Thursday, May 28, 2015

Mỹ tấn công vào nạn tham ô trong FIFA (Tú Anh - RFI)





Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày 28-05-2015 

An FBI agent brings out a computer after an operation inside the CONCACAF (Confederation of North, Central America and Caribbean Association Football) offices in Miami Beach, Florida May 27, 2015.REUTERS/Javier Galeano

Liên đoàn bóng đá quốc tế trong cơn bão tố. 14 quan chức lãnh đạo liên đoàn và các công ty quảng cáo bị truy tố về các tội rửa tiền, làm tiền, hối lộ. Tư pháp Mỹ khẳng định có đủ chứng cớ buộc tội các định chế điều hành bộ môn thể thao số một thế giới mà tai tiếng tham ô đã vang dội từ hai mươi năm nay.

Theo yêu cầu của Tư pháp Mỹ, sáng hôm qua 27/05/2015 , cảnh sát Thụy sĩ bắt một loạt 7 cán bộ lãnh đạo của liên đoàn FIFA trong một khách sạn sang trọng tại Zurich, những quan chức thân cận với chủ tịch Joseph Blatter. Những nhân vật này sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để trả lời trước pháp luật.

Cơ sở của liên đoàn bóng đá Bắc Mỹ và Caribê cũng bị cảnh sát khám xét cùng lức với trụ sở FIFA tại Thụy sĩ. Giám đốc cảnh sát liên bang Mỹ FBI James Comey và bộ trưởng bộ Tư pháp Loretta Lynch đích thân chỉ đạo cuộc điều tra mà con mồi đầu tiên bị sa lưới là Charles (Chuck) Blazer, ủy viên ban chấp hành FIFA từ 1996 đến 2013 vì tội quên khai thuế khoản tiền 13 triệu đôla. Để được nhẹ tội, nhân vật cột trụ của FIFA đã cung cấp cho cảnh sát điều tra những thông tin quý báu từ đó phăng lần đến tận Zurich, trụ sở của FIFA.

Sử dụng thuật ngữ bóng đá, Giám đốc cảnh sát liên bang FBI James Comey tuyên bố « FIFA bị thẻ đỏ » gây một trận cười trong giới phóng viên.

Một cách nghiêm trọng, bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tố cáo 9 người vừa bị bắt trong đó có hai phó chủ tịch FIFA đã « gây ra bệnh dịch tham ô, cấm rễ và lan rộng trong bóng đá thế giới để phục vụ quyền lợi riêng tư và làm giàu cá nhân » trong 25 năm qua.

Một ngày sau mẻ lưới của cảnh sát Thụy sĩ, 24 giờ trước khi FIFA bầu lại chủ tịch mà Joseph Blatter, nhân vật lãnh đạo người Thụy sĩ bám chặt từ năm 1998 đến nay bị chỉ trích từ nhiều phía, câu hỏi đặt ra là tại sao Hoa Kỳ, tấn công vào FIFA ?

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio phân tích :

« Trước tiên, người ta tự hỏi vì những lý do sâu xa nào mà Công lý Hoa Kỳ lao vào cuộc tuy bóng đá không phải là môn thể thao hàng đầu của nước Mỹ. Những phương tiện pháp lý, nhân sự được huy động hùng hậu càng khơi dậy câu hỏi này.

Theo giới quan sát tại Hoa Kỳ, sự kiện Mỹ không được FIFA bầu chọn tổ chức Cúp Thế Giới 2022 mà lại trao cho Qatar là động lực khiến Tư pháp phải vào cuộc. Thất vọng cộng thêm mối nghi ngờ có bê bối trong tiến trình bầu chọn đã làm cho Hoa Kỳ phải nhanh chóng điều tra.

Hai Cúp Thế Giới tới đây, tại Nga năm 2018 và Qatar năm 2022 được quyết định cùng một lúc. Vấn đề là hai quyết định này đang bị điều tra tại Thụy sĩ và FIFA bị nghi ngờ có hành động mờ ám « rửa tiền và quản lý bất chánh ».

Giờ đây, Hoa Kỳ quy buộc « 47 trọng tội » nhắm vào 9 nghi can vừa bị bắt tại Thụy sĩ từ « làm tiền, lừa đảo cho đến rửa tiền bất chánh » trong suốt 25 năm. Trong thời gian này, những nghi can kể trên sử dụng chức vụ để « đòi hỏi và nhận hơn 150 triệu đôla hối lộ và hoa hồng bất chính » đổi lại quyền khai thác truyền hình các trận đấu quốc tế.

Chưởng lý Kelly Curry đã không đủ từ cứng rắn để mô tả các nghi can : « họ là những kẻ mà lẽ ra phải phục vụ cho những mục tiêu lợi ích chung, điều hành và quảng bá bóng đá thế giới . Nhưng những kẻ bị truy tố này do bị lòng tham thúc đẩy nên sử dụng trách nhiệm của họ để kiếm tiền ».

Thật ra, Tư pháp Mỹ đã để ý FIFA  từ nhiều năm rồi. Nhưng nạn tham ô rất khó chứng minh và cần phải có chứng cớ cụ thể.

Chứng cớ đã đến do ông Chuck Blazer, cựu Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Bắc Mỹ sơ hở cung cấp. Sai lầm của ông ta là « quên đóng thuế ». FBI gây sức ép : giảm án đổi lấy lời khai về tội lỗi vi phạm và các hành động bê bối của FIFA. Tất cả chi tiết đều được thu băng.
Chuyện gì phải xẩy ra thì mọi người đã biết. ».

Còn một vấn đề nghiêm trọng nữa là lý do tại sao Nga và Qatar được quyền tổ chức Cúp Thế Giới 2018 và 2022 ? Chính những người đi gây áp lực hành lang cho Qatar đã khai ra những bê bối của FIFA.

Thẩm phán hồi hưu Mỹ Michael Garcia được FIFA trao trách nhiệm điều tra. Kết quả hai năm điều tra không được công bố nhưng một số nhân vật lãnh đạo trong FIFA tuyên bố « các nguyên tắc bầu chọn (Nga và Qatar) không bị vi phạm » theo kết luận của bản báo cáo.

Thế nhưng, sau khi thẩm phán Michael Garcia hết nhiệm kỳ , ông lập tức cải chính : bản báo cáo của ông bị giới lãnh đạo FIFA diễn dịch sai trái và bóp méo.

Chắc chắn là kết quả điều tra này sẽ được nhắc đến trong những ngày tới và nếu đúng là có tham ô thì liệu chuyện gì sẽ xẩy ra cho Cúp bóng đá 2018 và 2022 ?.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vội vã lên tiếng chỉ trích Mỹ « can thiệp và nội bộ FIFA ». Theo ông Putin, các vụ điều tra và bắt giam cán bộ Fifa là âm mưu của Mỹ không cho Joseph Blatter, 79 tuổi, thêm nhiệm kỳ thứ năm.

Tuy nhiên, tổng thống Nga tránh bình luận về tin cảnh sát Thụy Sĩ đang điều tra khả năng Nga hối lộ FIFA để được tổ chức Cúp 2018.

------------------------

Trọng Thành  -  RFI
Đăng ngày 28-05-2015 

Vụ sáu quan chức cao cấp của FIFA (Liên đoàn bóng đá thế giới) bị bắt hôm qua do bị tình nghi tham nhũng, hai ngày trước cuộc bầu cử Chủ tịch khóa mới của tổ chức thể thao hùng mạnh, thu hút nhiều chú ý của báo chí Pháp. Libération chạy hàng tít lớn trên trang nhất : « FIFA Nostra » (tạm dịch là « FIFA Mafia »). Báo La Croix có bài xã luận trang nhất với tựa đề « Bóng đá : Phải chăng một thời đại đang chấm dứt ? ». Nhật báo thể thao l’Equipe thì chua chát : « các ống cống của FIFA xả ra tràn trề đến mức mà chỉ bịt mũi thì không đủ để ngăn được những thứ mùi ghê tởm xả ra từ cỗ máy điều hành nền bóng đá thế giới ».

Hồ sơ chính « Pieds propres, mains sales » (có nghĩa là Chân sạch, tay bẩn) của Libération nhận xét với nỗi ngạc nhiên : « FIFA đã mất uy tín từ lâu, tuy nhiên tổ chức này vẫn được nhiều thế lực chính trị dung thứ. (…) Nhân cách của Sepp Blatter, 79 tuổi – chủ tịch mãn nhiệm của FIFA – đáng nhẽ đã phải khiến cho các nhà chính trị dân cử giận dữ : ông ta là lãnh đạo của một định chế ngập chìm trong tham nhũng, trọng nam khinh nữ, kỳ thị người đồng tính, phủ nhận nạn phân biệt chủng tộc trong thể thao và nạn nô lệ lao động tại Qatar ». Dù vậy, Libération báo trước sẽ khó có gì cản được Chủ tịch mãn nhiệm Sepp Blatter tái đắc cử. Bài « Chân sạch, tay bẩn » chỉ ra bốn « tài » khiến lãnh đạo FIFA người Thụy Sĩ duy trì được uy quyền.

Thứ nhất, để điều khiển được FIFA, « phương pháp của Sepp Blatter » là « trộn lẫn một vẻ ngoài tốt bụng giả tạo với một thái độ thủ đoạn chính trị thực sự », cùng một lúc đưa các đối thủ của mình lên bậc thang thăng tiến, nhưng đồng thời khi họ trở nên quá mạnh so với mình, ông ta loại trừ họ, tiêu diệt họ (theo lời một cựu giới chức FIFA). Thứ hai để bóp nghẹt tiếng nói của Châu Âu, lãnh đạo FIFA đã tranh thủ cảm tình của tất cả các nước nhỏ, khiến ai cũng hy vọng một ngày nào đó được tổ chức Cúp bóng đá thế giới và tin tưởng mình là quan trọng. Cho đến nay, chỉ có liên đoàn bóng đá Châu Âu UEFA – do cựu danh thủ Pháp Michel Platini đứng đầu – là ủng hộ một đối thủ của ông Blatter, hoàng thân Ali, người Jordani, nhưng ứng cử viên này lại không được liên đoàn Ả Rập và Châu Á ủng hộ. Chính liên đoàn bóng đá Châu Âu từng ủng hộ ông Blatter năm 2011, khi tin vào lời hứa sẽ ứng cử lần cuối của lãnh đạo Thụy Sĩ.

« Nghệ thuật » thứ ba khiến Sepp Blatter có được nhiều quyền hành là ông ta điều hành FIFA – với 5,7 tỷ đô la doanh thu - hệt như một doanh nghiệp lớn. Hầu hết người tham gia FIFA đều cảm thấy chịu ơn ông già Noel Blatter : 72% lời lãi được chia cho các bên, quốc gia tổ chức, các đội bóng... Bộ máy hành chính của FIFA với gần 500 nhân viên được hưởng 20% ngân sách. Bản thân ông Chủ tịch một năm cũng nhét túi khoảng vài triệu đô la…
Về nội tình của đế chế FIFA, Le Figaro có bài « Du hành vào hệ thống Blatter, chuyên gia của những màn lừa ». Theo Le Figaro, chính nhờ hứa hẹn tăng thêm 250.000 đô la/năm tài trợ cho mỗi liên đoàn bóng đá quốc gia, mà « bố già » FIFA đã được đông đảo ủng hộ, khi bác bỏ đề nghị giới hạn tuổi ứng cử chủ tịch liên đoàn.

Liệu còn tin được FIFA với nhà ảo thuật Blatter ?

Bất chấp vụ bắt giữ gây chấn động, mở đầu cho cuộc khủng hoảng được coi là nghiêm trọng nhất trong lịch sử của tổ chức này, quyền lực của Blatter dường như không suy chuyển. Theo Le Figaro, ông Blatter sau 17 năm đứng đầu FIFA và sau 40 năm làm việc tại FIFA trên các cương vị khác nhau, đã có được một sự ủng hộ vững chãi tại « vương quốc mặt trời không bao giờ lặn », với 209 tổ chức bóng đá quốc gia thành viên (nhiều hơn cả số lượng thành viên Liên Hiệp Quốc). Sau vụ sáu giới chức cao cấp bị bắt, vì bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền, Sepp Blatter hoàn toàn phủ nhận việc FIFA đang đứng trước nguy cơ uy tín đạo đức sụp đổ. Le Figaro đặt câu hỏi : « Liệu ông Sepp Blatter - bậc thầy của những màn ảo thuật - có đủ tư cách để đại diện cho tính chính đáng mà FIFA đang rất cần, để tìm lại được một cái gọi là uy tín ? .

Về vấn đề này, La Croix đưa ra một cái nhìn khác : « có thể là một thời đại đã kết thúc. Cái thời mà những định chế thể thao nắm trong tay tiền tỷ nâng đỡ cho các mạng lưới mua bán lợi ích rất màu mỡ, nhờ ở căn cứ địa ngân hàng tại Thụy Sĩ… Một trùng hợp đáng nói, đó là ngày hôm qua, tại Bruxelles, chỉ vài giờ trước khi phê chuẩn vụ bắt giữ các giới chức FIFA, Thụy Sĩ đã ký một thỏa thuận với Liên Hiệp Châu Âu, về việc chấm dứt giữ bí mật ngân hàng đối với các tài khoản của kiều dân Châu Âu tại các nhà băng Thụy Sĩ ». Tờ báo Công giáo tỏ ra thận trọng với cảnh báo : « Nhiều yếu tố cho thấy : cuộc chiến chống nạn tiền bẩn đã ghi điểm và nên vui mừng. Nhưng cũng cần phải hết sức thận trọng. Bởi tham nhũng là một quái vật trăm tay nghìn mắt (une hydre) biến hóa khôn lường. Con quái vật ấy biết cách kiếm lợi từ sự tinh vi vô cùng của các hoạt động tài chính, giúp cho nó có được đủ loại phương tiện để ẩn náu khắp nơi trên hành tinh. Đôi khi nó nhận được thiện cảm của công luận. Quá nhiều người hâm mộ bóng đá, tuy nghi ngờ môn thể thao yêu mến của họ đưa đến các hoạt động xấu xa, nhưng vẫn sẵn sàng nhắm mắt bỏ qua ».

----------------------------

Đức Tâm  -  RFI
Đăng ngày 28-05-2015 

Vụ bê bối tham nhũng trên quy mô lớn trong Liên đoàn Bóng đá Thế giới – FIFA được phơi bày ra ánh sáng, ngày 27/05/2015, sau khi 7 lãnh đạo của tổ chức này bị bắt tại Zurich, Thụy Sĩ. Đây là kết quả điều tra trong nhiều năm của cảnh sát Hoa Kỳ. Thực vậy, theo báo chí Mỹ, mọi việc bắt đầu từ cuối năm 2011, khi Cục Điều tra Liên bang – FBI – đã thuyết phục được Chuck Blazer làm nội gián, cung cấp thông tin.


*

Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày 27-05-2015 

Hai ngày trước cuộc bầu cử tân chủ tịch, định chế quản lý bóng đá thế giới rơi vào cơn bão lớn. Hôm nay 27/05/2015, theo đề nghị của tư pháp Mỹ, sáu quan chức FIFA, bị tình nghi dính líu đến tham nhũng đã bị bắt giữ tại Zurich và có khả năng sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử. 


*

28/05/2015 15:56 GMT+7

14 người đã bị buộc tội, 7 người bị bắt giữ, trong đó có tới 9 quan chức FIFA. Đó là kết quả vụ bê bối của FIFA vừa được FBI phát giác...



*
27 tháng 5 2015

Cuộc điều tra của Mỹ nói giới chức trong Liên đoàn bóng đá thế giới (Fifa) nhận hàng triệu đôla trong 20 năm để phân phát các giải đấu và gian lận trong bầu cử.


*

T3, 05/26/2015 - 23:22

Theo tin từ CNN và Telegraph, sáng sớm thứ tư, ngày 27/5/2015, cảnh sát Thụy Sĩ phong tỏa khách sạn năm sao Baur au Lac tại thành phố Zurich để truy bắt các viên chức của FIFA theo yêu cầu dẫn độ của Bộ Tư Pháp Hoa kỳ.








No comments: