

Trong chuỗi vận động này, Tiểu Ban Quốc Tế Nhân Quyền, thuộc Ủy ban Thường Trực Về Đối Ngoại và Phát Triển Quốc Tế, Quốc Hội Canada đã mời hai nhà hoạt động từ Việt Nam gồm Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, 61 tuổi, thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam; ông Trương Minh Tam, 45 tuổi, cựu tù nhân lương tâm và thành viên của Phong Trào Con Đường Việt Nam; và người thứ ba có mặt trong buổi tiếp xúc với các dân biểu là cô Nguyễn Quốc Trinh, 28 tuổi, đại diện Đảng Việt Tân. Cuộc điều trần được tổ chức vào lúc 1 giờ trưa ngày 28 tháng Năm, 2015.

Từ bên trái là cô Nguyễn Quốc Trinh, Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng, Dân Biểu Hoang Mai, ông Trương Minh Tam, và Dân Biểu Anne Minh-Thu Quach tại Quốc Hội Canada ngày thứ Năm, 28 tháng 5, 2015. (Việt Tân)

Cuộc vận động đặt trọng tâm vào việc trình bày trước dư luận Canada và thế giới về những tù nhân lương tâm có án tù rất nặng trên dưới 10 năm, đang phải gánh chịu những ngày tháng dài trong lao tù và bị đối xử tàn tệ dưới chế độ lao tù của CSVN. Điển hình là những tù nhân lương tâm như Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Ngô Hào, Trần Thị Thuý, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Công Chính, và các thành viên trong Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn.

Cựu tù nhân Trương Minh Tam, một người từng là bạn tù và là nhân chứng cho hoàn cảnh đáng quan tâm của Đặng Xuân Diệu. Anh Diệu là một trong những thanh niên yêu nước từ Nghệ An bị kết án 13 năm tù và đang bị đối xử tàn nhẫn, bị cô lập với gia đình và thế giới chung quanh, chỉ vì anh cương quyết không nhận tội và không mặc áo tù.

Nhân dịp này, văn phòng luật sư Cambridge LLP đã nhận đại diện cho anh Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa (13 năm tù), và Nguyễn Đặng Minh Mẫn (8 năm tù) để vận động dư luận và chính phủ Canada can thiệp cho ba trường hợp này.

Bên trong phòng trước khi diễn ra cuộc điều trần. (Việt Tân)

Ông Nguyễn Mạnh Hùng là mục sư Hội Thánh Tin Lành Mennonite Việt Nam tại Bình Tân và thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. Ông hoạt động tích cực trong các lãnh vực đấu tranh cho tự do tôn giáo, vạch trần những vi phạm nhân quyền, và bảo vệ các nạn nhân của tham nhũng, nhất là những vụ chính quyền cướp đất của người dân. Ông và vợ con thường bị công an xách nhiễu, hăm dọa. Các tín hữu của Hội Thánh cũng luôn bị đe dọa như vậy.

Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng Nguyễn Quốc Trinh, và Trương Minh Tam. (Việt Tân)

Trong khi đó ông Trương Minh Tam, là một nhà hoạt động và là cựu tù nhân chính trị, tích cực trong việc chống lại sự xâm lấn của Trung Quốc lên chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ông là thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam. Sau khi bị bắt giữ vào mùa thu năm 2013, ông bị kết án vì lý do chính trị và bị cầm tù một năm trời. Khi ở trong trại tù Thanh Hóa, ông ở buồng giam kế bên người bạn tù là nhà hoạt động Đặng Xuân Diệu. Khi ra khỏi tù, ông Tam thuật lại việc ngược đãi và hành hạ ông Diệu trong tù.

-----------------------------------------

Cập nhật: 28/05/2015

VIỆT NAM CANH TÂN CÁCH MẠNG ĐẢNG
Email: lienlac@viettan.org - Web: www.viettan.org - FB: facebook.com/viettan 

****

Thông Cáo Báo Chí

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và Ông Trương Minh Tam
đến Canada vận động cho tù nhân lương tâm

Đảng Việt Tân cùng với văn phòng Luật sư Cambridge LLP tại Canada đồng tổ chức cuộc vận động cho các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam với những án tù dài hạn. Cuộc vận động kéo dài hai tuần, bao gồm những sinh hoạt như điều trần trước Quốc Hội Canada, tham dự buổi tiếp tân do dân biểu Judy Sgro tổ chức, gặp gỡ một số dân biểu và nhiều tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Canada.

Trong chuỗi vận động này, Tiểu ban Quốc tế Nhân quyền, thuộc Ủy ban Thường trực về Đối ngoại và Phát triển quốc tế, Quốc Hội Canada đã mời hai nhà hoạt động từ Việt Nam gồm Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam; ông Trương Minh Tam, cựu tù nhân lương tâm và thành viên của Phong Trào Con Đường Việt Nam; và người thứ ba là cô Nguyễn Quốc Trinh, đại diện Đảng Việt Tân điều trần vào lúc 13 giờ ngày 28 tháng 5 năm 2015.

Cuộc vận động đặt trọng tâm vào việc trình bày trước công luận Canada và thế giới về những tù nhân lương tâm có án tù rất nặng trên dưới 10 năm, đang phải gánh chịu những ngày tháng dài trong lao tù và bị đối xử tàn tệ dưới chế độ lao tù của CSVN. Điển hình là những tù nhân lương tâm như Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Ngô Hào, Trần Thị Thuý, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Công Chính, và các thành viên trong Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn.

Cựu TNLT Trương Minh Tam, một người từng là bạn tù của anh Đặng Xuân Diệu, là nhân chứng cho hoàn cảnh đáng quan tâm của TNLT Đặng Xuân Diệu. Anh Diệu là một trong những thanh niên yêu nước từ Nghệ An bị kết án 13 năm tù và đang bị đối xử tàn nhẫn, bị cô lập với gia đình và thế giới chung quanh, chỉ vì anh cương quyết không nhận tội và không mặc áo tù. Nhân dịp này, văn phòng luật sư Cambridge LLP đã nhận đại diện cho TNLT Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa (13 năm tù), và Nguyễn Đặng Minh Mẫn (8 năm tù) để vận động dư luận và chính phủ Canada can thiệp cho ba trường hợp này.

Chúng tôi xin kêu gọi quý vị hỗ trợ cuộc vận động này và tham dự buổi điều trần tại Quốc hội Canada ngày 28/5, đồng thời theo dõi tin tức cập nhật trong những ngày tới để cùng tranh đấu cho các tù nhân lương tâm Việt Nam.

Ngày 28 tháng 5 năm 2015
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Mọi chi tiết xin liên lạc:
Hoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845
Luật sư Chris MacLeod: +1 (416) 477 7007 ext. 303









No comments: