Wednesday, July 22, 2009

TÂN THÁI TỬ CỦA BẮC HÀN


TÂN THÁI TỬ CỦA BẮC HÀN
Hoàng Duy Hùng

7/22/2009 1:43:39 AM
http://www.take2tango.com/~/n3ws/tan-thai-tu-cua-bac-han-7702.aspx
Từ tháng 8 năm 2008, nhà độc tài của Bắc Hàn, Kim Young Il (Kim Chính Nhật), không xuất hiện trước công chúng nhiều tháng, làm nhiều người nghi ngờ một là ông bị bệnh trầm trọng không còn kiểm soát nổi quyền lực ở Bình Nhưỡng, hai là có những biến chuyển chính trị trong hậu trường ở nước này.
Để trấn an dư luận, đầu tháng 4 năm 2009, Bắc Hàn cho trình chiếu trên truyền hình quốc gia hình ảnh Kim Chính Nhật đi thăm các công xưởng. Bắc Hàn cho biết những hình ảnh viếng thăm này đã diễn ra từ tháng 11 và tháng 12 năm 2008. Những đoạn phim cho thấy lãnh tụ Kim Young Il gầy ốm rất nhiều. Sau khi cho trình chiếu những đoạn phim nêu trên, ngày 9/4/2009, Quốc Hội Bắc Hàn “tái bỏ phiếu” cho Kim Young Il làm lãnh tụ tối cao của họ.

Nam Hàn ước đoán Kim Young Il bị mắc chứng bệnh hiểm nghèo, và vì sức khỏe ở hồi nguy kịch của ông nên chắc chắn hậu trường chính trị của Bắc Hàn có những thay đổi lớn lao. Như muốn chứng minh cho thế giới biết chính trị của Bình Nhưỡng không có “trục trặc” gì hết, và lãnh tụ Kim Young Il vẫn kiểm soát đất nước một cách vững vàng, ngày 24/5/2009, Bắc Hàn thử bom nguyên tử ở trong một hầm bí mật.

Tin tức của thế giới sôi bỏng về vụ thử bom nguyên tử này, nhiều bản thăm dò ở Hoa Kỳ cho thấy 60% dân chúng cho rằng ở giai đoạn ngắn hạn, Bắc Hàn là một mối đe dọa cho an ninh Hoa Kỳ hơn cả Iran.
Nhưng những chuyên gia về Bắc Hàn cho rằng vụ thử bom nguyên tử của Bình Nhưỡng không có gì là đe dọa nghiêm trọng cho an ninh thế giới hay Hoa Kỳ vì đây chỉ là hành vi hù dọa của kẻ yếu đang bị khủng hoảng trầm trọng không còn đủ sức kiểm soát quyền lực nên dùng chiêu bài này như một phương thức vung móng vuốt hù dọa kẻ “nội thù” hơn là thế giới bên ngoài.
Suy đoán này của các chuyên gia ngày càng rõ nét. Ngày 1/6/2009, Kim Young Il tuyên bố bán chính thức người con trai út, Kim Young Un, sẽ là người thừa kế sự nghiệp chính trị. Người ta dự trù năm 2012 việc tấn phong bán chính thức này sẽ trở thành chính thức. Dầu là bán chính thức, lời công bố tấn phong thái tử cho Kim Young Un là một sự truất quyền đối với cả Kim Young Nam và Kim Young Chul, và như vậy đã lộ ra hậu trường chính trị “huynh đệ tương tàn” khó mà có thể tránh khỏi.

Ngày 13/7/2009, Nam Hàn cho biết theo tin tình báo của họ, cứ thường thì Kim Young Il bi ung thư lá sách (pancreatic cancer) và thời gian còn lại của ông không quá 5 năm.

I. Những Thế Thiếp và Những Người Con Của Kim Young Il:
Kim Young Il có 5 người con, 3 trai và hai gái.
Hồi còn trẻ, thân phụ của ông Kim Young Il là Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đã chọn cho ông một cô vợ, bà Kim Young Sook, con của một tướng trong quân đội. Kim Young Il không thích cô vợ này lắm, nhưng hai người có một người con gái, Kim Sul Song, sinh năm 1974.

Kim Young Il mê một tài tử đóng phim của Bắc Hàn là Song Hye Rim (1937-2002). Bà này lớn hơn Kim Young Il 5 tuổi. Năm 1955, Song Hye Rim học ở Đại Học Kịch Ảnh Bình Nhưỡng, nhưng năm sau, bà phải nghỉ học để sanh một cô con gái. Sau đó, bà trở lại trường kịch ảnh, và đầu năm 1960, bà bắt đầu đóng phim và trở thành nổi danh. Trong lúc đóng phím, bà lập gia đình. Năm 1968, bà gặp Kim Young Il. Kim Young Il mê bà, ép buộc chồng bà phải ly dị bà ngay. Bà về ở với Kim Young Il như một đệ nhất ái phi. Năm 1971, bà sinh Kim Young Nam. Chuyện tình tài tử Song Hye Rim và Kim Young Il được giấu kín cho tới năm 1975 thì Kim Il Sung mới biết. Năm 1980, Song Hye Rim đi đi lại lại Moscow để chữa bệnh. Năm 1996, có nhiều nguồn tin cho rằng bà đã bị thất sủng, bà xin tỵ nạn chính trị, nhưng Nam Hàn bác bỏ tin này. Ngày 17/5/2002, bà qua đời ở Moscow.

Người thiếp thứ hai của Kim Young Il là một vũ nữ ballet, bà Ko Young Hee (1953-2004). Tổ tiên của bà là người Nhật sinh sống ở Osaka. Đầu năm 1960, không hiểu nguyên do như thế nào, bà lại có mặt ở Bình Nhưỡng và đi học vũ điệu ballet ở Mansudae Art Troupe. Đầu năm 1970, Kim Young Il chọn bà làm thiếp. Bà sinh cho Kim Young Il hai nguời con trai, Kim Young Chul (1981) và Kim Young Un (1983). Ngày 27/8/2004, bà qua đời vì bệnh ung thư nhủ hoa. Hiện nay Bắc Hàn đang có chiến dịch đánh bóng bà là một người vợ trung thành, gương mẫu, và là một người mẹ ân cần đáng kính.

Sau khi bà Ko Young Hee qua đời, Kim Young Il công khai hóa quan hệ của ông đối với bà Kim Ok là thư ký riêng của ông. Kim Ok năm nay 42 tuổi. Bà đã từng theo học âm nhạc ở Đại Học Bình Nhưỡng và bà là một nghệ sĩ dương cầm. Bà được Kim Young Il chọn làm thư ký riêng từ thập niên 1980s. Từ năm 2004, bà đóng vai Đệ Nhất Phu Nhân của Bắc Hàn. Năm 2006, bà cùng tháp tùng Kim Young Il đến Bắc Kinh
để gặp gỡ lãnh đạo của Trung Quốc và Trung Nam Hải đã lấy lễ Đệ Nhất Phu Nhân để đón tiếp bà.

Ngoài ra, Kim Young Il còn có một người con gái tên là Kim Il Soon. Không ai biết gốc gác người mẹ của Kim Il Soon cũng như tên bà là gì. Trong chế độ toàn trị, những chi tiết về gia đình, các nhà độc tài lúc nào cũng tìm cách giữ bí mật.

II. Đấu Đá Hậu Trường

Người con đầu của Kim Young Il là Kim Young Nam, đứa con mà ông sống lén lút với tài tử Song Hye Rim. Khi Kim Young Nam chào đời, để dấu diếm chuyện này với Kim Il Sung, Kim Young Il đưa Kim Young Nam cho chị ruột của Song Hye Rim là Song Hye Rang (1935) nuôi nấng dạy dỗ. Song Hye Rang có một người con trai tên là Ri Han Yong và một người con gái tên là Ri Nam Ok. Kim Young Nam chung sống với Ri Han Yong và Ri Nam Ok nên cũng bớt cô đơn. Năm 1975, mối tình của Kim Young Il với Song Hye Rang bị Kim Il Sung khám phá, lúc đầu ông rất giận, nhưng sau ông cũng chấp nhận nên Kim Young Nam được về sống với Kim Young Il.
Người nuôi dưỡng Kim Young Nam và hai trẻ cùng lớn lên với Kim Young Nam sau này đều đào thoát sang thế giới tự do. Năm 1982, Ri Han Yong bỏ trốn sang Nam Hàn và 10 năm sau, 1992, cô em Ri Nam Ok theo gót chân anh. Năm 1996, bà Song Hye Rang đào thoát sang Geneva. Kim Young Il rất căm giận những vụ đào thoát này, và có lẽ đây là một trong những nguyên do đệ nhất ái phi Song Hye Rim bị thất sủng.

Năm 1998, Kim Young Il đưa Kim Young Nam vào giữ vai trò then chốt trong Bộ An Ninh như một hình thức tấn phong thái tử cho Kim Young Nam. Nhưng Kim Young Nam lớn lên trong khung cảnh “tư bản” của Song Hye Rang nên mê thích thế giới tự do. Tháng 5 năm 2001, Kim Young Nam bị bắt tại Phi Trường Quốc Tế Narita ở Tokyo nước Nhật vì ông đã dùng thông hành giả của nước Cộng Hòa Dominic. Trong thông hành giả này, ông mang tên của một người Trung Hoa, Pang Xiong. Cùng bị bắt với ông có hai phụ nữ và một bé trai 4 tuổi được nhận diện là con của Kim Young Nam.
Trả lời điều tra viên, Kim Young Nam cho biết ông rất thích Disneyland ở Urayasu gần Tokyo, và ông muốn đem con đến đó cho con biết các trò chơi tại nơi này. Báo Shukan Shincho của Nhật cho biết Kim Young Nam đã 3 lần lén lút vào Nhật như vậy. Sau vài ngày giữ Kim Young Nam, Nhật Bản trục xuất ông qua Trung Cộng. Kim Young Il giận tím người về chuyện này, lập tức hủy bỏ chuyến công du Bắc Kinh mà ông đã dự trù trước đây vì quá xấu hổ.
Sau biến cố này, số phận của Kim Young Nam coi như đã định, Kim Young Il bắt đầu để ý đến người con thứ, Kim Young Chul.

Kim Young Chul là con đầu của bà Ko Young Hee. Những năm tháng sau cùng, Kim Young Il trân quý bà Ko Young Hee nhiều hơn bà Song Hye Rim, mẹ của Kim Young Nam. Kim Young Il gọi bà là người phụ nữ đoan chính. Kim Young Chul không lộ những khuyết điểm như Kim Young Nam nên ai cũng nghĩ Kim Young Chul có triển vọng lớn để kế thừa sự nghiệp của Kim Young Il. Sau khi Kim Young Nam bị bắt ở Phi Trường Quốc Tế Narita, Bắc Hàn bắt đầu chiến dịch đánh bóng bà Ko Young Hee để dọn đường cho Kim Young Chul. Năm 2007, Kim Young Chul được chỉ định làm phụ tá trong Ban Tổ Chức của Đảng Lao Động, một bước tiến quan trọng cho sự thừa kế sự nghiệp. Quân đội ra mặt ủng hộ Kim Young Chul.

Nhưng từ tháng 8 năm 2008 mọi chuyện thay đổi. Ngày 22/8/08, báo chí Nam Hàn cho biết Kim Young Il bị tai biến mạch máu não. Bắc Hàn lập tức bác bỏ và xác nhận ông Kim Young Il chỉ bị tai biến mạch máu não nhẹ vào ngày 14/8 mà thôi. Ngày 9/9/2008, kỷ niệm 60 năm lập quốc, Kim Young Il không tham gia diễn hành của quân đội. Kim Young Nam tuyên bố: “Chúng ta muốn tổ chức kỷ niệm 60 năm lập quốc với Tổng Bí Thư Kim Young Il, nhưng không được, thì chúng ta tự tổ chức vậy.” Câu nói này hàm ý cả một sự tự lập tách rời quyền lực khỏi Kim Young Il; do đó, Song Il Ho, Đại Sứ của Bắc Hàn lập tức khẳng định: “Chúng tôi nhận định những báo cáo về tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Kim Young Il không những là không có giá trị mà còn hàm ý một âm mưu phản loạn.” Ngày 14/9/2008, báo Kyodo của Nhật loan báo Kim Young Il bị xuất huyết não và Bình Nhưỡng đã phải cầu cứu Bắc Kinh khẩn cấp gởi 5 bác sĩ tới chữa trị.

Vai trò của con trai út Kim Young Un trong vài tháng cuối năm 2008 không có gì là nổi bật, nhưng, từ tháng Giêng năm 2009, nhiều nguồn tin thân cận của Kim Young Il tung ra cho biết Kim Young Il chọn Kim Young Un thừa kế sự nghiệp.
Kenji Fujimoto, đầu bếp riêng của Kim Young Il cho biết Kim Young Il nghĩ Kim Young Chul “mềm yếu như con gái” và Kim Young Un có cá tính mạnh mẽ như Kim Young Il mong muốn.
Từ hồi còn nhỏ, với một bí danh, Kim Young Un được gởi sang Bern nước Thụy Sĩ để học. Trường học dạy bằng tiếng Anh nên ngoài tiếng Hàn ra, Kim Young Un nói được tiếng Anh thông thạo. Kim Young Un rất mê thể thao, nhất là hai môn trượt tuyết và bóng rỗ. Thần tượng của Kim Young Un là Michael Jordan và diễn viên Jean-Claude Van Damme.

Ngày 15/1/2009, tờ Yonghap của Nam Hàn cho biết các cận thần của Kim Young Il tiết lộ Kim Young Un sẽ là người thừa kế. Lúc này không mấy ai tin vào sự nhận định này, nhưng, đầu tháng 3/2009, tên của Kim Young Un được để vào trong lá phiếu của Quốc Hội Bắc Hàn cho thấy Kim Young Un đang được đắc sủng. Điều này được rõ nét vào ngày 1/6/2009, chính Kim Young Il công bố quyết định chọn Kim Young Un với bí danh “đồng chí sáng chói” (Brilliant Comrade).

Lời Kết
Quân đội Bắc Hàn từng ủng hộ Kim Young Chul, với quyết định của Kim Young Il, liệu quân đội này có tuân phục để hoàn toàn ủng hộ Kim Young Un? Nhiều bình luận gia Nam Hàn cho rằng chưa chắc, vì ngay chính Tướng O Kuk Ryol cũng có tham vọng, và không chừng trong một thời điểm thuận lợi ông có thể làm đảo chánh.
Kim Young Il có một em rể cũng đang nắm quyền trong quân đội là ông Jang Song Thaek, ông này cũng có tham vọng không thua kém gì Tướng O Kuk Ryol. Do đó, một khi Kim Young Il từ trần, nhiều người nghĩ rằng Kim Young Un không đủ sức để vừa đối phó với 2 người anh của mình và đối phó với những tướng lãnh đầy kinh nghiệm và đầy tham vọng như O Kuk Ryol.

Sân khấu chính trị của Bắc Hàn đang chuyển biến, và chuyển biến nhanh lẹ, nhưng tất cả lệ thuộc vào sức khỏe và sự ra đi của Kim Young Il.

Houston ngày 23/7/2009

No comments: