Sunday, May 31, 2015

CSVN: Quân bài lật ngửa ở hội nghị Shangri-la (Hoàng Thanh Trúc - Danlambao)






Trung tâm Hội nghị Shangri-la ở Singapore sát vách với thủ đô Kuala Lumpur vì vậy chắc ngài Hishammuddin Hussein Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã nghe và chắc là nản lòng lắm qua lời phát biểu của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh với báo chí quốc tế ngày 30-5 tại cuộc Đối thoại Shangri-la rằng: “Việt Nam là bạn, là đối tác nhưng không tham gia liên minh quân sự. Càng căng thẳng thì càng phải độc lập tự chủ. Càng căng thẳng thì càng không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác. Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc Việt Nam chúng tôi” (Tuổi Trẻ online)

Có lẽ lời phát biểu của ông Thượng tướng nước CHXH/CNCS Việt Nam (nói trên) đã làm tan thành mây khói cái sáng kiến: “đề xuất thành lập một lực lượng Liên minh gìn giữ hòa bình của Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà chính ngài Hishammuddin Hussein đã thai nghén từ cách đây hai tháng trong cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN ở Langkawi (Malaysia), tại đó Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho rằng nếu quốc tế có: “Lực lượng gìn giữ hòa bình của AU làm nhiệm vụ giám sát hòa bình tại các điểm nóng dưới sự cho phép của LHQ, vậy tại sao ASEAN lại không làm được như thế”? - (dantri.com.vn17/3/15).

Và hiện nay ông với tư cách là Bộ trưởng QP đại diện cho Malaysia nước đương nhiệm chủ tịch khối Asean (cũng là đối tác tranh chấp với TQ ở biển Đông) đang trên hành trình công du qua các quốc gia thành viên để “thuyết khách” tìm sự nhất trí đồng thuận thành lập lực lượng này. (voatiengviet.com - 31/5)

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đề xuất thành lập một lực lượng Liên minh gìn giữ hòa bình của Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Vì vậy có thể ông Hishammuddin Hussein rất thất vọng. Tuy nhiên, nếu là người Việt Nam thì ông Bộ trưởng QP Malaysia sẽ bớt buồn, khi ông biết tướng CSVN này khoát bộ quân phục 3 sao trên cầu vai (chưa từng tốt nghiệp bất cứ khóa sĩ quan võ bị nào tại Việt Nam) lừng lẫy với thành tích lưu manh khét tiếng chưa có tướng nào của quân đội CHXH/CNVN sánh bằng (*)

Và vì thế lời phát biểu: “...không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác. Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn là từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc Việt Nam chúng tôi” chỉ là lời nói xu thời định hướng, tráo trở tuyên truyền, của phường lưu manh bịp bợm đúng bản chất của người cộng sản.

“Không liên minh đó là nguyên tắc từ xưa” (Nguyễn Chí Vịnh)? Không liên minh với CSTQ thì dao mác gậy gộc làm sao HCM đánh Pháp ở Điện Biên? Không liên minh với Nga Tàu thì CSVN có là quỷ nhập tràng cũng không thể hút máu hết 4 triệu người Việt để CS hóa miền Nam VN. Không liên minh thì sao đánh cho Trung Quốc, Liên Xô. Không liên minh thì những tên nào nếu không phải Lê Duẩn và Phạm Văn Đồng ngày 3/11/1978 đích thân qua Liên Xô ký cùng Brezhnev Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô - Hiệp Ước Hữu Nghị Và Hợp Tác Việt Xô mà thực chất là một hiệp ước liên minh quân sự để hù dọa Trung Quốc cho yên tâm để ngày 25/12/1978 Lê Duẩn và Lê Đức Anh xua hàng trăm ngàn quân CSVN vào lãnh thổ Campuchia? Vậy mà mở miệng tỉnh queo nói trước hội nghị quốc tế:“Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn là từ xưa trong việc bảo vệ tổ quốc Việt Nam chúng tôi”!?

Nói đến “lực lượng gìn giữ hòa bình” thì Nguyễn Chí Vịnh cũng như “nhà nước, đảng” CSVN đâu có lạ gì. Các hoạt động gìn giữ hòa bình là một sứ mạng cao cả rất cố gắng trong khả năng có thể của LHQ và các quốc gia văn minh phương Tây nhằm giảm thiểu đổ máu cho người dân thường trên các điểm nóng thế giới. Hơn nữa Liên Hiệp quốc không phải là tổ chức duy nhất có quyền và nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, một vài tổ chức hợp pháp khác cũng có quyền làm nhiệm vụ gìn giữ hòa binh như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Kosovo và Lực lượng Quan sát Đa quốc gia thực hiện nhiệm vụ trên bán đảo Sinai hoặc của chính LHQ tại châu Phi mà gần đây Việt Nam có tham gia, cụ thể:

Ngày 25/2/2013 Nguyễn Chí Vịnh đã tiếp ông Edmond Mulet, Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc, phụ trách cơ quan gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc và cho biết, Bộ QP/VN đã chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc vào đầu năm 2014 (vnexpress.) 3 tháng sau ngày 27/5/2014, Việt Nam đã trao quyết định của LHQ, quyết định của Chủ tịch nước VN cử 2 sĩ quan (Trung tá Mạc Đức Trọng và Trung tá Trần Nam Ngạn) làm nhiệm vụ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc tại Nam Sudan. 

Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc VN và ông Edmond Mulet, phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Và mới đây ngày 23/05/2015 tại Hội nghị đánh giá kết quả 1 năm Việt Nam chính thức tham gia “lực lượng gìn giữ hòa bình” của LHQ do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu rằng:“Việt Nam đánh giá cao vai trò quan trọng của LHQ trong 70 năm qua trong việc giải quyết nhiều cuộc xung đột, góp phần tích cực vào việc duy trì và bảo vệ hòa bình, an ninh quốc tế, trong đó có việc triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình ở nhiều khu vực trên thế giới. Việt nam đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần quan trọng cho bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển của Việt Nam bởi đất nước sẽ có thêm được những người bạn, sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam. “Việt Nam hoàn toàn ủng hộ những mục tiêu, nguyên tắc này và sẵn sàng đóng góp tích cực hơn cho những mục tiêu đó”.(baodientu.chinhphu.vn-23/5)

Tham gia, nhận định và phát biểu như thế về “lực lượng gìn giữ hòa bình” nhưng thật là ngạc nhiên khi mà tình hình trên biển Đông hiện nay như lên cơn “sốt” tuyệt đối công luận thế giới đều lên án Trung Quốc về hành vi phi pháp lấn chiếm biển đảo đe dọa mất an ninh trong toàn khu vực và cao điểm là tại hội nghị Shangri-la ở Singapore đang diễn ra Hoa Kỳ vừa kêu gọi ngưng ngay lập tức và lâu dài việc cải tạo đảo của tất cả các quốc gia nhận chủ quyền tại vùng Biển Đông đang có tranh chấp.

Phát biểu tại hội nghị Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter nói với Trung Quốc rằng hành xử của họ tại khu vực đã vượt ra ngoài khuôn khổ các tiêu chí và quy tắc quốc tế (BBC 30/5).

Rõ ràng là nhìn từ mọi góc độ đều nhận thấy tình hình khu vực tranh chấp Biển Đông đang rất cần một “lực lượng Liên minh gìn giữ hòa bình của Các quốc gia Đông Nam Á” Nó trở nên danh chính ngôn thuận khi có đến 4 thành viên Asean (Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei) có liên quan. 

Đồng thuận theo chiều hướng này trước đó Mỹ, Nhật Bản và Philippines cũng đã gợi ý và Mỹ đang tiến hành tuần tra trên không và mặt biển và sẽ phối hợp với Nhật, Phi tiếp tục trong thời gian tới.

Ngược lại, Việt Nam là quốc gia đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm bằng vũ lực nhiều đảo biển nhất trong vùng thì “nhà Nước, đảng CSVN” lại lạnh nhạt không hào hứng chút nào với một “lực lượng gìn giữ hòa bình” mà mới nhất là thông qua Tướng Nguyễn Chí Vịnh trưởng Đoàn VN phát biểu với báo chí quốc tế ngày 30-5 tại cuộc Đối thoại Shangri-la (nói trên). 

Thật lạ lùng, từ ngàn xưa tập quán của dân tộc Việt Nam khi trong nhà hay làng xóm bị trộm cướp “viếng thăm ” thượng sách nhất là tổ chức kết đoàn nhiều nhà lại với nhau để tuần tra phòng chống rất hiệu quả làm nản chí kẻ gian, bởi đũa một bó khó bẻ gãy hơn một chiếc. Trong trường hợp này những chóp bu gọi là lãnh đạo của đảng CSVN thì nghĩ và làm ngược lại. 

Một câu hỏi rất bức xúc mà chắc chắn toàn dân Việt Nam phải đặt ra trong hoàn cảnh nghịch lý này là: Lý do nào đảng CSVN chọn giải pháp đứng riêng lẽ bên lề của quốc tế và khu vực đang nỗ lực chống lại mưu đồ chiếm trọn Biển Đông làm ao nhà mình của Trung Quốc? Trong đó có chủ quyền đảo biển rất lớn của Việt Nam?.

Không hoàn tất hồ sơ kiện Trung Quốc, không đoái hoài đến lời kêu gọi phối hợp tuần tra của Philippines, Hoa Kỳ và Nhật Bản trên Biển Đông và không quan tâm đề xuất của Malaysia thành lập một lực lượng Liên minh gìn giữ hòa bình của các quốc gia Đông Nam Á. 

Người ta phải tự hỏi nhà nước đảng CSVN đơn phương sẽ phải làm gì để chặn lại đà tiến như tằm ăn dâu của Trung Quốc trên biển Đông hiện nay? 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, gặp gỡ Đoàn quân sự Trung Quốc bên lề hội nghị Shangri-la 

Đến giai đoạn này buộc lòng nhiều người Việt Nam phải nghĩ: Phải chăng trong Hiệp Định Thành Đô năm 1990 giữa 2 đảng CSTQ và CSVN có một điều khoản: CSTQ sẽ ngay tức khắc cử đại binh sang Hà Nội bảo vệ sự sống còn của CSVN khi bị đe dọa lật đổ từ bất cứ nguyên nhân hay thế lực nào? Đổi lại mọi quyền lợi hay an ninh quốc gia Việt Nam phải là hàng thứ yếu nằm phía dưới quyền lợi của Trung Quốc và đảng CSVN?

Bộ trưởng QP/VN- Phùng Quang Thanh - “Tôi thấy lo lắng lắm... Không biết tuyên truyền như thế nào? chứ từ trẻ con đến người già Việt Nam có xu thế ghét Trung quốc - cái đó là nguy hiểm cho dân tộc” (!?).

Nếu không phải, thì qua khái quát khách quan tóm lược mọi diễn biến liên quan vấn đề này từ trước đến hôm nay thì đó không thể nào là tư duy “logic” chính trị của một giai tầng lãnh đạo lấy sự nghiệp toàn vẹn lãnh thổ, độc lập của tổ quốc nhân dân Việt Nam đặt lên hàng tối thượng.


____________________________________







No comments: