Saturday, May 30, 2015

Trung Quốc nghênh chiến Mỹ, dân Hải Nam chuẩn bị chiến tranh (Đàn Chim Việt)





04:50:pm 30/05/15

TQ nghênh chiến Mỹ, sẽ đưa vũ khí hiện đại đến đảo Hải Nam, sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự trên Biển Đông.

Tân Hoa Xã ngày 28.5 nêu: sau nhiều cuộc đối đầu với tàu chiến và máy bay Mỹ trên Biển Đông, Quân đội giải phóng nhân dân TQ (PLA) quyết định trưng bày nhiều vũ khí hiện đại nhất cho nhân dân đảo Hải Nam thưởng lãm.

Các vũ khí triển lãm ở cảng Hải Khẩu Tú Anh gồm chiến đấu cơ J-10, tàu đổ bộ hạng nhẹ Type 63A, trực thăng WZ-10, các loại tên lửa chống tăng và xe chỉ huy bọc thép.

Tân Hoa Xã giải thích đảo Hải Nam (nam TQ) nhiều khả năng sẽ là căn cứ chính của PLA nếu TQ nhảy vào một cuộc xung đột quân sự trên Biển Đông. Nên Bắc Kinh muốn chuẩn bị cho người dân đảo sẵn sàng chịu đựng cuộc xung đột này, bằng cách triển lãm số vũ khí trên.

Hoàn Cầu thời báo (TQ) viết, rằng TQ sẵn sàng cho một trận chiến, nếu Mỹ cùng các nước láng giềng tiếp tục đòi TQ ngưng các hoạt động cải tạo đất.

TQ nói không nước nào, kể cả Mỹ, không có quyền ngăn chặn TQ thực hiện cuộc cải tạo đất trên các đảo nhân tạo này, vì chúng thuộc chủ quyền lãnh thổ TQ.

Vì thế, các vũ khí trưng bày ở đảo Hải Nam, có thể được xem là một nước cờ chính trị, để TQ phô trương sự sẵn sàng cho một xuộc xung đột quân sự.

Ngày 11.5, tàu chiến đấu cận duyên Fort Worth (lớp Tự do) của hải quân Mỹ đã bị tàu hộ vệ trang bị tên lửa điều khiển Diêm Thành (lớp Type 054A) của hải quân TQ truy đuổi, khi nó hoạt động tuần tra gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sau đó, một máy bay tuần tra biển P-8 Poseidon của hải quân Mỹ bay do thám hoạt động cải tạo đất của TQ trên Bãi Đá Chữ Thập của Việt Nam ngày 20.5, đã bị hải quân TQ cảnh cáo 8 lần.

Trinh My (theo Want China Times, Một thế giới)


Video
VOA 
Phổ biến ngày 30.05.2015







No comments: