Wednesday, May 27, 2015

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27-5-2015





ĐIỂM TIN THỨ TƯ 27-5-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
28/05/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Tranh luận ra Nghị quyết hay sửa Điều 60 Luật BHXH (Người Lao Động): Phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng nay 27-5 rất sôi nổi về điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nhằm đảm bảo quyền được lựa chọn của người lao động. - Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia bảo hiểm y tế (Dân Trí) - Biểu quyết từng điều luật hay dự luật ?(Một Thế Giới): Mấy ngày qua, chuyện Quốc Hội bàn về việc sửa đổi điều 60 Luật bảo hiểm xã hội theo đề nghị của Chính phủ trong khi Luật này chưa có hiệu lực thi hành đã trở thành tâm điểm của dư luận.
-Lần đầu tiên Quốc hội bàn cụ thể Luật Trưng cầu ý dân (Một Thế Giới): Theo chương trình, nội dung của dự thảo Luật Trưng cầu dân ý sẽ được các đại biểu quốc hội thảo luận lần đầu tại tổ vào ngày 3.6 và thảo luận tại phiên toàn thể vào ngày 23.6.
Doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng: McDonald tại Việt Nam đang rất phát triển! (Một Thế Giới): Theo tiết lộ của ông Nguyễn Bảo Hoàng, Giám đốc điều hành công ty sở hữu và hoạt động nhượng quyền thương mại của Mc Donald ở Việt Nam, vào cuối năm nay, Mc Donald tại Việt Nam dự định sẽ mở thêm ít nhất 4 cửa hàng tại TP. HCM.
-Nhiều sai phạm về tuyển sinh, thu chi tài chính tại ĐH Sư phạm TPHCM (Dân Trí): Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra tại trường Đại học Sư phạm TPHCM, theo đó trong những năm 2012 -2014 trường có nhiều sai phạm trong tuyển sinh, thu chi tài chính và xây dựng cơ sở vật chất.
Đề nghị bỏ phí bảo trì đường bộ (Một Thế Giới): Cần phải bỏ một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân như, phí sử dụng lề đường, lòng đường, vỉa hè hay phí bảo trì đường bộ...
-Du khách Anh thất thần nhìn xe máy cháy trên quốc lộ (Phụ Nữ ): Một du khách quốc tịch Anh đang chạy xe máy trên quốc lộ 1 thì xe bỗng bốc cháy dữ dội.
Kiểm tra vụ “bốc hơi” 42ha đất ven sông Đồng Nai (Tuổi Trẻ): Ngày 26-5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiểm tra thực địa tình hình khai thác cát ven sông Đồng Nai (thuộc địa bàn P.Long Phước, Q.9, TP.HCM).
Rải tài liệu tố chuyện chi tiêu của xã (Dân Việt): Sáng sớm ngủ dậy, nhiều người dân ở xã Định Liên, huyện Yên Định (Thanh Hóa) thấy ở ngay cổng nhà mình có một tập tài liệu phản ánh việc cán bộ xã chi tiêu ngân sách.
Gái mại dâm hạng sang:Bọn em may mắn vì có bảo kê (Đất Việt): Khi những cô gái đứng đường thường xuyên bị bạo hành thì những gái gọi cao cấp vẫn có môi trường làm việc an toàn nhờ có... bảo kê
Choáng với những khẩu hiệu, băng rôn "khó đỡ" trên phố (Pháp Luật): Có lẽ chưa đâu nhiều khẩu hiệu, băngrôn, biểu ngữ như ở nước ta. Không chỉ vào các dịp lễ lạt, kỷ niệm mà ngày thường, khẩu hiệu, băngrôn cũng giăng mắc đầy trên phố. Sự hiện diện của những khẩu hiệu không chỉ mang tính tuyên truyền cho cộng đồng mà PR cho chính cửa hàng, sản phẩm do người dân “tự sản xuất” ra thực sự đáng báo động!
-Phí tăng, trạm mọc thêm (Tuổi Trẻ): Tình trạng này không chỉ diễn ra trên các tuyến quốc lộ mà cả các tuyến đường liên tỉnh, các phương tiện cũng phải oằn mình gánh phí ngày một tăng.
-Từ 1/7 bắt đầu thu hồi ti vi, điện thoại, máy tính thải loại (Vef): Ô tô, xe máy thải loại sẽ được thu hồi từ 1/1/2018 theo quyết định của Chính phủ. - Nhà sản xuất ôtô, xe máy phải thu hồi sản phẩm thải loại tại Việt Nam (Dân Trí): Thời gian tới đây, các nhà sản xuất ôtô, xe gắn máy tại Việt Nam sẽ phải có trách nhiệm thu hồi và xử lí các sản phẩm phải thải bỏ trên lãnh thổ Việt Nam.
Mục sở thị "bãi sắt khủng" cạnh sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Info.net): Ở bến đỗ xe Mỹ Đình I, quận NamTừ Liêm, Hà Nội có hàng trăm xe máy phơi sương, nắng... đang có nguy cơ bị biến thành đống sắt vụn.
-Đồng Nai: Vụ khí độc từ máy làm lạnh: Công nhân trở lại làm việc tiếp tục ngất xỉu (Dân Trí): Thêm 40 công nhân thuộc Công ty ASIA Garment Manufacturer (Khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa, Đồng Nai) phải nhập viện cấp cứu do bị nhiễm khí độc sau khi trở lại nhà xưởng làm việc.
Không để Kiểm toán trở thành “ngáo ộp” (Pháp Luật Việt Nam): Cần qui định rõ trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước như đồng phạm nếu cơ quan, đơn vị được kiểm toán bị cơ quan điều tra phát hiện có vi phạm sau khi kiểm toán” – một số Đại biểu Quốc hội kiến nghị tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi) sáng qua (26/5)
Khó dẹp xe dù, bến cóc vì ô dù, bảo kê (Phụ Nữ) -Đến bao giờ mới chấm dứt tình trạng “xe dù, bến cóc” (Một Thế Giới) - Muốn dẹp xe dù, phải quy trách nhiệm cá nhân (Pháp Luật): “Xe dù, bến cóc đã và đang tiếp tục gây mất an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị, tạo sự bất bình đẳng trong môi trường kinh doanh vận tải và gây thiệt hại cho hành khách khi có sự cố xảy ra”. - TPHCM: Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện! (Dân Trí): Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT - cho rằng việc xe “dù”, bến “cóc” tồn tại được là bởi sự thuận tiện của nó. Khi hỏi người dân cảm thấy như thế nào khi đi xe "dù", họ sẽ trả lời là rất thuận tiện. Thậm chí cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng thấy loại xe này thuận tiện. - Xe dù, bến cóc được bảo kê? (Tiền Phong): Tại hội thảo “Giải pháp chống xe dù, bến cóc trên địa bàn TPHCM” diễn ra ngày 26/5 do báo Giao thông và Ban An toàn giao thông TPHCM (ATGT) tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng nạn bến cóc, xe dù khó bùng phát nếu không có sự buông lỏng quản lý, thậm chí bảo kê, tiếp tay của một số cán bộ nhà nước.
Vụ khách VietJet Air mất hành lý: nhiều khả năng do bung khóa (Tuổi Trẻ): Cục Hàng không Việt Nam nhận định như vậy trong thông cáo phát đi tối nay (26-5) về vụ việc mất hành lý của hành khách trên chuyến bay VJ 902 của VietJet Air (VJ) từ Bangkok về Hà Nội ngày 23-5 vừa qua. -Đau đầu đối phó nạn mất trộm hành lý ở sân bay (Một Thế Giới): Việc thất lạc, mất trộm hành lý trong quá trình vận chuyển bằng máy bay không chỉ xảy ra ở một số sân bay tại Việt Nam mà cũng xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. - Vietjet Air: Mất hành lý gia tăng tại sân bay Nội Bài (Petrotimes): Trong thông cáo phát đi sau vụ việc 3 hành khách đi từ Băng Cốc về Hà Nội khai báo thất lạc hành lý và mất một số đồ dùng trong hành lý ký gửi, Vietjet Air đã khẳng định: hiện tượng này đã và đang xảy ra nhiều hơn tại sân bay quốc tế Nội Bài. - Cục Hàng không VN thông tin về hành lý bị bung khóa, mất đồ (Thanh Niên): Chiều 26.5, Cục Hàng không VN thông tin về chuyến bay VJ902 đường bay Bangkok - Hà Nội ngày 23.5 hạ cánh tại Nội Bài lúc 15 giờ 45, sau khi nhận hành lý ký gửi có 3 trường hợp hành lý của hành khách bị bung khóa và bị mất quần áo, mỹ phẩm. -Nhiều hành khách đi máy bay mất cắp hành lý, thủ phạm vẫn biệt tăm (An Ninh Thủ Đô): Tình trạng mất trộm đồ trong hành lý của hành khách đi máy bay đang có xu hướng gia tăng. Cơ quan hữu quan đã ghi nhận nhiều phản ánh của hành khách mất đồ nhưng vẫn chưa tìm được thủ phạm. Nhiều người lo ngại thực trạng này còn đe dọa đến an toàn, an ninh hàng không.
Dân khổ vì dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thi công ì ạch (Dân Trí): Một số nhà ga của công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang bị tạm dừng vì thi công ẩu gây tai nạn, hoặc không bảo đảm an toàn cho người dân. Công trường xây dựng ga La Thành (Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa) đang “đắp chiếu” vì chưa được Sở GTVT cấp phép tiếp.
Đội phó CSGT bắn chết giang hồ là "phòng vệ chính đáng"? (Báo Mới): Súng do Đội phó CSGT - TT huyện An Dương (Hải Phòng) Lương Văn Phong sử dụng bắn Bùi Đức Ngọc đêm 24/5 là khẩu K54. Đây là khẩu súng được trang bị cho đại úy Phong, có giấy phép sử dụng. - Đội phó CSGT bắn chết tay giang hồ đất Cảng truy đuổi mình (Báo Mới)
Từ 1/7, đăng ký xe máy điện phải nộp lệ phí trước bạ (Một Thế Giới): Bộ Công an cho biết sẽ chỉ miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30/6/2015; từ ngày 1/7, xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.
Người lạ đua nhau đến vay tiền 'tỷ phú ve chai' (Tiền Phong): Mặc dù chưa nhận được số tiền 5 triệu Yên Nhật nhặt được nhưng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1979, quê Quảng Ngãi, người nhặt được 5 triệu Yên Nhật trong loa thùng cũ) đã bị nhiều người “khủng bố tinh thần” với các chiêu trò gạ gẫm, đòi chị trả tiền hoặc vay tiền. - Vụ nhặt được 5 triệu yên: “Tôi sẽ không bỏ nghề ve chai” (Dân Trí): “Khi nhận được tiền tôi sẽ gửi vào ngân hàng , tôi sẽ không bỏ nghề thu mua ve chai vì đây là công việc đã gắn bó với tôi gần 20 năm nay” - Chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ.
Phòng, chống "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong sử dụng mạng xã hội (QĐND): Mạng xã hội là một sản phẩm văn minh của công nghệ thông tin, có nhiều tiện ích to lớn trong đời sống hiện đại. Thế nhưng nếu chủ quan, đơn giản, nhiều người sẽ bị “lạc lối” trên mạng xã hội, thậm chí nguy hiểm hơn là vô hình trung gián tiếp tán phát những thông tin xấu độc, hoặc rò rỉ thông tin bí mật Nhà nước, gây hại cho cộng đồng; thậm chí tiếp tay cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước…
Nhóm tin tặc theo dõi nhiều nhà báo Việt Nam suốt 10 năm (VnExpress): Trong số này, nhà báo cũng trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. FireEye đã liệt kê sáu nhóm nhà báo mà APT30 nhắm tới, đó là những người chuyên tìm hiểu và đưa tin về tình trạng nền kinh tế Trung Quốc, lĩnh vực công nghệ cao (hi-tech), tham nhũng, nhân quyền, vấn đề biển Đông và quân sự, quốc phòng.
Nhóm hacker APT30 đã tấn công Việt Nam trong 10 năm qua như thế nào? (Dân Trí): Nhóm hacker APT30, được tin là có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã âm thầm hoạt động và thực hiện các vụ gián điệp mạng nhằm vào chính phủ các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, suốt một thập kỷ qua. Danh tính của nhóm hacker này vừa được đưa ra ánh sáng.

PHÁP LUẬT

Đánh CA xước da...tù 1 năm 6 tháng (Báo Đất Việt): Đối tượng vi phạm đánh công an bị xây xát ngoài da môi trên bên phải...đã bị tòa xử 1 năm 6 tháng tù.
ĐB Trương Trọng Nghĩa: “Dân nghi ngờ có tiền là "trốn" được tù” (Info.net): Lâu nay dư luận vẫn hiểu và nghi ngờ có chuyện dùng tiền để tránh tù, mua án. Không phải cứ tăng phạt tiền là sẽ giảm bớt hình phạt tù…
Tướng công an không đồng ý bỏ án tử hình với tội tham nhũng (Một Thế Giới): Có nên bỏ án tử với tội tham nhũng hay không, quy định xử lý hình sự đối với pháp nhân như thế nào... là những nội dung được các đại biểu Quốc hội tranh luận mạnh mẽ tại phiên thảo luận ở tổ chiều qua 26.5 về dự án bộ luật Hình sự (sửa đổi). - Bỏ án tử hình với tội tham nhũng là không công bằng (Thanh Niên) - Tử hình tội tham ô, nhận hối lộ: Không để "hy sinh đời bố, củng cố đời con" (Soha)
Bỏ án tử ở tội nào? (Một Thế Giới) - Không phải cứ xử thật nặng là giảm được tội phạm (VOV): “Một thời tòa cứ lựa chọn vụ án điển hình, xét xử lưu động giữa địa phương thì người chưa thành niên đó chẳng tốt lên bao giờ”.- Hình sự phải “rắn như lửa đỏ” (Pháp Luật): Theo dự thảo sửa đổi luật Hình sự, một số tội danh sẽ không có án tử hình. Tuy nhiên, các ĐBQH đa số tỏ ý chưa đồng tình. Vì cho rằng Hình sự là phải “rắn như lửa đỏ” mới có tác dụng răn đe. - Nên hạn chế hình phạt tử hình (Báo Giao Thông): Nhiều ĐBQH tán thành với định hướng tiếp tục hạn chế hình phạt tử hình nhằm thể hiện rõ sự khoan hồng, nhân đạo. - Băn khoăn quy định bỏ hình phạt tử hình với người 70 tuổi trở lên (Pháp Luật): Hạn chế hình phạt tử hình, quy định trách nhiệm của pháp nhân, bổ sung cơ chế chuyển phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ thành tù... là những vấn đề được nhiều Đại biểu Quốc hội đồng tình trong phiên thảo luận tại tổ về Dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) chiều qua 26/5.

KINH TẾ

Petrolimex sẽ bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư Nhật, không chia cổ tức 2014 (Dân Trí):Do không đạt chỉ tiêu lợi nhuận nên Petrolimex không thực hiện chia cổ tức năm 2014. Ngoài ra, Petrolimex cũng sẽ thực hiện bán 20% cổ phần cho đối tác chiến lược Nhật Bản.
-Doanh nghiệp nước ngoài bất ngờ 'chán' thị trường Việt Nam? (Một Thế Giới): Nếu như các năm trước, đầu tư nước ngoài tại Việt Nam luôn có xu hướng gia tăng thì trong 5 tháng đầu năm 2015, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm của các nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) tại Việt Nam đạt 4,29 tỷ USD, chỉ bằng 78% so với cùng kỳ năm 2014. - Mazda, Ford dừng dự án tỷ USD ở Việt Nam bỏ qua Thái (Vef): Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xem như đã hoàn toàn thất bại, sau khi các nhà sản xuất như Mazda và Ford đã từ bỏ những dự án sản xuất ôtô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD. Mới đây nhất, gã khổng lồ Toyota cũng tuyên bố sẽ cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô ở Việt Nam. Làm gì để phát triển một ngành công nghiệp ôtô thành công?
Thêm quyền điều tra ngăn chặn gian lận kinh doanh (Sài Gòn Đầu Tư): Hôm nay 27-5, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi). Trong đó, một điểm quan trọng hứa hẹn được nhiều đại biểu quan tâm chính là việc nên hay không mở rộng diện cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đối với cơ quan thuế, chứng khoán.
-Những câu hỏi quanh việc điều hành giá xăng dầu (Tiền Phong): Trong khi người dân mong mỏi thuế nhập khẩu giảm theo cam kết quốc tế sẽ làm giá xăng dầu rẻ theo, thế nhưng cách điều hành “dồn cục”, tăng nhanh trong thời gian ngắn của liên bộ Công Thương-Tài chính đã đập tan hy vọng đó. Theo các chuyên gia kinh tế, điều hành cần có lộ trình, tránh kiểu “sáng kiến đột xuất”.
Xử lý nợ xấu giống như tách “con nghiện” ra khỏi cộng đồng (Dân Trí): Có những ngân hàng báo cáo tỷ lệ nợ xấu dưới 3% nhưng kết quả thanh tra cho thấy tỷ lệ nợ xấu cao gấp nhiều lần con số báo cáo thậm chí gấp hàng chục lần.
Gần 4.000 doanh nghiệp bị “xóa sổ” từ đầu năm (Dân Trí): Phần lớn những doanh nghiệp biến mất hoàn toàn khỏi thị trường có quy mô nhỏ với vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng. Trong khi đó, số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động trong 5 tháng đầu năm là 22.705 doanh nghiệp.
TPHCM yêu cầu Phú Mỹ Hưng chia lợi nhuận gần 1.500 tỷ đồng (Dân Trí): Phía Việt Nam góp vốn 18 triệu USD trong tổng vốn pháp định 60 triệu USD của liên doanh Phú Mỹ Hưng. Từ năm 2010 đến 2014, Phú Mỹ Hưng kinh doanh có hiệu quả, lợi nhuận cao, tuy nhiên phía Việt Nam chưa được chia lợi nhuận, ước tính khoảng 1.444 tỷ đồng.

SỨC KHỎE - MÔI TRƯỜNG

Lý do cá chết hàng loạt ở kênh Nhiêu Lộc (Tầm Nhìn): Nồng độ khí độc hại tăng cao, vượt ngưỡng cho phép do rác ngăn dòng chảy là nguyên nhân khiến hàng chục nghìn con cá ở kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè chết.
Kinh hoàng với thịt lợn 40.000 đồng/kg bày bán tràn lan (Một Thế Giới): Một số đầu nậu có vẻ rất vui khi được PV liên hệ nhờ tiêu thụ hộ mấy con lợn ếm. Những người này khẳng định, từ lợn bệnh tới lợn chết, từ lợn nhỏ tới lợn lớn đều sẽ được “giải quyết” hết. Trong khi đó tại các chợ ở Hà Nội, PV ghi nhận thịt lợn với giá “siêu rẻ” vẫn được bày bán.
Mối nguy mắc bệnh chết người vì phơi nhiễm với gia cầm mắc bệnh (Dân Trí): Cục Y tế dự phòng cho biết, WHO vừa đưa ra cảnh báo con người ngày càng dễ bị phơi nhiễm với gia cầm nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh. Khoảng 70% tổng số ca bệnh nhiễm cúm A(H5N1) trên người gần đây cho thấy rõ sự phơi nhiễm với gia cầm nhiễm bệnh.
GIÁO DỤC
"Tràn lan" học sinh cấp 1 khá, giỏi: "Giỏi thật" là bao nhiêu? (Dân Trí): Phụ huynh không yên tâm cho dù được thông báo con là học sinh khá, giỏi. Thầy cô lo lắng khi thấy học sinh của mình toàn giỏi. Đó là một nghịch lí vẫn đang tồn tại.
Bài toán lớp 3 gây sốt và chữ “Tâm” của người làm sư phạm (Dân Trí): Nếu giáo viên chỉ dạy theo đúng chương trình thì rất nhàn, nhưng lại không bồi dưỡng được kiến thức nâng cao cho những học sinh có năng lực.

GÓC NHÌN TRẺ

-Nữ sinh Điện ảnh giành giải Nhất cuộc thi viết Ấn tượng Châu Âu (Dân Trí): Thi viết nhưng Bảo Ngọc còn làm hẳn một phim ngắn dựa trên bài viết của mình để nói về ước mơ châu Âu. Đó là lí do Ngọc tạo nên sự khác biệt.
-Ảnh lố bịch 'không thể tin nổi' của học sinh mùa chia tay (Một Thế Giới): Ngoài những ảnh kỷ yếu hài hước, độc và lạ, một số học sinh và sinh viên Việt bị chỉ trích vì thực hiện những ảnh phản cảm đến không thể tin nổi vào mùa chia tay.
Ảnh kỷ yếu hài hước của sinh viên trường Báo (Dân Trí): Chùm ảnh được các sinh viên năm cuối Học viện Báo chí thực hiện nhằm lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp đẽ thời đi học.

KHOA HỌC - KĨ THUẬT

TechinAsia: Bphone là sự kiện công nghệ "nóng" nhất tại Việt Nam (Vnrevew): Trang tin công nghệ nổi tiếng Techinasia vừa đăng tải một bài viết nói về chiếc smartphone đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Khám phá xe ô tô robot tự lái Khám phá xe ô tô robot tự lái (Một Thế Giới): Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu vũ trụ Johnson của NASA vừa cho ra mắt mẫu xe ô tô robot phiên bản thử nghiệm hai chỗ ngồi.
Làn đường dành riêng cho vịt tại Anh (An Toàn Gia Thông): Quỹ từ thiện Canal & River Trust vừa thực hiện sáng kiến làn đường dành tiêng cho vịt trên những tuyến đường dọc theo bờ sông ở Thủ đô London, Birmingham và Manchester, theo Daily Mail.
Google sắp tung hệ điều hành Brillo OS mới mẻ (Google sắp tung hệ điều hành Brillo OS mới mẻ): Đó là một nền tảng nhỏ gọn dựa trên Android để sử dụng trên các thiết bị của hệ thống nhà thông minh (TV, máy lạnh, đèn chiếu sáng,...)

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bàn hợp tác với Bộ quốc phòng Ấn Độ (Một Thế Giới): Chiều 25-5, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Ấn Độ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar
Hai động cơ cùng chết máy, phi cơ Singapore đột ngột rơi 4.000 m (Dân Trí): Hai động cơ của một máy bay thương mại Singapore đồng thời ngừng hoạt động khiến phi cơ này bị mất độ cao từ 11.900 m xuống còn gần 8.000 m khi đang bay tới Thượng Hải, Trung Quốc.
Trung Quốc xây đảo nghiêm trọng hơn vụ giàn khoan 981 (Tuổi Trẻ): Ngày 26-5, đại biểu Quốc hội Lê Nam của tỉnh Thanh Hóa nhận định về những việc Trung Quốc đang làm gần đây ở biển Đông.
Việt Nam bắt bốn tàu đánh cá và 50 ngư dân Trung Quốc (Người Việt): Bốn tàu đánh cá và 50 ngư dân Trung Quốc vừa bị Việt Nam bắt, lập biên bản vì “đánh bắt trái phép” tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam
Mỹ - Trung và Biển Đông: Không chỉ là một vụ nắn gân (Dân Trí): Thứ tư 20-5-2015, một cuộc trắc nghiệm về chiến thuật giữa Mỹ và Trung Quốc đã được thực hiện: Một chiếc P8-A Poseidon, máy bay do thám hiện đại nhất của Mỹ, đã tiếp cận sát khu vực mà Trung Quốc đang xây loạt đảo nhân tạo tại Biển Đông.
Sách trắng quốc phòng: Trung Quốc lộ tham vọng tăng cường sức mạnh hải quân (Bizlive): Hôm 26/5/2015, chính quyền Trung Quốc ra sách trắng quốc phòng khẳng định chiến lược quân sự trong thời gian tới, chú trọng phát triển sức mạnh hải quân bên ngoài phạm vi lãnh hải.
Đài Loan đề xuất giải pháp giảm căng thẳng tại Biển Đông (Dân Trí): Đài Loan ngày 27/5 đã đưa ra sáng kiến hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông. Theo sáng kiến hòa bình được lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu công bố, Đài Loan kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tạm gác lại bất đồng để bắt đầu quá trình đàm phán về việc chia sẻ tài nguyên.
Trung Quốc tiếp tục ngụy biện về Biển Đông (Thanh Niên): Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa qua việc khởi công phi pháp hai ngọn hải đăng tại đây.
Thế giới lo ngại di sản văn hóa Palmyra rơi vào tay IS (Một Thế Giới): Ngày 20.5 vừa qua, chiến binh IS đã chiếm thành phố Palmyra của Syria, một trong những trung tâm văn hóa cổ đại của thế giới.
Nhà nước Hồi giáo IS đang trên đà “nhuộm đen” Syria và Iraq (VOV): Chỉ sau một năm, tổ chức khủng bố cực đoan IS đã bành trướng thêm một bước đáng kể, phất cao lá cờ đen của mình trên nhiều vùng lãnh thổ mới.
Tổng thống Ukraine công bố chiến lược an ninh quốc gia mới (VOV): Chiến lược an ninh mới nhấn mạnh tăng cường hợp tác quân sự - kỹ thuật với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).
Quan chức Bắc Kinh ra tòa vì “bán” biển xe chính phủ (Dân Trí): Tống Kiến Quốc (Song Jianquo), cựu Cục trưởng Cục Quản lý Giao thông Bắc Kinh (ảnh) ngày 25-5 bắt đầu bị đưa ra xét xử vì tội nhận hối lộ.
-Máy bay hải quân Trung Quốc gặp nạn, 2 phi công thiệt mạng (Dân Trí): Hai phi công Trung Quốc đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay của hải quân nước này tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc đất nước, hải quân Trung Quốc xác nhận.

DU LỊCH - VĂN HÓA NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

-Du lịch Việt Nam chưa chiến thắng đã ngủ quên (Dân Trí): Sẽ không có sự tiến bộ nào khi chính chúng ta tự cho mình là người tiến bộ. Sẽ không có một đỉnh cao nào khác khi chúng ta đã tự cho mình đang đứng trên đỉnh cao.
Triển lãm nghệ thuật Trúc Chỉ dịp Phật Đản (Dân Trí): Chiều ngày 25/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế (đường Lê Lợi, TP Huế) đã ra mắt không gian trưng bày các tác phẩm nói về cuộc đời của Đức Phật dựa trên nghệ thuật Trúc Chỉ mang tên “Mùa An Lạc”.
Chủ quán bún bò gân bá đạo làm đạo diễn liveshow (Vef): Cư dân mạng về quán bún bò gân “bá đạo” của anh Nguyễn Hoàng Anh Dũng tại chung cư Tôn Thất Thuyết quận 4, TPHCM, lại một phen xôn xao khi anh tuyên bố “dẹp tiệm”.
-Hang Sơn Đoòng: Giấc mơ khó “chạm” của số đông người Việt (Một Thế Giới):Không chỉ là “cuộc chơi” dành cho khách du lịch, mà Sơn Đoòng còn là “cuộc chơi” của tỉnh Quảng Bình và đơn vị lữ hành đang được cấp phép khai thác độc quyền tại đây. Vì thế, việc tính toán làm sao để có mức giá hợp lý hơn cho người Việt, giúp “người nhà” có cơ hội được tiếp cận tuyệt phẩm tự nhiên Sơn Đoòng nhiều hơn cũng là bài toán cần đặt ra. - Hang Sơn Đoòng: “Cuộc chơi” không dành cho những kẻ yếu tim (Dân Trí): Cái tên hang Sơn Đoòng bỗng "nổi như cồn" trong những ngày hè nóng bỏng giữa tháng Năm này sau khi xuất hiện trên sóng trực tiếp của đài ABC News, Mỹ. Mặc dù trước đó vài năm, những người trẻ ưa khám phá đã rỉ tai nhau rằng đây là địa điểm cần phải đến một lần trong đời.

-----------------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 26/05/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ ba, 26 tháng 5, 2015

Dạo qua thế giới facebook Việt (RFA Blog 26-5-15) -- Tác giả Song Chi có nhiều nhận xét rất tinh tế. (Xin thêm một nhận xét: THD có facebook "friends" từ nhiều quốc gia, nhưng không thấy "friends" nào lại thường đăng ảnh ngồi quanh bàn nhậu như "friends" Việt Nam.  Đó là lý do THD hay nhớ quê hương, lắm khi đến độ thổn thức) 
Báo Nhân Dân chỉ trích RFA về việc cộng tác với đảng Việt TânPhải chăng họ muốn đi ngược lại các nguyên tắc đã cam kết? (ND 25-5-15) - "Sự kiện này cho thấy RFA, SBTN, RSF,... đã không chỉ ngang nhiên thách thức dư luận, mà còn công khai bắt tay với tổ chức khủng bố "Việt tân" tổ chức các hoạt động chống phá Việt Nam" WHOA!!!
Thủ tướng: “Tôi luôn nhắc các Bộ trưởng phải lắng nghe phản biện” (DT 26-5-15) -- Một thân hữu cho biết Thủ tướng có nói thêm: "Còn tôi thì không cần nghe, vì đã biết hết rồi"
Lãnh đạo chức càng lớn, hát quốc ca càng phải to (infonet 26-5-15) -- Phương pháp tuyển chọn TBT ở Đại hội 12: Các ứng viên xếp hàng, xem ai hát to nhất?!  Hai ứng viên sáng giá nhất sẽ là Đinh La Thăng và Nguyễn Sinh Hùng.
Ngân hàng Nhà nước: Không tăng tỷ giá đến hết năm (VnEx 26-5-15) -- Tôi chưa bao giờ nghe lãnh đạo một ngân hàng nhà nước nào trên thế giới lại có lời báo trước lạ lùng như vầy! (Hởi các người đầu cơ, kinh doanh ngoại tệ) "Đầu năm tới thì chúng tôi sẽ tăng tỷ giá!"
Chuyên gia: Tỷ giá và tín dụng là hai thách thức lớn (TBKTSG 26-5-15) -- Ý kiến Nguyễn Xuân Thành
Chống mất cắp hành lý, hàng hóa ký gửi đường hàng không (ND 26-5-15) -- Nên học tập đạo đức của Bác Hồ!
Hồ sơ Phạm Ngọc Thảo: Cậu biệt động nhỏ và nhà tình báo lớn (VNCA 25-5-15) 
Biển Đông: Khu vực đại chiến tranh mới của lịch sửHistory’s Next Great War Zone: The South China Sea (Daily Beast 25-5-15) -- Gordon Chang viết, nhưng không tệ lắm!
TPP: Một đối tác hụt hẫng trầm trọng: The Trans-Pacific Partnership: A Deeply Flawed Partnership (Asia Pacific Journal 13-5-15) 
Những nhà tân độc tài cai trị bằng quả đấm nhung: The New Dictators Rule by Velvet Fist (NYT 24-5-15)
Bài hay về sự cạnh tranh giữa KFC và Chick-fil-A ở MỹThe fried-chicken wars: Inside KFC’s weird new fight to dethrone Chick-fil-A (WP 25-5-15)
Phỏng vấn Sylvia Nasar về cái chết của John Nash: The author of ‘A Beautiful Mind’ on the life and death of John Nash (WP 25-5-15) -- Cho fan của Nash. (Yes, THD had quite a few publications on Nash equilibrium and its generalized form: Consistent Conjectural Equilibrium (CCE)!  See, for example: "A Conjectural Variations Model of Strategic Rivalry in State Economic Development Policy," Annals of Regional Science, Vol. 27, No. 2 (1993), pp. 117-132. (with Robert Premus) trong đó THD (và đồng tác giả) áp dụng Nash equlibrium cho sự cạnh tranh giữa các bang ở Mỹ; hoặc là "Optimal Taxation and Heterogeneous Oligopoly," Canadian Journal of Economics, Vol 26, No. 4 (November 1993), pp. 933-948, trong đó THD phân tích chính sách thuế tối ưu đối với một công nghiệp mà các công ty cạnh tranh nhau kiểu Nash)
.
Giáo dục không bao giờ đứng ở vị trí thấp (ANTG 26-5-15) -- P/v Văn Như Cương
Ngô Di Lân: “Ảo tưởng thì dễ ngã đau” (NĐT 26-5-15) -- Đúng thế. THD từng ảo tưởng là sẽ được Nobel. Hic hic!







No comments: