Sunday, July 26, 2009

VÕ TẤN HUÂN LÊN TIẾNG SAU KHI BỊ CSVN TRỤC XUẤT


Ông Võ Tấn Huân lên tiếng sau khi bị trục xuất về Hoa Kỳ
26/07/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-07-26-voa25.cfm

Thưa quý vị, ông Võ Tấn Huân, một thành viên của Đảng Dân chủ Việt Nam tại hải ngoại, đã trở về Hoa Kỳ hôm 25/7 sau khi bị phía Việt Nam trục xuất vì ‘tội chống phá nhà nước cộng sản’. Truyền thông trong nước trước đó dẫn lời lực lượng an ninh nói rằng ông Huân ‘được cử về Việt Nam để thu thập tin tức về vụ bắt giữ luật sư Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung’. Trong khi đó, Đảng có trụ sở ở Hoa Kỳ nói rằng ông Huân về ‘Việt Nam theo chuyến công tác thiện nguyện của tổ chức Project Vietnam’.

Nguyễn Trung của VOA Việt Ngữ đã phỏng vấn ông Võ Tấn Huân và có bài tường thuật sau đây:
10 ngày sau khi bị bắt rồi bị trục xuất khỏi Việt Nam vì tội danh ‘chống phá nhà nước’ theo như truyền thông trong nước đưa tin, ông Võ Tấn Huân đã trở lại Hoa Kỳ. Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 26/7, ông Huân cho biết, ông ‘được thông báo đã vi phạm điều 88, Bộ Luật hình sự’, theo đó cấm những hành vi gọi là ‘tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam’.

Ông Huân kể lại: ‘Hôm đấy, ngày 16/7, sau khi từ Bệnh viện Nhi đồng II trở về sau khoảng nửa tiếng đồng hồ thì Bộ Công an họ xuống và bên phường họ qua. Họ bắt tôi vì tội chống phá nhà nước, nhưng tôi đã từ chối làm việc vì họ không có giấy tờ gì cả. Lúc họ bắt tôi tại khách sạn, họ chỉ nói miệng rằng tôi chống phá nhà nước’.Công dân Hoa Kỳ gốc Việt này cũng cho biết rằng khi bị bắt, ông có yêu cầu được gặp đại diện ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam, nhưng bị từ chối. Đảng viên Dân chủ này nói rằng ông ‘chỉ được phép gặp Tổng lãnh sự Mỹ vào ngày cuối cùng khi được thả và bị trục xuất’.

Trước đó, báo chí trong nước dẫn lời nguồn tin từ cơ quan điều tra trong nước cho hay, ông Huân ‘nhận nhiệm vụ về Việt Nam để nắm tình hình trong nước xung quanh việc bắt giữ luật sư Lê Cộng Định và nhà bất đồng Nguyễn Tiến Trung’. Tuy nhiên, ông Huân cho rằng đó là những ‘thông tin một chiều’ và không phải do ông khai báo.

Một thông cáo của Đảng Dân chủ Việt Nam cho hay, ông Huân là nghiên cứu sinh ngành Dược tại Đại học Tennessee, Hoa Kỳ, và ông trở về Việt Nam để tham gia chuyến làm công tác thiện nguyện tại Bệnh viện Nhi đồng II của tổ chức phi lợi nhuận chuyên cứu trợ y tế có tên gọi Project Vietnam.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, Project Vietnam nói rằng ông Huân không phải là thành viên của họ.

Về vấn đề này, ông Huân xác nhận ông về Việt Nam trên ‘tư cách cá nhân’ với sự giúp đỡ của Project Vietnam.
Ông nói:Tôi đã gọi điện và email cho Project Vietnam. Họ đã liên lạc với Bệnh Viện Nhi Đồng II, và hai bên đã thu xếp một dự án rất nhỏ cho tôi làm việc ở Việt Nam. Tôi thực hiện khảo sát về vi sinh, kháng sinh và một số vấn đề an toàn vệ sinh cho nhân viên y tế ở Bệnh viện Nhi Đồng II ở Thành phố Hồ Chí Minh.’

Trong cuộc phỏng vấn với đài VOA, ông Huân cũng đã khẳng định mình là thành viên của Đảng Dân chủ Việt Nam có trụ sở ở Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh rằng ‘đó là sự thật’.
Đảng Dân chủ Việt Nam từng cho rằng, ‘việc bắt giam ông Võ Tấn Huân dẫn đến sự lo lắng đối với các tổ chức từ thiện, phi chính phủ, đang hoặc sắp sửa đến Việt Nam làm công tác thiện nguyện’.

Khi được hỏi là liệu ông còn muốn tới Việt Nam làm tự thiện trong tương lai hay không, ông Huân nói rằng ‘ý tưởng công tác thiện nguyện của tôi trước như thế nào sau vẫn vậy’.

Ông nói: ‘Vụ bắt này là sai. Họ không có bằng chứng nào để bắt tôi cả. Không có pháp luật nào có thể ngăn cản tôi làm những việc thiện nguyện như thế ở Việt Nam. Tôi thấy rằng ở Việt Nam không có thượng tôn pháp luật. Ở thế kỷ 21 và Việt Nam đã gia nhập thế giới, vấn đề đó vẫn tồn tại. Họ vẫn chưa thay đổi được pháp lý của họ’.

------------------------------------------------

CSVN TRỤC XUẤT ĐẢNG VIÊN ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM

No comments: