Sunday, July 26, 2009

CÔNG NHÂN THÉP TRUNG QUỐC NỔI LOẠN GIẾT GIÁM ĐỐC


30 ngàn công nhân Trung Quốc xung đột với cảnh sát : 1 người chết và 100 người bị thương
Bảo Thạch, Trọng Nghĩa

Bài đăng ngày 26/07/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 26/07/2009 14:08 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/115/article_4338.asp
Theo một cơ quan thông tin về Nhân quyền, đặt trụ sở tại Hồng Kông, xung đột đã bộc phát vào ngày thứ sáu 24/7 vừa qua, tai khu vực tỉnh Cát Lâm giữa cảnh sát và 30 ngàn công nhân thuộc công ty luyện thép Tonghua

Nỗi bất mãn của công nhân Trung Quốc ngày càng lớn (DR)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/115/12chinariotpolice200.jpg

Nguyên nhân là công nhân doanh nghiệp luyện thép Tonghua Iron Steel bất mãn trước dự án chuyển nhượng lại công ty này vào tay của tập đoàn Jianlong. Xung đột đã khiến cho tổng giám đốc của họ thiệt mạng.

Thông tín viên Joris Zilberman tường thuật từ Thượng Hải:
"Vụ việc này đạt một mức độ bạo lực hiếm thấy tại Trung Quốc. Hơn 30 ngàn công nhân phẫn nộ, một số đã hành hung vị thủ trưởng của họ và ngăn không cho xe cứu thương kịp thời săn sóc cho nạn nhân, cho nên ông ta đã tắt thở.

Công nhân phẫn nộ, ngăn không cho xe cứu thương kịp thời săn sóc nạn nhân (Reuters)
http://www.rfi.fr/actuvi/images/115/10CHINAmanifouvrier432.jpg

Công nhân doanh nghiệp luyện kim Tonghua nổi giận vì tổng giám đốc công ty đã hưởng tiền lương là 300 ngàn euros mỗi tháng, trong khi công nhân chỉ được khoảng 20 euros.
Thêm vào đó, công nhân viên không chấp nhận giải pháp chuyển nhượng công ty này cho tập đoàn Jianlong, một doanh nghiệp trước đây đã một lần đứng ra mua lại công ty của họ rồi lại bán công ty này vào thời điểm giá thép tụt giảm. Mới đây, khi giá thép tăng lên trở lại, Jianglong đã muốn chiếm lại công ty Tonghua.
Ngành luyện thép của Trung Quốc vốn rất manh mún đang trên đà tập trung lại, để có thể tạo dựng những tập đoàn vô địch trên thị trường quốc tế. Xu hướng này là một trong những nét cơ bản của công cuộc cải tổ các tập đoàn Nhà Nước, từ nhiều năm nay, đã kéo theo việc sa thải hàng loạt công nhân.
Trong khi đó, người lao động mất việc làm chỉ nhận được một số tiền đền bù rất thấp. Do đó, mà hàng ngàn công nhân biểu tình là điều bình thường. Nhưng vụ bạo hành bùng nổ, tương tự như những đám cháy nhỏ bé, nhen nhúm khắp đây đó, nhưng ngay lập tức bị giới hạn, bởi vì cho đến nay, Bắc Kinh vẫn luôn luôn thành công ngăn chặn mọi dự tính phối hợp hành động của phong trào công nhân trên phạm vi quốc gia".


Công nhân thép TQ nổi loạn, giết giám đốc

Cập nhật: 11:36 GMT - chủ nhật, 26 tháng 7, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/07/090726_china_steel_riot.shtml
Một nhóm nhân quyền Hong Kong nói hàng ngàn công nhân thép ở đại lục đã nổi loạn khi nghe tin công ty sát nhập, đánh chết một quản lý.

Khoảng 100 người bị thương khi nổ ra bạo lực ở thành phố Thông Hóa sau khi công nhân nghe tin hãng Jianlong Steel trụ sở ở Bắc Kinh sẽ mua cổ phần đa số.
Tin tức nói họ giận dữ trước vấn đề tài chính trong thời gian Jianlong Steel tạm thời tiếp quản hồi năm ngoái.
Tổ chức ở Hong Kong, Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ, nói tổng giám đốc công ty Jianlong, ông Chen Guojun, đã bị đánh chết.
Theo nhóm này, 30.000 công nhân đã đụng độ với cảnh sát hôm thứ Sáu ở tỉnh Cát Lâm.
Trung tâm tường thuật rằng ông Chen được hưởng lương ba triệu tệ trong năm ngoái, trong khi những lao động về hưu chỉ nhận được 200 tệ một tháng.
Báo South China Morning Post dẫn lời một viên cảnh sát nói công nhân đã không cho nhân viên y tế vào tòa nhà để giúp ông Chen.
Các công nhân Thông Hóa cũng được cho là đã chặn đường cao tốc và đập nát ba chiếc xe cảnh sát ở Thông Hóa.
Ngành công nghiệp thép Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới nhưng chính phủ đang muốn tiến hành một loạt các vụ sát nhập để nâng hiệu năng sản xuất.
Điều đó thường dẫn tới việc sa thải nhân công và một số người lao động cho rằng tiền bồi thường quá thấp.

Report: 30,000 China steelworkers in deadly clash
http://www.newsobserver.com/1635/story/1621105.html


No comments: