Saturday, May 30, 2015

Biểu tình phản đối và ủng hộ vẽ biếm họa Tiên tri Muhammad ở Mỹ (VOA)





VOA
31.05.2015

Cảnh sát tách những người biểu tình chống Hồi Giáo khỏi những người biểu tình bênh vực quyền tôn giáo bên ngoài một trung tâm cộng đồng Hồi Giáo tại bang Arizona, miền tây nam nước Mỹ.

Cuộc biểu tình tại Phoenix được gọi là một cuộc thi vẽ biếm họa về Tiên tri Muhammad và kết thúc không có vụ bắt giữ hay bạo động nào.

Những người tổ chức-những người đi xe gắn máy phân khối lớn mà cảnh sát lo ngại  sẽ được vũ trang-nói cuộc tập họp được tổ chức để đáp ứng với một sự kiện xảy ra trước đây trong tháng trong đó hai tay súng nổ súng bắn vào một cuộc thi tương tự tại Texas nơi các họa sĩ biếm họa vẽ hình Tiên tri Hồi Giáo.

Cả 2 tay súng đều thiệt mạng sau một cuộc đọ súng ngắn ngủi. Một nhân viên cảnh sát bị thương. Một trong những tay súng là người thường xuyên thờ phượng tại một ngôi đền phía bắc Phoenix nơi cuộc tụ tập ngày thứ Sáu diễn ra.

Ông Jon Ritzheimer, một người tổ chức sinh hoạt ngày thứ Sáu tuyên bố trên trang Facebook “Vòng 2!!!!!!.” Cựu binh sĩ Thủy quân Lục chiến này nói cuộc tập họp sẽ ôn hòa, nhưng ông yêu cầu mang theo vũ khí đề phòng trường hợp bị tấn công.

Tuyên bố nói: “Mọi người được khuyến khích sử dụng quyền trong tu chính án thứ hai tại sinh hoạt này để phòng trường hợp tu chính án thứ nhất bị tấn công.”

Ông Ritzheimer mời hàng ngàn người đi xe mô tô tham gia cuộc tập họp. Có hơn 600 người đáp ứng với hoạt động này trên trang Facebook hôm thứ Sáu.

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm trong vụ nổ súng tại cuộc thi biếm họa ở Texas. Tổ chức này tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi Giáo tại một phần lãnh thổ Iraq và Syria. Tuy nhiên các chuyên gia nghi ngờ về tuyên bố này và nhà cầm quyền không tìm thấy liên hệ nào giữa hai tay súng và tổ chức cực đoan.

Các người tổ chức cuộc thi tại Texas trong đó các họa sĩ biếm họa vẽ hình Tiên tri Muhammad thúc đẩy để những bức họa chiếm giải được trưng bày tại các trạm xe điện ngầm và trên các xe buýt chung quanh vùng Washington.

Hội đồng Quản trị của hệ thống xe điện ngầm tại Washington đã bỏ phiếu ngăn những quảng cáo trên các toa xe điện và xe buýt có liên hệ đến vấn đề này. 

--------------------------------

VOA
29.05.2015

Nhiều thành viên của nhóm lái xe môtô Mỹ- có thể có vũ trang- đang có kế hoạch mở một cuộc thi vẽ biếm hoạ về nhà tiên tri Muhammad trong ngày hôm nay, thứ Sáu, bên ngoài một trung tâm cộng đồng Hồi giáo tại bang Arizona ở vùng tây-nam nước Mỹ.

Những người trong ban tổ chức nói cuộc tụ tập này là để phản ứng với một sự cố hồi đầu tháng trong đó hai kẻ vũ trang nổ súng vào một cuộc thi vẽ tương tự ở Texas, nơi mà các hoạ sĩ biếm hoạ đang vẽ những bức ảnh về nhà tiên tri Hồi giáo.

Cả hai kẻ tấn công đã bị giết chết sau một cuộc chạm súng. Một nhân viên cảnh sát bị thương. Một trong hai tay súng thường xuyên thờ phượng tại ngôi đền này ở phía Bắc thành phố Phoenix, nơi mà cuộc tụ tập đang diễn ra trong ngày hôm nay.

Một người trong ban tổ chức, ông Jon Ritzheimer, viết trên trang Facebook loan báo sự kiện này là “Hiệp Hai!!!” Ông Ritzheimer, một cựu binh sĩ Thuỷ Quân Lục Chiến, nói cuộc tụ tập sẽ ôn hoà, nhưng ông kêu gọi những người biểu tình hãy mang theo vũ khí để phòng hờ một cuộc tấn công.

Ông Ritzheimer mời hàng ngàn thành viên các nhóm lái xe mô tô hãy tham gia. Tới sáng ngày hôm nay, đã có hơn 600 người ghi danh tham gia trên trang Facebook. Cảnh sát địa phương hứa bố trí nhiều nhân viên tại sự kiện này để đề phòng bạo động.






No comments: