Saturday, May 30, 2015

Nhà báo TRƯƠNG DUY NHẤT TỐ CÁO HÀNH XỬ CỦA TRẠI GIAM SỐ 6 (Trương Duy Nhất)





Trương Duy Nhất
Thứ Bảy, ngày 30 tháng 5 năm 2015

29-05-2015

Trong ngày ra tù hôm 26/5 vừa qua, nhà báo Trương Duy Nhất đã bị giám thị, phó giám thị và hàng chục quản giáo trại giam số 6 Bộ công an tại huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An hành xử hết sức thô bạo và đê tiện.

Hai năm về trước, vào ngày 26/5/2013 cơ quan an ninh điều tra, Bộ công an cùng với công an Đà Nẵng đã bắt khẩn cấp nhà báo, blogger Trương Duy Nhất tại nhà riêng với cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Vào ngày 4/3/2014 Tòa án thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt Trương Duy Nhất 2 năm tù về tội vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự. Sau đó trong phiên phúc thẩm ngày 26/6 Tòa án tối cao khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn giữ nguyên mức án này.

Vào hồi 17.00 28/5 từ huyện Duy Xuyên, tỉnh Quang Nam nhà báo Trương Duy Nhất đã kể lại sự việc với nhà báo Trần Quang Thành về hành xử của cán bộ trại giam đối với ông trong ngày ông ra khỏi tù....

AUDIO : 
Nhà báo Trương Duy Nhất nói về hành xử côn đồ của cán bộ trại giam số 6

------------------------------------

Trương Duy Nhất
Thứ Năm, ngày 28 tháng 5 năm 2015

Đà Nẵng 28- 5- 2015

Xin gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc đến các chính phủ, đại sứ, lãnh sự, các cá nhân và tổ chức văn bút, báo chí truyền thông, nhân quyền, các anh em bạn bè, bạn đọc đã quan tâm, động viên và lên tiếng ủng hộ, bảo vệ Trương Duy Nhất trong suốt hai năm qua.

Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tổ chức Phóng viên không biên giới đã phong tặng và vinh danh Trương Duy Nhất là một trong 100 “Anh hùng thông tin thế giới”. Tôi hiểu đây không chỉ là sự tôn vinh dành riêng cho Trương Duy Nhất hay bất cứ một cá nhân nào, mà đấy là sự vinh danh cho chức phận cao cả của những nhà báo trên khắp hành tinh này, nhất là với các quốc gia mà quyền con người, quyền dân chủ, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, hoặc nói dân dã hơn là cái quyền được lên tiếng, được mở miệng còn nhiều hạn chế, ngăn trở. Đặc biệt hơn khi giá trị anh hùng này chính là sự khích lệ, thúc đẩy làm nảy sinh ngày càng nhiều hơn những anh hùng khác, những giá trị anh hùng khác, những góc nhìn khác, những tiếng nói khác, những sự lên tiếng khác. Đấy mới chính là giá trị anh hùng hơn cả những anh hùng.

Nếu ai đó, thế lực X nào đó nghĩ rằng tù ngục sẽ khuất phục, lung lạc, thậm chí có thể đánh gục được ý chí của một nhà báo như Trương Duy Nhất thì đó là suy nghĩ sai lầm và xuẩn ngốc. Chỉ có thể cưỡng bức được hành vi, chứ không cưỡng bức nổi tư tưởng.

Vì thế, bức thư cảm ơn này đồng thời cũng là bản thông điệp đầu tiên của Trương Duy Nhất sau khi ra tù.

Trân trọng.
TRƯƠNG DUY NHẤT,
Đà Nẵng 28- 5- 2015





No comments: